Wednesday 9 May 2012

HÀNG CHỤC NGƯỜI THƯỢNG BỊ BẮT VÌ BỊ BUỘC TỘI "CHỐNG PHÁ CHÍNH QUYỀN" (RFI, BBC)




Thanh Phương   -   RFI
Thứ tư 09 Tháng Năm 2012

Theo tin t báo chí trong nước, hôm qua, 08/05/2012, công an tnh Gia Lai, phi hp vi lc lượng cnh sát cơ đng B Công an, đã bt gi mt s người ba làng thuc tnh Gia Lai, vì h b cáo buc có « hot đng chng phá chính quyn ». C th h b xem là li dng tà đo Hà Mòn đ hot đng Fulro, chng phá chính quyn.

Theo cơ quan điu tra, người cm đu nhóm này khai nhn đã "tuyên truyn kêu gi dân 3 làng tham gia hot đng Fulro, lp Nhà nước riêng cho người Tây Nguyên do Ksor Kok làm tng thng". Ksor Kok là mt trong nhng người sáng lp t chc Montagnard Foundation, được coi như là t chc Fulro lưu vong, ti Hoa Kỳ.

Cơ quan An ninh điu tra Công an tnh Gia Lai hôm qua đã khi t nhng người va b bt chiếu theo điu 87 B lut Hình s v ti phá hoi chính sách đoàn kết dân tc.

T chc Fulro, nay đã b gii tán, vn b chính quyn Hà Ni cáo buc là đã gây ra nhng v biu tình bo đng ti Tây Nguyên t năm 2001. Trong nhng năm 2001 và 2004, người dân thuc nhiu sc tc thiu s Tây Nguyên, đa s theo Thiên chúa giáo, đã biu tình rm r đ phn đi các v trưng thu đt đai và đàn áp tôn giáo. Nhng cuc biu tình này đã b đàn áp thô bo, khiến hàng ngàn người đã phi chy sang Cam Bt t nn.

Cho ti nay, vùng Tây Nguyên vn b kim soát rt cht ch và rt ít phóng viên được đt chân đến đây.

--------------------------------

BBC
Cập nhật: 12:50 GMT - thứ tư, 9 tháng 5, 2012

Việt Nam đã bắt tạm giam ba người thuộc sắc dân thiểu số ở Tây Nguyên vì tội ‘chống phá Nhà nước’, hãng tin AFP dẫn nguồn truyền thông trong nước cho biết hôm thứ Tư ngày 9/5.
Những người này thuộc các sắc tộc Ê đê và Gia Rai cư ngụ tại tỉnh Gia Lai nằm ở bắc Tây Nguyên.

Báo chí trong nước cho biết ba người bị bắt, có tên là Runh, Byưk và Jơnh, là thành viên của Fulro, một nhóm vũ trang đòi ly khai để thành lập một nhà nước riêng ở Tây Nguyên.

Bắt hàng chục người
Đây là ba ‘đối tượng cầm đầu’, theo Thông tấn xã Việt Nam, và họ đã bị Công an tỉnh Gia Lai chính thức khởi tố về tội ‘phá hoại đoàn kết dân tộc’ theo điều 87 Bộ luật hình sự.
Ngoài ba người bị bắt tạm giam để khởi tố, dường như chính quyền cũng đã bắt giữ hàng chục người liên quan, mà họ gọi là "theo tà đạo Hà Mòn".
Trong bản tin về vụ bắt giữ này, Thông tấn xã Việt Nam không cho biết là bao nhiêu người bị bắt mà chỉ nói là ‘một số đối tượng Fulro’.
Tuy nhiên, báo mạng VnExpress đưa ra con số ‘62 người bị bắt trong vụ chống phá chính quyền’.
Báo này cho biết vụ bắt giữ này được sự phối hợp giữa công an tỉnh với Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nguyên trực thuộc Bộ Công an.
Những người bị bắt ngụ tại các làng Kret Krot, K Dùng 1 và BChắt thuộc xã Hra, huyện Mang Yang.
Đây là những ngôi làng mà ‘tổ chức phản động’ Fulro tập trung vào để ‘lôi kéo, kích động’ người dân theo họ để thành lập quốc gia của người Thượng ở Tây Nguyên, Thông tấn xã cho biết.
 “Mặc dù đã được chính quyền... vận động, giáo dục kiểm điểm nhiều lần, nhưng các đối tượng này (những người bị bắt) vẫn ráo riết lôi kéo một số người nhẹ dạ nghe theo Fulro hoạt động chống phá chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, gây mất an ninh trật tự tại địa phương,” bản tin của Thông tấn xã viết.

Tịch thu vũ khí
Cùng với việc bắt giữ những người này thì công an cũng thu được ‘rất nhiều vũ khí như cung nỏ, giáo mác’ được dùng ‘để chống lại người thi hành công vụ’.
VnExpress cho biết cơ quan điều tra đã xác định Runh, 32 tuổi, là người đứng đầu các hoạt động tại ba ngôi làng này.
Báo này dẫn lời cơ quan điều tra cho biết Runh đã khai nhận ‘tuyên truyền kêu gọi dân 3 làng tham gia hoạt động Fulro, lập Nhà nước riêng cho người Tây Nguyên do Ksor Kơk làm tổng thống’.
Ksor Kơk là thành viên Fulro hiện đang lưu vong ở Mỹ. Người này từng kêu gọi người dân Tây Nguyên ‘giành độc lập’ sau các cuộc bạo loạn vào năm 2001.
Fulro là chữ viết tắt theo tiếng Pháp của Mặt trận thống nhất giải phóng các dân tộc bị áp bức được thành lập vào những năm 1950.
Nhóm này đã chiến đấu các chế độ khác nhau ở Việt Nam với mục tiêu thành lập một nhà nước độc lập cho các sắc dân thiểu số ở Tây Nguyên.
Trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam thì Fulro đã đứng về phía những người Mỹ. Cho đến đầu những năm 1990 thì nhóm này chính thức giải tán.
Trong khoảng thời gian từ năm 2001 cho đến 2004, khoảng 2.000 người Thượng ở Tây Nguyên đã bỏ chạy đến Campuchia sau các cuộc biểu tình của họ bị chính quyền đàn áp.
Trong nhiều năm qua, nhiều người Thượng đã phản đối việc tịch thu đất đai của họ và phân biệt đối xử đối với họ vì lý do tôn giáo.
Những người bị bắt giữ bị giam theo hai nhóm tại Trại giam Gia Trung của Bộ Công an và Trại giam T20 của Công an tỉnh Gia Lai để điều tra.

-------------------------------------

TIN TỨC TRÊN BÁO CHÍ NHÀ NƯỚC CVSN :


.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats