Sunday 9 March 2014

TT OBAMA ĐIỆN ĐÀM VỚI CÁC NGUYÊN THỦ CHÂU ÂU VỀ TÌNH HÌNH UKRAINA (VOA)




VOA
08.03.2014

Tổng thống Barack Obama đã gọi điện thoại cho các nguyên thủ quốc gia châu Âu về tình hình Ukraina trong khi đang đi nghỉ dưỡng tại tiểu bang Florida.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama ngày thứ Bảy đã nói chuyện với Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, và Thủ tướng Ý Matteo Renzi và hội thoại với các Tổng thống Lithuania, Latvia, và Estonia. Hiện chưa biết chi tiết về những cuộc thảo luận này.

Tòa Bạch Ốc hứa sẽ công bố chi tiết những cuộc điện đàm trong ngày thứ Bảy.
Hôm thứ Sáu, Ngũ Giác Đài ước lượng hiện có khoảng 20.000 binh sĩ Nga tại Ukraina.

Đề đốc John Kirby cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Ihor Tenyuh hôm thứ Sáu và thảo luận về việc trợ giúp nhân đạo và cứu trợ tai họa.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng xác nhận Ngoại trưởng John Kerry hôm thứ Sáu đã nói chuyện qua điện thoại với người tương nhiệm Nga Sergei Lavrov vào lúc chính quyền Obama tiến hành áp đặt chế tài đối với Nga.

Hôm thứ Năm, Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin là những hành động của Nga tại Ukraina vi phạm chủ quyền của nước này.

Đây là lần tiếp xúc đầu tiên được biết tới giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi binh sĩ Nga xuất hiện trên lãnh thổ Ukraina ngày thứ Bảy tuần qua.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Tổng thống Obama đề nghị một vài giải pháp ngoại giao cho cuộc đối đầu nhằm giải quyết “những lợi ích của Nga, của nhân dân Ukraina và của cộng đồng quốc tế.”

Tổng thống Obama đã ký một sắc lệnh cho phép chế tài những người bị phát hiện lấy cắp tài sản của nhân dân Ukraina hay vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina. Lệnh này ngăn chặn sự chuyển giao từ Hoa Kỳ những tài sản thuộc bất cứ người nào phá hoại những định chế dân chủ tại Ukraina. Sắc lệnh bao gồm hạn chế visa, nhưng không nêu tên những cá nhân bị nhắm mục tiêu.

Tổng thống Obama nói quyết định của các nhà lập pháp Crimea thân Nga tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16 tháng 3 về tương lai của bán đảo này vi phạm luật quốc tế và hiến pháp Ukraina. Ông nói bất cứ cuộc thảo luận nào về tương lai Ukraina “phải bao gồm chính phủ hợp pháp của Ukraina.”

Tin liên hệ


No comments:

Post a Comment

View My Stats