BBC Tiếng Việt
14
tháng 1 2016
Bàn về một số vấn đề cấm và được phép trong
thể thức bầu cử tại Đại hội Đảng 12
*
Hội
nghị 14 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra phương án
nhân sự 'tái cử' ở cấp cao nhất để trình Đại hội Đảng 12 theo nguyên tắc ‘tập
trung dân chủ’ đã được quy định từ giữa 2014.
Đó là
các chức vụ trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư của Trung ương Đảng thuộc khóa
11 hiện nay được Ban chấp hành trung ương đề cử bổ sung cho khóa 12.
Một
nhà bình luận với BBC rằng đề cử 'tứ trụ' của Bộ Chính trị khóa 11 cho Đại
hội khóa phản ánh đường lối chính của Đảng Cộng sản sẽ thiên về 'giữ ổn định'
chính trị hay là đổi mới, phát triển.
Tiến sỹ
Hà Hoàng Hợp từ Singapore nói với BBC hôm 13/1 rằng những tin đồn ông nghe từ
Hà Nội nói rằng GS Nguyễn Phú Trọng ‘được đề cử’ ở lại thêm một năm và cùng
ông là ba vị khác.
Nhưng
chuyện sau đó, Tổng Bí thư ở lại thêm sẽ bàn giao cho ai thì còn là câu hỏi
chưa có trả lời, ông Hà Hoàng Hợp nói.
Theo điều
lệ thì như thế là phương án này “đã đi được 50%” nhưng tất cả còn tùy vào Đại
hội 12 quyết định, ông Hợp bình luận.
Những
điều cấm và được phép
Thể thức
bầu cử tại kỳ đại hội 20-28/1 này sẽ căn cứ vào Quyết định 244 từ tháng 6/2014
do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký nhằm quy định lại thể thức bầu những chức vụ
cao nhất trong Đảng.
Quyết định
này được ông Hà Hoàng Hợp bình luận là nhằm ‘đề cao nguyên tắc dân chủ tập
trung’.
Văn bản
này quy định nhiều điều cấm khi nêu ra thủ tục ứng cử, đề cử nhân sự cấp cao.
Cụ thể,
điều 13 của Quyết định 244 trao quyền tuyệt đối cho cấp ủy và Bộ Chính trị
khi nói về việc ứng cử, đề cử của cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, Ủy viên Bộ
Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư:
“Cấp ủy
viên cấp triệu tập đại hội không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do cấp ủy đề
cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của
cấp ủy.”
“Ở các
hội nghị của ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ không được đề cử nhân sự
ngoài danh sách do ban thường vụ cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử
nếu không có tên trong danh sách đề cử của ban thường vụ cấp ủy.”
“Ở các
hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy
viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử;
không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ
Chính trị.”
Ngược lại,
trong điều 25 về bầu chọn Bộ Chính trị lại có những điều cấm khác là nếu ai được
đề cử rồi cũng có thể không được rút khỏi danh sách bầu cử:
“7.
Đoàn Chủ tịch tổng hợp danh sách những người từ ứng cử, được đề cử; đề xuất những
trường hợp được rút và không được rút khỏi danh sách bầu cử, báo cáo hội nghị
xem xét, quyết định.”
Điều 25
cũng để Tổng Bí thư khóa cũ điều hành, triệu tập cuộc họp bầu Bộ Chính trị:
“1.
Phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành Trung ương do đồng chí Tổng Bí thư khóa
trước (tái cử hoặc không tái cử) làm triệu tập viên khai mạc và chủ trì cho đến
khi bầu xong Đoàn Chủ tịch hội nghị.”
Quá
trình bầu chức Tổng Bí thư được đặt riêng ra trong điều 26 có nội dung như
sau:
“Điều
26. Bầu Tổng Bí thư
1- Đoàn
chủ tịch báo cáo về yêu cầu, tiêu chuẩn Tổng Bí thư và dự kiến nhân sự Tổng Bí
thư được Ban Chấp hành Trung ương khóa trước giới thiệu, ý kiến giới thiệu của
Bộ Chính trị khóa mới, kết quả giới thiệu nhân sự Tổng Bí thư của Đại hội để hội
nghị tham khảo.
2- Họp
tổ để thảo luận và tiến hành ứng cử, đề cử.
3- Đoàn
Chủ tịch tổng hợp danh sách những người tự ứng cử, được đề cử; đề xuất những
trường hợp được rút và không được rút khỏi danh sách bầu cử, báo cáo hội nghị
xem xét, quyết định.
Lấy phiếu
xin ý kiến của hội nghị đối với những người ứng cử, được đề cử tại hội nghị (nếu
cần).
4- Lập
danh sách bầu cử, hội nghị biểu quyết thông qua số lượng và danh sách bầu cử.
5- Bầu
cử, kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử.”
Như thế,
vị trí này chỉ được bầu lên sau khi có một Bộ Chính trị khóa mới, và có để ngỏ
khả năng tự ứng cử, được đề cử cũng như phương án có cần hay không việc lấy
phiếu tín nhiệm tại hội nghị về danh sách ứng viên cho chức vụ cao nhất trong
Đảng.
Vẫn
trong cuộc trả lời phỏng vấn BBC hôm 13/1, ông Hà Hoàng Hợp tin rằng chính
cách lãnh đạo tập thể cho thấy khó có gì thay đổi lớn sau Đại hội 12.
đổi mới là thế nào? chẳng nhẽ cứ phải theo tây, đa nguyên đa đẩng thì được gọi là đổi mới, phải chẳng cứ phải tam quyền phân lập thì mới là đổi mới, những hình thức đó đã được áp dụng tại các nước phương tây và nó cũng mang đến bao nhiêu bất cập của ngành tư pháp, những phiên xét xử vô nhân đạo tại các nước phương tây xảy ra là chuyện bình thường
ReplyDelete