Wednesday 13 March 2013

ĐẠI LỄ HAI BÀ của CỰU NỮ SINH TRUNG VƯƠNG (Nguyên Huy - Người Việt)




Nguyên Huy/Người Việt
Tuesday, March 12, 2013 5:19:48 PM

Lễ hội Hai Bà Trưng hàng năm đã diễn ra thật tưng bừng náo nhiệt vào trưa hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Ba vừa qua tại hí viện Saigon Performing Arts Center, trên đường Brookhurst, thuộc thành phố Fountain Valley.

Kiệu Hai Bà được rước đi trong rừng người đến tham dự lễ hội.

Ðã hơn 20 năm nay, Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương đã mặc nhiên được cộng đồng người Việt hải ngoại ở Nam California trao phó việc tổ chức kỷ niệm hai vị anh thư đã làm rạng danh sử Việt. Và sự trao phó ấy đã rất xứng đáng. Nhi hội cựu nữ sinh Trưng Vương qua hơn mười Ban Chấp Hành đã tổ chức rất thành công lễ hội lớn này.

Cũng như mọi năm, đồng hương đều chờ đón ngày hội này để trước hết là tưởng nhớ đến hai bậc nữ lưu đã lẫm liệt mở đầu giai đoạn lịch sử giữ nước chống ngoại xâm của tộc Việt ở phương Nam, kế đến là để nhắc cho con em rằng dòng sử Việt có truyền thống chống giặc ngoại xâm phương Bắc. Và kế nữa là để các cộng đồng bạn hiểu thêm về sức sống trong văn hóa của người Việt đang làm phong phú thêm cho miền đất này.

Ðồng hương thuộc mọi lớp tuổi, từ cụ già 80 như cụ Nguyễn Thị Lý ở Santa Ana đến những em nhỏ theo cha mẹ như gia đình bác Hai ở Anaheim đều hớn hở vui tươi đến thật sớm để có chỗ ngồi gần sân khấu để “xem cho rõ hậu duệ của Hai Bà là những cô gái nào, con cái nhà ai” như lời cụ Lý nói với chúng tôi.

Vào lúc khai mạc là đúng 1 giờ trưa, đồng hương đã đến ngồi kín cả rạp và đứng quanh các lối đi tính ra có đến cả ngàn người khiến các em rước kiệu Hai Bà phải khá là vất vả khi tiến vào sân khấu làm sao cho kiệu lúc nào cũng vững vàng uy nghi. Ði sau kiệu là con cháu Hai Bà trong các tổ chức đồng hương, ái hữu. Ði đầu là nhóm nữ sinh trong nhung phục tướng lãnh của Hai Bà trong đó hai em Vũ Minh Thụy Caroline và Tina Diệu Phan, Hoa Khôi và Á Hậu I Liên Trường trong Hội Xuân Sinh Viên vừa qua. Tiếp đó là Ban Tế Nữ Quan của hội Trưng Vương trong những bộ sắc phục lộng lẫy. Rồi đến các cựu nữ sinh Trưng Vương trong đồng phục xanh của trường, chị em trong Hội Cựu Nữ Sinh Lê Văn Duyệt với đồng phục tím, chị em hội viên Hội Bà Triệu với đồng phục vàng, các em học sinh, sinh viên thuộc nhiều trường trung và đại học tại Nam California.

Trong khi đoàn rước kiệu Hai Bà tiến vào hội trường thì các MC của lễ hội vang vang lời giới thiệu các tổ chức đoàn thể tham gia vào lễ hội Hai Bà khiến không khí trong rạp hát càng thêm náo nức, xao động.

Khi kiệu Hai Bà được an vị trên sân khấu cùng đoàn rước, lễ hội bắt đầu bằng lễ chào quốc kỳ Mỹ-Việt và một phút mặc niệm tưởng nhớ đến những anh hùng liệt nữ đã gây dựng và gìn giữ Tổ Quốc VN được vẹn toàn cho đến ngày nay. Tiểu sử Hai Bà được long trọng nhắc đến “Bà Trưng quê ở Châu Phong, giận người tham bạo, thù chồng chẳng quên. Chị em nặng một lời nguyền, phất cờ nương tử thay quyền tướng quân. Hồng quần nhẹ bước chinh yên, đuổi ngay Tô Ðịnh, dẹp yên Biên thành...”

Không khí trong rạp bỗng chùng xuống như nén những cơn xúc động nơi mọi người khi cùng nhau ôn lại những trang sử oanh liệt của Hai Bà, những nữ nhân của thế giới đã làm nên lịch sử của một dân tộc.

