Monday 4 February 2013

VIỆT NAM KẾT ÁN NẶNG NỀ NHỮNG NGƯỜI TU HÀNH TRONG VỤ ÁN "CÔNG ÁN BIA SƠN" (BBC / RFI)




BBC
Cập nhật: 08:17 GMT - thứ hai, 4 tháng 2, 2013

Tòa án tỉnh Phú Yên vừa xử 22 người thuộc Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn từ 10 năm tù giam tới án chung thân tội Âm mưu lật đổ chính quyền.

Phiên tòa sơ thẩm kết thúc hôm thứ Hai 4/2 sau hơn một tuần xét xử.
Người bị coi là cầm đầu, ông Phan Văn Thu, 65 tuổi, lãnh án tù chung thân. Đây là án tù cao nhất tuyên cho tội danh liên quan chính trị trong những năm gần đây.

Ngoài ra 21 người còn lại bị án từ 10 năm tới 17 năm. Tất cả đều phải chịu quản thúc tại địa phương 5 năm sau khi mãn án tù.

Chủ tọa phiên tòa ở Phú Yên, ông Nguyễn Phí Đô, được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời nói "hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng".
Tuy nhiên, ông cũng nói "các bị cáo đều khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải hành vi phạm tội" nên đã được xét tình tiết giảm nhẹ.
Tất cả số 22 người ra tòa lần này đều bị bắt từ đầu năm ngoái.

Du lịch sinh thái
Báo chí trong nước không cung cấp nhiều thông tin về tổ chức mà chính quyền gọi là 'phản động' này.
Bởi vậy, án tù quá nặng đối với các bị cáo khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

Thời gian gần đây, Việt Nam thường xuyên bị chỉ trích là gia tăng đàn áp bất đồng chính kiến, với việc tội danh Âm mưu lật đổ được mang ra sử dụng trong nhiều trường hợp thay cho tội danh Tuyên truyền chống nhà nước.
Tuy nhiên, chưa có ai bị án tù chung thân như ông Phan Văn Thu.

Ông Thu và các đồng sự, theo cáo trạng, bị nói đã hoạt động nhằm lật đổ chính quyền từ năm 2003 đến tháng 2/2012.
Họ bị buộc tội đã núp bóng doanh nghiệp du lịch tại Khu du lịch sinh thái Đá Bia, thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đẩ tổ chức lực lượng chống phá.
Cáo trạng của tòa còn nói Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn đã "sáng tác, biên soạn nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, vu khống, nói xấu chế độ hiện tại, ca ngợi chủ thuyết công bản để tuyên truyền mê hoặc một bộ phận quần chúng nhân dân, dần dần loại bỏ tư tưởng cách mạng, ý thức hệ XHCN ra khỏi đời sống xã hội".
Tổ chức này cũng bị cáo buộc đã "xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, cương lĩnh hành động để định hướng cho hoạt động của tổ chức".
Những người tham gia được nói đã "dự kiến bộ máy chính quyền trung ương, địa phương, sắc phong 72 tướng lĩnh và thời gian hành động bắt đầu từ năm 2013 nhằm lật đổ chính quyền nhà nước Việt Nam, thành lập nhà nước Đại Nam Kinh Châu".

-------------------------------------------

Tú Anh – RFI
Thứ hai 04 Tháng Hai 2013

22 thành viên mt t chc b xem là « phn đng » đã b chính quyn Viêt Nam tuyên án nng n. B quy ti « âm mưu lt đ chính quyn », lãnh đo nhóm là ông Phm văn Thu, 65 tui, lãnh bn án chung thân. 21 người còn li b án tù t 10 đến 17 năm kèm theo 5 năm qun chế theo bn án công b hôm nay 04/02/2013 ti tnh Phú Yên.
Lut sư bin h do nhà nước ch đnh cho đây là nhng hình pht « tương xng vi ti danh ».

T thành ph Hà Ni, thông tín viên Victor Guillot tường trình :
« Các bn án nng n này không phi là mt chuyn đáng ngc nhiên. Đây là tiêu chí bình thường trong các v x trng pht nhng người đi lp chính tr. Mi bn cáo trng đu có cùng mt ni dung : âm mưu lt đ chính quyn.

V x 22 người b chính quyn cáo buc là thành viên ca mt t chc khng b din ra ti Phú Yên, mt tnh min trung Vit Nam. H b lãnh án t 10 đến 17 năm tù cng thêm 5 năm qun chế. Riêng người th lãnh b bn án chung thân.

Phiên tòa kéo dài 5 ngày và kết thúc hôm th sáu tun trước. Bn án được công b vào sáng th hai hôm nay nhưng sut tun l, không có mt thông tin nào lt ra ngoài phòng x.

Theo lut sư bin h thì tt c can phm đu nhn ti. Viên lut sư do nhà nước ch đnh còn tuyên b thêm là « bn án tương xng vi ti danh ».

Tiếp theo v xét x 14 thanh niên, sinh viên và blogger công giáo hi gia tháng 01/2013, phiên tòa tp th và bn án nng n ti Phú Yên khng đnh chiu hướng trn áp gia tăng ti Vit Nam. »

Theo mt s t báo nhà nước, 22 thành viên ca t chc « Hi đng Công án Bia sơn » mà tht ra không ai nghe nói tên, đã thành lp mt mng lưới t min trung đến đng bng sông Cu Long, np dưới v bc du lch sinh thái đ khuynh đo chế đ.
Nhưng t chc bo v nhân quyn Human Ritghs Watch nhn đnh b trái ca vn đ là chính quyn Vit Nam "tùy tin bt giam nhng nhà tranh đu, cô lp h không cho tiếp xúc vi gia đình và lut sư, tra tn ép cung và trng pht nng n qua các phiên tòa dàn dng".

--------------------------------------------



RFA
-04-01-2013

Vụ xử chung thẩm Công Án Bia Sơn diễn ra tại Phú Yên ngày hôm nay. Ông Nguyễn Văn Thu, tức Trần Công, bị tuyên án tù chung thân, là bản án nặng nhất.

21 người còn lại bị tuyên phạt từ 10 đến 17 năm tù giam, nhiều người bị thêm 5 năm quản chế sau án.

Phía chính quyền nói có bằng chứng về việc các bị cáo toan thành lập nước Đại Nam Kinh Châu, đã có quốc huy riêng.

Thân phụ bi cáo Nguyễn Thái Bình, ông Nguyễn Tấn Xê, trình bày nhận xét của ông với đài Á Châu Tự Do:
“Sự thật chúng tôi chỉ là người tu học, tu hành chỉ có kinh kiếc mà cứ nói chúng tôi âm mưu lật đổ chính quyền..họ nói là có quốc huy thì phải trình bầy đưa ra bắng chứng chứ chẳng thấy đưa ra cái gì mà chỉ có kinh mà cứ nói chúng tôi thành lập nước này nước kia. Tôi nghĩ cái này cũng trò cười quá đi.. Bới thế khi ra trước toà nói ra thì bị chặn không cho nói…”

Luật sư Nguyễn Hương Quê được chỉ định bào chữa cho 22 bị cáo nói với hãng thông tấn AFP rằng tất cả đều nhận tội, và bản án rất công bằng cho họ.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.


 ----------------------------------------------




VỤ ÁN “CÔNG ÁN BIA SƠN”



‘‘Công án Bia Sơn’’ là một vụ án ‘‘tạo dựng’’  -  TS Nguyễn Văn Huy / Trọng Thành – RFI  29-1-2013













No comments:

Post a Comment

View My Stats