Tuesday 11 March 2014

LÃNH TỤ SINH VIÊN BỊ BẮN CHẾT TẠI VENEZUELA (VOA)




VOA
11.03.2014

Một lãnh tụ sinh viên đã bị bắn chết tại Venezuela trong làn sóng biểu tình bạo động mới nhất nhằm tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Các giới chức tại trường đại học thành phố San Cristobal cho biết sinh viên Daniel Tinoco bị giết vào tối ngày hôm qua sau một ngày xung đột trên đường phố giữa những người biểu tình chống chính phủ, dân quân thân chính phủ có vũ trang và nhân viên an ninh.

Anh Tinoco là một lãnh tụ sinh viên bộc trực thường hướng dẫn dựng lên các rào cản trong các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Có ít nhất 22 người thiệt mạng trong 5 tuần lễ biểu tình chống lạm phát gia tăng, thiếu các hàng hóa cần thiết và là nước có một trong những tỉ lệ giết người cao nhất thế giới.

Chile đã yêu cầu các giới chức Venezuela đều tra việc bắn chết một trong các công dân của Chile là cô Giselle Rubilar, người nước ngoài đầu tiên bị giết trong các vụ bạo loạn. Ông Maduro đổ lỗi cho “các tổ chức cực hữu” gây nên cái chết của cô. Ông nói

“Vào lúc cô đứng nói chuyện thì những người đi xe gắn máy đến. Những người này được nhận diện là thuộc các tổ chức cực hữu và họ bắn vào thái dương cô này. Viên đạn trổ ra bên trái và làm bị thương hai người đứng cạnh nữa.”

Tuần trước, Tổng thống Maduro mở một “hội nghị hòa bình” nhưng phe đối lập từ chối tham dự cho đến khi ông trả tự do cho những người biểu tình bị cầm tù.

------------------------------

15:24 11-03-2014

Đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát ngày càng leo thang ở Venezuela khi số người chết tăng lên ít nhất 21 người.

Người biểu tình chống chính phủ đụng độ với cảnh sát vào hôm thứ hai 10.3 trong một khu vực giàu có của thủ đô Caracas. Phe đối lập Venezuela đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trên các đường phố trong gần một tháng qua để yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro từ chức. Điều này khiến Venezuela rơi vào tình trạng bất ổn tồi tệ nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Những người biểu tình cáo buộc chính phủ của ông Nicolas Maduro sử dụng vũ lực quá mức để chống lại người biểu tình, trong đó đã giết chết ít nhất 21 người. Một trong những người thiệt mạng là Giselle Rubilar người Chile đã qua đời vào ngày Chủ nhật (9.3) sau khi bị bắn trong cuộc biểu tình tại thành phố Merida. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Chile đã kêu gọi chính phủ Venezuela điều tra vụ việc.

Một năm sau khi cố tổng thống Hugo Chavez qua đời vì bệnh ung thư, tổng thống Maduro phải đối mặt với thách thức lớn nhất về tình trạng bất ổn của đất nước khi hàng loạt các cuộc biểu tình chống chính phủ đã nổ ra từ tháng 2.


Long Hải (theo Reuters) 


No comments:

Post a Comment

View My Stats