2h40 ngày 8/3 (giờ địa phương) là thời điểm Hãng
hàng không Malaysia Airlines cho rằng máy bay số hiệu MH370 bắt đầu mất tích
khi đang chở 227 hành khách với 13 quốc tịch khác nhau. Máy bay bị mất tích là
chiếc Boeing 777-200, rời Kuala Lumpur 41 phút sau 0h ngày thứ bảy và dự kiến
tới Bắc Kinh vào 6h30 sáng (giờ địa phương).
Sáng sớm ngày 8/3, Trung Quốc đã triển khai 2 tàu
cứu hộ vào Biển Đông, bắt đầu cuộc tìm kiếm, sau khi mọi nỗ lực liên lạc với
máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 bất thành, do trên máy bay có hơn một
nửa là người Trung Quốc. Hãng hàng không Malaysian Airlines công bố thông tin
về quốc tịch của 239 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay mất tích,
theo đó không có người Việt Nam nào trên máy bay. Theo
Dân Trí
Một cuộc "diễn tập xâm lăng" quy mô lớn?
Được biết, 2 tàu của Trung Quốc tiến về khu vực máy
bay Malaysia mất tích với danh nghĩa thực hiện sứ mệnh tìm kiếm công dân nước
này. Bao gồm:
-Tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn (999) dài 210m, khởi hành
từ thành phố Trạn Giang (tỉnh Quảng Đông) vào rạng sáng 9-3 với 120 thủy thủ
đoàn, tàu mang theo 2 trực thăng, 10 thợ lặn, 52 lính thủy đánh bộ và các nhân
viên y tế.
-Tàu chiến Miên Dương (528) thuộc lớp tàu hộ vệ Type
053H3 dài 112 m, được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, thủy thủ đoàn gồm 168
người, có thể tàu mang theo 1 trực thăng tuần tra/chống ngầm tìm kiếm tầm thấp,
tầm gần. (Theo
Lao Động)
Tàu hộ vệ tên lửa Miên Dương. Ảnh
Chinamil.com.vn
Tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn. Ảnh: Chinamil.com.cn
*
Theo Xinhua, chiều 9-3, tàu khu trục tên lửa Hải
Khẩu xuất phát từ quân cảng Tam Á và tàu đổ bộ Côn Lôn Sơn xuất phát từ quân
cảng Trạm Giang, lên đường đến tăng viện cho công tác tìm kiếm cứu nạn vụ máy
bay mất tích. Đi cùng tàu Côn Lôn Sơn còn có 50 binh sĩ thủy quân lục chiến,
các thiết bị cứu nạn và hai máy bay trực thăng do Hạm đội Nam Hải điều động
tham gia hỗ trợ.
Phía Trung Quốc đã sử dụng 14 tàu tham gia tìm kiếm
gồm 10 tàu hải tuần, ba tàu Nam Hải Cứu 101, 115, 198, một tàu cảnh sát biển
3411 và hai máy bay cứu hộ. Sáng 9-3, hai tàu Nam Hải Cứu và một tàu cảnh sát
biển đến hiện trường. (Theo
Vnexpress)
Tàu đổ bộ Nam Côn Sơn. Ảnh: China News
Tàu khu trục Hải Khẩu. Ảnh: mil.crn.cn
Cuộc "diễn tập xâm lăng" hoàn toàn hợp pháp
Từ
Bộ ngoại giao Việt Nam:
Liên quan đến việc máy bay MH370 của Hãng hàng không
Malaysia Airlines mất tích, chiều 9.3, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương
Nghị.
Phó Thủ tướng khẳng định, Bộ Ngoại giao và các cơ
quan chức năng Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện và phối hợp cùng lực lượng
cứu hộ của Trung Quốc và các nước liên quan tham gia tìm kiếm trong khu vực
nghi máy bay mất tích, cũng như giải quyết các công việc liên quan tiếp
theo.
Từ
Bộ quốc phòng Việt Nam:
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân
đội nhân dân Việt Nam cho biết, Bộ Quốc phòng đã đồng ý cho tàu nước ngoài tham
gia cứu hộ.
Theo đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cấp phép cho 2
tàu Trung Quốc, gồm tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn 999 và tàu hộ vệ Miên Dương 528.
Đây là những tàu quân sự có trang thiết bị hiện đại, trên tàu có nhiều tàu nhỏ
và giàn đỗ trực thăng. Theo Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, các tàu nước ngoài tham gia
cứu hộ phải có tàu Việt Nam đi cùng để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy
ra và các tàu chỉ được phép di chuyển trong vùng biển giới hạn được đánh dấu
khoanh vùng vị trí tìm kiếm máy bay mất tích.
Mưu đồ
Phát biểu tại cuộc họp báo của Kỳ họp thứ
hai Quốc hội Trung Quốc khoá XII diễn ra ngày 8/3, Ngoại trưởng Trung
Quốc Vương Nghị cho biết, lập trường của Trung Quốc là kiên định và
rõ ràng trong vấn đề lãnh thổ và chủ quyền.
Lập trường của Trung Quốc là kiên định và rõ
ràng trong vấn đề lãnh thổ và chủ quyền, đó là: “không phải của
Trung Quốc một tấc cũng không lấy; nếu là của Trung Quốc, một tấc
cũng quyết bảo vệ”, Tân Hoa xã trích lời ông Vương Nghị.
Trả lời về chính sách ngoại giao khu vực của Trung
Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bao giờ bắt nạt
các nước nhỏ hơn, nhưng chúng tôi sẽ không chấp nhận những cáo buộc không hợp
lý của các quốc gia nhỏ hơn”.
Lợi dụng vụ máy bay Boeing 777-200 của Malaysia mất
tích bí ẩn, Đô đốc hải quân Trung Quốc Doãn Trác ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh
cần xây thêm cảng tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam để phục
vụ cái gọi là “chiến dịch cứu hộ”.
Trang tin China.org.cn dẫn lời ông Doãn biện hộ rằng
hiện nay hải quân Trung Quốc không có cơ sở cứu hộ tại các quần đảo do họ chiếm
đóng ở biển Đông nên khó triển khai tàu cứu hộ khi cần. Chưa hết, ông này còn
đề xuất xây dựng một sân bay ở Trường Sa và biến quần đảo Hoàng Sa, cũng thuộc
chủ quyền Việt Nam, thành trung tâm liên lạc biển trong khu vực. Theo giới quan
sát, đề xuất của ông Doãn không chỉ đơn thuần nhằm phục vụ công tác cứu hộ mà
để củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với Hoàng Sa và Trường
Sa.
Cũng trong ngày 10.3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao
Trung Quốc Tân Cương ngang nhiên tuyên bố tàu công vụ nước này vừa đuổi 2 tàu
Philippines khỏi bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tân Hoa xã
dẫn lời ông Tần nói rõ trong lúc tuần tra bãi Cỏ Mây vào ngày 9.3, tàu Trung
Quốc phát hiện 2 tàu mang cờ Philippines chở vật liệu xây dựng đang tiến đến đó
và đã ra cảnh báo yêu cầu họ rời khỏi. Philippines chưa có phản ứng về vụ việc
này.
Cảnh báo nguy cơ
Bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc.
Lấy danh nghĩa cứu hộ và tìm kiếm chiếc máy bay
Malaysia mất tích (trên đó có phần lớn công dân Trung Quốc) Trung Quốc dự kiến
sử dụng đến 14 chiếc tàu và 2 chiếc trực thăng, đông nhất trong số các đội tham
gia tìm kiếm (đông hơn cả Việt Nam). Đây được xem là một "cuộc diễn tập
xâm lăng" mang danh nghĩa cứu hộ quy mô lớn của Trung Quốc ở biển Đông.
Không phải ngẫu nhiên Trung Quốc đưa một lực lượng
hùng hậu như thế tham gia vào cuộc tìm kiếm vì một lẽ đơn giản: vị trí máy bay
rơi và vị trí các lực lượng tìm kiếm rơi vào đoạn đầu của đường lưỡi bò. Trung
Quốc tham gia như một cuộc giương oai, khẳng định chủ quyền một cách hợp pháp.
