Thursday 28 February 2013

BẮC KINH TRƯỚC CÁC ÁP LỰC ĐÒI CẢI CÁCH TRONG NƯỚC & QUỐC TẾ (Lê Phước - RFI)




Lê Phước  -  RFI
Thứ năm 28 Tháng Hai 2013

Mt trong nhng h sơ làm đau đu nht đi vi dàn lãnh đo mi ti Bc Kinh đó chính là vn đ dân ch. Đã có nhiu phn ng ni lên trong nước, làm báo chí đ cp ngày càng nhiu đến nguy cơ bo đng xã hi.Thế nhưng, Bc Kinh không ch phi chu sc ép trong nước, mà còn bt đu b dư lun quc tế tn công trc din. Nht báo cánh t Pháp Libération mô t tình trng Trung Quc b « ni ngoi giáp công » này vi bài viết : «Liên tc các phn bác chng li chế đ Bc Kinh ».

T báo cho biết, vào ngày hôm qua, đi s quán Trung Quc nhiu nước đã đng lot nhn được thư đ ngh được ký bi 400.000 người thuc 130 quc gia và 140 người tng đot gii Nobel Hòa Bình. Ni dung ca bc thư là yêu cu th Nobel hòa bình 2010 Lưu Hiu Ba và chm dt vic qun thúc ti gia mt cách không chính thc đi vi v ca ông Lưu.

Bc thư được đ gi đến tân tng bí thư và người sp nm ghế ch tch nước Trung Quc ông Tp Cn Bình. Bc thư không ngi dùng đến nhng t mnh bo khi cho rng, s vic trên « đáng b cng đng quc tế lên án mt cách công khai và mnh m ».

Đây không phi là ln đu tiên có kiu phn ng theo cách ký tên liên danh như vy ti Trung Quc. Mi hôm th ba này, khong 100 người bao gm các nhà văn, nhà báo và lut sư đã gi thư ng đ ngh quc hi Trung Quc phê chun Công ước quc tế v các quyn chính tr và dân s ca Liên Hip Quc, mt văn bn mà Trung Quc đã ký kết vào năm 1998, nhưng chưa bao gi áp dng trong thc tế.

Hi tháng 12 năm 2012 va qua, mt giáo sư lut thuc Đi hc Bc Kinh đã cùng vi hơn 70 lut gia đng ký tên kiến ngh yêu cu Bc Kinh thc thi chế đ tam quyn phân lp. Bn kiến ngh này đã nhn mnh đến vn đ t do ngôn lun và không ngi nhn mnh rng, nếu trit tiêu quyn t do ngôn lun, thì s phn n ca người dân s lên cao đến mc nguy him và đt nước « s chìm sâu trong bt n và cách mng bo lc s n ra ».

Chưa hết, trong bài xã lun đón chào năm mi 2013, mt tp chí mng ti Trung Quc đã yêu cu Bc Kinh ci cách chính tr và kêu gi nhà cm quyn tôn trng hiến pháp.

Trước làn sóng kêu gi dân ch đó, Bc Kinh đã phn ng như thế nào ? Phn ng ca Bc Kinh cho thy mt tương lai dân ch không sáng sa. Libération cho biết, hi tháng ri, trên mt n phm chính thc ca Đng Cng Sn Trung Quc, ông H Cm Đào, hin vn nm ghế ch tch nước trên nguyên tc, đã cho rng nhng « nhà dân ch Trung Quc » đã b git dây bi « các thế lc thù đch quc tế vi ý đ Tây hóa » Trung Quc. Bên cnh đó, ông H Cm Đào cũng ra lnh « tiến hành nhng bin pháp hu hiu đ ngăn cn h ».





1 comment:

View My Stats