Tuesday 19 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 19-3-2013




Posted by basamnews on 19-3-2013

BÀI VIẾT MỚI

TIN THỨ BA, 19-3-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Khi lịch sử bị quên lãng (RFA). “25 năm trôi qua, sự hy sinh anh dũng của những người lính tại đảo Gạc Ma vẫn còn là một bí mật với nhiều người Việt. Rất nhiều người không biết đến địa danh Gạc Ma, không nghe đến lịch sử của cuộc hải chiến tay không giữ đảo anh dũng này”. - Đã có hơn 47 triệu đồng góp gạch xây nhà cho cựu binh Gạc Ma (Cu Làng Cát). - Trở về từ hải chiến Trường Sa: Chống chọi bệnh tật (NLĐ). – Trường Sa – khúc bi tráng 14-3 – Nước mắt mẹ không còn… (TT). – Có một liệt sỹ Trường Sa người Hà Nội (HNM). – Có thứ tượng đài nào thiêng liêng hơn? (Phương Bích). “Nhìn những cánh hoa trôi bập bềnh trên những ngọn sóng, tôi lại nghĩ về một tượng đài mà người ta phải được phép mới được bước chân vào. Hơn tất cả mọi tượng đài hoành tráng, khô cứng nào khác được xây nên, có tượng đài nào lớn hơn tượng đài trong tim mỗi người, hơn tượng đài bằng dòng sông lớn chảy trong lòng đất mẹ hôm nay?
- Tranh chấp Trường Sa với Việt Nam : Trung Quốc sẽ lập lại kịch bản đẫm máu năm 1988? (RFI). “Thay cho chiến thuật cưỡng chiếm, Bắc Kinh hiện đang theo đuổi chủ trương hai hướng : Một mặt xác lập quyền kiểm soát thực thụ trên quần đảo Hoàng Sa, một hành động mà Trung Quốc có thể thực hiện dễ dàng, và một mặt khác áp đặt chủ quyền trên quần đảo Trường Sa, thông qua một sự hiện diện mạnh mẽ trên biển với cả hải quân lẫn lực lượng bán quân sự”.
- Giặc Tàu xâm lấn Biển Đảo của mình từng ngày, nó tuyên truyền ra rả đủ kiểm … còn mình thì im như thóc, tới độ trong cả một hội nghị về thông tin đối ngoại tuyên truyền về biển đảo, chẳng thấy nói mấy các biện pháp đấu tranh gì với chúng , chỉ nghe đầy những ngôn từ về “thế lực thù địch” nói xấu đảng nhà nước. Có lẽ vì vậy mà báo Lao động chỉ có vài dòng tin: Nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, còn ai muốn biết rõ hơn thì mời xem VTV-Thời sự trưa qua (Phút thứ 4’40″).
- Hiên ngang bám biển Hoàng Sa (TP). Nên có nhiều bài hơn về Hoàng Sa.
Chào chị/anh! Sáng sớm nay dzô Blog của ABS thấy có bài viết về đảo Bình Ba, do em là dân ở gần đó nên dzô đọc để xem thử người ta viết gì về quê hương của mình. Từ hứng thú chuyển sang thất vọng, vì bài viết trên tờ Người Đưa Tin đã sao chép rất nhiều đoạn, ý mà trong một bài em đã viết trước đó đăng trên tờ Báo Trẻ ở hải ngoại. Để mang lại sự sòng phẳng và công sức cho người viết, em mong anh/chị có biện pháp để việc sao chép, lối làm việc tắc trách của phóng viên, của tờ Người Đưa Tin được mang ra công luận. Sau đây là bài viết “Những điều kỳ thú ở đảo Bình Ba” đăng trên tờ Người Đưa Tin vào ngày 18-3-2013. Còn đây là bài viết Một chuyến đến đảo Bình Ba” đã được đăng trên tờ Báo Trẻ vào ngày 23-10-2012. Xin trân trọng cám ơn và chúc anh chị luôn được sức khỏe. Phương Thảo.
- Giải tỏa thắc mắc của dư luận về biên giới, biển đảo (TTXVN). – Làm tốt công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo (VNN). “Công tác đấu tranh phản bác các luận điệu thù địch và quan điểm sai trái, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, nhất là các vấn đề liên quan đến chủ quyền biên giới quốc gia, tôn giáo, dân tộc, chủ quyền, nhân quyền…”
- Những đặt cược từ tranh chấp biển Đông (TVN). “Manila đã lựa chọn chiến lược hai hướng nhằm hạn chế sự hiếu chiến của Trung Quốc bằng cách quốc tế quá tranh chấp thông qua LHQ trong khi củng cố năng lực phòng thủ của mình thông qua các mối quan hệ được làm sâu sắc hơn với các cường quốc đồng minh”.
- Đặng Huy Văn viết nhân giỗ đầu của blogger Đinh Vũ Hoàng Nguyên LÃO THẦY BÓI GIÀ ĐI ĐÂU? (Nguyễn Trọng Tạo). “Có lẽ Lão đã bỏ nhà ra tận quần đảo Hoàng Sa?/ Mấy lính TQ ham vui đã mời Lão ra uống rượu/ Lão chẳng thích nhậu nhẹt gì đâu mà là đi tìm hiểu/ Coi bọn giặc bố trí thế nào để đòi lại đảo của ông cha/ Hay Lão theo Những huyết cầu Tổ Quốc tới Trường Sa?/ Để thăm tận nơi năm 1988 lính TQ sang chiếm đảo[1]/ Xem cảnh ‘tàu lạ’ bắt, giết ngư dân mình thô bạo/ Về post lên laothayboigia để cảnh báo dân ta”.
- Huỳnh Khánh Vy – Cái “tội” vì là con gái của người bất đồng chính kiến?! (Dân Luận). “Tôi – Huỳnh Khánh Vy là một trong những trường hợp sống động của một nguyên tắc sống dưới chế độ Cộng sản: Bạn càng im lặng nhẫn nhịn, bạn càng bị đè bẹp bởi chính sách đàn áp của cộng sản. Họ không để cho một người sống khép kín như tôi được sống một cuộc sống bình thường, giản dị và yên tĩnh”.
- Bùi Tín: Tư cách người lãnh đạo (VOA’ blog). “Một hành động như thế (vụ Nguyễn Đắc Kiên bị sa thải) không thể nào được coi là một phương cách xử lý công bằng, đàng hoàng, hợp lý, hợp pháp, hợp đạo đức của một tổng bí thư đảng CS Việt Nam”.
- Cuộc tấn công bí ẩn vào một blog tiếng Việt: Mysterious Attack on a Vietnamese Blog (Asia Sentinel). “Then, however, on March 13, the hackers struck again, posting on the website an apologia attributed to the blog’s managing editor, cobbled together from e-mailed messages and photos. Like all effective propaganda, it was a mixture of fact and fiction. A naive reader might conclude that the Anh Ba Sam team are in fact renegades and grudge-bearing reactionaries based in the United States and dedicated to the overthrow of the Hanoi regime.”
Tạm dịch: “vào ngày 13/3, hacker tấn công tiếp, đăng trên blog lời giải thích được cho là của BTV điều hành, rải rác cùng với các hình ảnh, thông tin từ email. Giống như mọi sự tuyên truyền hiệu quả, đó là sự pha trộn giữa sự thật và hư cấu. Một độc giả ngây thơ có thể kết luận rằng, nhóm làm việc của blog Anh Ba Sàm thật sự là những kẻ nổi loạn, những kẻ phản động mang mối hận thù, có trụ sở ở Hoa Kỳ, nhằm mục đích lật đổ chính quyền Hà Nội”. Nhiều thông tin hackers lấy từ laptop và các email của BTV và ABS, rồi viết nên lời kính cáo đó, cho rằng do BTV viết ra. Có 1 thông tin trong bài viết của ông David Brown không chính xác, đó là lượng truy cập blog trên 200.000, thay vì trên dưới 100.000 view/ ngày. Chúng tôi đang nhờ sửa lại thông tin đó trên báo Asia Sentinel.
- Khánh Trâm: Sự thật và tính vững bền của một Nhà nước (BoxitVN). “Tháng Ba năm nay chắc chắn sẽ được ghi vào lịch sử bởi những sự kiện bất thường: – Ngày 8/3/2013 trang điểm tin số 1 Việt Nam “Anhbasam.wordpress.com” bị hacker đánh sập. – Ngày 14/3/2013 – lần đầu tiên sau 25 năm – sự kiện quân đội Trung Quốc nã súng vào bộ đội hải quân Việt Nam TAY KHÔNG VŨ KHÍ, gây ra trận thảm sát Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa ngày 14/3/1988 được báo Nhà nước đưa tin. Đó là những sự kiện khiến tôi lan man nghĩ đến 2 chữ SỰ THẬT …”
