Thursday 7 March 2013

BỨC HỌA CHÂN DUNG NGUYỄN ĐẮC KIÊN (TT Lân)




TTLân

Chân dung Nguyễn Đắc Kiên

Thưa cả làng,

Tôi biết các bạn trẻ trong quỹ rất nôn nóng có hình của Nguyễn Đắc Kiên vì cảm phục lòng thẳng thắn can đảm của anh.

Rất nhiều thành viên trong Quỹ Tù-Nhân Lương-Tâm , người thì đặt tranh xung quỹ (Hùng Nguyen & mt), người gửi hình và giúp ý kiến cho bối cảnh.

Nên đặc biệt lần này vẽ xong tôi ôm tranh ra hiệu photocopy để scan cho rõ để khỏi phải đợi đến tay anh PM rồi mới lưu chuyển trên mạng.

Bối cảnh thì dễ hiểu thôi, tôi vẽ hình bản Lời Tuyên Bố Của Các Công Dân Tự Do như là một phương cách để thoát khỏi gông kìm mà tìm thấy tự do (hai bàn tay tung trời gỡ trói khỏi dây xích), tôi nhớ đến câu NĐK nói “Tôi sẵn sàng đi tù vì tôi khao khát Tự do”… Quả là một câu chí tình, dùng hai ấn tượng mâu thuẫn (paradoxe) nhưng thật logic để nói lên một điều mãnh liệt và hiện thực. Câu này làm tôi nhớ ngày xưa đi học, thày giáo dạy về dùng paradoxe trong văn chương, những ý văn, những hình ảnh có thể đối tượng, mâu thuẫn hay đi ngược lại nhau nhưng lại rất là phản ảnh cho nhau và bù đắp cho nhau…tôi nhớ mãi cái lời văn trong sách Germinal của Emile Zola: “Từ trong những hầm than tối tăm này, nhờ những bàn tay người thợ mỏ đen đủi vì bụi than này, ánh sáng sẽ rọi lên trong từng căn nhà”.

Thân mến,
TTLân



No comments:

Post a Comment

View My Stats