Monday 25 February 2013

NGÔ VĨNH LONG : VIỆT NAM CẦN HỖ TRỢ PHILIPPINES TRONG VỤ KIÊN TRUNG QUỐC (Trọng Nghĩa - RFI)




Th hai 25 Tháng Hai 2013

Cho dù b Bc Kinh t khước, Manila vn kiên quyết tiếp tc nh Tòa án Trng tài Liên Hip Quc phân x v tính cht phi pháp ca đường chín đon mà Trung Quc vch ra nhm tranh giành ch quyn ti Bin Đông. Trong lúc Philippines mnh dn đi đu vi Trung Quc trên h sơ này, Vit Nam nước có nguy cơ b đường lưỡi bò gây thit hi nhiu nht li duy trì mt thái đ hết sc thn trng, không công khai ng h vic làm ca nước đng hi đng thuyn vi mình.

Tr li phng vn ca RFI, giáo sư Ngô Vĩnh Long (Đi hc Maine, Hoa K) cho rng đã đến lúc Vit Nam cn phi t thái đ mnh m hơn đ h tr vic làm « đúng hướng » và « tích cc » ca Philippines.

Ngày 19/02/2013 đi s Trung Quc ti Philippines, bà Mã Khc Khanh đã tuyên b rng Bc Kinh bác b đ ngh ca Manila là hai bên cùng ra trước Tòa án Trng tài Liên Hip Quc v Lut Bin đ nh phân x v tm bn đ « lưỡi bò » ca Trung Quc, xâm phm các vùng ngoài Bin Đông mà Philippines xác đnh thuc ch quyn ca mình.
Phn ng ca Trung Quc không có gì đáng ngc nhiên, cũng như phn ng tiếp theo ca Philippines mt hôm sau (ngày 20/02/2013), khi chính quyn Manila - bt chp tuyên b bác b ca Trung Quc - đã tái khng đnh quyết tâm tiếp tc v kin, điu mà Philippines hoàn toàn có quyn xúc tiến chiếu theo Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin UNCLOS 1982 mà c hai nước đu ký kết.

Cuc đ sc Philippines Trung Quc khi đu ngày 22/01/2013, vi vic chính quyn Manila đã chính thc loan báo quyết đnh kin “đường lưỡi bò” phi pháp ca Trung Quc ra trước Tòa án Quc tế v Lut Bin ITLOS trong khuôn kh Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin 1982 (UNCLOS).

Mc tiêu ca Philippines là mun Liên Hip Quc xác nhn tính cht « phi pháp » ca tm bn đ « ch quyn lưỡi bò » đang được Trung Quc s dng đ áp đt ch quyn trên Bin Đông. Hành vi quyết đoán ca Trung Quc không ch nguy hi cho Philippines, mà còn ph nhn ch quyn ca ba nước ASEAN khác là Brunei, Malaysia, và nht là Vit Nam, quc gia được cho là s b thit hi nhiu nht nếu đòi hi ch quyn quá đáng ca Bc Kinh ti Bin Đông không b ngăn chn.

Thế nhưng cho đến nay, c ba nước Đông Nam Á « nn nhân » còn li ca Trung Quc, v mt công khai, đu tránh tuyên b ng h hành đng đi phó vi Trung Quc ca Philippines.

Nước Đông Nam Á hiếm hoi có phn ng, nhưng rt thn trng, chính là Vit Nam. Hai hôm sau khi Philippines loan báo vic kin Trung Quc ra trước tòa án quc tế, ngày 24/01/2013, tr li báo chí v s kin này, chính quyn Vit Nam, qua li ông Nguyn Duy Chiến, phó ch nhim y ban Biên gii Quc gia thuc B Ngoi giao ch nhc li :
« Lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề liên quan đến Biển Đông cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS Việt Nam cho rằng « các quốc gia hoàn toàn có quyền lựa chọn các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 ».

Ni dung tuyên b này được cho là quá thn trng, ch « hàm ý ng h » Philippines, trong lúc cp đưa ra tuyên b li ch là mt phó ch nhim y ban thuc B, ch không phi là Phát ngôn viên. Câu hi đt ra là ti sao Vit Nam li quá e dè như vy trước mt hành đng được nhiu chuyên gia cho là đúng hướng ca Philippines, và có th có nh hưởng tích cc đi vi tt c các nước Đông Nam Á đang b Trung Quc ln lướt ti Bin Đông.

Quyết đnh kin Trung Quc ca Philippines : đúng hưóng và tích cc

Giáo sư Ngô Vĩnh Long, thuc Đi hc Maine, Hoa K, chuyên gia k cu v Bin Đông đã tìm cách gii thích thái đ thn trng ca Vit Nam bng s l thuc kinh tế quá nng, s b lâm vào tình trng « nước xa, la gn ». Tuy nhiên, theo giáo sư Long, Vit Nam không th tiếp tc chn ch mà phi t thái đ kiên quyết hơn đ chng li đường lưỡi bò ca Trung Quc, không được quyn đ cho Philippines tr thành mt con cht b thí trong cuc đu tranh chng li vic Trung Quc đc chiếm Bin Đông.


Nghe (15:29)  :  Giáo sư Ngô Vĩnh Long - Đại học Maine (Hoa Kỳ)        
                           21/02/2013

Mi quý v theo dõi bài phng vn Giáo sư Ngô Vĩnh Long dành cho RFI, trong đó ông nhn mnh trước tiên đến tính cht « đúng hướng và tích cc » trong quyết đnh ca Philippines tiếp tc đưa đường lưỡi bò ra trước Tòa án Trng tài Liên Hip Quc, bt chp s bác b ca Bc Kinh.

Ngô Vĩnh Long : Trước hết vic Philippines quyết tâm tiếp tc đưa Trung Quc ra trước Tòa án Trng tài Liên Hip Quc v đường lưỡi bò và mt s vn đ liên quan khác - mà Trung Quc qua đó đe da an ninh Philippines - là mt vic làm đúng hướng và rt tích cc.
Còn vic Trung Quc bác b yêu cu ca Philippines chng minh thái đ ương ngnh, bt chp hip ước ca Liên Hip Quc v lut bin mà chính Trung Quc đã ký kết. Nhưng vic này không th nào bt tòa án trng tài Liên Hip Quc bác b yêu cu ca Philippines.
Theo UNCLOS mà Trung Quc và 164 nước khác đã công nhn và ký kết, thì sau khi mt nước đã chính thc khi t, như Philippines đã làm, và đ ngh mt trong 5 v thm phán cho phiên tòa, thì bên b cáo, trong trường hp này là Trung Quc, có 30 ngày đ đ ngh mt v thm phán th hai. Sau đó hai bên, bên khi t và bên b cáo, có thêm 60 ngày đ đng ý trên vic chn la ba v thm phán còn li.
Nếu bên b cáo không đ ngh mt v thm phán, hay nếu hai bên không đng ý trên vic chn ba v còn li, thì phiên tòa xét x vn tiếp tc được hình thành, nhưng trong trường hp này thì ch tch ca tòa án quc tế Liên Hip Quc v Lut Bin ITLOS s chn các v thm phán còn li.
Do đó, nếu Trung Quc tiếp tc bác b vic đưa đường lưỡi bò và các vn đ liên quan ra trước Tòa án Liên Hip Quc, thì phiên tòa vn được tiếp tc.

Không ch đem Trung Quc ra trước Liên Hip Quc, mà còn là đem ra trước tòa án công lun
Chúng ta cũng nên nh rng vn đ quan trng đây không ch là đem Trung Quc ra trước Liên Hip Quc, mà còn là đem Trung Quc ra trước tòa án công lun, hay tòa án chính lun quc tế, thì chính vic Trung Quc bác b đ ngh ca Philippines, đã đưa Trung Quc vào thế b đng trước công lun quc tế, đc bit là vì Trung Quc là mt cường quc đang lên, mà li có nhng hành đng bt chp lut pháp !
đây tôi cũng xin nói thêm rng trong khi Trung Quc bác b vic ra trước tòa án Liên Hip Quc v Lut Bin trong trường hp ca Philippines, thì h li cũng đang dùng UNCLOS đ đưa Nht ra tòa án trng tài Liên Hip Quc v đo Senkaku/Điếu Ngư.
Bên làm thế này, bên làm thế kia (), Trung Quc không th nào x s mt cách ngang tàng như trong hai trường hp mà tôi va mi đ cp đến mà không b tòa án công lun quc tế d ngh.
Thì vic làm ca Philippines đy Trung Quc vào thế b đng rt ln. Tôi nghĩ rng nếu mà Trung Quc tiếp tc ph nhn vic này (yêu cu ca Philippines, thì h ch phá v Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin mà thôi, và tôi nghĩ rng Trung Quc chc là s không dám làm vic đó.


RFI : Giáo sư nhận xét như thế nào về phản ứng công khai của Việt Nam về việc Philippines kiện Trung Quốc ?

Ngô Vĩnh Long : Đến nay Vit Nam rt thn trng, không biết là phía trong Vit Nam đã có dàn xếp gì, hay nói chuyn gì vi Philippines hay chưa, (chng hn như) nói rng « Anh nên đi bước đu, đ ri sau đó chúng tôi s làm theo, s xem cái hướng như thế nào, đ ri chúng tôi s đy mnh dư lun quc tế, hoc là đy mnh các nước trong ASEAN » ?

Dù « nước xa la gn » nhưng không th chn ch
Thc s ra tôi không biết là Vit Nam đã làm gì, nhưng mà b ngoài thì đến nay Vit Nam rt thn trng, thn trng đến ni mà đã nhiu ln cm nhân dân biu tình v vn đ Bin Đông.
Cũng có lý do khiến Vit Nam thn trng : Trên hu hết các lãnh vc,Vit Nam có quan h rt gn gũi vi Trung Quc, cho nên Vit Nam có th nghĩ rng nếu chưa có s ng h mnh m ca nhiu nước, mà mình li sát Trung Quc, thì « nước xa mà la gn », chưa có nước mà la nó đã bc cháy tt c các làng xã ri thì lúc đó có th là dp không kp.
Ngoài nhng vn đ chung ca đt nước là vn đ liên h kinh tế. V kinh tế, thương mi hai bên rt ln, Vit Nam là nước b nhp siêu nhiu nht vi Trung Quc, hàng Trung Quc đi vào Vit Nam lan trànCũng có th nói đến ngân hàng : Hu hết các ngân hàng Vit Nam đã b Trung Quc chi phi. Có nhng s liu tôi không th k ra được, nhưng rt đáng ngi, Ri trong các lãnh vc đu tư trong nước
Cho nên li ích ca nhiu người trong vn đ này rt ln, du mà lãnh đo Vit Nam có đ ý đến nhng vn đ này, thì tôi chc là h cũng rt đang bi ri, không biết làm như thế nào đ Trung Quc khi phn ng mnh, gây ra khó khăn, nếu không mun nói là sp đ nhiu lãnh vc.
Nhưng tôi nghĩ là Vit Nam không th tiếp tc đi cái đường như hin nay, vì như vy, không nhng làm cho dân chúng bt mãn, mà còn làm cho nhng nước bên ngoài không biết là có th tr giúp Vit Nam cho đến đâu, cũng không biết là có phi Vit Nam đi đêm vi Trung Quc
Đến mt lúc nào đó, Vit Nam phi có nhng hành đng c th, chng t n lc trong vic bo v an ninh ca chính mình, cũng như ca toàn khu vc
Theo tôi không th chn ch mãi được, càng chn ch càng yếu thế đi. Trong khi nhân dân trong nước vn còn ng h chính ph, và nước ngoài h cũng đang mun ng h Vit Nam, càng ngày càng nhiu, thì chính ph Vit Nam phi có s la chn.


RFI : Việt Nam có thể làm gì ?
Ngô Vĩnh Long : Trước hết nên cng c lòng tin ca nhân dân trong nước. Vn đ là phi chng minh cho nhân dân trong nước là chính ph Vit Nam không phi cái gì cũng nghe theo Trung Quc, chng minh là chính ph Vit Nam và chế đ Vit Nam đang trên đà dân ch hóa, đ được s ng h ca dân chúng.

Cng c lòng tin trong nước đ tranh th hu thun bên ngoài
Vn đ dân ch hóa bên trong rt quan trng trong vn đ ly được s ng h và lòng tin ca nước ngoài. Nếu mà vì s Trung Quc gây khó khăn mà đàn áp nhng người có lòng yêu nước, chng Trung Quc, bt h b vào tù, du là không lâu đi na, thì cũng gây phn ng không tt, không nhng trong nước, mà c đi vi nước ngoài.
(…) Mt nước Vit Nam có chính th không dân ch, đàn áp dân chúng, thì khó có được s ng h ca dân chúng đ to sc mnh bên trong, chng li s lũng đon ca nước ngoài, trong trường hp này là Trung Quc, mà cũng khó ly được s ng h ca các nước trong khu vc hay trên thế gii.
(…) Philippines – vì là mt nước xa Trung Quc, quan h đi vi Trung Quc cũng rt là nh, cho nên Philippines thy là h có th đi đu. Khi người ta đi đu, và đúng hướng, thì không nên đ cho người ta thành con tt b thí...





No comments:

Post a Comment

View My Stats