Chân Phương: Những suy nghĩ về ngày 30/4
(phỏng vấn)
07.05.2012
Bài
phỏng vấn dưới đây do nhà thơ Nguyễn
Thị Thanh Bình thực hiện. Một bản câu hỏi đã được gửi đến nhiều văn
nghệ sĩ trong và ngoài nước. Tiền Vệ sẽ lần lượt đăng tải loạt bài này.
Tiền
Vệ
_______
CHÂN PHƯƠNG: NHỮNG SUY NGHĨ VỀ NGÀY 30/4
Ngày
5-5-2012,
Chào
chị,
Chắc
đôi lúc chị có dịp đọc tôi trên các mạng? Chị sẽ thấy trong các trang tôi viết,
Vấn Đề Việt Nam là một ám ảnh trở đi trở lại. (Trong bàn tròn với vài
nhà thơ cuối năm 2011 do Phan Nhiên Hạo đề xướng trên litviet chẳng hạn). Cũng
như trong thơ văn của chị và một số ngòi bút khác, tôi đã liên tục suy nghiệm
về vấn đề này chứ không phải mỗi năm đợi đến 30-4 thì lên tiếng một lần, như
vẫn thấy nơi chợ chữ chống phá lấy lệ lâu nay. Đâu cần chờ đến dịp này để đau
đầu nhói tim; bởi vì từng ngày trong nước là một bản sao lặp lại của 30-4-1975
mà đám cai thầu giang sơn hình chữ S tiếp tục nhét vào họng mọi người dân dù
còn sống hay đã mất!
Với
cá nhân tôi, ngày 30-4-1975 mang ý nghĩa rất gần tôn giáo: đó là ngày PHÁN XÉT
của lịch sử cho mọi người Việt có ý thức. Dân Nam phải suy nghĩ về sự Thất Bại Ô Nhục cũng như
dân Bắc phải xét lại cuộc Chiến Thắng Oan Nghiệt! Đây là đề tài tôi
đang đào sâu, nhưng chưa đủ chín để có thể công bố. Chỉ dám đưa ra vài ý kiến
cho các bạn cùng suy luận. Có vài lý do chính giải thích sự sụp đổ của Tháng Tư
Đen: miền Nam thua vì nền cộng hòa non ngày bị độc tài quân phiệt làm suy yếu,
lại phải bám vào Hoa Kỳ để sống còn nên chủ quyền chính trị không được phân
minh. (Có thể so sánh thảm kịch Sài Gòn với chế độ Karzai ở Afghanistan hôm nay
trong cuộc đụng độ với Taliban; cái gì sẽ xảy đến khi quân đội Mỹ rút vào năm
2014?) Về phía miền Bắc, dù không có chính nghĩa, tập đoàn Ba Đình đã thắng
trận nhờ biết khôn khéo lợi dụng sự viện trợ của cả hệ thống Cộng Sản và độc
quyền lá cờ dân tộc chủ nghĩa để động viên một khối nông dân đông như kiến đã
bị sách lược nhồi sọ ngu dân biến thành trâu ngựa bị che mắt, đặc biệt là bao
triệu thanh thiếu niên con em của họ sẵn sàng “sinh Bắc tử Nam”. Tôi hình dung đó là một bầy khủng long bằng sắt
thép đêm ngày dò dẫm khắp rừng núi Trường Sơn tiến về phương Nam; nhưng khi
chiếm được Sài Gòn thì nhanh chóng diễn ra tuồng kịch bi-hài của bọn khủng long
chỉ có bộ óc không to hơn bát gạo bao nhiêu!
Xin trở lại với ý
nghĩa của ngày PHÁN XÉT: Cũng như đám người vây quanh mộ thân nhân vào giờ hạ
huyệt, chúng ta cần gạt một bên các tiểu ngã nhiều bệnh hoạn đầy mặc cảm để
thành tâm mặc niệm và suy xét về nỗi tang chung. Và mỗi trí thức Việt phải nói:
Mea Culpa, Mea Culpa! May ra chúng ta sẽ nhận rõ các bộ mặt Tội Ác và hiểu sâu
hơn về các điều Trừng Phạt, qua đó giúp cho các thế hệ trẻ đầu óc còn trong
sáng có thể tìm hiểu một cách lành mạnh và thông minh về một giai đoạn quá khứ
đầy máu lửa ngục tù.
