Saturday 9 March 2013

MỘT HÌNH THỨC ÉP BUỘC PHI DÂN CHỦ (Đông A)




Posted by Đông A at 3/09/2013 07:35:00

Tôi đọc thấy thông tin TP Hồ Chí Minh đang phát phiếu lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 tới tận từng hộ gia đình, trong đấy bắt buộc từng gia đình phải ghi ý kiến đồng ý hay có đóng góp ý kiến gì không với bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp với chữ ký thân nhân chủ hộ gia đình. Tôi thấy rằng hình thức lấy ý kiến như vậy là một hình thức ép buộc phi dân chủ.

Người dân không có điều kiện để bảo vệ mình khi nêu ý kiến của mình mà không lo sợ bị chính quyền làm khó dễ hay thậm chí là trù úm, trả thù.

Ngay cả quyền tối thiểu nhất là từ chối đóng góp ý kiến cũng không có chỗ trong hình thức lấy ý kiến như vậy.

Hơn nữa, trong mỗi gia đình, mỗi thành viên gia đình có thể có ý kiến khác nhau, không thống nhất được, và cách lấy ý kiến như vậy là một hình thức tước đoạt quyền công dân, sử dụng mối quan hệ trong gia đình để tước đoạt ý kiến hay quan điểm của công dân.

Tôi nghĩ rằng công luận cần phải kiên quyết phản đối mạnh mẽ hình thức lấy ý kiến như vậy.

-------------------------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats