Monday 10 March 2014

NẠN NHÂN NGUYỄN VĂN THẠNH VÀ CHÍNH SÁCH ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN CỦA NHÀ NƯỚC VN (Nguyễn Thị Ánh Ngân)




Nguyễn thị ánh Ngân 
10/3/2014

Vào lúc 10 giờ tối ngày 16/2/2014, bloger Nguyễn Văn Thạnh bị lực lượng an ninh TP Đà Nẵng phối hợp với cơ quan công an xã Hòa Phước – Hòa Vang đánh đập dã man trong cuộc “kiểm tra hành chính tạm trú”.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên, cơ quan công an tấn công anh một cách có chủ đích. Trước đó, vào ngày 10/12/2013, anh Nguyễn Văn Thạnh bị một nhóm người lạ mặt  hành hung và cướp đi máy tính bảng khi đang trên đường đi đòi lại những tài sản bị chính quyền tịch thu trái phép vào 7/12/2013.

Bên cạnh những lần hành hung, cơ quan công an từng nhiều lần mời các thành viên trong gia đình anh lên làm việc để áp lực với họ buộc anh Thạnh từ bỏ con đường đấu tranh. Tại những nơi anh cư trú, chính quyền địa phương liên tục gây sức ép lên chủ nhà để họ hủy hợp đồng thuê nhà, không chấp nhận cho anh tiếp tục cư trú.

Cũng xin được nói thêm, anh Thạnh là người bị mắc chứng bệnh máu khó đông bẩm sinh, rất dể bị tổn thương. Việc cơ quan công an hành hung sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể nguy hại đến tính mạng của anh.

Trao đổi với anh, chúng tôi được biết, thời sinh viên bloger Nguyễn Văn Thạnh từng thành lập Clb Những người bị bệnh máu khó đông để trao đổi thông tin về bệnh lý cũng như giúp đỡ những người bị bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong những lý do công an tp Đà Nẵng mời anh lên làm việc.
Hiện nay, bloger Nguyễn Văn Thạnh đang tạm trú tại nhà một người bạn để tránh sự truy bức của cơ quan công an trong tình trạng sức khỏe suy giảm.

Tưởng cũng cần nhắc lại: tháng 11 năm 2013, Việt Nam chính thức được bầu vào ghế thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Những tưởng, Hà Nội sẽ thực thi một cách đầy đủ và nghiêm túc các công ước quốc tế mà họ cam kết.

Theo đó là một loạt các chính sách được chính quyền thực thi nhằm gia tăng các đợt đàn áp lên những nhà đối lập trong nước. Ngoài các bản án nặng nề để bỏ tù những nhà hoạt động có uy tín như đã làm lâu nay, một chính sách mới đang được áp dụng rộng rãi, cũng mang lại hiệu quả không kém có thể kể đến như: dùng lực lượng an ninh được huấn luyện đặc biệt để tấn công hành hung một cách bất hợp pháp đối với các nhà tranh đấu.

Chỉ trong vòng vài tháng, một loạt các vụ tấn công gây thương tích liên tiếp xảy ra cho giới đối lập. Sự việc diễn ra khi các nhà hoạt động Dân chủ tại quốc nội đang có những hướng đi tích cực và cụ thể hơn trong việc  thành lập các tổ chức xã hội dân sự độc lập. Có thể nói, việc thành lập các định chế dân sự là một giải pháp hữu hiệu để có thể đòi hỏi và áp lực với chính quyền tôn trọng các quyền tự do cá nhân.

Chỉ trong thời gian ngắn, các tổ chức NGO được giới đối lập thành lập nhằm quy kết những người yêu chuộng Tự do Dân chủ trên khắp cả nước.  Đây là một môi trường thuận lợi để những người tranh đấu tương tác và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao kinh nghiệm tổ chức. Điều này tạo ra một thách thức tiềm tàng đối với quyền lãnh đạo độc tôn của đảng Cộng sản.



No comments:

Post a Comment

View My Stats