Monday 24 March 2014

CON TRAI NHÀ HOẠT ĐỘNG BÙI THỊ MINH HẰNG VẬN ĐỘNG CHO MẸ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO (Trà Mi - VOA)




23.03.2014

Con trai nhà hoạt động Bùi thị Minh Hằng, Trần Bùi Trung, vận động chính quyền trả tự do cho mẹ anh

Trà Mi kính chào quý vị và các bạn đến với Tạp chí Thanh Niên VOA phát thanh hằng tuần.

Con trai một nhà hoạt động nổi tiếng tại Việt Nam đang kêu gọi sự quan tâm của công luận và cộng đồng quốc tế về trường hợp mẹ anh, người khẳng khái phản đối bất công và cổ võ cho nhân quyền, bị hành hung, bắt giữ, và bị cáo buộc tội gây rối trật tự giao thông.

Bà Bùi Thị Minh Hằng bị bắt từ ngày 11/2 khi đang cùng nhóm thân hữu đi thăm gia đình nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển ở Đồng Tháp.

Những người đi cùng với bà Hằng đã được thả cho biết đoàn xe của họ vô cớ bị lực lượng công quyền chặn đánh, lục soát, cướp bóc tư trang trước khi cưỡng chế tất cả mọi người về đồn.

Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Thanh Niên hôm nay, anh Trần Bùi Trung, con trai bà Hằng cho biết anh sẽ nhờ các đại sứ quán nước ngoài ở Việt Nam can thiệp sau khi gõ cửa các cơ quan chức năng của Việt Nam không được hồi đáp.

Anh Trung nói anh sẽ tiếp bước mẹ của mình trong công cuộc tranh đấu cho một đất nước Việt Nam dân chủ, công bằng, và tôn trọng nhân quyền bất chấp những hậu quả tù tội trước mắt mà mẹ anh đang gánh chịu.    

 “Em có nộp đơn khiếu nại lên Bộ Công An. Bộ đẩy em qua thanh tra công an. Thanh tra đẩy em về, bảo là không có thẩm quyền giải quyết. Họ bảo em về Viện kiểm sát tối cao. Viện kiểm sát tối cao ở Hà Nội bảo ra đây là vượt thẩm quyền.  Họ bảo em về lại Viện kiểm sát Đồng Tháp trong khi đơn khiếu nại này em đã gửi lên đó rồi không có hồi âm em mới gửi lên Viện kiểm sát tối cao. Em dự định gửi thư sang các đại sứ quán. Trong lúc đang soạn thư, luật sư của mẹ em là Trần Thu Nam có xuống huyện Lấp Vò yêu cầu được gặp mặt mẹ em. Công an huyện không cho vào gặp, nói rằng mẹ em không yêu cầu mời luật sư. Điều này vô lý vì từ trước mẹ em đã mường tượng sẽ bị bắt và ký hợp đồng luật sư từ trước khi bị bắt. Cho nên, công an nói mẹ em từ chối luật sư là vô lý. Kể từ khi mẹ em bị bắt, công an huyện Lấp Vò đã 5 lần từ chối không cho thăm gặp. Người bị bắt giam cùng mẹ em là cô Quỳnh thì họ cho.”

“Mẹ em là người đấu tranh vì nhân quyền, đấu tranh chống bất công ở Việt Nam mấy năm nay rồi, đã trở thành cái gai trong mắt họ từ lâu.”

“Công an huyện Lấp Vò bắt mẹ em cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ nhưng trong từng chứng cứ họ đưa ra đều không làm rõ hành vi nào của mẹ em là gây rối.”

“Những người đi cùng mẹ em là những nhân chứng sống sẵn sàng đứng ra làm chứng cho mẹ. Họ đã bị cơ quan công an gọi lên ép cung bắt ký biên bản nhưng họ không đồng ý ký vào những biên bản không thành thật.”

“Mẹ em tuyệt thực đến nay hơn tháng rồi. Ngay từ ngày đầu bị bắt, các cô chú được thả ra cho biết, mẹ em đã không chịu ăn uống rồi. Gần đây, chị em có xuống Đồng Tháp thăm mẹ, bên trại giam bảo chị em viết lá thư khuyên mẹ em ăn uống đi.”

“Em có gửi tiền vào trại giam. Những lần gửi gia đình đều lưu ý xem mẹ mua những mặt hàng gì thì chỉ thấy mẹ em mua nước uống, không hề mua đồ ăn.”

“Nếu không có những người như mẹ em dám đứng lên nói sự thật thì xã hội Việt Nam sẽ không phát triển được. Mẹ em và các cô chú đang làm những điều này để cho thế hệ sau như tụi em được tương lai tốt đẹp hơn.”

“Em chẳng bao giờ khuyên mẹ dừng bước, thậm chí em còn cổ võ mẹ vì em thấy những việc mẹ làm là đúng.”

“Khi cái xấu còn thì còn đấu tranh. Qua việc công an Đồng Tháp bắt mẹ em như vậy, em cũng có thể thay bước mẹ em để đấu tranh và em sẽ tíêp tục.”




No comments:

Post a Comment

View My Stats