Sáng
kiến phỏng vấn của chị và hồi đáp của một số anh chị là điều bổ ích. (Tôi đã
đọc và chia sẻ nhiều nhận định tâm tình trên các trang Tiền Vệ mấy ngày vừa
qua.) Đây là ký ức và kinh nghiệm tập thể, như một mẫu số chung của đại bộ phận
người Việt di dân. Nhưng nỗi nhục công dân thì mỗi người đều trải nghiệm khác
nhau; kẻ ra đi trước 30-4 so với người ở lại sau đó làm boat people hoặc ra đi
dạng H.O., O.D.P. ... Cũng vậy đám di dân lưu vong đôi khi qui cố hương thăm
nhà không thể nào thấm được cuộc sống từng ngày của dân chúng trong cái CHUỒNG
NGƯỜI được quản chế tinh vi ở Việt Nam! Nỗi nhục công dân thật ra là chất vàng
đen tinh luyện từ địa ngục – đó là bảo bối của nhận thức chính trị mà ít nhiều
giới trí thức Việt đã có.
Cuối
cùng, tôi không khi nào quên vị trí khiêm tốn của một ngòi bút lưu vong, không
còn đồng cam cộng khổ bằng máu thịt cuộc sống chuồng trại cơ cực với đồng bào.
Bởi vậy nhiều lúc tôi câm lặng không buồn đụng đến mớ bản thảo rối tung các cảm
nghĩ thế sự của mình. Nhưng cơn hấp hối kéo dài của một dân tộc là điều tôi vẫn
mở mắt nhìn ngắm từng ngày.
Ngày 6-5-2012,
TÁI BÚT
Dù
đôi lúc tôi từng mượn lối văn chính luận để trình bầy các suy tưởng và cảm nhận
của bản thân, sự trải nghiệm của tôi phần lớn đều nhập thân vào thơ ca sau một
thời gian dài trầm tư. Từ mùa địa ngục (Une Saison en Enfer - Rimbaud)
đã hình thành những bài thơ tôi từng phổ biến trong vòng thân hữu giữa lòng chế
độ công an. (Cố thi sĩ Diễm Châu đã khuyến khích và giúp tôi công bố ở hải
ngoại tập thơ đầu tay ấy - Chú Thích Cho Những Ngày Câm Nín -; có thể
tham khảo tư liệu về thi tập này trên Tiền Vệ, “Về
một tập thơ, 23 năm sau...”). Từ khi rời quê nhà đến nay tôi vẫn tiếp
tục tham dự qua thơ văn bi kịch của dân tộc nhưng vì tài năng hạn chế nên chưa
hoàn thành được tác phẩm tôi mong muốn.
Để
kết thúc cuộc phỏng vấn này xin gửi đến các anh chị và độc giả hai bài thơ ,
một cũ một mới, để “ôn cố tri tân” và cùng chia nỗi đau từ chấn thương lịch sử
chưa phai.
I.
KHẨN
vắng
mặt trong các hội chợ sách quốc tế
vắng
mặt trong các buổi trình diễn văn nghệ ngoài trời
vắng
mặt trên đài phát thanh
vắng
mặt trong tiệm sách với thư viện
không
tác giả
không
tên
không
lời mở đầu
không
người giới thiệu
lật
ra chỉ thấy
toàn
máu và máu
tập
thơ này, mày có nghe nói đến chưa
(CHÚ
THÍCH CHO NHỮNG NGÀY CÂM NÍN)
II.
BUỒN VUI CHUỒNG THÚ #[1]
nhớ
Đoàn Văn Vươn và Cù Huy Hà Vũ
1.
Sau cái chết của lịch sử
bên
này mớ tử thi
bên
kia lũ giết người
ngày
qua ngày
hết
tuyên truyền đến quảng cáo
lải
nhải hàng cột nhật báo
mấy
họng thần công trước Musée de l’Homme
thỉnh
thoảng khạc ra bụi khói xe
chim
cặp
cánh bốc cháy bướm
thiên
thần lả tả rơi
vào
miệng các hố bom
Ariadne
đã mù
Cassandra
câm điếc
chiến
hạm chiến xa nối đuôi tiến vào Địa Đàng
năm
tháng đi qua như đàn heo
năm
tháng đi qua như bầy lừa [2]
tôi
bưng bát gạo nén hương
ngơ
ngáo giữa dòng tàn binh lạ mặt
2.
Bên lề hội nghị toàn cầu về trật tự mới
chị
đang tính toán gì giữa siêu thị?
anh
đang âm mưu chi trước ngân hàng?
cô
vẫn thoả hiệp với Wall Street?
bác
còn đồng lõa với World Bank?
cuồng
phong thổi tung các dự án Hi Vọng
sóng
thần cuốn sạch mọi chương trình Hạnh Phúc
từng
bộ xương cổ đeo thòng lọng
bị
áp tải về vương quốc của lãng quên
còn
ai nhớ những mùa đắm tàu?
còn
ai viết hồi ký trại cải tạo?
bế
mạc hội nghị nổ rân tràng pháo tay của bọn khủng bố đĩ điếm mafia
chưa
biết nói biết đi
đám
hài nhi thiếu đói lê la
giữa
đống khí giới lẫn sọ đầu
trong
phòng họp bí mật
lũ
vượn người mang kính lão
tiếp
tục cắt dán
mớ
dự án mơ hồ về tương lai thế giới
3.
Vài cận cảnh đẹp không cứu được phim trướng tối
gởi
Nguyễn Thị Thanh Bình
đánh
mất mọi hệ quy chiếu
đám
đại biểu Việt Kiều với quan chức hội Nhà Văn
quẩn
quanh chụp hình nhau
giữa
bầy ăn mày trước Văn Miếu
công
chúng ngờ nghệch trước máy tivi
giao
phó trọn niềm tin
cho
Grammy Award và giải Oscar
bọn
còn lại
giám
khảo cùng nhà báo
cật
lực cãi nhau về tiêu chuẩn hoa khôi hoa hậu
tôi
phát cáu
nhảy
lên giật micro:
ai
sẽ thanh trừng các băng đảng rận?
ai
sẽ giải tán các triều đại rệp?
chưa
kịp phóng ra cửa
lẩn
vào đám đông mệt mỏi thờ ơ
một
rừng công an mật vụ
đã
đè tôi ra
xiềng
tay trói chân
súng
dài súng ngắn dí cả vào người
4.
Đoạn kết có hậu (dịch
loạn là Happy End)
đang
nằm chờ với niềm tuyệt vọng chắc chắn
viên
đạn nổ xuyên óc
phát
cuốc bổ vào đầu
tôi
chợt nghe
một
giọng nói thật văn minh vừa ôn tồn vừa tự tin:
Calm
down! Calm down! Ye all!
Chào
nhà thơ Chân Phương!
Chúng
tôi lâu nay vẫn quí trọng anh cũng như các nhân tài trí thức nước ngoài.
Chấp
hành đường lối “Khúc ruột ngàn dặm” của trung ương, chúng tôi chẳng muốn
làm
sứt mẻ tình cảm tốt đẹp giữa chúng ta. Nếu anh chấp nhận một điều kiện đơn giản
này, chúng tôi sẽ không thu hồi mà còn triển hạn visa và nhắm mắt làm lơ dù
biết anh mang đôla hay euro lậu về nước vung vít rượu gái cờ bạc.
tôi
suy nghĩ rất nhanh
tay
này cỡ trưởng ban tuyên huấn hoặc phó chủ tịch hội
chắc
chắn hắn có đọc Khổng Minh Khổng Tử
về
mặt tài trí mình khó địch lại
thế
thì tốt nhất là ta tùy cơ ứng phó
im
lặng một phút để chứng tỏ
cho
đối phương thấy một mức độ cứng rắn tương đối
tôi
đáp nhỏ :
Xin
đồng chí cho biết điều kiện…
Đổi
đề tài! Anh nên đổi đề tài, từ đây muốn nói gì thì nói viết gì thì viết,
tuyệt
đối không được đụng đến chính trị không được đụng đến chế độ! OK?
chỉ
vì câu này
mà
tôi hóa làm Hamlet của Việt Nam
suốt
ngày múa hát như Bùi Giáng trước đây
miệng
không ngớt thều thào
dù
đang ngồi Honda ôm hoặc cưỡi máy bay
TO
OK OR NOT TO OK?
CHÂN
PHƯƠNG
_________________________
[1]# Bài thơ này còn
trong dạng phác thảo, lấy từ xấp bản thảo THƠ CHUỒNG THÚ.
-------------
Đã
đăng:
06.05.2012
05.05.2012
Nhã Thuyên: Những suy nghĩ về ngày 30/4
(phỏng vấn) - Nhã Thuyên / Nguyễn Thị Thanh Bình
04.05.2012
03.05.2012
Hoàng Chính: Những suy nghĩ về ngày 30/4
(phỏng vấn) - Hoàng Chính / Nguyễn Thị Thanh Bình
03.05.2012
02.05.2012
GS Nguyễn Ngọc Bích: Những suy nghĩ về ngày 30/4
(phỏng vấn) - Nguyễn Ngọc Bích / Nguyễn Thị Thanh Bình
02.05.2012
01.05.2012
30.04.2012
Bắc Phong: Những suy nghĩ về ngày 30/4 (phỏng
vấn) - Bắc Phong / Nguyễn Thị Thanh Bình
30.04.2012
Uyên Thao: Những suy nghĩ về ngày 30/4 (phỏng
vấn) - Uyên Thao / Nguyễn Thị Thanh Bình
29.04.2012
Liêu Thái: Những suy nghĩ về ngày 30/4 (phỏng
vấn) - Liêu Thái / Nguyễn Thị Thanh Bình
28.04.2012
Nguyễn Viện: Những suy nghĩ về ngày 30/4
(phỏng vấn) - Nguyễn Viện / Nguyễn Thị Thanh Bình
28.04.2012
Cảm tưởng về ngày 30/4 (tiểu luận / nhận
định) - Nguyễn Thị Thanh Bình
.
.
.
No comments:
Post a Comment