Wednesday 12 March 2014

UKRAINA : MỸ PHÔ TRƯƠNG HẬU THUẪN CHO CHÍNH QUYỀN KIEV (Mai Vân - RFI)




Mai Vân  -  RFI
Thứ tư 12 Tháng Ba 2014

Vào lúc Nga vẫn tỏ thái độ không lay chuyển trước sức ép của phương Tây trên hồ sơ Ukraina, Hoa Kỳ đã tranh thủ chuyến thăm của tân thủ tướng Ukraina vào hôm nay, 12/03/2014 để nêu bật sự ủng hộ của Washington đối với chính quyền Kiev.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đích thân đón tiếp tại Nhà Trắng ông Arseni Iatseniouk, tân Thủ tướng Ukraina mà Mátxcơva không công nhận và cho là không có tính chính đáng.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, trong cuộc tiếp xúc hôm nay, ông Obama sẽ nhắc lại cam kết giúp đỡ Ukraina, cụ thể là một khoản tài trợ 1 tỷ đô la, kèm theo phần đảm bảo ngân hàng cho những khoản vay của chính quyền Kiev.

Trong một bài phát biểu tại Bộ Ngoại giao hôm qua, bà Susan E. Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ, đã nhắc lại lập trường ủng hộ Ukraina hiện nay trong cuộc đối đầu với Tổng thống Nga Putin : "Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác châu Âu nhằm trợ giúp tân chính phủ mới ở Kiev và nói rõ cho Tổng thống Putin biết rằng việc ông ấy vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế sẽ phải trả giá".

Trong chương trình dự kiến, ông Iatseniouk còn sẽ có những cuộc tiếp xúc với các nghị sĩ Mỹ, cũng như với lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới. Vào ngày mai, ông sẽ phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York.

Ngay từ hôm qua Hạ viện Mỹ đã thông qua văn kiện lên án hành động can thiệp của Nga vào Ukraina, bị gọi là một cuộc "xâm lăng". Văn kiện không mang tính chất cưỡng chế, nhưng có giá trị biểu tượng mạnh mẽ vì hầu như được sự đồng thuận của toàn thể các nghị sĩ : 402 phiếu thuận, chỉ có 7 phiếu chống.

Trong lúc đó thì Matxcova từ chối mọi đối thoại với Kiev. Trước đề nghị của đồng nhiệm Nhật Bản về việc Nga mở đối thoại, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã trả lời thẳng thừng rằng chính quyền ở Kiev không có tính chính đáng.

Chính quyền Nga có vẻ phớt lờ lời kêu gọi của Tổng thống Ukraina bị truất phế Ianoukovitch vào hôm qua theo đó ông cố gắng bảo vệ sự thống nhất lãnh thổ của Ukraina.

Hôm nay, một dân biểu Ukraina gốc người Tartar, ông Djemilev, đến Matxcova hầu nêu vấn đề người sắc tộc thiểu số này ở Crimée. Ông có thể sẽ gặp tổng thống Nga. Phát ngôn viên điện Kremly, Dimitri Peskov, xác nhận với hãng tin Interfax là vị dân biểu Tartar được mời đến Matxcơva nhưng không cho biết chi tiết gì thêm.

Riêng chủ tịch Hạ viện Nga, Serguei Narychkine, hôm nay, lên tiếng đảm bảo là các quyền của người Tartar sẽ được tôn trọng trong trường hợp người dân Crimée quyết định trong cuộc trưng cầu dân ý sát nhập vùng này vào Nga.

Tại Pháp, phát ngôn viên chính phủ, cho biết tổng thống Hollande, sẽ trao đổi hôm nay với ông Putin, nhưng không nêu thêm chi tiết.


VOA
12.03.2014

Thủ Tướng lâm thời Ukraina Arseniy Yatsenyuk

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay tiếp đón Thủ Tướng lâm thời Ukraina tại Tòa Bạch Ốc, giữa lúc Nga và các nước phương Tây tiếp tục đối đầu về vùng Crimea của Ukraina.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Tổng Thống Obama với Thủ Tướng Arseniy Yatsenyuk, và có mục đích khẳng định sự
 ủng hộ của Mỹ đối với tân chính phủ và nhân dân Ukraina.

Trong khuôn khổ các cuộc thảo luận, ông Yatsenyuk và Tổng Thống Obama sẽ bàn về những sự hỗ trợ tài chính cho Ukraina. Hoa Kỳ trước đó đã cam kết viện trợ cho Ukraina 1 tỉ đôla.

Chuyến đi của Thủ Tướng Yatsenyuk tới thăm Washington được thực hiện giữa lúc bán đảo Crimea, nơi đa số dân nói tiếng Nga, đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý tổ chức vào ngày Chủ nhật tới đây về việc sáp nhập vào Nga.

Trong một thông cáo công bố hôm nay, các nhà lãnh đạo của khối G 7, qui tụ các nền kinh tế phát triển nhất thế giới, yêu cầu Nga “ngưng chỉ mọi mưu toan nhằm thay đổi quy chế của Crimea đi ngược với luật pháp Ukraina và vi phạm luật pháp quốc tế” và “ngưng ngay mọi hành động” hỗ trợ cho cuộc trưng cầu dân ý về qui chế tương lai của Crimea.”

Nhóm 7 cường quốc thế giới gồm có Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo G7 nói rằng họ sẽ không thừa nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Họ cũng nói rằng việc Nga “thôn tính” Crimea vi phạm Hiến chương Liên hiệp quốc, v
à trong trường hợp Nga hành động như vậy, các nước thành viên G 7 sẽ thực hiện những hành động khác, cả trong tư cách một khối lẫn trong tư cách riêng của mỗi nước.

Hôm qua, Hạ viện Hoa Kỳ biểu quyết với 403 phiếu thuận và 6 phiếu chống để lên án Nga xâm phạm chủ quyền của Ukraina ở Crimea.

Nghị quyết cũng yêu cầu phái các giám sát viên tới khu vực này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm qua nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov qua điện thoại rằng việc các lực lượng Nga và “những thành phần lạ mặt” tự trao cho mình quyền can thiệp tại Ukraina là “không thể chấp nhận được”.

Một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết ông Kerry nói với ông Lavrov rằng Hoa Kỳ tôn trọng sự kiện Nga có những lợi ích tại Crimea, nhưng điều đó không biện minh cho hành động can thiệp quân sự vào khu vực này.

Cuộc khủng hoảng ở Crimea bắt đầu vào cuối tháng trước, sau khi Tổng Thống Ukraina bị lật đổ Victor Yanukovych trốn khỏi Kyiv, sau 3 tháng biểu tình của dân chúng để phản đối việc ông quyết định rút ra khỏi một thỏa thuận thương mại với Châu Âu.





No comments:

Post a Comment

View My Stats