Friday 11 May 2012

PHIÊN TÒA XÉT XỬ ÔNG LÝ TỐNG ĐÃ CHÍNH THỨC KHỞI ĐẦU TỪ HÔM NAY (Nguyễn Dương - Cali Today)



Nguyễn Dương,  Cali Today News
Friday, 11 May 2012 00:31

Cali Today News – Ngày hôm nay, phiên toà xét xử ông Lý Tống đã chính thức bắt đầu, sau nhiều lần trì hoãn. Ông Tống năm nay 63 tuổi.

Như chúng ta đều biết, ông Lý Tống được rất đông người Việt gọi là người hùng vì những hành động can trường mà ông đã làm trong suốt mấy thập niên qua để vượt thoát khỏi Việt Nam và đấu tranh cho Việt Nam tự do. Trên nhiều tờ báo Mỹ trong vùng đưa tin về vụ xử này, họ nhiều lần nhắc đến ông Lý Tống là một “chiến sĩ đấu tranh cho tự do” của Việt Nam (freedom fighter). Báo Mỹ còn nhắc đến hành động nổi tiếng của ông Lý Tống vào năm 2008 là vụ tuyệt thực cả tháng để đấu tranh cho việc đặt tên Little Sài Gòn cho khu thương mại tại San Jose.
Các báo chí anh ngữ tại Bắc California bắt đầu tường trình lại phiên xử và cho rằng phiên xử này sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo người Việt khắp mọi nơi, từ địa phương San Jose cho đến Quận Cam, Uùc châu hay Canada…

Có lẽ chúng ta vẫn còn nhớ rằng vào năm 2010, người hùng Lý Tống đã giả dạng phụ nữ, vào dự buổi nhạc thính phòng Santa Clara Convention Center mà trong chương trình này có phần trình diễn chính của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đến từ Việt Nam, và ông đã tiến đến sân khấu, tặng hoa cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, và xịt hơi cay vào mặt Đàm Vĩnh Hưng. 45 phút sau, Đàm Vĩnh Hưng tái xuất hiện và trình diễn trở lại.

Nữ công tố viên Deborah Hernandez trong bài mở đầu 5 phút của bà đã nói rằng “vụ này là về một cuộc tấn công trong một rạp hát chật người.” Ông Tống tuyên bố là ông ta sẽ được tha bổng tội tấn công và những truy tố khác qua biến cố vào ngày 18 tháng 7, 2010 nói trên, vì ông ta đang bảo vệ cộng đồng tỵ nạn cộng sản đối với một người đại diện cho chính quyền cộng sản Việt Nam áp chế.

Lâu nay, chính quyền CSVN bị Hiệp Hội Ân Xá Quốc Tế và các tổ chức nhân quyền khác phê phán vì siết chặt quyền tự do phát biểu và quyền tự do hội họp. Dân biểu Zoe Lofgren thuộc đảng Dân Chủ ở San Jose gần đây cũng đưa ra dự luật ngăn cản Việt Nam được hưởng các ưu tiên thương mại đặc biệt của Hoa Kỳ cho đến khi nào nước này cải tiến đáng kể các quyền tự do và nhân quyền.

Ra tòa làm chứng cho phía công tố có hai cảnh sát, mà một trong hai cảnh sát là một người gốc Việt, tên là Việt Nguyễn. Vụ xử này khá tế nhị về chính trị và xã hội vì liên quan đến một nhân vật có ảnh hưởng to lớn đối với cộng đồng, đó là người hùng Lý Tống. Lâu nay, những vụ án có liên quan đến sắc dân thiểu số và những nhân vật lừng danh đều khiến cho các bên liên quan vụ xử rất cẩn trọng và dè dặt vì hậu quả có thể rất khó lường và khó đoán, nhất là ở những cộng đồng có đông đảo dân chúng của sắc tộc đó hay có nhiều người ủng hộ nhân vật đó. San Jose có tới trên 100 ngàn người gốc Việt, chiếm trên 10% dân chúng tại đây. Việc đưa ông Lý Tống ra xử tại phiên tòa ở San Jose là một việc làm rất nhạy cảm. Cho nên, một trong hai cảnh sát viên là người Việt làm nhân chứng cho công tố viên là một việc làm mà phía công tố viên đã tính toán trước, vì sự tế nhị của phiên xử này. Ngoài ra, cũng có một người đi dự ca nhạc hôm ấy ra tòa làm chứng cho phía công tố. Trong số những nhân chứng cho người hùng Lý Tống có nhiều nhân vật rất có tên tuổi trong cộng đồng như giáo sư tiến sĩ Nguyễn Văn Canh, thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình,…

Cuộc đấu lý và luật trong những phiên tòa tới sẽ rất gay go, mà theo báo Mỹ, ông Tống sẽ nhận tối đa 5 năm tù, nếu bị có tội tất cả mọi tội trạng. Ông PBT trong buổi nói chuyện với nhật báo Cali Today sau phiên xử ngày thứ năm đã nói rằng theo ông ta thì ông “Tống sẽ có thể trắng án hay chỉ bị xử tượng trưng mà thôi”. Bản án của ông Lý Tống sẽ ra sao là điều mà nhiều người bàn bạc đến trong cộng đồng.

Vụ án này có thể sẽ là một diễn đàn truy tố tội ác cộng sản mà Đàm Vĩnh Hưng được nhiều người xem là một sứ giả văn hóa vận của chính quyền cộng sản. Một điều mà ông Lý Tống phản bác phiên tòa là chữ “people vs Ly Tong”. Ông Tống cho rằng chữ này cần được sữa lại là “communists vs Lý Tống”.

Luật sư bào chữa cho ông Lý Tống là Daniel Portman và viên chánh án là Andrea Y. Bryan.

Bồi thẩm đoàn trong phiên tòa này không có ai là người Việt cả, nhưng có ít nhất có hai người Á châu. Trong số 10 người Việt được mời làm bồi thẩm của phiên tòa đã tìm cách tránh né nhiệm vụ như là vì khó khăn, không thông tiếng Mỹ, hay có cảm giác quá thiện cảm hay ác cảm với ông Lý Tống mà họ khó vượt qua,…

Phiên tòa còn kéo dài nhiều phiên nữa, và Cali Today sẽ cập nhật thường xuyên.

Nguyễn Dương (Theo báo The San Jose Mercury News và Oakland Tribune)




No comments:

Post a Comment

View My Stats