Monday 25 March 2013

HỘI THẢO BIỂN ĐÔNG Ở NEW YORK : THAM VỌNG BÁ CHỦ CỦA TRUNG QUỐC LỘ RÕ (Trọng Nghĩa - RFI)




Thứ hai 25 Tháng Ba 2013

Vn đ tranh chp ti Bin Đông đã được tho lun nhân mt cuc hi tho ti M (13 - 15/03/2013), do Hi châu Á Asia Society (New York) cùng vi Trường Hành chánh công Lý Quang Diu (Singapore) đng t chc. Tp hp nhiu nhà nghiên cu hay quan chc chính ph t 6 nước (Hoa K, Singapore, Vit Nam, Trung Quc, Philippines và Úc), s kin này đã thu hút s chú ý ca gii quan tâm đến tình hình Bin Đông, vì là dp đ hiu rõ hơn quan đim ca tng tác nhân liên quan đến h sơ này.

Như được ghi trong chương trình, ni dung cuc hi tho xoay quanh các vn đ như ngun gc tranh chp Bin Đông, quan h M-Trung khu vc này, Vai trò ca lut pháp quc tế trong vn đ gii quyết tranh chp, quan đim ca ASEAN v Bin Đông

Trước vic Trung Quc liên tiếp có nhng hành đng ngày càng ln lướt vùng Bin Đông, mt trong nhng mi quan tâm là tìm hiu xem đâu là gii hn ca tham vng bin đo ca Bc Kinh ti Đông Nam Á, đc bit trong bi cnh Philippines va quyết đnh khi đng v « kin » đường lưỡi bò ca Trung Quc trước Tòa án Quc tế v Lut Bin ca Liên Hip Quc. Do vy, các phát biu ca phía Trung Quc ti cuc hi tho đã được gii quan sát hết sc chú ý.

Nhng người tham gia hi tho

Trong danh sách ca hi Asia Society v các din gi ch cht tham gia hi tho, đáng chú ý nht v phía M có ông Christopher Hill, nguyên tr lý ngoi trưởng ph trách Đông Á và Thái Bình Dương, hin đng đu Trường Nghiên cu Quc tế Josef Korbel ti Đi hc Denver, trong lúc v phía Trung Quc là mt sĩ quan cao cp, tướng Chu Thành H, Giám đc Hc vin Quc Phòng, thuc Trường Đi hc Quc phòng Trung Quc.

Bên cnh đó là nhiu chuyên gia quen thuc như Tiến sĩ Patrick Cronin, Trung tâm Nghiên cu CNAS, ông Walter Lohman (Hi nghiên cu Heritage Foundation) Giáo sư Jerome A. Cohen, chuyên gia uy tín v lut quc tế ti Đi hc New York University, Giáo sư Robert Beckman, Giám đc Trung tâm Lut Quc tế, Đi hc Quc gia Singapore.

Trong s các din gi Trung Quc, còn có ông Trương Tân Quân, ging sư ti Đi hc Thanh Hoa, Bc Kinh, trong lúc Đi hc Quc gia Singapore c thêm hai chuyên gia v châu Á Hoàng Thnh (Huang Jing) và Dương Phương (Yang Fang), đu thuc Đi hc Quc gia Singapore.

Phía Vit Nam có bà Nguyn Th Lan Anh thuc Hc vin Ngoi giao, và bà Nguyn Th Thanh Hà, V trưởng V Pháp Lut ca B Ngoi Giao Vit Nam. V Philippines, có Đi s nước này ti Hoa K đến tham gia. Trong s các nước Đông Nam Á có tranh chp ti Bin Đông, không thy có mt Brunei và Malaysia.

Là người thường xuyên theo dõi các din biến liên quan đến khu vc được ông gi là bin Đông Nam Á (tc Bin Đông), Tiến sĩ Vũ Quang Vit, nguyên chuyên gia thng kê ti Liên Hip Quc, đã có điu kin d cuc hi tho ti Hi Asia Society, và đã đng ý chia s vi thính gi RFI mt s suy nghĩ v điu có th gi là tham vng đc chiếm Bin Đông ca Trung Quc đã được đi din cao cp ca phía Trung Quc - tướng Chu Thành H - công khai bc l trước đông đo các nhà nghiên cu quc tế.

Duy trì nguyên trng theo kiu Trung Quc !

Tham vng này có th thy qua các tuyên b ca nhân vt này, t vic phn bác yêu cu tài phán quc tế ca Philippines, xác đnh ch quyn ca Bc Kinh trong vùng, coi nh các n lc ca ASEAN trong vic thúc đy b Quy tc ng x ti Bin Đông đ ngăn nga xung đt, cho đến vic xem Bin Đông là mt vn đ song phương M-Trung, và nht là ch trương duy trì nguyên trng hin nay, nhưng theo kiu Trung Quc, tc là đ cho Trung Quc mc sc tung hoành.

Sau đây, là phn phng vn Tiến sĩ Vũ Quang Vit ti Hoa K :

Nghe (15:30)  :  Tiến sĩ Vũ Quang Vit ti Hoa K  25/03/2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats