Wednesday 6 March 2013

HIỆN TƯỢNG NGUYỄN ĐẮC KIÊN (Hoàng Sơn Long - Danlambao)




6-3-2013

Tin Việt Nam trên đài truyền hình VTV1 lúc 7 giờ tối ngày 25 tháng 2 năm 2013 TBT đảng CSVN ông Nguyễn Phú Trọng có lời phát biểu: “ai có tư tưởng muốn bỏ điều 4 Hiến Pháp, muốn đa nguyên đa đảng, phi chính trị hóa quân đội… là suy thoái chánh trị, tư tưởng, đạo đức...”. Ngay sau đó, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên của tờ Gia Đình & Xã Hội có một bài phản biện lại lời phát biểu của ông Trọng trên Blog và facebook của mình và được phổ biến rộng rãi trên mạng lưới toàn cầu. Những dòng chữ mở đầu nhà báo Nguyễn Đức Kiên viết: “Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách. Ông là Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Việt Nam, nếu ông muốn dùng chữ “suy thoái” thì cùng lắm là ông chỉ có thể nói với những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói với nhân dân cả nước”.

Đó là những lời tuyên bố thật hùng hồn khí khái của một người nhỏ bé nhưng chững chạc, chẳng biết sợ hãi là gì đang hiên ngang đứng trước một anh chàng khổng lồ hung bạo nhưng chỉ là một tên bố láo. Nhạc sĩ Việt Khang - Võ Minh Trí với những lời trong bài ca “Anh là ai ?    Việt Nam tôi đâu ? ”. Chỉ hai bài hát này mà Anh phải ngồi tù 4 năm. Bây giờ dưới ngòi bút sắc bén của một nhà báo trẻ đã làm ông TBT đảng CSVN không còn chỗ biện bạch. Nhà báo tự do Trương Duy Nhất nói: “Là một nhà báo đã từ bỏ thẻ nhà báo rồi, (nhưng) tôi cũng không dám viết những điều như anh Kiên viết huống hồ anh Kiên còn trong biên chế nhà nước”.

Thật buồn cười và cũng không có gì để ngạc nhiên khi báo Gia Đình & Xã Hội đưa tin trên GiadinhNet – ngày Thứ Ba 26/02/2013 lúc 5 giờ 59 phút chiều như sau: “Báo Gia Đình & Xã Hội xin thông báo do anh Nguyễn Đức Kiên (nguyên phóng viên) vi phạm Quy chế hoạt động của Báo và Hợp đồng lao động nên Hội đồng kỷ luật của báo Gia đình & Xã hội đã họp và ra Quyết định kỷ luật, buộc thôi việc đối với anh Nguyễn Đắc Kiên…..”. Đây là lệnh từ trung ương hay tòa báo tự đông làm lấy? Nhưng những diễn biến có tính hiệu ứng cho thấy được chế độ cộng sản luôn luôn là như thế. Bước kế tiếp là gì? Ai cũng đều biết. Cho Nó vào tù.

Sống trong cái nôi của cộng sản từ nhỏ cho đến lớn, năm nay Nguyễn Đắc Kiên chỉ 30 tuổi với kinh nghiệm của những người đi trước. Hơn ai hết Nguyễn Đắc Kiên biết được những gì sẽ đến với anh. Nhưng anh vẫn hạ bút viết:

Bây giờ, tôi trân trọng tuyên bố những điều tôi muốn:

1- Tôi không chỉ muốn bỏ Điều 4 trong Hiến pháp hiện hành, mà tôi muốn tổ chức một Hội nghị lập hiến, lập một hiến pháp mới để Hiến pháp đó thực sự thể hiện ý chí của toàn dân Việt Nam, không phải là ý chí của đảng cộng sản như hiến pháp hiện hành.

2- Tôi ủng hộ đa nguyên, đa đảng, ủng hộ các đảng cạnh tranh lành mạnh vì tự do dân chủ, vì hòa bình, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, không một đảng nào, lấy bất cứ tư cách gì để thao túng toàn trị đất nước.

3- Tôi không chỉ ủng hộ xây dựng một chính thể tam quyền phân lập mà còn muốn một chính thể phân quyền theo chiều dọc, tức là tăng tính tự trị cho các địa phương, xây dưng chính quyền địa phương mạnh, xóa bỏ các tập đoàn quốc gia, các đoàn thể quốc gia tiêu tốn ngân sách, tham nhũng của cải của nhân dân, phá hoại niềm tin, ý chí và tinh thần đoàn kết dân tộc.

4- Tôi ủng hộ phi chính trị hóa quân đội. Quân đội là để bảo vệ nhân dân, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ cương vực, lãnh thổ không phải bảo vệ bất cứ một đảng phái nào.

5- Tôi khẳng định mình có quyền tuyên bố như trên và tất cả những người Việt Nam khác đều có quyền tuyên bố như thế. Tôi khẳng định, mình đang thực hiện quyền cơ bản của con người là tự do ngôn luận, tự do tư tưởng; quyền này mỗi người sinh ra đã tự nhiên có, nó được nhân dân Việt Nam thừa nhận và tôn trọng quyền này không phải do đảng cộng sản của các ông ban cho, nên các ông không có quyền tức đoạt hay phán xét nó. Vì thế, tôi có thể xem những lời phán xét trên của ông, nếu có hướng đến tôi là một phỉ báng cá nhân. Và tôi cho rằng, những người nào chống lại các quyền trên là phản động, là đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, dân tộc, đi ngược lại xu hướng tiến bộ của nhân loại.

Một điều đáng ngạc nhiên Nguyễn Đắc Kiên một nhà báo còn rất trẻ sinh trưởng ở miền Bắc sống trong chế độ toàn trị từ cha ông cho đến nay. Anh là một cậu bé trai quàng khăn đỏ ở bậc tiểu học hát những bài ca ca ngợi Bác và đảng. Lớn lên anh là một đoàn viên của thanh niên đoàn, và khi anh đi làm việc anh phải là một đảng viên đảng cộng sản mới được vào biên chế nhà nước. Từ trong vùng đen tối đầy bất an, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên dùng trí tuệ của mình thể hiện qua ngòi bút được đào tạo bởi một hệ thống truyền thông một chiều chỉ nhằm tuyên truyền cho đảng cộng sản. Với một bút pháp vững chắc rõ ràng, mạch lạc pha một chút đanh thép. Anh đã trả lời một cách hùng hồn dứt khoát với ông Tổng Bí Thư đảng cộng sản Việt Nam đầy quyền lực. Những điều anh tuyên bố thật ra không phải là những điều mới mẻ gì. Ở những quốc gia tự do dân chủ là một việc bình thượng... Đối với miền Nam Việt Nam trước năm 1975 học sinh trung học đều có học và hiểu rõ thế nào là dân quyền, nhân quyền. Trong một bức thư Nguyễn Đắc Kiên đã viết: “Tôi chỉ nghĩ rằng, khi đất nước ta có tự do, dân chủ, các bạn sẽ thấy rằng, các bài viết của tôi là rất bình thường, nó thật sự bình thường, không có gì to tát cả”.

Lời tuyên bố của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên tạo một dư luận lớn trong và ngoài nước, người ta kính nể anh vì anh dám viết những gì mà người khác nghĩ là đúng nhưng không dám viết ra. Người ta cho anh dũng cảm vì anh dám bày tỏ tư tưởng tự do dân chủ trong vùng cấm kỵ như hiện nay. Hơn là vấn đề cơm áo như người ta thường viết trên báo lề phải. Anh có thừa can đảm cho dù có tù tội cũng chẳng sao. Trong một bức thư ngỏ của anh cho chúng ta thấy bản chất trong sáng trong con người cầm bút. Anh viết “... Dù có chuyện gì xảy ra, tôi chỉ mong các bạn hiểu cho một điều, tôi không muốn làm anh hùng, không muốn là thần tượng. Nước ta đã có nhiều anh hùng, nhiều thần thánh quá rồi.”. Ở một mặt khác có người cho anh là “một kẻ cơ hội”. Trong một bức thư gởi mọi người qua trang blog http://dackien.wordpress.com/2013/03/01/thu-ngo/ nhà báo Nguyễn Đắc Kiên viết: “ Lịch sử dân tộc đã chứng minh, mỗi khi lòng dân ly tán là lúc vận mệnh đất nước bị đe dọa nghiêm trọng nhất. Theo cảm nhận của tôi, đất nước chúng ta đang vào ở trong tình thế lâm nguy đó. Hơn khi nào hết, chúng ta cần sự đồng lòng, nhất trí của tất cả người dân Việt Nam để đưa đất nước tiến lên”

Hiện tượng Nguyễn Đắc Kiên cho thấy chế độ toàn trị của đảng cộng sản đang trên con đường sụp đổ hoàn toàn. Người ta không tin vào tài lãnh đạo của đảng. đảng đồng nghĩa với sự dối trá. Chính đảng là nguyên nhân gây ra nghèo đói, lạc hậu, kém văn minh, tham ô, nhũng lạm, làm chậm sự phát triển và tiến bộ của dân tộc. Từ Việt Khang đến Nguyễn Đắc Kiên gây cho chúng ta một niềm tin, một hy vọng về tương lai nước Việt Nam. Việt Khang, Nguyễn Đắc Kiên là những đợt sóng bủa đầu, là những giọt nước đang rót vào ly nước sắp tràn. Sẽ còn có rất nhiều Khang Kiên trong những ngày sắp đến.

Muốn ký tên vào bản Tuyên bố Công dân Tự do xin email về địa chỉ tuyenbocongdantudo@gmail.com. Chỉ cần ghi tên họ thành phố nơi cu ngụ, tiểu bang và quốc gia.

Một tuần lễ trôi qua đã có hơn 3,700 chữ ký tính đến ngày Chủ Nhật 4 tháng 3 năm 2013.

Hoàng Sơn Long






No comments:

Post a Comment

View My Stats