Tuesday 26 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 26-3-2013




Được đăng bởi BTV BlogBS vào lúc 02:00

BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Ba, 26-03-2013

THÔNG BÁO
Chúng tôi đang tiếp tục gia cố nhà cửa để đón khách tới thăm viếng, hiện thử nghiệm mở ở hai nơi:
- Blog WordPress tập trung đăng các bài viết hàng ngày và bổ sung dần nhiều tài liệu liên quan đến vấn đề nóng nhất hiện nay: Hiến pháp. Phần này nằm ở mục cố định trên đầu trang ở blog: anhbasam04.wordpress.com.
- Blog mới mở ở blogspot có địa chỉ anhbasam04.blogspot.com hiện đang được thử nghiệm điểm tin, điểm báo mỗi ngày.
Xin cám ơn các quý độc giả đã quan tâm, theo dõi cũng như đóng góp nhiều ý kiến quý báu.
Blog Ba Sàm

-------

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc bắn cháy cabin tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa (NLĐ). - Bài này báo TP đã đăng lúc 9h17' ngày 24/3, sau đó hạ xuống, bây giờ đưa lên lại: Tàu Trung Quốc bắn tàu cá Việt (TP). - Tàu Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa (RFI). - TQ bắn cháy tàu cá VN ở Hoàng Sa (BBC). - Quân y đảo Song Tử Tây: Kịp thời cấp cứu ngư dân bị nạn (QĐND).

- Blogger Nguyễn Thông bình luận trên FB: “Ngày mai khi đọc báo giấy chắc mình phải chuẩn bị sẵn chai nước cứu hỏa bởi báo nào cũng đăng cái tin ‘nóng hổi’ tàu cá VN bị tàu chiến Trung cộng bắn cháy. Đồng loạt ra quân, khí thế phơi phới, chả bù cho hôm trước, hôm trước nữa, làm mình cứ chờ mãi. Cũng tội nghiệp cho anh cu Tiền Phong, nhanh nhảu cầm đèn chạy trước tuyên giáo, vừa bị cấp trên phê bình bắt lột, vừa bị mạng miếc chửi cho te tua vì cua lột”. - CỨ ĐỂ YÊN XEM SAO! (Phương Bích). Cứ để đó, đã “có đảng và nhà nước lo” rồi. Lần sau ngư dân đi đánh bắt cá ngoài đó, ráng mời đảng và nhà nước đi theo, chắc “bạn vàng” hổng dám “bùm” đảng và nhà nước ta đâu?

- Đây rồi, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã được phép mở miệng, sau mấy ngày im hơn lặng tiếng: Yêu cầu Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm vụ bắn tàu cá Việt Nam (Chinhphu). - Điểm tin 25.3 (Nguyễn Thông). “Cha bố thằng Tàu dám bắn cháy thuyền của ngư dân ta làm ăn lương thiện/ Sau mấy ngày lặng im, bữa nay chú Thanh Nghị đã mở mồm:/ ‘Vụ việc hết sức nghiêm trọng, yêu cầu Trung Quốc phải điều tra, xử lý’/ Chả biết bạn vàng Tập Cận Bình có chịu nghe không?” - Việt Nam phản đối Trung Quốc bắn cháy tàu cá của ngư dân (VOA). - “Tàu TQ nổ súng là sai trái, vô nhân đạo” (VNN). - Yêu cầu Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm vụ bắn tàu cá Việt Nam (CP). - Yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam (VOV). - Yêu cầu TQ xử lý sai trái, bồi thường cho ngư dân VN (TTXVN). - Phải chặn ngay ý đồ đen tối (NLĐ).

- Bộ Công Thương điều tra nho "dán nhầm" cờ Trung Quốc tại BigC (GDVN). - Big C Hà Nội: "Cờ Trung Quốc ở đâu ra, chúng tôi không biết"! (NLĐ). - Dán cờ TQ lên nho Việt: BigC kỷ luật nhân viên (TP). - VỤ DÁN NHẦM CỜ TRUNG QUỐC LÊN NHO VIỆT NAM: Có thể xử phạt BigC (NLĐ). - Ai cung cấp cho Big C 'nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc'? (PT). - Big C: Hoặc là 'gian thương', hoặc là gián điệp! (PT).

- Sự thực SGK không in bản đồ Hoàng Sa - Trường Sa (ĐV).

- Ảnh cực hiếm khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (KT).

- Thẩm phán người Ba Lan đại diện TQ trong vụ kiện với Philippines (VOA). - ‘Khả năng thua kiện của Trung Quốc khá cao’ (Sống mới). - Phỏng vấn TS Vũ Quang Việt: Hội thảo Biển Đông Asia Society: Tham vọng bá chủ của Trung Quốc lộ rõ (RFI).

- Trung Quốc lập mạng dự báo biển ở Tam Sa (VOA).

- Nhật muốn có hội nghị cấp cao với Trung Quốc (NLĐ).
- Tù chính trị Nguyễn Hữu Cầu đang bị bệnh nặng ở trại tù Z30A: Political prisoner Nguyen Huu Cau is seriously ill in Z30A Prison (Quê Mẹ). - Tình trạng ông Nguyễn Hữu Cầu trong tù (RFA). “Ba nói là con về ráng cố gắng làm đơn rồi nhờ mấy cô chú hướng dẫn thêm để xin cho ba ra ngoài trị bệnh chứ ba thấy trong người yếu dữ lắm. Mọi khi thì ba nói nhiều mà bữa nay ba thở nhiều hơn nói”.

- Cụ Phan Chu Trinh và phong trào Duy Tân (RFA). “Bây giờ hòan cảnh xã hội bây giờ không khá hơn thời cụ PCT, theo tôi bây giờ sự tha hóa còn hơn thời xưa, chẳng hơn thời cụ Phan là bao nhiêu”.
- Nhật ký mở (lần thứ 39): NHỮNG CON SỐ …ĐIÊN RỒ, BỊP BỢM? (Nhát sĩ Tô Hải). - Thực thi Hiến pháp: nói một đằng làm một nẻo (RFA). “Trong khi Hiến pháp VN ở Điều 47 ‘nói một đàng’ rằng ‘Quân đội, lực lượng vũ trang có nhiệm vụ bảo vệ các quyền tự do, dân chủ của công dân, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân…’, thì đủ các “ban bệ” cầm quyền ở Hải Phòng – từ TP xuống huyện Tiên Lãng xuống tới tận xã Vinh Quang – lại ‘làm một nẻo’ đối với gia đình dân oan Đoàn Văn Vươn”.
- Thanh Tâm: Thư bạn đọc – Nỗi sợ hãi trong tôi (BoxitVN). “Bố phải giải thích cho con chứ? Bố thấy đảng ta thế nào, chủ nghĩa xã hội thế nào? Cái Hiến pháp đó có được không? Đất nước có trước hay đảng có trước? Đảng có 3 triệu người nhưng có đến 90 triệu dân, tại sao quân đội trung thành với đảng mà không trung thành với đất nước và nhân dân? Bảo vệ chế độ là bảo vệ ai? Bảo vệ đảng, bảo vệ lãnh đạo, bảo vệ cái ghế của lãnh đạo chính là bảo vệ một lũ quan tham hả bố?
- Hoang tưởng quyền lực (RFA). “Và phải chăng hoang tưởng quyền lực là giai đoạn cuối của một thứ quyền lực thực chất là hoang tưởng?”
- Ngay tại Thủ đô, chính quyền hậu thuẫn côn đồ nhằm trấn áp dân (Cầu Nhật Tân). - VIDEO KINH ĐỘNG: CÔNG AN DƯƠNG NỘI BAO CHE BẢO KÊ NHÀ THẦU DÙNG MÃ TẤU RƯỢT CHÉM NÔNG DÂN (TTXVA). "Trong ngày 22/3/2013, người dân Dương Nội cho biết có 1 lực lượng thanh niên được nhà thầu thuê bảo kê, gây sự hung hăn hăm dọa đánh mọi người khi bà con ngăn cản họ phá lúa dựng rào chắn… Tại hiện trường nông dân phản đối mạnh mẽ và yêu cầu công an thu giữ nhiều dao cùng mã tấu ngay sau khi người dân bị bảo kê dùng mã tấu rượt chém". - Chủ tịch Huyện Kỳ Anh cho phá nhà dân ! (Lê Hiền Đức).