- Dân Luận tặng các tin tặc đang tấn công vào trang này: Phải chăng chúng ta đang sống? (Dân Luận). Dân Luận xem lại link của bài “Sống cho đáng sống”, BTV phát hiện link đó bị chúng cài malware. Độc giả đừng bấm vào link trong đoạn trích này: “Mến tặng các bác Dân Luận bài viết này. Mong rằng các bác sẽ sống cho đáng sống!” – Thư gửi các chú, các anh Công an mạng (DLB).
- Bao giờ hết cô lập, đe dọa những người bất đồng chính kiến? (RFA). “Tình hình Việt Nam thì như vậy, tức là chỉ đến thăm hỏi người ta thôi, từ tình cảm cá nhân đến thăm hỏi thôi cũng bị đối xử như vậy. Họ muốn cô lập và đối xử với người ta bằng hình thức khủng bố tinh thần cho người ta kinh hãi, không dám tiếp cận, không dám liên quan gì đến. Gieo rắc cái nỗi sợ ấy là một ý đồ, việc làm rất sai trái, thâm độc và rất nhiều người đã bị như vậy)”.
- Phỏng vấn LM. Phạm Trung Thành: Bản Góp ý Hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam được ủng hộ rộng rãi (RFI). “Về phần giáo dân, những người nào chưa gặp được bản nhận định này, thì có lẽ họ không biết, nhưng hầu như tất cả những giáo dân mà chúng tôi được gặp, sau khi đã đọc được bản nhận định này, đều rất là vui mừng”.
- Nguyễn Đại – Nhật ký Kiến Nghị 72 (Dân Luận). “Phải nhìn nhận là một số DLV cũng có kiến thức, nhưng càng ngày lý luận của họ càng luẩn quẩn và bế tắc. Có thể do không suy luận dựa trên chính nghĩa mà chỉ chăm chăm bằng mọi giá cãi cho bằng được…” - Sự bỉ ổi này thuộc về ai? (BoxitVN).
- Đoàn Vương Thanh: Dân chủ hình thức: Nhìn từ cơ sở và những hệ lụy (Quê Choa). “Nguyện vọng của dân là xây dựng một bản Hiến pháp dân chủ thật sự, nhưng với cung cách chỉ đạo lâu nay và cũng có thể còn lâu nữa mới có thay đổi cần thiết, thì ‘dân chủ hình thức’ không đem lại lợi ích gì trong nền dân chủ ‘xã hội chủ nghĩa’ gấp vạn lần các chế độ dân chủ khác nay vẫn là như vậy… Chúng tôi tha thiết mong ước các vị lãnh đạo cao của nền dân chủ nước nhà bớt chút thì giờ vàng ngọc về lăn vào dân mà nghe dân nói về dân chủ thì sẽ vỡ vạc ra nhiều vấn đề thiết thực…”. – Trần Ngọc Thạch – Xã hội dân chủ: xu thế tất yếu của thời đại (Dân Luận).
- Lưu Hà Sĩ Tâm: Thuyết phục hay khuất phục? (BoxitVN). - Hồ Ngọc Nhuận: TRÒ TRẺ CON (BoxitVN/ Ba Sàm).
- TÂM THƯ CỦA NÒNG NỌC GỬI HAI NGÀI: GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU VÀ GIÁO SƯ ĐÀM THANH SƠN (Hai Lúa) về trang Cùng viết Hiến pháp: “Cá nhân tôi cảm nhận, hình như các ngài vẫn còn một chút e dè nào đó, mâm bàn mà các ngài dọn ra chưa thực sự xứng tầm với tài năng và danh tiếng của các ngài, bữa tiệc hình như vẫn là những món khai vị, salad nhàn nhạt…..và khán giả vẫn chưa được thưởng thức món chính, đậm đặc, đủ dinh dưỡng hơn….” Liệu việc đứng tên vào trang CVHP này, mà hầu như không “thấy mặt”, có bị coi như là một sự “làm dáng” của hai vị trí thức trẻ danh tiếng kia không?” Xin hãy chờ xem!
- ‘Đảng lãnh đạo quân đội mới mạnh’ (BBC). Tướng công an Tô Lâm: “Con đường cách mạng ở Việt Nam, ‘chỉ có thể thành công bằng con đường bạo lực’, mà muốn thực hiện ‘bạo lực cách mạng’ thì ‘phải kết hợp quân sự với chính trị’ do đó Đảng Cộng sản phải lãnh đạo lực lượng vũ trang”. - Trại súc vật : Quân đội phải trung thành với Loài Heo (DĐCN). “Ngày nọ lũ súc vật bổng thấy ở bảng, điều răn thứ 8 đã thay đổi: Trước đây là: Quân đội phải trung thành với Điền Trang, giờ là: Quân đội phải trung thành với Loài Heo. Chúng nhao nhao hỏi Chỉ Điểm, và đề nghị Lãnh tụ giải thích. Hôm sau, Napoleon triệu tập ngay cuộc họp toàn thể súc vật. Như thường lệ, Napoleon được đàn chó thiện chiến bảo vệ xung quanh”.
- Tưởng thầy trò Trần Bình Minh đã hết cơn lên đồng rồi, nhưng hóa ra lại còn nặng hơn. Trong chương trình Thời sự 19h tối qua, trong phần “Điểm báo” (mới đẻ ra ít ngày qua cho Thời sự 19h), phát thanh viên dành hẳn gần 4 phút, gần như đọc lại và bình thêm rất hăm hở toàn bộ bài viết trên báo Quân đội Nhân dân “Quân đội trung lập về chính trị: đừng mơ hồ (phút thứ 18’30″ – 22’10″).
Màn này có lẽ bổ sung thêm một màn tếu khác trong chương trình Thời sự trưa, khi các phóng viên rất công phu lên tận một bản làng miền núi Lai Châu quay cảnh bà con dân tộc đang làm nương mà ăn diện như đi trẩy hội, rồi “bất ngờ” cán bộ bản tới tận nơi để hỏi quan điểm của bà con về sửa đổi Hiến pháp và Điều 4. Nhưng …. không đạt yêu cầu, phải nhồi vào hình tiếng nói của phát thanh viên cho biết bà con rất tán thành sự lãnh đạo của đảng.
Trong một cuộc họp giữa khán phòng toàn những gương mặt căng thẳng hoặc cúi gằm, có lẫn tiếng trẻ con khóc cười, một đại biểu đứng lên cao giọng bảo vệ Điều 4 (từ phút thứ 6’7″). Quả là ưu ái với dân quá, khi ngay trước đó, một phóng sự có Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh chỉ đạo tại hội nghị về thông tin tuyên truyền biển đảo (từ phút thứ 4’40″), nhưng … cũng như bao nhiêu phóng sự khác nhiều năm nay có ông là nhân vật chính, họ hầu như không bao giờ cho ông được nói trực tiếp với khán thính giả truyền hình như những người nông dân khốn khổ kia, mà toàn phải “nhờ” phát thanh viên tóm lược tinh thần bài nói thôi.
Và … sáng nay, Thời sự 5h30′, mở đầu mục điểm báo lại có tiếp một bài trên báo Công an ND lên tiếng bảo vệ Điều 4.
- Thể hiện sinh động quyền làm chủ và trách nhiệm công dân (ND). “… các thế lực thù địch, một số cá nhân thiếu thiện chí lại coi đây là thời cơ để đưa ra ý kiến xuyên tạc, đồng thời quảng bá một số quan điểm không phù hợp với định hướng và quá trình phát triển đất nước. Ði đầu trong các việc làm này phải kể đến website của một số cơ quan truyền thông nước ngoài …” là RFA, BBC, VOA, RFI …
Cũng lại một chuyện tếu nho nhỏ khác liên quan tới các “Cây viết chính luận”/ “Dư luận viên” của Ban Tuyên giáo khi trên trang điện tử Nhân dân có liền hai phiên bản của một bài báo nói trên, một bài có tên tác giả (tất nhiên là lạ hoắc), còn một bài thì không, được lên trang cách nhau 3 tiếng đồng hồ..
- Thượng tá, TS Nguyễn Như Trúc, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị: Trách nhiệm xã hội của tôn giáo và tín đồ tôn giáo (QĐND).
- Hoan hô VietNamNet (Phước Béo). Viết về bài Không ‘ban ơn’ quyền con người trên báo VNN.
- Nguyễn Văn Thạnh: Thói hư tật xấu người Việt là do lỗi hệ thống? (VNN). “Hệ thống đúng là gì? Tôi xin đề xuất: nền kinh tế cạnh tranh sòng phẳng, nền chính trị liêm chính và một nền luật pháp nghiêm minh”. Muốn có hệ thống đó thì phải bỏ điều 4 HP, ĐCS VN không nên “lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối”.
Không rõ nội dung trao đổi với ông Triển có được phản ánh chính xác trong bài không, nhưng một số ý không được ổn. Như, không thể dễ dãi cho là cơ quan chức năng chỉ “chưa điều tra đến nơi đến chốn đã vội vàng kết luận về nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong”, mà qua thông tin trên báo đã thấy rất rõ một vụ cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án, bao che tội phạm.
Thứ hai, ông cho là người dân cũng có lỗi, rồi khuyên “không nên vì bức xúc mà làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan chính quyền.” Vậy thì ông có nghĩ là nhờ biện pháp đấu tranh theo kiểu biểu tình như vậy, thì mới nhanh chóng có ngay kết quả, thậm chí là “kết quả kép”, tức là không những phát hiện tội phạm giết người, mà rất có thể còn cả bọn tội phạm trong hệ thống chính quyền đã bao che cho chúng nữa. Lỗi của dân ở đâu, công ở đâu, còn ”uy tín của cơ quan chính quyền” ở đâu … hả ông Triển? Không lẽ ông không thấy nhờ dân tranh đấu quyết liệt vậy, nó mới lòi ra cái chính quyền đó đâu có “uy tín” gì với dân, để ông phải lo nó bị “mất”?
Lối lập luận trên của ông Triển rất phổ biến lâu nay của những kẻ đương quyền khi làm điều sai quấy với dân, thì tìm mọi cách khỏa lấp, che đậy theo kiểu “hòa cả làng”. - Còn giọng điệu trong bài này thì còn tệ hơn cả lối “hòa cả làng”: Cục trưởng cảnh sát nói về vụ mang quan tài qua nhiều phố ở Vĩnh Phúc (GDVN). - Giá trị của biểu tình (Đông A).
- CHẲNG LẼ NHƯ THẾ LÀ ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ ? (Bùi Văn Bồng). “Trong những vụ thế này, càng huy động rầm rộ cảnh sát, trang bi đầy người, hùng hổ như vậy, chẳng những không áp đảo được người dân mà còn như ‘lửa cháy đổ thêm dầu’. Dân ta vốn rất căm ghét và không bao giờ sợ cường quyền, bạo lực. Làm như thế càng bộc lộ sai lầm quan điểm quần chúng, vi phạm dân chủ, thể hiện những yếu kém về nghiệp vụ và phương pháp công tác của ngành công an”.
- Giáo dân Cồn Dầu tiếp tục bị uy hiếp (RFA). “Họ ngày nay gởi giấy cưỡng chế, ngày mai gởi giấy cưỡng chế, cưỡng chế mãi mãi nên người dân bây giờ rất lo âu; lo âu không biết phải sống như thế nào, sống ra sao ! Rồi ngày mai sẽ ra sao đây ? Bị cưỡng chế rồi biết ở nơi đâu ? Không biết thế nào ! Chúng tôi cứ lo âu, sợ sệt!”.
- FaceBook Lê Dũng Vova: “Loa loa loa! Sáng nay HN sẽ cưỡng chế đất của dân tại Phú Thượng, bà con đang chuẩn bị trống chiêng hỏa công để chiến với lũ cướp như ở Dương nội! Anh chị em báo chí đến nơi để lấy tin nhá, chắc vui đấy”.
- Vụ nhà thầu “dự kiến” hối lộ cho Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Cà Mau: Phó trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính “dính” án (LĐ). - Bắt năm người ăn chặn tiền của học sinh (PLTP). - Xem xét, kỷ luật 3 cán bộ ngân hàng ở Phú Yên (TN).
