Saturday 22 March 2014

TÙ NHÂN THẾ KỶ NGUYỄN HỮU CẦU ĐÃ VỀ NHÀ (tin tổng hợp)




3/22/2014           58 Comments

AUDIO :
Nhà báo tự do Trương Minh Đức phỏng vấn tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu ngay sau khi ra tù

Lúc 21 giờ tối ngày 21/3/2014, ông Nguyễn Hữu Cầu đã về đến nhà sau quãng thời ngồi tù tổng cộng là 37 năm chỉ vì một tội danh mang tên 'phản cách mạnh'

Trưa ngày 22/3, con trai ông Nguyễn Hữu Cầu là anh Trần Ngọc Bích đã xác nhận thông tin này với Danlambao. Anh Bích cho biết:

“Ba về đến nhà lúc 9 giờ đêm hôm thứ sáu, do xe của trại giam đưa ba về”
“Gia đình đang đưa ba đến bệnh viện để truyền nước. Tại vì hồi hôm ba bị đưa về đường xa, nên sáng giờ ba mặt mày xây xẩm, với lại ba bị bệnh tim”

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo tự do Trương Minh Đức, ông Nguyễn Hữu Cầu nói: 

"Tui là Nguyễn Hữu Cầu, người tù đã ở 32 năm, chính xác là 31 năm 9 tháng đây. Còn 5 năm đầu tù 'cải tạo' thì bỏ nó qua, để chồng vô thì nó nhiều quá, ớn quá"

Ông Nguyễn Hữu Cầu được trả tự do theo 'quyết định đặc xá của chủ tịch nước'. Sau khi ra tù, công an trại giam đưa ông về nhà con trai tại ấp An Hòa, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.




--------------------------------------

PV.VRNs
Đăng ngày: 22.03.2014

VRNs (22.03.2014) – Sài Gòn – Ông Trần Ngọc Bích, con trai ông Nguyễn Hữu Cầu khẳng định qua điện thoại: “Bố tôi đã về. Bố về nhà lúc 9 giờ tối ngày 21.03.2014. Hiện nay, sức khỏe của bố tôi rất yếu. Chiều nay, tôi sẽ cho bố tôi đi khám bệnh, truyền nước.”

Ông Trần Ngọc Bích bùi xúc động: “Không có niềm vui nào lớn hơn niềm vui này. Gia đình chúng tôi đã được đoàn tụ.”

Uyên Vũ chúc mừng ông và gia đình: “Tin vui, dù quá muộn màng. Chúc mừng tù nhân thế kỷ, mong ông khỏe mạnh.”

Ông Nguyễn Hữu Cầu, sinh năm 1945, nhà thơ, nhà soạn nhạc và viết lời ca tiếng hát, và nhà hoạt động chống tham nhũng, là Đại úy trong quân đội VNCH. Ông bị bắt hồi tháng 10 năm 1982 và bị kết án tử hình năm 1983 vì là tác giả của những bài hát và bài ​​thơ b coi là phm ti. Ông đã viết nhng li t cáo hai viên chc cp cao cng sn hãm hiếp và tham nhũng. Hành vi đó khiến cho ông b buc ti phá hoi, gây tn thương cho hình nh ca chế độ. Ông không nhn ti. Án t hình được đổi thành án tù chung thân năm 1985. Kể từ đó ông bị biệt giam trong một trại tù ở sâu trong rừng. Ông bị mù mắt trái hoàn toàn. Thị giác mắt phải của ông ngày càng trở nên mờ đục. Ông gần như điếc. Ông bị suy tim nặng, bệnh tình càng bi đát hơn vì thiếu chăm sóc y tế thích đáng và các điều kiện giam cầm thật tồi tệ.

Pv.VRNs

--------------------------------

BBC
Cập nhật: 10:49 GMT - thứ bảy, 22 tháng 3, 2014

Người được mệnh danh là tù nhân lương tâm bị ngồi tù lâu nhất ở Việt Nam vừa được chính quyền trao trả tự do sau hàng chục năm bị giam cầm, theo xác nhận của thân nhân.
Hôm 22/3/2014, con trai của ông Nguyễn Hữu Cầu xác nhận với BBC người tù chính trị này đã về đến nhà và đang được người thân trong gia đình chăm sóc.
Ông Trần Ngọc Bích, giáo viên tiểu học, cho BBC hay cha của ông đang ở trong tình trạng sức khỏe rất đáng lo ngại và cần được chăm sóc khẩn cấp, sau khi được trại giam bàn giao cho gia đình vào 9 giờ tối hôm thứ Sáu.
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, có tin ông Cầu, bị đi cải tạo sau 1975, có thể được chính quyền cứu xét thả về nhà từ khu giam riêng K2, trại giam Z30 Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
Tuy nhiên, mặc dù tuổi cao và bệnh nặng, ông Cầu đã không được thả ra tù, vẫn theo người nhà ông Cầu.

Ông Cầu chính thức bị kết án hồi 1981 với tội danh "phản động", "phá hoại" với mức án tử hình, sau đó được giảm án sau khi gia đình kháng cáo và bị ngồi tù từ đó tới nay.
Ông Cầu đã luôn bác bỏ bản án, cũng như nhiều lần từ chối đề nghị cho hưởng khoan hồng của chính quyền nếu ông chịu nhận tội.
Ông từng sáng tác nhạc chống chính quyền và viết đơn tố cáo cán bộ cấp tỉnh của Kiên Giang về tội tham nhũng và hủ hóa.
Trước đó, ông Nguyễn Hữu Cầu, sinh năm 1945, quê quán Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, từng bị đi học tập sau 30/4/1975 đến năm 1980.
Hôm 31/12/2013, một người cháu nội của ông Cầu đang là học sinh lớp 9 ở huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang đã gửi thư ngỏ cho các Tổ chức Nhân quyền Thế giới đề nghị được giúp đỡ để ông Cầu được sớm thả ra khỏi tù và về nhà chữa bệnh.

'Đau đớn hành hạ'
Bức thư của nữ sinh Trần Phan Yến Nhi phản ánh tình trạng ở trong tù của ông Cầu, ông nội của cô, có đoạn:
"Là chính tai cháu nghe ông cháu kể khi cháu được đi thăm ông lần đầu tiên vào ngày 04/6/2013."
"Ông nói luôn bị giam riêng không được tiếp xúc với bất cứ ai, bệnh tình rất nhiều, răng còn một chiếc ăn uống rất khó khăn, đau dạ dày hành hạ suốt, thường là ăn cháo, mắt mù một bên, bên còn lại phải nhờ vào cái kính 20 độ mới thấy được mờ mờ, máu không lên được não thường xỉu lên xỉu xuống, nằm nhiều hơn ngồi"
"Ông mới gửi thư về cho gia đình cháu, giờ ông lại mang thêm bệnh gút đau đớn hành hạ ông suốt nhưng chẳng được đi khám và chữa bệnh. Còn ông nói nếu cho đi khám chỉ là khám giả và tất cả là khám giả cho có khám mà thôi v.v..."
"Cháu nói về việc vô nhân đạo: Cháu nghe ông cháu kể ông mang rất nhiều bệnh tật như thế nhưng họ không cho ông cháu được đi khám và chữa bệnh. Cô và cha cháu thấy xót nên làm đơn xin cho ông cháu ra chữa bệnh nhưng lần nào đơn cô và cha cháu gửi đi cũng đều vào sọt rác!!!"

Hôm thứ Bảy, ông Trần Ngọc Bích cho BBC hay ông đã đưa cha đẻ vào bệnh viện Huyện, nhưng do bệnh tình quá nặng, thể trạng quá yếu, ông cầu đã được đề nghị chuyển lên tuyến trên.
Tuy nhiên, ở bệnh viện tuyến Tỉnh các nhà hàng chục cây số, ông Cầu không có giường bệnh, phải ra hành lang nằm chờ, nên gia đình đã phải chuyển ông một lần nữa vào một bệnh viện Tư nhân ở tỉnh Kiên Giang, trong lúc kinh phí của gia đình rất eo hẹp và khó khăn.

---------------------------------------

Thanh Phương  -  RFI
Thứ bảy 22 Tháng Ba 2014

Theo nguồn tin từ gia đình, ông Nguyễn Hữu Cầu, một tù chính trị đã bị giam cầm tổng cộng 32 năm vừa được trả tự do và về đến nhà vào tối hôm qua. Nhưng hôm nay ông đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu do tình trạng sức khỏe suy yếu nhiều.
Ông Nguyễn Hữu Cầu được trả tự do vô điều kiện theo « quyết định đặc xá của chủ tịch nước ». Sau khi ra tù, công an trại giam đưa ông về nhà con trai tại ấp An Hòa, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

Gia đình cho biết, do đã làm đơn tố giác hai lãnh đạo của tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Hữu Cầu đã bị đưa ra xét xử vào năm 1983 và bị kết án tử hình với tội danh « Phá hoại ». Bản án sau đó được giảm xuống thành chung thân khi xử phúc thẩm năm 1985.

Từ đó cho đến nay, ông Nguyễn Hữu Cầu đã không ngừng kêu oan và đã viết hàng trăm lá đơn khiếu nại. Trong những năm gần đây, gia đình ông Nguyễn Hữu Cầu cũng đã gởi đi nhiều thư kêu cứu. Tuy nhiên, chính quyền Việt Nam chỉ chấp nhận thả ông Nguyễn Hữu Cầu khi tình trạng sức khỏe của ông đã suy yếu rất nhiều, đến mức hôm nay phải được đưa đi cấp cứu, theo lời chị Nguyễn Thị Anh Thư, trả lời RFI hôm nay :

Nghe (01:20)  :  Nguyễn Thị Anh Thư, Kiên Giang   22/03/2014

Như vậy là ông Nguyễn Hữu Cầu đã thọ án tổng cộng 32 năm. Cộng thêm với 5 năm cải tạo từ năm 1975 đến 1980 là ông đã bị giam tổng cộng 37 năm, được coi là một trong những tù chính trị bị giam giữ lâu nhất ở Việt Nam từ trước đến nay.

Hôm qua, chính quyền Việt Nam cũng vừa trả tự do cho một nhà bất đồng chính kiến là ông Đinh Đăng Định, theo quyết định đặc xá do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ký ngày 10/3. Ông Đinh Đăng Định đã bị tuyên án 6 năm tù với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » trong phiên xử vào tháng 08/2012, do các bài viết kêu gọi dân chủ đa đảng và phản đối dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Ông cũng được thả ra vào lúc đang kiệt sức vì căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, không còn hy vọng cứu chữa.


No comments:

Post a Comment

View My Stats