- 2000 BÀI BÁO DỰNG LẠI TOÀN CẢNH VỤ CƯỠNG CHẾ TIÊN LÃNG (Tễu). Một độc giả gửi tin: “Vụ đất đai Tiên Lãng Hải Phòng sẽ xử từ 01 tháng 4 đến hết 10 tháng 4 mức án trên đã chỉ đạo dưới cứ thế mà xử cho có lệ không biết sai đúng - Người tui quen đang nghỉ phép nên không nắm được kế hoạch cụ thể ra sao, cũng muốn dự nhưng còn mắc việc CQ, Được biết đầu năm chúng đã đi các đền chùa phía bắc để rồi về xử án”. - VỤ XỬ ĐỒNG NỌC NẠN VÀ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Mai Xuân Dũng). - Về thăm Tiên Lãng: Thư ngỏ của chị Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền gửi nhân dân cả nước (FB Nguyễn Lân Thắng). "Phiên tòa tới đây gia đình tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của bà con như suốt 1 năm qua để gia đình tôi vững vàng hơn trên bước đường đi tìm công lí. Công bằng của gia đình tôi đồng nghĩa với công bằng của tất cả bà con".

- Nhiều nghi vấn quanh vụ án ở Vĩnh Phúc (VOA). - Điều lạ ở Vĩnh Yên (BBC). “Vụ việc ‘diễn biến phức tạp, làm mất an ninh trật tự xã hội nghiêm trọng’ là do người hiểu sai ‘biên bản pháp y’, và ‘không hiểu biết pháp luật’ nên hành động sai trái. Vậy là chính quyền không sai còn người dân thì sai toàn tập”.

- Tiếp vụ công an xã, dân quân bị tố nổ súng, hành hung người trong đêm: Nổ súng tiểu liên AR-15 do "bắt lỗi vi phạm an toàn giao thông..." (LĐ). - CHƯA CÓ LỆNH ĐÃ... BẮN... (Văn Công Hùng). “Các đồng chí ta tràn vào, bắt, đánh, còng tay và... bắn súng. Phó giám đốc công ty ra xin và bảo lãnh cũng bị dí súng vào đầu dọa: Im mồm, mày mà la là tao bắn chết bây giờ- phó công an xã là người làm việc ấy. Sau đó các đồng chí còng tay 2 chú đầu trần về công an xã và... oánh tiếp. Nghe 2 nạn nhân kể lại là họ- công an ấy- còn hẹn nhau là đánh đâu thì đánh chừa mặt ra”. - Không thể bỏ quy định về điều kiện bắt người (PLTP).

- Nguyễn Văn Bình: CÓ ĐÚNG ĐẢNG KHÔNG ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI NHƯ Ý KIẾN CỦA ÔNG TRẦN TRỌNG TÂN TRONG BÀI: "KHÔNG ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI" (*)? (Phạm Viết Đào).

- Thủ tướng 'xây mạng xã hội cho giới trẻ' (BBC). “Nếu không kết nối được với thế giới, thì cái mạng 200 triệu đô đó chỉ có đảng viên và nô lệ bị ép mới dùng. Việt Nam có 3,6 triệu đảng viên và mấy chục ngàn nô lệ cộng sản, vậy tối đa chừng 3.7 triệu người dùng, so với FB có 8-9 trăm triệu, mạng đó giống như mạng nội bộ công ty”.

- Phỏng vấn LS Trần Quốc Thuận: “Không thể quản lý cán bộ theo kiểu chăn dắt” (DT).

- Chính quyền Việt Nam đã làm đúng pháp luật? (RFA).

- Bỏ đề xuất xử phạt xe không chính chủ (TT). - Bộ Công an quyết bảo lưu quy định phạt xe không chính chủ (DT). - Thủ tướng sẽ quyết định việc phạt xe không chính chủ (VnM). - Phạt xe không chính chủ: Có thật phạm luật? (TVN).

- Hai bộ “giành” cấp mã số công dân (NLĐ).

- Các bộ trưởng “quá vô tình”? (VnEco). - Bộ trưởng Luận đã vượt qua… "nỗi sợ"! (DT).

- Bắt một công an viên nhận hối lộ (TN).

- Giám đốc sở tài chính bị trộm hơn 3 tỉ đồng (NLĐ).

- Sài Gòn 'mất đà', 'hụt hơi'? (TVN). “Nếu năm 1986 mà không đổi mới thì chết, và chúng ta đã đổi mới, nhưng khi sau này thấy đổi mới quá sẽ mất sự kiểm soát thì người ta ngần ngại. Nói tóm lại, nỗi lo sợ lớn nhất là mất quyền kiểm soát đã cản trở mọi thứ”.

- Lê Thị Công Nhân – Quyền lựa chọn của Dân Đen! (Dân Luận).

- Thêm hai người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc (RFI). “Từ năm 2009 đến nay, đã hơn 110 người Tây Tạng tự thiêu hoặc toan tự thiêu để phản đối sự đô hộ của Trung Quốc, cũng như chính sách đàn áp văn hóa và tôn giáo Tây Tạng…”

- TQ kiểm duyệt tranh vẽ Mao Trạch Đông (BBC). “Màu vẽ trên mặt Mao khiến gương mặt ông trông như là được trang điểm bằng mỹ phẩm, điều bị coi là bất kính đối với vị cố Chủ tịch”.

- TQ mua tàu ngầm, máy bay của Nga (BBC). - Trung Quốc sẽ mua chiến đấu cơ và tàu ngầm Nga (RFI). - Trung Quốc mua máy bay, tàu ngầm Nga (TN). - Trung, Nga đụng lợi ích ở Trung Á (VOA). - Trung, Nga đụng lợi ích ở Trung Á (VNN). - TQ ký hợp đồng năng lượng lớn với Nga (BBC). - Tập Cận Bình phát huy “vũ khí bí mật” (VnM).

- Chiến tranh « du kích dân sự » tại Nga (RFI). “Từ sau cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 12 năm 2011, chưa bao giờ người dân thức tỉnh như lúc này. Họ thể hiện sự phản kháng trên đường phố và trên mạng”.

- Mỹ, Nam Triều Tiên loan báo kế hoạch phản công mới (VOA). - Hàn Quốc hoan nghênh Mỹ trợ giúp quân sự trước đe dọa của Bình Nhưỡng (RFI). - Triều Tiên đang huấn luyện các chiến binh mạng? (TN). - Có nên phải sợ Kim Jong Un không? (Inosmi/ Kichbu).

- Mỹ yêu cầu Lào tìm một nhà hoạt động bị mất tích (VOA). - Hoa Kỳ yêu cầu Lào điều tra vụ nhà hoạt động nhân quyền mất tích (RFI).

- Tổng thống Thein Sein được đón tiếp trọng thể tại Australia (VOA).

KINH TẾ

- Củng cố niềm tin với điều hành kinh tế vĩ mô (ĐBND).

- Sự thật câu chuyện GDP Việt Nam thua kém khu vực cả trăm năm (CafeF).



- Ý kiến chuyên gia: Nợ xấu 6% hay 20%? (VOV). - Ngân hàng không dễ thở khi bán nợ xấu (ĐT). - Phá sản ngân hàng: Có hay không? (NCĐT/VnEco).

- Ngân hàng Nhà nước VN hạ lãi suất (BBC). - Từ 26-3: Lãi suất huy động còn 7,5% (TBKTSG). - Ngân hàng Nhà nước đồng loạt giảm các lãi suất chủ chốt (VnEco). - Nhà băng hạ lãi vay: Buồn như ôm… nợ cũ (VnEco). - Chuyên gia, đại diện tổ chức tài chính nói gì về hạ lãi suất? (VnEco). - Hạ lãi suất: Phản ứng tích cực với thị trường (VOV). - 'Lãi suất có thể còn giảm thêm 1%' (VNE). - ANZ: Có thể đây là lần giảm lãi suất cuối cùng của năm (NDHMoney).

- NHNN bác đề xuất tăng gói cứu trợ 30.000 tỷ đồng cho bất động sản (Gafin). - Vay mua nhà lãi suất 6%/năm: Hỗ trợ tiếp lãi suất sau 3 năm (NLĐ). - Tự cứu chứ đừng chờ cứu! (PT). - Rộ các chiêu lừa mang tên 'nhà giá rẻ' (VTC).

- Không nhận thêm một đôla nào... (Phước Béo).

- Khó khăn, DN trông cậy sếp già (VEF).

- Khai phóng đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân làm nhiều, hưởng ít (NLĐ).

- Thiêu sống đồng mía vì nhà máy chậm thu mua (VNE).

- Con đường thoát kiếp gia công (DĐDN).

- Thép Việt Nam không bị áp thuế tự vệ tại Thái Lan (TBKTSG).

- Indonesia : Trận địa mới giữa Airbus và Boeing (RFI).

- 'Điều tồi tệ nhất của bảo hộ là khó xóa bỏ nó' (TVN). “Có lẽ, bài học đối với Trung Quốc là họ nên từ bỏ ý tưởng nuôi dưỡng những "nhà vô địch" quốc gia và thay vào đó nên khuyến khích sự cạnh tranh thực sự ở trong nước”.

- Cyprus nhận gói giải cứu 10 tỉ euro (NLĐ).

- Châu Âu và Nhật Bản bắt đầu đàm phán về trao đổi mậu dịch tự do (RFI).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 25) (Nhật Tuấn).

- Thiên Sơn: PHI NGA VANG BÓNG MỘT THỜI (Nguyễn Trọng Tạo).

- Thầy tôi về chốn xa xăm cuối trời (Phair Zios).

- MẶT NẠ (Nguyễn Quang Vinh).

- HÀ THÚC SINH: TRUYỆN CŨ (Sơn Trung).

- Bàn về sự ấu trĩ (*) (Trần Kinh Nghị).

- Quốc hoa, quốc phục: “Chúng ta chưa có công cụ bầu chọn chuẩn” (LĐ).

- Làm sao chấp dứt tình trạng "chụp mũ" tư tưởng văn học? (DV).

- Lỗ hổng dây chuyền xuất bản: Yếu nhiều khâu (NLĐ).

- Công bố giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 6 (VOV).

- Thay đổi ủy viên Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ nhân (TP).

- Hai khẩu súng thần công cổ bị đem ra bán phế liệu (TTXVN).

- Trầm Ngư: Luận về Đao Kiếm ở trong Thơ (Lê Thiếu Nhơn).

- Hội Sách Paris : Chế độ toàn trị vẫn ám ảnh văn học Rumani (RFI).

- (Những mối quan hệ nguy hiểm) Một chút Rousseau trong nước lạnh :p (Nhị Linh).

- Ngôi chùa để lại ấn tượng (Nguyễn Vĩnh).

- Các góa phụ Ấn Ðộ phá vỡ tục lệ, tham dự lễ hội (VOA).

- Varsava : Thành phố chết « hồi sinh » trong phim 3D (RFI).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thứ trưởng GD gỡ rối chuyện học trước lớp 1 (VNN). - Dạy trước lớp 1 là có tội với trẻ (TN). - Sẽ nghiêm cấm cho điểm HS mới vào lớp 1 (TT). - Trẻ nông thôn có cần học chữ trước đâu? (DT). - 'Dạy trước khi vào lớp một là có tội với trẻ em' (VNN). “Học trước cũng như kiểu ‘bắt chín ép’. Nếu không được dạy chu đáo dẫn tới tư thế ngồi, cách viết sai. Sau muốn sửa cho trẻ rất khó”.

- Những điều khủng khiếp gì đang xảy ra bên trong mỗi lớp học ở một trường Mầm non “Chuẩn quốc gia”? (FB IHuong Nguyen).

- Nữ cử nhân bưng bê và vị giáo sư 500 triệu (Đào Tuấn). “Liệu có chính sách thu hút nhân tài nào chỉ nhăm nhăm nhìn vào sự sang trọng của học hàm học vị, thậm chí, dựa trên xuất xứ của một tấm bằng? Liệu có sự thành công nào có được bằng việc vọng ngoại, và kỳ thị nguồn nhân lực bản địa đang ế chỏng ế trơ?

- Bộ GD-ĐT “tự sướng” với môn kinh doanh (Sống mới).

- Không để các trường lạm thu (ĐBND).

- Trẻ tiểu học sợ… mang bầu vì nghe dọa (DT).

- Phụ huynh giăng biểu ngữ đòi giữ lại hiệu trưởng (VNN).

- Khủng hoảng và tiếng Anh (Nguyễn Vạn Phú).

- Cảm biến theo dõi sức khỏe dán trực tiếp lên da (VNN).

- Cải thiện đời sống cho bệnh nhân Alzheimer và người chăm sóc (VOA).

- Chỉ có ngành kĩ thuật mới đăng kí bằng sáng chế? (Nguyễn Văn Tuấn).

- Các quốc gia nhìn như thế nào từ trên cao (VNN).

- Trục vớt động cơ tàu Apollo đưa người lên Mặt trăng (VNN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Chuyện khó tin ở làng giết chó lớn nhất Việt Nam (Zing).

- 25 giường bệnh cho 10.000 dân (TN).

- Kiểm điểm bệnh viện giao nhầm 2 trẻ sơ sinh (TN).

- TP.HCM: Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TT).

- Ứng phó biến đổi khí hậu từ… bóng đèn (NLĐ).

- Ly kì chuyện hổ bạch châu Phi sinh con ở Nghệ An (VNN).