- Roger Mitton – Vòng xoáy đi xuống ở Việt Nam (Phnom Penh Post/ Dân Luận). “Những ngày này, Việt Nam trở nên một quốc gia ảm đạm. Gần như tất cả các báo cáo về quốc gia này, trên mọi lĩnh vực như kinh tế, tham nhũng, đàn áp bất đồng chính kiến, hay giá bia rượu, đều cực kỳ ảm đạm”.
- Sacombank chính thức là cái ổ tội phạm không còn ai biết gì sau sự từ nhiệm của Trần Xuân Huy! (VLB). – Đình chỉ ‘cán bộ cao cấp tham nhũng’? (BBC). “Các biện pháp này được mô tả gồm có ‘tạm đình chỉ công tác, sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy’, kể cả khi mới chỉ thấy cán bộ, đảng viên có dấu hiệu tham nhũng hoặc chỉ cần ‘có hành vi cản trở, gây khó khăn đối với hoạt động phòng, chống tham nhũng’.” Lại là chuyện kẻ tham nhũng bắt người tham nhũng.
- VỤ ĐINH ĐỨC LẬP: ĐIÊN CUỒNG ĐÌNH CHỈ CÔNG TÁC NGƯỜI TỐ CÁO (Tễu). “Quyết định đình chỉ công tác 1 tháng với Hữu Nguyên từ ngày 15.3.20013 đến 14.4.2013 được gửi đi nhiều nơi, trong đó có gửi bà Bùi Thị Thanh và ông người phụ trách khối báo và tạp chí Mặt trận Lê Bá Trình – hai Phó chủ tịch Mặt trận“.
- Đào Tuấn: Luật mênh mang như lá diêu bông (LĐ). – Nhiều hướng dẫn trái luật, bất hợp lý (PLTP). – Ban hành chính sách ‘trên trời’ phải chịu trách nhiệm (VNN). – Trần Ngọc Thịnh: Vẽ chính sách kiểu ‘trên mây’, do đâu? (TVN). “Còn ở nước ta, trước đây chưa có một chuyên ngành đạo tào chính quy về chính sách công, do đó đội ngũ làm chính sách của chúng ta đa phần là làm ‘tay ngang’. Họ có thể giỏi chuyên môn, nhưng lại chưa được đào tạo những kiến thức và kỹ năng cần thiết của người làm chính sách”.
- TS Tô Văn Trường: “Hội đồng chuột”! (BoxitVN).
- Chủ tịch QH: Các đại sứ cũng kêu khó chuyển tiền (Đào Tuấn). “Gõ bàn 3 lần, Chủ tịch QH đề nghị lần này phải tạo được thuận lợi cho người dân, đồng thời chống tiêu cực. Ngân hàng phải đảm bảo có 100 đồng phải trả 100 đồng, người ta muốn đổi từ tiền Việt sang ngoại tệ phải chuyển cho người ta chứ. Người ta làm ăn thật, có lãi thật phải để cho người ta chuyển đi chứ. Bên ngoài chặt thật nhưng nói 1 là 1 chứ không phải nói 1 là 1 rưỡi. Ở ta thì 1 thành 1 rưỡi”.
- HỆ THỐNG TÒA ÁN Ở CZECH (Nguyễn Tường Thụy).
- Tu sĩ Tây Tạng tiếp tục tự thiêu để phản đối Trung Quốc (RFI). “Nhà sư Lobsang Thokmey, 28 tuổi, tự thiêu tại tu viện lịch sử Kirti, huyện A bá , tỉnh Tứ Xuyên vào ngày thứ Bảy tuần trước…”
- Bước đường thăng tiến của lãnh đạo TQ (VNN). “Danh dự và việc không ‘động chạm’ tới thế hệ cũ là nguyên tắc quan trọng trong văn hóa Trung Quốc, và tiến trình chuẩn bị, chọn lựa lãnh đạo đã phản ánh điều đó”. – Huỳnh Văn Úc: Giấc mơ Tập Cận Bình (Nguyễn Tường Thụy). – Tân chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Nga (VNE). - TQ chỉ trích kế hoạch tên lửa của Hoa Kỳ (BBC). – TQ vượt Anh về xuất khẩu vũ khí (BBC). – Trung Quốc vượt lên hàng thứ năm các nước xuất khẩu vũ khí (RFI). - Trung Quốc thành ‘đại gia’ xuất khẩu vũ khí (TP). - Những quan chức Trung Quốc thăng tiến nhanh và chậm nhất(KT).
- Hungary: biểu tình phản đối sửa Hiến pháp (BBC). “Tu chính pháp này, được thông qua hôm 11/3, hạn chế quyền lực của Tòa án Tối cao và đưa ra lại những biện pháp gây tranh cãi mà các thẩm phán của Tòa án Tối cao trước đó đã tuyên bố là không có hiệu lực…”
- Michael Lüders: Những Ngày Thịnh Nộ – Chương 6 (Phan Ba).

