Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014
Chiếc máy bay Boeing 777 của
hãng hàng không Malysian Airlines mang số hiệu MH 370 mất tích sau 1 giờ cất
cánh, trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, cùng với 239 người, đến hôm
nay đã được đúng 1 tuần. Mặc dù cả chục quốc gia huy động đủ mọi phương tiện
để có thể tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có một dấu vết nào của chiếc máy
bay mà chỉ thấy ngày càng có thêm nhiều giả thuyết xung quanh vụ mất tích bí
ẩn.
Dưới đây là một số kịch bản có
thể về vụ mất tích máy bay đã được các chuyên gia hàng không đưa ra.
Máy bay bị không tặc chuyển hướng?
Việc không tìm thấy mảnh vỡ
xung quanh khu vực đường bay có thể dẫn tới khả năng máy bay đã quay trở lại.
Thông tin trong những ngày qua dự đoán máy bay đã chuyển hành trình bay về
hướng Ấn Độ Dương tức ngược chiều với đường bay dự tính, đã củng cố thêm phần
nào giả thuyết này.
Một nguồn tin từ một quan chức
quân sự Malaysia, giấu tên cho biết, dường như chiếc máy bay đã thay đổi hướng
bay và tiếp tục bay trong nhiều giờ và né tránh các ra đa dân sự. Để làm được
điều này thì phi công phải là một tay lái dày dạn kinh nghiệm. Quan chức này
cho biết thêm giả thuyết này đưa ra dựa trên những dữ liệu thu được từ một ra
đa quân sự.
Nhật báo Mỹ New York Times dẫn
một nguồn tin trong giới điều tra khẳng định, chiếc máy bay MH 370 đã nhiều lần
thay đổi độ cao và hướng bay sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu.
Trong khi đó, chuyên gia Scott Hamilton, giám đốc văn phòng tư vấn Leeham Co
thì nhận định tất cả các dấu hiệu ghi nhận được đến nay cho thấy đây không phải
là “một sự cố kỹ thuật mà là một thao tác có tính toán và có chủ đích”.
Giả thuyết này có thể bị bác bỏ
với lý lẽ cho rằng nếu là một vụ bắt cóc máy bay thì tại sao đến bây giờ kẻ chủ
mưu vẫn chưa hề nhận trách nhiệm.
Một giả thuyết khác cũng đã
được nêu lên đó là phi công tự tử. Đây là giả thuyết khó có thể xảy ra và đã
nhanh chóng bị loại bỏ vì chỉ dựa trên những thông tin về tâm lý sức khoẻ của
tổ lái trong quá khứ.
Giả thuyết nổ trên đường bay?
Việc mất tín hiệu đột ngột và
không để lại tín hiệu cấp cứu đã khiến các nhà điều tra nghĩ tới khả năng tai
nạn đột ngột. Tiếp đó việc phát hiện hai hành khách trên chuyến bay mang hộ
chiếu giả lại làm rộ lên khả năng khủng bố. Mặc dù cảnh sát quốc tế xác định đó
là hai người đàn ông đi nhập cư lậu không dính dáng đến khủng bố nhưng CIA vẫn
không loại trừ khả năng trên.
Một khả năng khác cũng được đưa ra là máy bay bị trúng
tên lửa.
Nhưng giả thuyết bị nổ trên
không cũng bị loại trừ dần sau khi có thông tin từ báo chí Mỹ dẫn nguồn các nhà
điều tra cho biết hai hệ thống liên lạc chính của máy bay vẫn hoạt động trở lại
cách nhau mỗi 14 phút một lần.
Đến giờ các cơ quan có trách
nhiệm của Malaysia thiên về khả năng máy bay đã quay đầu ngược lại và điều này
lại sinh ra phán đoán là máy bay gặp trục trặc kỹ thuật và các phi công đã cố
gắng khắc phục nhưng không được. Đây là giả thuyết dễ đưa ra nhất và cũng mù mờ
nhất.
Việc không thấy có mảnh vỡ cũng
như không nhận được sóng của hộp đen đã khiến một số người thiên về khả năng
máy bay bị vỡ vụn trên không. Theo các chuyên gia thì với công nghệ và vật liệu
chế tạo máy bay hiện đại như Boeing thì rất khó có khả năng máy bay bị vỡ nát
không để lại vết tích gì.
Chừng nào chưa tìm được dấu vết
gì liên quan đến chiếc máy bay Boeing MH 370 thì các giả thuyết vẫn tiếp tục
được đưa ra thêm mà không có được độ xác tín.
-----------------------------
Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014
Cảnh sát Malaysia mở điều tra
về phi công chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích, sau khi thủ tướng
Najib Razak xác nhận là máy bay này đã cố tình bị đổi hướng. Cảnh sát Malasyia
đã khám xét nhà riêng của phi công Zaharie Ahmad Shad, 53 tuổi, vào chiều nay,
15/03/2014, ngay khi vừa kết thúc cuộc họp báo của thủ tướng Najib Razak.
Trong cuộc họp báo, ông Razak
cho biết máy bay Boeing của chuyến bay MH370 đã đột ngột chuyển hướng bay là do
một hành động cố tình. Tuy nhiên, thủ tướng Malaysia không xác nhận đây là một
vụ cướp máy bay.
Theo lời ông Razak, hệ thống
truyền dữ liệu của chiếc Boeing 777 đã ngưng hoạt động, nhưng các liên lạc vệ
tinh vẫn được ghi nhận trong suốt 6 tiếng rưỡi đồng hồ sau khi máy bay biến mất
khỏi màn hình các radar dân sự, một tiếng sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur, chở
theo 239 người. Lúc đó là 1h30 sáng ngày 08/03.
Thủ tướng Malaysia cũng thông
báo chấm dứt việc tìm kiếm máy bay mất tích ở vùng Biển Đông, do những thông
tin cho thấy là máy bay này đã bay về hướng Tây của bán đảo Malaysia. Việc tìm
kiếm nay tập trung ở vùng Ấn Độ Dương.
Về phía Việt Nam, tướng Đỗ Bá
Tỵ, thứ trưởng bộ Quốc phòng chiều nay cũng thông báo rằng Việt Nam ngưng tìm
kiếm máy bay Malaysia mất tích, đồng thời yêu cầu các tàu ngoại quốc được cấp
phép tham gia tìm kiếm rời khỏi lãnh hải Việt Nam.
Hãng tin AFP cho biết, hiện các
nhà điều tra nghi rằng chiếc máy bay mất tích đã được điều khiển bởi một phi
công dày dặn kinh nghiệm, biết tránh các radar dân sự, nhiều tiếng đồng hồ sau
khi mất liên lạc. Một lãnh đạo quân sự Malasyia, có tham gia chiến dịch tìm
kiếm máy bay mất tích, cho biết một radar quân sự đã tiếp tục nhìn thấy chiếc
Boeing 777 trong suốt nhiều tiếng đồng hồ, sau khi chiếc máy bay này biến mất
khỏi màn hình của các radar dân sự.
Máy bay MH 370 đã bay về hướng
Ấn Độ Dương, rất xa về phía Tây so với lộ trình bình thường trên đường bay từ
Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ( tức là bay ngang qua vịnh Thái Lan ).
---------------------------------
Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014
Kịch bản chuyến bay MH370 bị cố
tình thay đổi đường bay, và sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu còn
tiếp tục bay thêm gần bảy tiếng đồng hồ nữa, đã khiến trung tâm cuộc điều tra
nay tập trung vào các phi công và hành khách, mà trong đó có hai người khách sử
dụng hộ chiếu đánh cắp.
Thủ tướng Malaysia hôm nay
15/03/2014 loan báo, các dữ liệu do các radar và vệ tinh cho thấy có việc tắt
hệ thống thông tin, và chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đã đổi
hẳn hướng bay. Chiếc phi cơ còn tiếp tục bay gần bảy tiếng đồng hồ nữa, trước
khi biến mất trên màn hình radar dân sự.
Trong cuộc họp báo, Thủ tướng
Najib Razak tuyên bố, các chuyển động của máy bay « phù hợp với một hành
động cố ý của ai đó bên trong chiếc phi cơ ». Và như vậy các nhà điều tra
phải quay sang « tập trung vào phi hành đoàn và hành khách ».
Từ sau các vụ khủng bố ngày
11/09/2001, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã quy định các nguyên tắc an
toàn rất nghiêm nhặt ở buồng lái. Các cánh cửa chống đạn phải được khóa từ bên
trong trước khi cất cánh.
Chuyên gia hàng không Paul Yap
thuộc trường bách khoa Temasek ở Singapore cho biết theo ông, chỉ có vài kịch
bản khả tín. Kịch bản đầu tiên : đây là hành động cố tình của một trong hai phi
công, hoặc là cả hai. Hay cũng có thể bọn khủng bố buộc các phi công phải
chuyển lộ trình, và dùng vũ lực cắt các hệ thống thông tin, bằng cách đe dọa
sát hại hành khách.
