Saturday 22 March 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BÀY 22-3-2014





Posted by News on March 22nd, 2014  | Comments Off

Bài Mới Nhất

Tin thứ Bảy, 22-03-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Vì sao không gọi là “hải chiến” khi viết về cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền Trường Sa năm 1988? (Hữu Nguyên). “Hết sức thô thiển và nhẫn tâm khi tác giả Đức Anh trên báo Đại Đoàn Kết cho rằng việc ‘thí mạng’ 64 chiến sĩ trên khu vực đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988 là có ‘chủ trương của lãnh đạo’ lúc bấy giờ“.
- Một xã hội tốt, một xã hội xấu (Nguyễn Văn Thạnh). – Hiểu về thuế để kiến tạo nền dân chủNhờ thuế vậy nên đầy tớ béo tốt, xe cộ dềnh dang, công sở lộng lẫy, còn phận ông chủ thì mạt rệp, lại còn hành ra bã khi cần. Chịu nổi không?
- Menras Andre Hồ Cương Quyết – Làm sao tôi có thể ủng hộ một đảng “hại nước, hại dân” như thế? (Dân Luận). “Qua các đối xử với dân, tôi không nhận ra trong nó một chút nào của đảng CS hồi xưa. Nó hoàn toàn ‘lạ’ với tôi và ‘lạ’ với đại đa số người dân. Nó chỉ mang nhục nhã cho những người chân thành đã đấu tranh ở bên cạnh nó cho một nước VN ‘không có gì quý hơn độc lập tự do’!
- BI KỊCH CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (Hồ Hải). “Chủ nghĩa xã hội là bi kịch của nhân loại cùng khổ vì cái nền tảng lý thuyết thiếu tính nhân bản, phi khoa học của ông Marx đặt ra, và ông Lenin hiện thực hóa, mặc dù nền tảng để ông Marx viết ra lý thuyết là duy vật biện chứng rất khoa học, nhưng ông Marx lại duy tình, duy tâm và tưởng tượng ra nó rất phi khoa học“.
- Bảo Đại: Tối cao cố vấn của ông Hồ (ĐCV/ viet-studies). “Ông Bảo Đại mãi về sau mới hiểu lí do vì sao có sự thay đổi của ông Hồ: Với vàng bạc của ‘Tuần lễ vàng’, ông Hồ đã đút lót tướng Tiêu Văn để viên tướng này nói với chủ tướng của mình là tướng Lư Hán làm áp lực với các lãnh tụ quốc gia, đặc biệt là VNQDD, tham gia chính phủ Hồ Chí Minh và cùng ký thỏa ước với Pháp. Không biết các lãnh tụ này được Tiêu Văn thí cho bao nhiêu cây vàng. Nhưng đã tự đào hố chôn mình“.
- ĐIẾU VĂN ĐỌC TẠI LỄ TANG HỌA SĨ LÃO THÀNH TRẦN DUY (Nguyễn Trọng Tạo). “Chỉ còn một điều khiến ông ân hận suốt đời, là 60 năm trước, với tư cách phóng viên báo Nhân văn, ông đã mời các nhà trí thức đáng kính Đào Duy Anh, Nguyễn Mạnh Tường, Đặng Văn Ngữ cho ý kiến về tự do, dân chủ, đưa ra kiến nghị, mong muốn lãnh đạo tạo thuận lợi cho trí thức và văn nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp; các ý kiến đó đăng báo Nhân văn khiến các vị bị vạ lây, suốt nhiều chục năm bị coi là những phần tử xấu…
- Công khai danh sách cán bộ luân chuyển (BBC). – Thông báo 44 cán bộ Trung ương luân chuyển (RFA). – Thái tử Nguyễn Thanh Nghị (pro&contra). “Có lẽ, những nhân vật chịu trách nhiệm cao nhất cho tuổi thọ của chế độ toàn trị tại Hà Nội đã tính đến điều này khi ẵm cậu trưởng nam của ngài Thủ tướng đặt vào những cái ghế ngồi quyền lực. Có thể lắm. Tính được cả việc khiêu vũ để ngăn cản một nhúm người hoài cổ, muốn đặt vòng hoa trong ngày kỷ niệm chiến tranh thì, với chuyện hệ trọng như mạng số của chế độ mình, có gì mà họ không thể tính tới?
- Thông tin về việc “Bộ Chính trị không kỷ luật Đà Nẵng” thực sự gây ngạc nhiên (FB LS Lê Công Định). “Kết luận một cơ quan hành pháp (UBND TP Đà Nẵng) có vi phạm pháp luật hay không, là công việc của tòa án (Tòa Hành chính) thông qua một phán quyết hẳn hoi, bởi đó là trình tự pháp lý đơn thuần, được minh định trong Hiến pháp, chứ không phải là quyết định nơi Bộ Chính trị của một đảng cầm quyền, theo kiểu thích trảm ai thì trảm“. – PHỎNG VẤN ÔNG BA MƯƠI (Sơn Thi Thư). “Ông Ba mươi: Loài người luôn coi mình là động vật cao cấp nhất trong muôn loài, thế mà họ lại trân trọng Luật Rừng của chúng tôi như vậy, thật vinh dự cho chúng tôi lắm lắm!
- Nhã Thuyên, nạn nhân của nền chính trị hướng dẫn văn học. (RFA). – Võ Văn Tạo: “Học hàm thạc sĩ” (!) của Ban Tuyên giáo trung ương (Ba Sàm). “Một là, Ban Tuyên giáo trung ương đúng trăm phần trăm là dốt nát, cà thộn đến kinh dị… Hai là, với tư duy và thói quen đã là Ban Tuyên giáo trung ương thì phải ‘phồng mang trợn mắt’, ‘giương vi’, khệnh khạng, ngạo ngược cho xứng với cái quyền uy che trời, lật đất đảng giao“. – “Minh bạch hóa”cái gọi là “Vụ Nhã Thuyên” – Thư cuối năm (junglepoetry/Boxitvn).
- Tuấn Khanh – Là con người với nhau (DĐTK). “Là con người với nhau, hãy cất tiếng kêu đó cho điều xứng đáng nhất, cho nỗi khổ đau nhất mà chung quanh có thể mở lòng chia sẻ. Mất phần cỏ tươi cho riêng mình, chưa bao giờ được coi là điều đáng nhớ trong lịch sử con người… Tôi xin gửi nơi đây lòng kính trọng với nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, một trong những đại thụ của âm nhạc Việt Nam. Ở nơi nào đó với chiếc gậy, run rẩy bước đi, ông vẫn lặng im“. – Giáo sư Toán bình luận sự kiện NGUYỄN CHÁNH TÍN (Lê Thiếu Nhơn). – Thần tượng! (FB Nguyễn Đình Bổn).
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 149 : Tự hào thay, ôi Việt Nam !!!! (Nhật Tuấn). “Dân chết mặc dân, cứ tổ chức A-xì- át đi, cứ nâng tầm thế kỷ đi, tự hào thay… ôi Việt Nam !!!” – VỊ THẾ KHÁC VỚI CHƠI TRỘI (Nguyễn Quang Vinh).
- Đê bao Đồng bằng Sông Cửu Long – Sai lầm “vĩ đại” trong lịch sử cận đại (Đảng Xanh). “Có lẽ, tất cả được bắt đầu bằng Quyết định số 99-TTg của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ngày 9/2/1996 (*), trong đó vấn đề lúa vụ ba (bằng “khai hoang”, “tăng vụ”), công trình thủy lợi đê bao, khu dân cư vượt lũ được nhấn mạnh, khai mở cho những sai lầm vô phương cứu chữa, đúng kiểu “đâm lao theo lao”.

9h:
- Lê Chân Nhân: Không thể nói tàu “lạ” khi biết đó là tàu “quen” (DT). Bài được đăng lúc 7h17′, đến 10h30 đã có 91 phản hồi. – Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Quảng Ngãi (TT).
- TƯ LỆNH HẠM ĐỘI THÁI BÌNH DƯƠNG HARRY HARRIS: Bảo đảm an ninh và ổn định là điều mấu chốt (PLTP).
- Công & tư (TP).
13h55′:
- 26 năm tưởng niệm trận chiến Gạc Ma: Trao đổi thư tín với thính giả (RFA).
- Lâu lâu giật mình nhìn lại… (Người Việt). “Và theo thời gian, nhìn lại thì người Trung Quốc đã có mặt khắp nơi, đã nắm hết những công trình quan trọng, những khu vực xung yếu trên lãnh thổ Việt Nam. Chợt lạnh mình nghĩ đến hình ảnh một ngày nào đó, nếu chiến tranh xảy ra, phần thì Trung Quốc từ ngoài biển đánh vào, từ bên Lào, Cambodia đánh qua (hai nơi này cũng đã dày đặc người Trung Quốc) cộng thêm ‘nội ứng’ trên đất liền… không biết lúc đó người Việt ta đỡ sao cho nổi“.
- Nguyễn Lân Thắng: Cười lên đi em ơi (Blog RFA). “Từ trước đến giờ họ đã bị đàn áp rất nhiều và chỉ biết cắn răng chịu đựng những án tù khủng bố, cắn răng rạch bụng phản đối bất công, hết bố lại con, hết anh đến em thay nhau đi thi hành án vì những tội danh mà chỉ có quỷ thần mới biết bằng chứng ở đâu. Không ai biết! Không tờ báo nào lên tiếng! Không một ai ngoài đạo hiểu được chuyện của họ mà chỉ nghe loáng thoáng đấy là một lũ phản động, gây rối trật tự xã hội“.
- Chủ trương lớn-tội ác lớn (Nguyễn Văn Thạnh). – Đâu là văn minh? (Jonathan London ).
- THƠ VIẾT CHO NHỮNG TÊN THỰC DÂN – TRÒ DIỄN THỰC DÂN (Chu Mộng Long). “Chúng tao nói/ Mọi người sinh ra có quyền tự do và bình đẳng (*)/ Chúng tao nói/ Và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng (**)/ Nhưng chúng tao cũng cho chúng mày thấy:/ Chỉ có chúng tao là tự do làm chủ/ Chúng tao là đỉnh cao trí tuệ/ Chúng tao là vô địch muôn năm/ Còn chúng mày thì cứ tự do bình đẳng với nhau/ Chém giết nhau thế nào cũng được...”
- Nếu VNCH Thắng? (Alan Phan). “Phần quan trọng hơn nữa là Tổ Quốc Việt Nam đã không bị mất nhiều phần lãnh thổ về tay Tầu cộng , vì không bị lệ thuộc vào “đồng chí vĩ đại” phương bắc , – kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt. Sẽ không mất ải Nam Quan, không mất một phần thác Bản Giốc , không phải dấu giếm đồng bào mình , lén lút ký kết hiệp ước biên giới với rất thiệt thòi cho dân tộc mình , như đã thấy !
- Văn học nghệ thuật tại Việt Nam hiện nay: tên lớn hơn tác phẩm! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Đẩy tên tác giả lớn gấp nhiều lần tác phẩm là một đường lối tuyên truyền hẳn hoi của một chế độ toàn trị, nơi nhà cầm quyền nhìn đám “trí thức (bao hàm cả văn nghệ sỹ) như cứt” nhưng vẫn muốn họ cúc cung làm nô bộc, nên thí cho cái danh, một ít lợi lộc… nhằm làm cho họ ngày càng hèn hơn, tự thỏa mãn với cái danh hão của mình. Mà một kẻ đã hèn, tất sẽ chỉ viết những lời tụng ca cho chủ của mình, tự đánh mất cái giá trị của người nghệ sỹ!
20h:

