Saturday 15 March 2014

CÁC GIẢ THUYẾT CHO VỤ MÁY BAY MH370 MẤT TÍCH (RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malysian Airlines mang số hiệu MH 370 mất tích sau 1 giờ cất cánh, trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, cùng với 239 người, đến hôm nay đã được đúng 1 tuần. Mặc dù cả chục quốc gia huy động đủ mọi phương tiện để có thể tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có một dấu vết nào của chiếc máy bay mà chỉ thấy ngày càng có thêm nhiều giả thuyết xung quanh vụ mất tích bí ẩn.
Dưới đây là một số kịch bản có thể về vụ mất tích máy bay đã được các chuyên gia hàng không đưa ra.

Máy bay bị không tặc chuyển hướng?
Việc không tìm thấy mảnh vỡ xung quanh khu vực đường bay có thể dẫn tới khả năng máy bay đã quay trở lại. Thông tin trong những ngày qua dự đoán máy bay đã chuyển hành trình bay về hướng Ấn Độ Dương tức ngược chiều với đường bay dự tính, đã củng cố thêm phần nào giả thuyết này.
Một nguồn tin từ một quan chức quân sự Malaysia, giấu tên cho biết, dường như chiếc máy bay đã thay đổi hướng bay và tiếp tục bay trong nhiều giờ và né tránh các ra đa dân sự. Để làm được điều này thì phi công phải là một tay lái dày dạn kinh nghiệm. Quan chức này cho biết thêm giả thuyết này đưa ra dựa trên những dữ liệu thu được từ một ra đa quân sự.
Nhật báo Mỹ New York Times dẫn một nguồn tin trong giới điều tra khẳng định, chiếc máy bay MH 370 đã nhiều lần thay đổi độ cao và hướng bay sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu. Trong khi đó, chuyên gia Scott Hamilton, giám đốc văn phòng tư vấn Leeham Co thì nhận định tất cả các dấu hiệu ghi nhận được đến nay cho thấy đây không phải là “một sự cố kỹ thuật mà là một thao tác có tính toán và có chủ đích”.
Giả thuyết này có thể bị bác bỏ với lý lẽ cho rằng nếu là một vụ bắt cóc máy bay thì tại sao đến bây giờ kẻ chủ mưu vẫn chưa hề nhận trách nhiệm.
Một giả thuyết khác cũng đã được nêu lên đó là phi công tự tử. Đây là giả thuyết khó có thể xảy ra và đã nhanh chóng bị loại bỏ vì chỉ dựa trên những thông tin về tâm lý sức khoẻ của tổ lái trong quá khứ.

Giả thuyết nổ trên đường bay?
Việc mất tín hiệu đột ngột và không để lại tín hiệu cấp cứu đã khiến các nhà điều tra nghĩ tới khả năng tai nạn đột ngột. Tiếp đó việc phát hiện hai hành khách trên chuyến bay mang hộ chiếu giả lại làm rộ lên khả năng khủng bố. Mặc dù cảnh sát quốc tế xác định đó là hai người đàn ông đi nhập cư lậu không dính dáng đến khủng bố nhưng CIA vẫn không loại trừ khả năng trên.

Một khả năng khác cũng được đưa ra là máy bay bị trúng tên lửa.
Nhưng giả thuyết bị nổ trên không cũng bị loại trừ dần sau khi có thông tin từ báo chí Mỹ dẫn nguồn các nhà điều tra cho biết hai hệ thống liên lạc chính của máy bay vẫn hoạt động trở lại cách nhau mỗi 14 phút một lần.
Đến giờ các cơ quan có trách nhiệm của Malaysia thiên về khả năng máy bay đã quay đầu ngược lại và điều này lại sinh ra phán đoán là máy bay gặp trục trặc kỹ thuật và các phi công đã cố gắng khắc phục nhưng không được. Đây là giả thuyết dễ đưa ra nhất và cũng mù mờ nhất.
Việc không thấy có mảnh vỡ cũng như không nhận được sóng của hộp đen đã khiến một số người thiên về khả năng máy bay bị vỡ vụn trên không. Theo các chuyên gia thì với công nghệ và vật liệu chế tạo máy bay hiện đại như Boeing thì rất khó có khả năng máy bay bị vỡ nát không để lại vết tích gì.
Chừng nào chưa tìm được dấu vết gì liên quan đến chiếc máy bay Boeing MH 370 thì các giả thuyết vẫn tiếp tục được đưa ra thêm mà không có được độ xác tín.

-----------------------------

Thanh Phương  -  RFI
Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014

Cảnh sát Malaysia mở điều tra về phi công chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích, sau khi thủ tướng Najib Razak xác nhận là máy bay này đã cố tình bị đổi hướng. Cảnh sát Malasyia đã khám xét nhà riêng của phi công Zaharie Ahmad Shad, 53 tuổi, vào chiều nay, 15/03/2014, ngay khi vừa kết thúc cuộc họp báo của thủ tướng Najib Razak.

Trong cuộc họp báo, ông Razak cho biết máy bay Boeing của chuyến bay MH370 đã đột ngột chuyển hướng bay là do một hành động cố tình. Tuy nhiên, thủ tướng Malaysia không xác nhận đây là một vụ cướp máy bay.

Theo lời ông Razak, hệ thống truyền dữ liệu của chiếc Boeing 777 đã ngưng hoạt động, nhưng các liên lạc vệ tinh vẫn được ghi nhận trong suốt 6 tiếng rưỡi đồng hồ sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình các radar dân sự, một tiếng sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur, chở theo 239 người. Lúc đó là 1h30 sáng ngày 08/03.

Thủ tướng Malaysia cũng thông báo chấm dứt việc tìm kiếm máy bay mất tích ở vùng Biển Đông, do những thông tin cho thấy là máy bay này đã bay về hướng Tây của bán đảo Malaysia. Việc tìm kiếm nay tập trung ở vùng Ấn Độ Dương.

Về phía Việt Nam, tướng Đỗ Bá Tỵ, thứ trưởng bộ Quốc phòng chiều nay cũng thông báo rằng Việt Nam ngưng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, đồng thời yêu cầu các tàu ngoại quốc được cấp phép tham gia tìm kiếm rời khỏi lãnh hải Việt Nam.

Hãng tin AFP cho biết, hiện các nhà điều tra nghi rằng chiếc máy bay mất tích đã được điều khiển bởi một phi công dày dặn kinh nghiệm, biết tránh các radar dân sự, nhiều tiếng đồng hồ sau khi mất liên lạc. Một lãnh đạo quân sự Malasyia, có tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích, cho biết một radar quân sự đã tiếp tục nhìn thấy chiếc Boeing 777 trong suốt nhiều tiếng đồng hồ, sau khi chiếc máy bay này biến mất khỏi màn hình của các radar dân sự.

Máy bay MH 370 đã bay về hướng Ấn Độ Dương, rất xa về phía Tây so với lộ trình bình thường trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ( tức là bay ngang qua vịnh Thái Lan ).

---------------------------------
Thụy My -  RFI
Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014

Kịch bản chuyến bay MH370 bị cố tình thay đổi đường bay, và sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu còn tiếp tục bay thêm gần bảy tiếng đồng hồ nữa, đã khiến trung tâm cuộc điều tra nay tập trung vào các phi công và hành khách, mà trong đó có hai người khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp.

Thủ tướng Malaysia hôm nay 15/03/2014 loan báo, các dữ liệu do các radar và vệ tinh cho thấy có việc tắt hệ thống thông tin, và chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đã đổi hẳn hướng bay. Chiếc phi cơ còn tiếp tục bay gần bảy tiếng đồng hồ nữa, trước khi biến mất trên màn hình radar dân sự.

Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Najib Razak tuyên bố, các chuyển động của máy bay « phù hợp với một hành động cố ý của ai đó bên trong chiếc phi cơ ». Và như vậy các nhà điều tra phải quay sang « tập trung vào phi hành đoàn và hành khách ».

Từ sau các vụ khủng bố ngày 11/09/2001, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã quy định các nguyên tắc an toàn rất nghiêm nhặt ở buồng lái. Các cánh cửa chống đạn phải được khóa từ bên trong trước khi cất cánh.

Chuyên gia hàng không Paul Yap thuộc trường bách khoa Temasek ở Singapore cho biết theo ông, chỉ có vài kịch bản khả tín. Kịch bản đầu tiên : đây là hành động cố tình của một trong hai phi công, hoặc là cả hai. Hay cũng có thể bọn khủng bố buộc các phi công phải chuyển lộ trình, và dùng vũ lực cắt các hệ thống thông tin, bằng cách đe dọa sát hại hành khách.

Theo các nhà phân tích, hệ thống phụ trách thông báo vận tốc và vị trí của máy bay đã bị tắt vào lúc chiếc phi cơ đạt vận tốc bay bình thường trên không trung. Đó là lúc một hay hai phi công nghỉ ngơi và ra khỏi buồng lái. Bọn không tặc của vụ khủng bố ngày 11/9 đã tắt hệ thống thông tin của ba trong số bốn máy bay bị cướp.

Chuyến bay MH370 do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi điều khiển, và phi công phụ là Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi. Một phụ nữ Nam Phi trong tuần này cho biết trên truyền hình Úc là năm 2011 đã có lần được Fariq Abdul Hamid mời vào buồng lái, trong một chuyến bay nối liền Phuket (Thái Lan) với Kuala Lumpur. Từ sau các vụ khủng bố ngày 11/09/2001, việc mời bất kỳ hành khách nào vào buồng lái đều bị cấm tuyệt đối.

Anh thanh niên Fariq Abdul Hamid vào làm việc tại Malaysia Airlines lúc 20 tuổi, và học lái máy bay ở Langkawi (Malaysia). Hamid là con trai một quan chức cao cấp thuộc Bộ Công chánh của một trong những bang ở Malaysia.

Còn cơ trưởng Zaharie là một phi công lành nghề. Ông làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã có tổng cộng 18.365 giờ bay. Các đồng nghiệp mô tả ông là một « phi công làm tròn nhiệm vụ », được Hàng không Dân dụng cho phép tiến hành các bài thi trên mô hình cho các phi công khác.
Các phóng viên Malaysia cho AFP biết có trông thấy cảnh sát vào nhà của phi công trưởng hôm nay, và ở lại hai tiếng đồng hồ. Cảnh sát từ chối xác nhận tin này.

Nếu đây là một vụ cướp máy bay, thì mọi nghi ngờ tập trung vào hai hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp. Interpol đã nhanh chóng nhận diện hai người đàn ông Iran : Seyed Mohammed Reza Delavar, 29 tuổi, sử dụng hộ chiếu Ý, và Pouria Nourmohammadi, 18 tuổi, lên máy bay với hộ chiếu Áo. Cả hai hộ chiếu này đều bị lấy cắp ở Thái Lan.

Interpol cho biết hai thanh niên trên từ Qatar đi đến Malaysia, muốn sang châu Âu thông qua ngõ Bắc Kinh. Giám đốc Interpol là Ronald Noble nói rằng có lẽ họ không phải là kẻ khủng bố, mà chỉ là những người nhập cư lậu.

Giáo sư Adam Dolnik thuộc trường đại học Wollongong ở Úc nghi ngờ đây là một vụ khủng bố. Một tổ chức như Al Qaida « rất muốn làm rơi một chiếc máy bay », nhưng tại sao lại nhắm vào Malaysia Airlines ? Còn về các hộ chiếu đánh cắp, ông thấy rằng việc này có vẻ nghiệp dư. Chuyên gia nhận xét : « Bọn khủng bố không còn cướp máy bay vì cơ hội thành công rất ít ỏi », do rất khó mang vũ khí lên máy bay và khuất phục các hành khách.

Cho đến nay, chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận là tác giả. Tại Malaysia không có các hoạt động khủng bố đáng kể, nhưng trên đất nước đa số dân theo đạo Hồi có thể có những phần tử liên quan đến các nhóm Hồi giáo cực đoan như Jemaah Islamiyah.

Hai phần ba hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc. Trong khi khu tự trị Tân Cương từ năm 2009 đã xảy ra nhiều vụ bạo động đẫm máu giữa người Hán tộc và người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, luôn tố cáo Bắc Kinh đã gạt họ ra bên lề công cuộc phát triển kinh tế và nhất là đàn áp văn hóa, tín ngưỡng của họ.

David Kaminski-Morrow của tạp chí Flight International cảnh báo những kết luận vội vã. Ông nói : « Các thông tin mới phù hợp với hành động cố tình nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong số các dữ liệu chứ không phải toàn cảnh. Như vậy nói đến việc máy bay bị cướp và chuyển hướng có vẻ hơi sớm ».


No comments:

Post a Comment

View My Stats