Tuy rằng chúng ta nói sẽ cho tàu Việt Nam giám sát các tàu nước ngoài vào vùng
biển Việt Nam nhưng lấy đâu ra số tàu đông đảo như vậy để vừa tham gia tìm
kiếm, vừa giám sát hết số tàu này?! Biết đâu được vào một đêm tối trời, Trung
Quốc lại thả những vật thể lạ nhằm đánh dấu chủ quyền như chúng đã từng làm?
Hay là trong khi Việt Nam đang dồn toàn lực vào cứu hộ ở biển Cà Mau thì Trung
Quốc lại thừa cơ thôn tính Trường Sa?
Hải quân Việt Nam kéo vật thể lạ do Trung Quốc thả ở
bãi Ba Đầu. Ảnh: Thiềm Thừ
Cảnh giác với Trung Quốc là một việc làm không bao
giờ thừa khi chúng ta biết rằng trong Lịch sử Trung Quốc đã thừa cơ thôn tính
Việt Nam vào các năm: 19-1-1974, 17-2-1979, 14-3-1988... Hãy đừng tiếp tay cho
Trung Quốc, hãy đừng để biển đảo Việt Nam rơi vào tay người láng giềng khốn nạn
này!
------------------------------------
Thứ ba 11 Tháng Ba 2014
Trung Quốc đã cho tái bố trí 10
vệ tinh để tìm kiếm dấu vết chiếc phi cơ Malaysia bị mất tích. Quyết định này,
cũng như việc cử các phương tiện hải quân hùng hậu xuống Biển Đông cùng tham
gia cứu nạn, đã được hệ thống tuyên truyền của Bắc Kinh loan báo rầm rộ trong
ngày 11/03/2014. Theo giới quan sát, động thái này không ngoài mục đích ra oai
với các nước trong khu vực, vốn đang kháng lại các đòi hỏi chủ quyền phi lý của
Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông.
Theo nhật báo của quân đội
Trung Quốc, các vệ tinh với độ phân giải cao, mà trung tâm điều khiển đặt tại
căn cứ Tây An ở miền Bắc, sẽ được sử dụng vào việc chỉ hướng đi, quan sát thời
tiết, thông tin liên lạc và vào các công việc khác của chiến dịch tìm kiếm chiếc
máy bay của hãng Malaysia Airlines.
Ngoài việc sử dụng vệ tinh,
Trung Quốc còn cử một lực lượng hải quân hùng hậu và hiện đại xuống Biển Đông
để tham gia chiến dịch tìm kiếm cùng với một chục nước khác, từ Việt Nam,
Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia, cho đến Đài Loan, Úc, New Zealand và
Mỹ.
Theo Tân Hoa Xã, tàu đổ bộ Tỉnh
Cương Sơn – lớn nhất và hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc - xuất phát từ
thành phố Trạm Giang (Quảng Đông) hôm 09/03/2014 đã tới vùng biển phía nam Việt
Nam vào sáng nay, chở theo phi cơ trực thăng, nhân viên cứu hộ và hơn 50 lính
thủy quân lục chiến cùng một đơn vị thợ lặn.
Cùng với chiếc Tỉnh Cương Sơn,
một khu trục hạm cỡ nhỏ khác của Trung Quốc, chiếc Miên Dương đã có mặt trong
khu vực để tham gia tìm kiếm và hai chiến hạm khác là hộ tống hạm trang bị tên
lửa dạn đạo Hải Khẩu và tàu đổ bộ Côn Lôn Sơn cũng đang trên đường xuống Biển
Đông.
Thái độ sốt sắng của Trung Quốc
trong việc tham gia tìm kiếm có thể được giải thích bằng sự kiện là gần hai
phần ba trong số 239 người trên chuyến bay MH370 bị mất tích là công dân Trung
Quốc. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát đã cho rằng dụng tâm chủ yếu của Bắc Kinh
là tranh thủ cơ hội này để phô trương uy lực, ra oai với các láng giềng.
Tờ báo trên mạng Quartz trong
một bài nhận định công bố hôm nay, ghi nhận là vụ chiếc máy bay chở nhiều người
Trung Quốc bị mất tích là « một cơ hội để Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy chiến
lược có từ một thập kỷ nay : mở rộng sự can dự cả về quân sự lẫn ngoại
giao vào vùng Đông Nam Á, nơi vốn nằm trong vùng ảnh hưởng của Mỹ ».
No comments:
Post a Comment