Sunday 10 March 2013

NGƯ DÂN TRUNG QUỐC NGANG NHIÊN TUNG HOÀNH TRÊN BIỂN ĐÔNG (Thụy My - RFI)




Thy My  -  RFI
Chủ nhật 10 Tháng Ba 2013

Theo nhn xét ca AFP trong bn tin hôm nay 10/03/2013 thì tuy Bin Đông nm trong s vùng bin b tranh chp gay gt nht trên thế gii, nhưng ngư dân Trung Quc vn ngang nhiên đánh cá nơi nào h mun, bt chp s phn đi ca các nước láng ging đang đòi hi ch quyn.

Hãng tin Pháp trích li ca Liang Min, mt ngư dân 29 tui nói rng : « Có hơi nguy him, nhưng đây là vùng bin ca Trung Quc nên chúng tôi chng s. Bin Đông là ca chúng tôi, vic gì mà phi ngưng li ? ». AFP nhn đnh, tht ra ch quyn trên Bin Đông đang b tranh chp vi nhiu nước châu Á và ngư dân trên có nguy cơ dính líu vào nhng s c mang tính quc tế, khi thường xuyên ngang dc trên vùng bin mà căng thng đang dâng cao.
Bc Kinh đòi hi vùng lãnh hi « lch s » rng mênh mông ti Bin Đông. « Đường lưỡi bò » 9 đim do Bc Kinh t ý vch ra trên bn đ t năm 1940, chy dài thm chí đến đo Bornéo, cách vùng duyên hi Trung Quc đến hơn 1.000 cây s. Các nước láng ging như Vit Nam, Philippines, Indonesia đu phn n khi phát hin đường lưỡi bò này được in trên các h chiếu mi ca Trung Quc.

Khi phát biu khai mc phiên hp Quc hi ngày 05/03/2013 Th tướng mãn nhim Trung Quc Ôn Gia Bo đã nhn mnh rng rng Bc Kinh quyết tâm « phát trin kinh tế bin () và bo v các quyn và li ích trên bin ».
Đi vi Wang, mt ch tàu cá Đàm Môn (Tanmen), thì đơn gin là : « Bin Đông là ca chúng tôi, t tiên chúng tôi đã tng đánh cá đây ». Người ch tàu sp v hưu này mi ngày đu ba lưới thu v nào mc, cá kiếm, cá ncmang v cng cá cũ k nhưng sinh đng ca đo Hi Nam, nơi có c mt đoàn tàu hùng hu. Ông ta s dng lý l ca báo chí chính thc, vn lp đi lp li là ngư dân Trung Quc đã qua li trên vùng bin này t thi Hán, tc 200 năm trước Công nguyên.

Bin Đông là tuyến đường hàng hi quan trng, vn chuyn mt phn ba lượng hàng hóa thương mi trên thế gii, và có tim năng du khí rt ln. Nhưng các ngư ph Đàm Môn thì ch quan tâm đến ngun hi sn phong phú ti đây.

Tàu cá Trung Quc ngoài khơi qun đo Hoàng Sa mà Trung Quc đánh chiếm t Vit Nam Cng Hòa năm 1974 đông đo cho đến ni Liang k rng ê-kíp ca mình phi đánh cá ban đêm đ bt các đàn cá đang say ng trong các rn san hô.

Còn ti qun đo Trường Sa đang b tranh chp gia Vit Nam, Đài Loan, Trung Quc, Philippines, Malaysai và Brunei thì « d dàng hơn vì còn ít tàu đánh cá », theo như bà Guo, đang hành ngh vi chng trên chiếc tàu dài 18 mét, mua được nh chính quyn đa phương cho vay. Bà nói : « Có hơi s mt chút khi có nhiu tàu Vit Nam, nhưng s lượng tàu ca chúng tôi đông đo hơn và to hơn nên không ngi ».

Tuy vy, theo AFP, nguy cơ đang là hin thc : Bc Kinh than phin rng t năm 1989 đến nay đã có trên 11.000 thy th Trung Quc là nn nhân ca các v tn công, b cướp hay b bt gi ti các nước khác. Bc Kinh đã « đáp tr » bng cách tăng cường lc lượng tun tra. Trong mt v xy ra năm ngoái, Trung Quc đã bt gi 21 ngư dân Vit Nam.

Mùa hè năm 2012, Bc Kinh đã điu mt tàu tun tiu đi h tr 30 tàu cá Trung Quc đến tn Trường Sa. Hành đng này cho thy đánh cá ch là mt cái c đ Trung Quc dn ti trên bàn c.

Bc Kinh cũng tăng tc hin din quân s, khi vào năm ngoái đã cho lp mt thành ph mi và mt đo quân đn trú ti Trường Sa. Đó là « thành ph Tam Sa », thành ph nh th hai trên thế gii sau Vatican, vi 1.000 dân sinh sng, trên vùng bin rng đến 2 triu km vuông mà Bc Kinh t cho mình là ch nhân. Nhng d án m rng du lch cũng đang được tiến hành.

Ngày càng lo ngi, các nước láng ging đã siết cht thêm quan h vi Hoa K và tăng cường lc lượng hi quân, đc bit là sau khi Trung Quc cho trình din chiếc hàng không mu hm đu tiên.

Nhưng theo ông Ngô Sĩ Tn (Wu Shicun), Vin trưởng Vin quc gia Nghiên cu Bin Đông (NISCSS) ca Hi Nam, thì s bành trướng trên bin ca Trung Quc hãy còn « quá chm ».

Ông ta nói : « Tôi hy vng rng chiếc hàng không mu hm ca chúng tôi s sm được gi đến Nam Sa (t ng mà Bc Kinh dùng đ ch Trường Sa). Trung Quc đang chu áp lc trên Bin Đông, nht là vi s xut hin ca Hoa K. Chúng tôi phi đóng mt vai trò tích cc hơn ».

Trin vng này làm cho ngư dân Liang rt phn khi : « Nay thì có các lc lượng công an ưu tú đây, tôi có th đi đến bt c đâu mà chng s gì ! »




No comments:

Post a Comment

View My Stats