Sunday 9 March 2014

4 NƯỚC CHÂU ÂU YÊU CẦU ĐƯỢC NHẬP KHẨU KHÍ ĐỐT CỦA MỸ (VOA)




VOA
08.03.2014

Bốn quốc gia trung Âu yêu cầu Hoa Kỳ tạo điều kiện dễ dàng để các nước này có thể nhập khẩu khí đốt của Mỹ nhằm giảm bớt lệ thuộc vào Nga.

Đại sứ các nước Cộng hòa Czech, Hungary, Ba Lan và Slovakia đưa ra yêu cầu này trong một bức thư gửi chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng hòa John Boehner.

Các nước này nói khí đốt của Mỹ sẽ được hoan nghênh tại trung và đông Âu và sẽ là lợi ích chính của Mỹ trong vùng.

Những tranh chấp trước đây về việc trả tiền khí đốt giữa Nga và Ukraina đã khiến Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraina. Đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Ukraina cũng cung cấp cho đông Âu, tạo nên sự khan hiếm tại vùng này.

Hôm thứ Sáu, Nga cảnh báo chính phủ lâm thời Ukraina về việc có thể ngưng cấp khí đốt vì nước này chưa thanh toán hết hóa đơn.

Ngày thứ Bảy ông Boehner cho biết ông hy vọng Tổng thống Barack Obama sẽ chỉ thị bộ trưởng năng lượng chấp thuận tức thì yêu cầu xuất khẩu khí đốt để các nước bạn của Mỹ tại châu Âu và trên thế giới có thể giảm bớt sự lệ thuộc đối với Nga.

Tòa Bạch Ốc từng nói mùa đông ôn hòa tại châu Âu năm nay khiến nguồn cung cấp khí đốt trên mức trung bình và rằng bất cứ việc xuất khẩu khí đốt mới nào khó có khả năng đến được châu Âu trước cuối năm 2015.

----------------------------------

VOA
08.03.2014

Chuyên gia an ninh mạng nói một loại vi-rút hung hãn có tên là “Snake” (Rắn) đã nhắm mục tiêu tấn công vào hàng chục hệ thống viễn thông Ukraina, và con số những cuộc tấn công đã gia tăng kể từ tháng 1 năm 2013.

BAE Systems, một công ty an ninh mạng quốc tế, loan báo hôm thứ Sáu rằng họ đã nhận dạng 65 cuộc tấn công trên toàn thế giới của vi-rút “Snake” kể từ năm 2010, và trong số những cuộc tấn công này có 32 cuộc tấn công nhắm vào Ukraina. 22 cuộc tấn công vào Ukraina diễn ra kể từ tháng 1 năm 2013 và trong số những mục tiêu bị tấn công có mạng lưới của chính phủ Ukraina.

Các chuyên gia nói vi-rút này, cũng có tên là "Ouroboros," tên một con rắn trong thần thoại Hy Lạp tự ăn đuôi của mình, có thể cho phép người điều khiển tự do truy cập vào mạng lưới, do thám không bị phát giác hay kiểm soát được hệ thống.

Tác giả vi- rút “Snake” chưa được xác định nhưng các chuyên gia nói những người điều khiển dường ở cùng một múi giờ với Moscow, và có những dòng chữ tiếng Nga nằm trong đoạn mã.

Các nhà phân tích nói v-irút này tương tự như virút Stuxnet, là loại vi-rút tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trong năm 2010.



No comments:

Post a Comment

View My Stats