Phút xúc động vừa dứt thì màn tế lễ đã khởi lên với chiêng trống nhã nhạc vang lừng. Ban Tế Nữ Quan của chị em cựu học sinh Trưng Vương đã làm sống lại những cảnh lễ bái trang nghiêm của dân tộc vào những ngày đầu Xuân tại các hội hè đình đám trên khắp đất nước. Ðiểm xuyết vào bức tranh truyền thống ấy là màn hoạt cảnh Ðêm Mê Linh do đoàn vũ Việt Cầm và Hội Vovinam trình diễn đã làm cho sân khấu đầy mầu sắc và hình ảnh thật linh động bắt mắt. Nghệ thuật vũ của đoàn Việt Cầm thêm một lần nữa được đồng hương ái mộ qua những tràng vỗ tay tưởng như không dứt.

Và cũng theo thông lệ, đoàn hợp ca hùng hậu của cựu nữ sinh Trưng Vương trong đồng phục xanh ngun ngút, từng nhận chìm biết bao đôi mắt Chu Văn An đã cùng cất cao tiếng hát “Trưng Nữ Vương lau phấn son mưu thù nhà...” mở đường cho đương kim Hội Trưởng Vương Ðỗ Mai Phương nồng nàn lời chào mừng đồng hương và quan khách, Mai Phương cám ơn những giúp đỡ của đồng hương cho hội hoàn thành được nhiệm vụ tổ chức những đại lễ tưởng niệm công đức của Hai Bà trong suốt 31 năm nay. Mai Phương đã kết thúc diễn văn khai mạc rằng: “Chúng ta đã hãnh diện về chiến công của Hai Bà, nên chúng ta ước mong rằng các thế hệ con cháu của chúng ta sau này cũng sẽ noi gương Hai Bà và các vị anh hùng của dân tộc, chống giặc ngoại xâm để quê hương Việt Nam được vẹn toàn lãnh thổ do cha ông để lại.”

Cụ thể trong việc nuôi dưỡng tinh thần Hai Bà nơi thế hệ trẻ, hội cựu nữ sinh Trưng Vương năm nào cũng gắn vào lễ hội phần phát thưởng khuyến học cho con em để cộng đồng người Việt hải ngoại càng ngày càng có nhiều khối óc bàn tay xuất chúng giúp ích cho xã hội.

Phần thủ tục nghi lễ chấm dứt để chuyển sang phần văn nghệ mà nhiều đồng hương đến tham dự nôn nóng mong đợi. Lý do là vì văn nghệ hội diễn trong đại lễ Hai Bà từ nhiều năm nay hội cựu nữ sinh Trưng Vương đã xác định được giá trị của mình qua nội dung vừa có ý nghĩa vừa rất phong phú. Ý nghĩa thoát ra từ những tiết mục ca kịch trình diễn, không chỉ để vui chơi, mà là dịp cho chúng ta nung nấu lòng yêu nước, duyệt lại trình độ thưởng thức nghệ thuật của mình... Phong phú vì các hội đoàn, các tổ chức ái hữu đồng hương, các nghệ sĩ đang được yêu thích đều có những đóng góp lớn nhỏ trong ngày Hội Hai Bà khiến cho 20 tiết mục từ đơn ca, tốp ca, hợp ca, nhạc cảnh cho đến những hoạt cảnh của đoàn Việt Cầm, của Hội Bắc Ninh với màn hát Quan Họ độc đáo đã làm cho sân khấu bừng bừng không khí văn nghệ trình diễn, phảng phất những buổi nhạc hội sân khấu những năm xưa tại Saigon.

Một tiết mục duyên dáng của các Trưng Vương thế hệ 70-73.

Hội Trưởng Mai Phương và Trưng Vương Minh Phú cho biết: “Vận động là một chuyện nhưng tích cực tập dượt để có những tiết mục xuất sắc trong ngày hội là do các anh chị em trong nhiều hội đoàn bạn đã vì tình nghĩa Trưng Vương mà ai nấy đều đã cố gắng hết sức mình. Ơn này chị em Trưng Vương chúng tôi xin được ghi nhớ mãi.”

Có dư luận cho rằng Ái Hữu Cựu Nữ Sinh TV đang “hồi xuân” vì hoạt động có rộn rã hơn, xông xáo hơn, đổi mới phong cách hơn vì chị em đã bầu ra được một ban chấp hành trẻ trung mà đa số thuộc thế hệ TV 70-73 và được sự cố vấn nhiệt tình của hơn 10 cựu hội trưởng từ ngày hội được thành lập.

_____

Liên lạc tác giả: NguyenHuy@nguoi-viet.com




No comments:

Post a Comment

View My Stats