Monday 3 March 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 3-3-2014




Posted by News on March 3rd, 2014  | Comments Off

Bài mới Nhất

Tin thứ Hai, 03-03-2014


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

TS Trần Công Trục: Không khởi kiện, Trung Quốc sẽ còn được đà lấn tới (GDVN/CSV). Cho rằng không kiện Trung Quốc thì họ sẽ xuống nước ở Biển Đông là không có cơ sở thực tế và hết sức nguy hiểm. Kiện lúc này là thích hợp, đúng lúc, cần thiết.
- Một Quốc Gia Tình Nghĩa (Alan Phan). “Vì sự tôn trọng ‘tình nghĩa’ bàng bạc khắp lịch sử, một giáo sư tuyên giáo trung ương phải phẫn nộ mà kết tội bọn đế quốc Mỹ là tội ác của họ ‘trời không dung, đất không tha’. Chứ tình nghĩa như người anh kết nghĩa Trung Quốc thì em Việt Nam phải nghìn đời nhớ ơn, năm nào cũng sẵn sàng đem khoáng sản, mỏ dầu ngoài khơi, đi kiếm tiền bọn tư bản, nhập siêu đem về tặng anh kết nghĩa. Còn chuyện chiến tranh biên giới năm 1978 chỉ là một hiểu lầm nhỏ nhặt trong gia đình“.
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 146: Dân ta phải biết sử ta (Nhật Tuấn). “Bởi vậy thằng Trung Quốc mới ép ta đặt tên Phạm Văn Đồng cho nhiều đại lộ vào để nhắc nhở công hàm nhượng Hoàng Sa…”
- Hoàng Mai: Phải chăng đã nhận ra sai lầm tại Vũng Áng? (Boxitvn).“Đây là một công ty con của Tập đoàn Tata (Ấn Độ). Theo bài báo trên được biết, Dự án tại Vũng Áng là dự án lớn nhất của công ty ở nước ngoài. Dự kiến công ty sẽ đầu tư khai thác mỏ sắt Thạch Khê và khu liên hợp luyện cán thép tại KKT Vũng Áng. Phải chăng Trung Quốc đã bằng mọi cách và đã đánh bật một tập đoàn của Ấn Độ ra khỏi khu vực này để tiện cho việc xây dựng các căn cứ bí mật trong KKT Vũng Áng?” Xem lại: Báo động Vũng Áng – Formosa: Hoành Sơn … thất đái, vạn đại vong thân (Chép sử Việt).
- Theo tôi, Trương Duy Nhất vô tội. Tha bổng Trương Duy nhất sẽ là phán quyết có lợi cho đảng và nhà nước Việt Nam (Nguyễn Đăng Hưng). “Nếu Trương Duy Nhất nói không đúng sự thật, gây hoang mang trong dân chúng, làm ảnh hưởng đến lòng tin ở lãnh đạo đảng và nhà nước thì các cơ quan truyền thông đại chúng trong tay nhà nước đã hay sẽ cải chính, thảo luận, trao đổi công khai để sự thật được sáng tỏ, lòng tin của nhân dân được củng cố, chứ sao lại đi vùi dập, bỏ tù tác giả? Chính quyền đã bao lần khuyến khích công dân tham gia phản biện, góp ý kiến cho nhà nước mà“.  – Thử mổ xẻ phiên toà xét xử Trương Duy Nhất (Blog RFA).
- Vụ án Ls. Lê Quốc Quân – Đâu mới là thắng lợi (FB Thanh Tran). “Thắng lợi của vụ án Ls. Lê Quốc Quân là  thắng lợi đích thực, đó là lần đầu tiên người dân đã giành được quyền bày tỏ ý kiến, tuyên truyền quảng bá cho tư tưởng đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền ngay trên đường phố. Đây là một thắng lợi mang bước ngoặt lịch sử, ngày 18/2/2014 người dân tham gia  biểu tình đòi tự do cho Ls. Lê Quốc Quân đã thực hiện được điều đó, sự kiện diễn ra ngay trên đường phố Hà Nội“.
- Dương Hoài Linh – Nghề gia truyền của họ nhà ta (Dân Luận). “Đó là nghề ‘treo đầu dê, bán thịt chó’.  Dân gian ác mồm, ác miệng bảo vậy chứ cụ nhà ta anh minh hơn nhiều. Cụ bảo ‘Yêu nước tức là yêu chủ nghĩa xã hội’, bố đứa nào dám cãi. Mặc dù nhiều đứa nói ‘CNXH là cái gì, biết chết liền’.  Chả là ngày xưa cụ cũng lợi dụng cái này để nhập cái kia vào. Mới đầu tưởng đắt hàng, ai dè càng để lâu mới biết là hàng ‘dỏm’.”
- Vũ Quốc Túy viết về vụ bê bối của ông Trần Văn Truyền: Lý sự ngược (Trần Nhương).
- “Thực sự báo chí là gì?” (FB Đặng Ngữ). “Hôm nay, SGTT đình bản. Tôi chẳng thấy chi buồn. Ngày mai, ngày kia thêm một tờ báo khác nữa bị đình bản. Tôi sẽ vui. Và sẽ vui hơn nếu tiếp tục có nhiều tờ báo khác bị đình bản. Bởi như thế, các nhà báo đã thực sự trở thành nhà báo chứ không phải là một lũ mếu máo nói láo ăn tiền“. – Báo Sài Gòn Tiếp Thị tái sinh với cái tên khác, số báo đầu tiên ra ngày hôm nay: Ra mắt ấn phẩm Thế Giới Tiếp Thị (MTG). Vậy là có 2 tờ báo Tiếp Thị: Thế Giới Tiếp Thị với đội ngũ là tập thể các nhà báo đến từ báo SGTT cũ và tờ báo Sài Gòn Tiếp Thị bộ mới, do Thời báo Kinh tế Sài Gòn xuất bản, trong đó có 1 người đến từ báo SGTT cũ. – Sài Gòn Tiếp Thị “tố” Saigon Times “vượt quyền” trắng trợn (?) (CTL).
8h45′:
- Vụ “xã làm ngơ cho khai thác đá trái phép”: Phạt người vi phạm, làm rõ trách nhiệm cán bộ (PLTP).
“Sinh mạng công dân Nga ở Ukraine bị đe dọa” (PLTP). - Vì sao Nga cứng rắn với Ukraine? (TP). - Ukraine tổng động viên, sẵn sàng chiến tranh (TP). - Báo USA Today: Nước Mỹ có một tổng thống yếu kém và do dự (MTG). - Hội đồng tối cao Crimea: “Chúng tôi không chào đón NATO” (MTG). - Người dân Ukraine hưởng ứng lời kêu gọi tổng động viên (MTG). - Lực lượng quân sự Ukraina tại Crimea về phe Nga (GDVN). - Tổng thư ký NATO: Putin là mối đe dọa hòa bình ở châu Âu (GDVN). - Mỹ xúc tiến các biện pháp cô lập kinh tế nước Nga (TTXVN). - Cán cân quân sự Nga – Ukraine (ANTĐ). - Kêu gọi hủy thỏa thuận cho Nga thuê căn cứ Hạm đội Biển Đen (TTXVN). - Nga- Ukraine: Nguy cơ chiến tranh cận kề (DV). - “Ngòi nổ” Crimea: Nước xa khó cứu lửa gần (ANTĐ). - Crimea đang nóng lên từng ngày (HNM). - Nga – Mỹ “khẩu chiến” (ANTĐ). - Người dân Crimea vui mừng (ANTĐ). - EU bối rối với khủng hoảng ở Ukraine (VOV). - Thủ tướng Nga: Chính quyền mới ở Ukraine không thể tồn tại  (TTXVN). - Điện đàm căng thẳng giữa lãnh đạo Nga, Đức về Ukraine (TTXVN). - Nhận diện 3 kịch bản can thiệp của Nga vào Ukraine (KT). - Dân Crimea xếp hàng bảo vệ tượng Lenin, chào đón quân đội Nga (Infonet). - Phương Tây sẽ để mặc Nga “tung hoành” ở Ukraine (Infonet). - Quân đội Ukraine chưa sẵn sàng cho chiến tranh (TT).
13h55′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông và biển Hoa Đông: Trì hoãn sinh căng thẳng (PT). - Bình luận đáng chú ý về “chủ nghĩa Monroe phiên bản Trung Quốc” (GDVN).
- Lòng tin và sự gian dối (Người Việt). “Sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, trong tất cả người miền Nam bị bắt hay bị kêu gọi trình diện tập trung ‘cải tạo,’ rất có ít người nghĩ rằng thời gian mình đi tù sẽ là vô hạn, không biết ngày nào ra, mà cứ ngây thơ nghĩ rằng thời gian ‘học tập’ là một tuần đến 15 ngày“.
- Diệt Khẩu Tướng Ngọ? (Việt Báo). “Vụ Tướng Ngọ tham nhũng hai bên Đảng và Nhà Nước không thể dấu nhẹm vì đã bị khai công khai ở toà và công luận đều biết. Chỉ còn có cách cho Tướng Ngọ theo Bác Hồ, chết là hết chuyện. Cả hai phe khỏi bị văng miển, chết chùm“.
- Vụ một người chết tại công an huyện: Gia đình nói một đường, công an kết luận một nẻo (MTG).
19h45′:
- Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi: ‘Không né tránh, đùn đẩy chuyện nhạy cảm’ (VNN). “Một lần nữa Trưởng Ban Tuyên giáo Hà Nội chỉ ra nhiệm vụ của cán bộ trong ngành: Kịp thời đấu tranh, phản bác luận điệu vu khống, xuyên tạc và các hoạt động chống phá chế độ, tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cảnh giác, chủ động phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của kẻ địch, trong bối cảnh “đấu tranh tư tưởng ngày càng gay gắt, phức tạp”, có các loại hình tuyên truyền phù hợp với trình độ, nhu cầu của từng đối tượng, góp phần làm thất bại âm mưu gây mất ổn định chính trị, trật tự xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây kích động của các thế lực thù địch.”