- Cảnh sát Thái điều tra băng đảng xã hội đen người Việt (RFA). “Kẻ bị giết chết là người thường uy hiếp để đòi tiền bảo kê từ những người Việt Nam ở Thái Lan. Họ là băng đảng, là những phần tử bất hảo”. - Vụ "người Việt bị chặt xác ở Bangkok": Nạn nhân chi tiền tháng cho cảnh sát? (TN).

- Chiến dịch tiết kiệm điện ở Việt Nam (RFA). “Thành công lớn nhất của Việt Nam trong việc tiết kiệm năng lượng trong 10 năm qua không phải là đã thực hiện được bao nhiêu giải pháp hay vấn đề công nghệ mà thành công lớn nhất là sự chuyển biến về nhận thức”.

- Trung Quốc: cả ngàn xác vịt trôi sông (TT). - Trung Quốc: Xác vịt trôi đầy sông ở Tứ Xuyên (RFI). - “Dòng sông lợn” tại Thượng Hải đã chảy chậm lại (TTXVN). - Cái giá phải trả cho sự phát triển quá nóng về kinh tế của Trung Quốc (PT).

- Campuchia đóng cửa trại mồ côi sau khi có phúc trình về lạm dụng (VOA).

- Anh Quốc chìm trong tuyết phủ (BBC).

QUỐC TẾ

- Bom nổ làm bị thương chỉ huy phe nổi dậy Syria (VOA). - Lãnh đạo đối lập Syria Khatib tuyên bố từ chức (RFI). - Rộ tin Tổng thống Assad bị vệ sĩ bắn chết (VnM). - Chỉ huy phe nổi dậy ở Syria trúng bom xe (TN). - Phe đối lập Syria giành quyền tham dự hội nghị AL (TTXVN). - Liên Hiệp Quốc chuyển nhân viên ra khỏi Syria (VOA).

- Chypre: Hy sinh ngân hàng để được cứu giúp (RFI). - Đảo Síp đạt thỏa thuận cứu nguy tài chính vào giờ chót (VOA). - Thỏa thuận cứu trợ mới cho Cyprus (BBC). “Thỏa thuận này bao gồm đánh thuế lên các tài khoản tiền gửi hơn 100.000 euro tại hai ngân hàng lớn nhất của Cyprus”. - Lãnh đạo Síp: Điều kiện cứu nguy 'đau đớn' nhưng cần thiết (VOA).

- Ngoại trưởng Mỹ thăm Afghanistan không báo trước (VOA). - Ngoại trưởng Mỹ đến Afghanistan để bàn về an ninh, bầu cử (VOA). - Hoa Kỳ, Afghanistan đồng ý về hòa đàm với Taliban (VOA).

- Tổng thống Mỹ tái thúc đẩy cải cách di trú (VOA). - Thống đốc FED bênh vực các chính sách tài chính (VOA).

- Nguyễn Hưng Quốc: Thắng và bại (VOA’s blog).

- Bạo động giáo phái tiếp diễn ở Miến Điện (VOA). - Bạo loạn lan rộng ở Miến Điện (BBC).

- Trung Phi: thủ đô mất, tổng thống bỏ chạy (BBC). - Trung Phi : Lãnh đạo phe nổi dậy tự phong tổng thống (RFI). - Pháp đưa thêm quân bảo vệ thủ đô của CH Trung Phi (VOV). - 13 binh sĩ Nam Phi bị giết ở Cộng hòa Trung Phi (VOA).

- Phe đối lập Sudan kêu gọi hình thành chính phủ chuyển tiếp (VOV).

- Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi mối quan hệ với Châu Phi (VOA). - Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi « tình hữu nghị chân thành » giữa Bắc Kinh và Châu Phi (RFI). - Chủ tịch Trung Quốc tại châu Phi - 10 tỷ USD cho tham vọng hải quân mới (Sống mới). - Đệ nhất phu nhân TQ 'nổi như cồn' (BBC). - Vợ ông Tập làm truyền thông 'phát sốt' (BBC).

- Cựu Tổng thống Zambia bị bắt do cáo buộc lạm quyền (TTXVN).

- Chính phủ Philippines hoãn đàm phán với phiến quân MILF (VOV).

- Công tố viên Nga lục soát văn phòng Hội Ân xá Quốc Tế ở Moscow (VOA).

- Cảnh sát Anh điều tra cái chết của tỷ phú Nga Berezovsky (VOA).

- Tòa Hong Kong bác quyền xin thường trú của người giúp việc nước ngoài (VOA).








No comments:

Post a Comment

View My Stats