13h35′:

VTV-Thời sự 12h trưa vừa đưa tin cuộc Tọa đàm sáng nay về Sửa đổi Hiến pháp 1992, tại Viện Nghiên cứu Lập pháp, thấy có các nhân vật hàng đầu trong số những người khởi xướng bản Kiến nghị 72, như các vị Vũ Đức Khiển, Nguyễn Đình Lộc, Chu Hảo. Như vậy tin đồn về một chỉ thị của Ban Tuyên giáo ”cấm cửa” 72 người với báo chí có lẽ không hoàn toàn chính xác? Hay là không phải ai cũng chịu chấp hành thứ văn bản mà dẫu có thì cũng sẽ chỉ là một thứ văn ỡm ờ, không thể huỵch toẹt ra hết, chỉ có những loại báo đài như VTV, QĐND, ND thì mới răm rắp thực hiện?
- Vụ tai nạn thảm khốc ở Cam Ranh (Khánh Hòa): Khó khăn giám định “nghi phạm bùn mía” (TT).


19h15′ – VTV Thời sự 19h: Hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc, thấy Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh được đọc hai lần hai đoạn diễn văn. Vậy là VTV đã tiếp thu góp ý của BS hồi sáng rồi.

KINH TẾ

- Kích cung hay kích cầu? (PLTP). – Kêu trời vì đô thị bỏ hoang – Bài 2: Tràn lan dự án chôn tiền (TP).

13h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- THƠ NGUYỄN XUÂN LAI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thi kể chuyện nghèo (Nguyễn Thế Thịnh).
- Cái chết (Nhị Linh).
- Du ký xứ… Miệt Dưới (4) (Nguyễn Ngọc Chính).

13h35′:
- Chuyện độc đáo nơi cửa đền: Lễ hội “bêu nắng” thần thánh (NNVN).
- Điện ảnh Việt Nam: Con đường nào đi lên? (NNVN). - Lửa phật có là phim “bom tấn” ? (SGGP).
- Liên hoan phim tài liệu ngắn 2013: Nhiều thú vị và gợi mở (SGTT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Ngẫm từ những chia sẻ của GS Ngô Bảo Châu (Infonet). – Nguyễn Văn Thạnh: Để giáo dục không tha hóa? (VNN). “Phải chấp nhận qui luật kinh tế thị trường với giáo dục, quản lý nhà nước thông qua luật pháp chứ không phải nhà nước làm thay. Trợ cấp người nghèo đi học thông qua phiếu học tập rồi để người học quyết định học nơi nào tốt nhất, không cung ứng giáo dục công”.
- Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển: “Nể nang” phụ huynh mà dạy thêm cũng phải chịu xử lý (LĐ).
- Tha hóa (PLTP).

13h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Ngày “Nước Thế giới” 2013 (RFA). “…mâu thuẫn trong quá trình phát triển và yêu cầu bảo vệ, xử lý nước thải để giữ gìn môi trường nước trong sạch tại Việt Nam vẫn còn là vấn nạn chưa thể giải quyết”.

13h35′:
- Ruộng khô, người khát (NNVN). - Chặn sông Đồng Nai chống hạn? (NNVN). - Mùa khô hạn ở Tây Nguyên (RFA). “Về biện pháp phòng tránh khô hạn ở khu vực Tây Nguyên, thứ nhất phải xây dựng các hồ chứa nước để tích nước cho mùa khô. Thứ hai là, phải cơ cấu lại diện tích cây trồng dùng nhiều nước cho hợp lý. Chứ năm nào khô hạn cũng xảy ra ở khu vực Tây Nguyên cả”.
- Muôn kiểu ‘đòn bẩn’ với nhà nông – Kỳ 2: Tội phạm phá hoại sản xuất ngày càng manh động (DV).
- Hội nghị quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp: Thái Lan có thể trở thành ‘trung tâm đầu tư của nước ngoài’(VOA).

QUỐC TẾ


13h35′:
- Obama nói chuyện với người dân Iran (VOA). “Ông nói người dân Iran đã ‘trả một cái giá cao và không cần thiết’ cho việc chính phủ của họ không sẵn lòng trả lời các quan ngại của cộng đồng quốc tế”.
* RFI: 18-03-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats