Friday 7 March 2014

SỰ HOÀI CỔ CỦA ĐỒNG CHÍ VLADIMIR PUTIN (Thụy My - RFI)




Thứ Hai, ngày 03 tháng 3 năm 2014

(Le Monde 03/03/2014) Trước tiên, hãy gọi đúng tên sự việc : Nga vừa chiếm lấy Crimée, lãnh thổ thuộc về Ukraina. Nga đã sử dụng vũ lực để làm điều đó, bất chấp luật lệ quốc tế và tất cả những hiệp ước mà chính mình đã ký kết. Đó là một hành động của thời kỳ chiến tranh lạnh, được ký tên Vladimir Putin.

Hàng ngàn quân lính trang bị đến tận răng, không phiên hiệu, đã bao vây căn cứ của quân đội Ukraina tại Crimée. Các quân nhân này kiểm soát hai sân bay trong khu vực, những ngã đường chiến lược, các kho nhiên liệu…

Điện Kremli có thể sử dụng mọi trò khác để nói rằng lực lượng của mình vẫn chưa vượt qua biên giới, cho dù Quốc hội Nga hôm thứ Bảy 1/3 đã cho phép với danh nghĩa « bảo vệ các lợi ích của Nga và cư dân nói tiếng Nga » ở Crimée. Matxcơva đã có sẵn tại đây một căn cứ hải quân với 20.000 lính : chẳng cần phải chính thức xâm lăng.

Vladimir Putin có thừa các phương tiện khác để chăm sóc cho lợi ích đất nước mình ở Ukraina. Ông ta cũng có những phương cách khác để bảo vệ dân cư nói tiếng Nga ở miền đông nước này, vốn lo ngại một cách hợp lý trước các biện pháp ban đầu của Quốc hội Kiev là bỏ tiếng Nga ra khỏi các ngôn ngữ địa phương được công nhận tại Ukraina.

Putin có thể liên lạc với tân chính phủ Kiev, nhấn mạnh đến một sự thỏa thuận giữa Nga và Liên hiệp châu Âu. Nhưng nếu tưởng tượng ra cảnh Putin sẵn sàng thương lượng về Ukraina, là không hiểu gì về ông ta. Tổng thống Nga là một con người của chiến tranh lạnh. Ông cho rằng nước Nga « bị mất » Ukraina nếu chính phủ nước này chọn lựa trở thành đối tác tài chính với Bruxelles, thay vì gia nhập liên minh thuế quan mà Kremli muốn áp đặt.

Crimée chỉ đóng vai phụ trong chuyện này – phương Tây chẳng hề có yêu sách nào. Thông qua hiệp ước, người Nga đã có sẵn tất cả những gì cần có. Crimée là một con tin chiến lược. Điều mà Putin muốn tiếp tục, đó là một cuộc chiến gây bất ổn cho Ukraina, để cấm đoán nước này hoàn tất một hiệp định tài chính với phương Tây. Là láng giềng với Nga, chủ quyền của Kiev phải bị hạn chế.

Bởi vì ông Putin thẳng thừng coi phương Tây là kẻ thù của nước Nga. Đối với những ai chịu khó tìm đọc, đó là trung tâm của cung cách cường điệu kiểu Putin. « Đồng chí » Vladimir vẫn chưa ra khỏi thời kỳ chiến tranh lạnh. Phương Tây không hiểu được điều đó, nên năm 2008 đã để cho Nga xơi tái một phần của Grudia. Tổng thống Barack Obama không hiểu điều đó, nên đã liên tục có những động thái chìa tay về phía Nga mà không hề đạt được gì từ Matxcơva.

Phương Tây lẽ ra không nên ngạc nhiên vì hành động vũ lực của Nga ở Crimée. Đó là bản chất của một con người đã chính miệng nói ra là luôn điên cuồng hoài nhớ Liên Xô cũ.

Được đăng bởi Thuymy Rfi vào lúc 16:31 http://img1.blogblog.com/img/icon18_email.gifhttp://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif



No comments:

Post a Comment

View My Stats