KINH TẾ

8h45′:
- Doanh nghiệp Việt Nam trước những cơ hội và thách thức của TPP: Bài 1: Sân chơi lớn, thách thức lớn (HNM). - Thuyền nan không thể ra biển lớn! (HNM).
13h55′:
Thắng giòn giã (NNVN).
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h45′:
13h55′:
- HỒN CHÉN & ĐŨA (Ngô Minh).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đào Dục Tú: Tạp luận: Học nỏ hành thì học làm chi? (Bà Đầm Xòe).
- Bùi Bảo Trúc: Bỏ tập viết (Người Việt).
8h45′:
- Phương án tuyển sinh đại học năm 2014: “Giữ ổn định, không gây xáo trộn lớn”! (SKĐS).
13h55′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Nỗi lo mùa cúm (Tin nóng).
8h45′:
13h55′:
19h45′:

QUỐC TẾ

- Thủ tướng Đức thăm Anh: Bữa trưa ở phố Downing ít món hợp khẩu vị (ĐBND).
- Câu chuyện nước Mỹ: Một giờ nghe Madeleine Albright (Hiệu Minh). “Công nghệ cũng giúp cho nhân loại ‘nhìn ra’ người lãnh đạo của họ, bởi internet, google, facebook, blog đã bạch hóa mọi việc trên đời, từ cái chết bí ẩn, đến ngôi biệt thự xa hoa hay nhà thờ hàng trăm tỷ của bất kỳ ai.  Bà giải thích tại sao người biểu tình trên quảng trường Tahrir (Cairo) lại phản đối chính phủ… – ‘Dân chúng đang bàn về chính quyền bằng công nghệ thế kỷ 21, chính quyền nghe họ bằng công nghệ thế kỷ 20 và trả lời dân chúng bằng ý tưởng của thế kỷ 19′.
8h45′:
13h55′:
19h45′:
* RFA: Audio: +
* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats