Tuesday 25 March 2014

THÔNG ĐIỆP NHÂN QUYỀN TẠI TRUNG QUỐC CỦA PHU NHÂN TỔNG THỐNG MỸ (Tú ANh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Thứ ba 25 Tháng Ba 2014

Trong khi tổng thống Barack Obama sang châu Âu để trấn an đồng minh trước mối đe dọa của Nga, thì tại Hoa lục bà Michelle Obama đã có những cử chỉ làm ấm lòng người bị áp bức.

Ngày thứ sáu trong chuyến viếng thăm Trung Quốc 7 ngày , bà Michelle Obama đến thăm Tứ Xuyên nơi cộng đồng người Tây Tạng bị chính sách kỳ thị tôn giáo và xã hội.

Tiếp xúc với học sinh một trường trung học tại Thành Đô, phu nhân tổng thống Mỹ không trực tiếp chỉ trích chế độ phân biệt đối xử của Trung Quốc mà người Tây Tạng là một trong những nạn nhân. Ngược lại trong phần phát biểu, bà Michelle Obama nói rằng ở Hoa Kỳ, thì bất kể màu da, tôn giáo và sắc tộc, một em học sinh nếu cố gắng thì sẽ thành công trong cuộc đời. Bà nói thêm là “tất cả mọi người đều bình đẳng và có quyền nói lên điều mình suy nghĩ, có quyền tự do lựa chọn tôn giáo.

Tứ Xuyên là nơi xảy ra hàng chục vụ tu sĩ Phật giáo Tây Tạng tự thiêu từ năm 2009 đến nay, để phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc.

Phu nhân tổng thống Mỹ cho biết chiều mai bà sẽ ăn tối tại một nhà hàng Tây Tạng. Nhận được tin chính thức chiếc máy bay Malaysia Airlines rơi xuống biển,  phu nhân tổng thống Mỹ phát biểu nhân danh bà và tổng thống Obama, chia buồn với thân nhân các nạn nhân.

Theo AFP, chuyến viếng thăm này nhằm đánh tan mọi bóng mây ngờ vực nhau trong quan hệ giữa hai đại cường thế giới.

Trong những ngày tại Bắc Kinh, phu nhân tổng thống Mỹ đã được bà Bành Lệ Viên phu nhân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón và làm “hướng dẫn viên du lịch” thăm viếng Cấm thành.

Thứ bảy, trước 200 sinh viên đại hoc, bà Obama nói đến giá trị quyền tự do ngôn luận nhưng theo AFP, những tuyên bố có nội dung như trên khó được truyền thông Trung Quốc tường thuật.



No comments:

Post a Comment

View My Stats