Friday 7 March 2014

KIEV BỨC XÚC VỚI QUYỀN TỰ QUYẾT CỦA CRIMEA (Đài Tiếng Nói Nước Nga)




7-3-2014  15:17

Các tổng thống Nga và Hoa Kỳ đã điện đàm về tình hình ở Ukraina, nhưng không đi đến sự đồng thuận trong cách tiếp cận, đánh giá nguyên nhân cuộc khủng hoảng cũng như tình hình hiện nay. 

Tuy nhiên, như Tổng thống Putin nhấn mạnh, "không nên hy sinh mối quan hệ Nga - Mỹ vì bất đồng trong những vấn đề quốc tế riêng lẻ, dù rằng là vấn đề quan trọng.” Trong khi đó, nhà chức trách Crưm đã thông qua quyết định nguyên tắc sáp nhập nước Cộng hòa tự trị với Nga. Vấn đề sẽ được đưa ra cuộc trưng cầu ý dân ngày 16 tháng 3. Kiev tuyên bố coi đó là một động thái bất hợp pháp. Ở Ukraina, những người phản đối chính quyền mới tiếp tục bị đàn áp.

Hai ông Putin và Obama đã không thể thống nhất ý kiến về những yếu tố then chốt của tình hình căng thẳng ở Ukraina. Đặc biệt, Tổng thống Nga lưu ý việc nhà cầm quyền Ukraina hiện nay là kết quả của cuộc đảo chính vi hiến, họ lập tức áp đặt những quyết định phi pháp với các khu vực Đông, Đông Nam và Crưm. Đồng thời, ông Putin nhấn mạnh rằng Matxcova không thể bỏ qua sự cầu cứu hỗ trợ và đang hành động phù hợp với các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế.

Ông Obama cáo buộc Nga vi phạm chủ quyền của Ukraina và nói Matxcova với Kiev "nên đàm phán trực tiếp dưới sự hợp tác của các trung gian quốc tế." Xin nhắc, Tổng thống Nga đã cho biết ông không có đối tác đàm phán hợp pháp ở Ukraina. Như Phó Giám đốc Viện các nước CIS, ông Igor Shishkin nhận xét, quan hệ với những người làm đảo chính có nghĩa là một sự đầu hàng.

“Lý do Mỹ nhấn mạnh đàm phán là rất rõ ràng. Họ cần hợp pháp hóa nhà cầm quyền (ở Kiev hiện nay) vốn là bù nhìn và lệ thuộc vào Hoa Kỳ. Bây giờ không còn gì bí mật là Hoa Kỳ đã đứng sau cuộc đảo chính, tất cả các quyết định được thực hiện trước hết tại Đại sứ quán Mỹ, sau đó mới đến lượt cái gọi là các vị bộ trưởng, quyền tổng thống và thủ tướng. Phương Tây nhập cuộc: EU thừa nhận chính quyền Kiev. Tuy nhiên, không có sự công nhận của Nga tất cả sẽ vẫn ở trong "tình trạng lấp lửng", đàm phán sẽ có nghĩa chúng ta công nhận những người đảo chính là chính quyền hợp pháp.”

Điều đó sẽ là sự phản bội lợi ích của những người dân Ukraina đã đề nghị Nga giúp đỡ và đang đấu tranh với chính quyền mới. Ngày càng nhiều khu vực ở phía Đông và Nam tích cực tham gia phong trào. Đáp lại sự bất bình của nhiều khu vực, Kiev cáo buộc các chính quyền địa phương hành động trái luật pháp và truy tố những nhân vật dẫn đầu.

Như sự chờ đợi, chính quyền ở Kiev cũng gọi ​​quyết định t chc cuc trưng cu ý dân vào Ch nht tuần sau ca Crưm và Sevastopol là phi pháp. Mc dù Crưm không din ra bt k cuc đảo chính, chính phủ vẫn hoàn toàn hợp pháp và thông qua những quyết định nằm trong phạm vi thẩm quyền.
Các nghị sĩ Nga không ngừng duy trì thảo luận về tình hình bên trong và xung quanh bán đảo Crưm với các đại biểu của Hội đồng Tối cao nước Cộng hòa tự trị. Trước đó, đại diện các đảng phái khác nhau trong Duma Quốc gia Nga và thượng nghị sĩ Nga đã lên tiếng ủng hộ quyền tự quyết và nguyện vọng tự do của người Crưm, đồng thời thông báo dự định cử quan sát viên tới cuộc trưng cầu.

-----------------------------------

7-3-2014  8:50

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Hoa Kỳ Barack Obama đã điện đàm thảo luận về “tình huống căng thẳng” hiện nay ở Ukraina, - như công bố của cơ quan báo chí điện Kremlin.

Đáng chú ý là quá trình tranh luận cho thấy sự khác biệt về cách tiếp cận và đánh giá những nguyên nhân cùng thực trạng hiện nay của cuộc khủng hoảng.
Theo tuyên bố của Nhà Trắng, vẫn như trước đây Tổng thống Hoa Kỳ cho rằng để khắc phục tình hình, Kiev và Matxcơva cần “tiến hành đàm phán trực tiếp trong sự trung gian của cộng đồng quốc tế”. Ông Obama cũng khăng khăng muốn để các quan sát viên quốc tế tới Ukraina, cụ thể là tới Crưm, để họ có thể “chứng thực việc bảo vệ các quyền của tòan thể công dân Ukraina, kể cả những người thuộc dân tộc Nga”. Ngoài ra, Hoa Kỳ nhấn mạnh yêu cầu “đưa đội quân Nga về lại căn cứ”.
“Tổng thống Obama xác nhận rằng trong những ngày tới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ tiếp tục thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, Chính phủ Ukraina và các đối tác quốc tế khác để thúc đẩy những mục tiêu nêu trên”, - thông báo cho biết.

CÁC TIN KHÁC :





No comments:

Post a Comment

View My Stats