KINH TẾ

9h:
13h55′:
- Ngư dân (ĐĐK).
20h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NIỀM ĐAM MÊ PHỐ CỔ HÀ NỘI (Chép sử Việt).
- Ký ức (Da Màu).
- « Boyd 007 » (RFI).
9h:
- Rà soát toàn bộ di tích ở Hà Nội (TN). – “Yếu tố mới” tràn vào di tích trên địa bàn Hà Nội: Thiếu cả hiểu biết và quy chế quản lý (HNM).
- Tục thờ chó đá (Tin tức).
13h55′:
- NHÀ VĂN NHƯ THỊ NỞ (Nguyễn Trọng Tạo). – CÚI ĐẦU Ở PHI TRƯỜNG (Tương Tri).
- Phạm Thị Hoài (Phan Nguyên).
20h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Lê Khánh Luận: TẠI SAO PHẢI CẢI CÁCH GIÁO DỤC (Ba Sàm).
- BỘ “NÓI LẠI CHO RÕ” (Nguyễn Quang Vinh).
9h:
- “Đừng bắt chúng em học thuộc lòng” (PLTP). – Học sinh đối thoại với lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM: Không chú trọng dạy kỹ năng sống (TP).
13h55′:
20h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

9h:
- Tiếp bài “Chiêu lừa mới đưa lao động sang Hàn Quốc”: Petromanning thừa nhận người nhận tiền là đối tác (TP).
13h55′:
20h:

QUỐC TẾ

9h:
13h55′:
20h:
* RFA: Audio: + Sáng 21-03-2014; + Tối 21-03-2014.
* RFI: 21-03-2014



No comments:

Post a Comment

View My Stats