Theo các nhà phân tích, hệ
thống phụ trách thông báo vận tốc và vị trí của máy bay đã bị tắt vào lúc chiếc
phi cơ đạt vận tốc bay bình thường trên không trung. Đó là lúc một hay hai phi
công nghỉ ngơi và ra khỏi buồng lái. Bọn không tặc của vụ khủng bố ngày 11/9 đã
tắt hệ thống thông tin của ba trong số bốn máy bay bị cướp.
Chuyến bay MH370 do cơ trưởng
Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi điều khiển, và phi công phụ là Fariq Abdul Hamid,
27 tuổi. Một phụ nữ Nam Phi trong tuần này cho biết trên truyền hình Úc là năm
2011 đã có lần được Fariq Abdul Hamid mời vào buồng lái, trong một chuyến bay
nối liền Phuket (Thái Lan) với Kuala Lumpur. Từ sau các vụ khủng bố ngày
11/09/2001, việc mời bất kỳ hành khách nào vào buồng lái đều bị cấm tuyệt đối.
Anh thanh niên Fariq Abdul
Hamid vào làm việc tại Malaysia Airlines lúc 20 tuổi, và học lái máy bay ở
Langkawi (Malaysia). Hamid là con trai một quan chức cao cấp thuộc Bộ Công
chánh của một trong những bang ở Malaysia.
Còn cơ trưởng Zaharie là một
phi công lành nghề. Ông làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã có
tổng cộng 18.365 giờ bay. Các đồng nghiệp mô tả ông là một « phi công làm tròn
nhiệm vụ », được Hàng không Dân dụng cho phép tiến hành các bài thi trên mô
hình cho các phi công khác.
Các phóng viên Malaysia cho AFP
biết có trông thấy cảnh sát vào nhà của phi công trưởng hôm nay, và ở lại hai
tiếng đồng hồ. Cảnh sát từ chối xác nhận tin này.
Nếu đây là một vụ cướp máy bay,
thì mọi nghi ngờ tập trung vào hai hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp.
Interpol đã nhanh chóng nhận diện hai người đàn ông Iran : Seyed Mohammed Reza
Delavar, 29 tuổi, sử dụng hộ chiếu Ý, và Pouria Nourmohammadi, 18 tuổi, lên máy
bay với hộ chiếu Áo. Cả hai hộ chiếu này đều bị lấy cắp ở Thái Lan.
Interpol cho biết hai thanh
niên trên từ Qatar đi đến Malaysia, muốn sang châu Âu thông qua ngõ Bắc Kinh.
Giám đốc Interpol là Ronald Noble nói rằng có lẽ họ không phải là kẻ khủng bố,
mà chỉ là những người nhập cư lậu.
Giáo sư Adam Dolnik thuộc
trường đại học Wollongong ở Úc nghi ngờ đây là một vụ khủng bố. Một tổ chức như
Al Qaida « rất muốn làm rơi một chiếc máy bay », nhưng tại sao lại nhắm
vào Malaysia Airlines ? Còn về các hộ chiếu đánh cắp, ông thấy rằng việc này có
vẻ nghiệp dư. Chuyên gia nhận xét : « Bọn khủng bố không còn cướp máy bay vì
cơ hội thành công rất ít ỏi », do rất khó mang vũ khí lên máy bay và khuất
phục các hành khách.
Cho đến nay, chưa có tổ chức
hay cá nhân nào nhận là tác giả. Tại Malaysia không có các hoạt động khủng bố
đáng kể, nhưng trên đất nước đa số dân theo đạo Hồi có thể có những phần tử
liên quan đến các nhóm Hồi giáo cực đoan như Jemaah Islamiyah.
Hai phần ba hành khách trên
chuyến bay là người Trung Quốc. Trong khi khu tự trị Tân Cương từ năm 2009 đã
xảy ra nhiều vụ bạo động đẫm máu giữa người Hán tộc và người Duy Ngô Nhĩ theo
đạo Hồi, luôn tố cáo Bắc Kinh đã gạt họ ra bên lề công cuộc phát triển kinh tế
và nhất là đàn áp văn hóa, tín ngưỡng của họ.
David Kaminski-Morrow của tạp
chí Flight International cảnh báo những kết luận vội vã. Ông nói : « Các
thông tin mới phù hợp với hành động cố tình nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong
số các dữ liệu chứ không phải toàn cảnh. Như vậy nói đến việc máy bay bị cướp
và chuyển hướng có vẻ hơi sớm ».
No comments:
Post a Comment