Wednesday 6 March 2013

NHẬN XÉT VỤ SÁCH IN CỜ TRUNG QUỐC (Phạm Toàn / BBC)




BBC
Cập nhật: 12:00 GMT - thứ tư, 6 tháng 3, 2013

Nhà nghiên cứu giáo dục Phạm Toàn nói sách in cờ Trung Quốc là 'sai về khoa học', nhất là trong thời điểm chính trị 'nhạy cảm'.


Một cuốn sách dành cho trẻ em chuẩn bị vào lớp một ở Việt Nam bị yêu cầu thu hồi sau khi in lá cờ Trung Quốc trên bìa sách.

Cuốn "Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ" được dịch lại từ nguồn sách Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu giáo dục Phạm Toàn cho biết ông phản đối cuốn sách chuẩn bị vào lớp một in hình cờ Trung Quốc, và nói trong thời điểm chính trị căng thẳng, "cứ nhầm nhiều, nhầm cả nghìn lần sẽ thành thật."

Chuyên gia giáo dục nói, việc có sách chuẩn bị là "sai về khoa học", vì trẻ em "không cần chuẩn bị gì trước khi vào lớp một" mà phải được sống "trong trẻo, hồn nhiên" để khi bắt đầu đi học là trở thành một "nhà nghiên cứu sáu tuổi".
"Khi vào lớp một, trẻ em phải trở thành một nhà nghiên cứu sáu tuổi, đem lại cho mình tư duy khoa học, tư duy nghệ thuật, tư duy về đạo lý."

Ông Phạm Toàn cũng nói thêm, "những người làm cái đó [in bộ sách có cờ Trung Quốc] là thiếu cả nhạy cảm về chính trị và thiếu cả cái tình cảm về dân tộc nữa."
"Lo trẻ con nữa mà cứ cho học kiểu này thì thôi mời Trung Quốc nó vào dạy hộ còn gì. Nhà giáo Việt Nam phải lo lắng cho con em mình."

Bình luận từ góc độ khoa học giáo dục, nhà nghiên cứu Phạm Toàn cũng cho rằng, Bộ Giáo dục Đào tạo không thể không có trách nhiệm đối với các bộ sách tham khảo ngoài sách giáo khoa.

--------------------------------------------

TIN LIÊN QUAN :





No comments:

Post a Comment

View My Stats