Monday 25 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 25-2-2013




Posted by basamnews on 25/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 25-02-2013

19h45’VTV Thời sự 19h: Chỉ đạo lấy ý kiến cho dự thảo Hiến pháp tại Vĩnh Phúc, TBT Nguyễn Phú Trọng bắt đầu mở màn cho chiến dịch “kết tội”, không cần quan tâm tới lời “phỏng đoán” của ông Phan Trung Lý từ ban đầu rằng “không có vùng cấm”:
“… Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, … Xem ai có tư tưởng muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Có tam quyền phân lập không? Có phi chính trị hóa quân đội không? Người ta đang có những quan điểm như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! … Tham gia khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể … thì đó là cái gì? …”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Thơ Hà Văn Thịnh: Định mệnh (Ba Sàm). - NGÀY THƠ VIỆT NAM 2013 – BIỂN ĐẢO NỬA VỜI (Tễu). “Điều đáng tiếc nhất là BTC đã không thể trưng bày bản đồ cổ như dự tính. Trả lời báo VietNamNet, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết Hội Nhà văn Việt Nam đã không thể mượn được bản đồ cổ gốc từ nơi trưng bày”. - TỔ QUỐC KHÔNG THỂ NÀO MẤT BIỂN! – thơ Trịnh Sơn (Tễu).
- Kỷ niệm 25 năm hải chiến bảo vệ Trường Sa (TT). “… nhân kỷ niệm 25 năm trận hải chiến chống quân xâm lược Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa (14-3-1988).” Tuổi trẻ đã đứng lên?! Để Thanh niền thì … quỳ xuống? - Gặp mặt cựu binh Trường Sa (TN). “… nhân kỷ niệm 25 năm ngày các chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma” dưới họng súng của những … “con ma”? Vậy cựu binh Hoàng Sa thì có được công nhận không?! - Gặp mặt truyền thống bộ đội Trường Sa (PLTP). - Ngư dân Cà Mau mở rộng ngư trường đến Trường Sa (TN). - Tri ân chiến sĩ Trường Sa và xây dựng văn minh đô thị (TN).
- Tây Sơn thất hổ tướng: Vị tướng diệt ác, trừ gian (TN). - Viết nhân 1.300 năm một sự kiện (TP). - CHIẾN TRANH TRUNG QUỐC – VIỆT NAM 1979 (Nguyễn Trọng Tạo/ Gió O). Một tập hợp công phu các bài viết/ bài dịch có giá trị lịch sử.
- Nguyên Tổng bí thư xem bản đồ Trung Quốc không có Hoàng Sa (VNE). – Nguyên TBT Lê Khả Phiêu nói về Hoàng Sa, Trường Sa (ĐV). Tối qua điểm tin này, chúng tôi đã nhắc tới 2 bài trên Việt Sử ký và các trích đoạn trong đó, để hiểu rõ “công trạng” ông cựu TBT này đối với quan hệ “môi răng” Trung-Việt, là người đã đem “16 chữ vàng” và “4 tốt” gắn chết vào VN cho tới hôm nay và không biết đến bao giờ mới rũ bỏ được: + 73. GIẢI MẬT: TRẢI NGHIỆM CHUYỆN BÌNH THƯỜNG HÓA QUAN HỆ TRUNG-VIỆT VÀO THẬP NIÊN 1990 và + 155. Quan hệ Việt – Trung: Thực tế bẽ bàng hơn nhiều. “Trong Đại Hội X, năm 2001, để lật đổ tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Lê Đức Anh buộc tội Phiêu là đã dâng đất và độc đoán, khi sang Trung Quốc đàm phán về biên giới không đem theo ngoại trưởng Nguyễn Mạnh Cầm để dễ “thậm thụt”. Nguyễn Chí Trung, trợ lý của Lê Khả Phiêu, biện hộ cho Phiêu như sau: Nguyễn Mạnh Cầm không đi vì thành phần phái đoàn Việt Nam do Trung Quốc quyết định”.
- Nguy cơ mất nước qua cách nhìn của tướng lĩnh Việt Nam. Tin ai bây giờ? (nnamviet). “Trong khi, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Chí Vinh tin tưởng vào tình hữu nghị hai nước cùng xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và yên chí rằng có khả năng bảo vệ đất nước. Những lời ru ngủ này có làm người dân yên tâm hay không? Thượng tướng Phạm Văn Dĩ đã lại nói thẳng: Nguy cơ mất nước, nguy cơ làm nô lệ là có thật. Người dân Việt Nam biết tin ai bây giờ?
- MỘT HỌC THUYẾT QUÂN SỰ VĨ ĐẠI VỪA RA ĐỜI ! (Kpop Yeughet). “KO ĐƯỢC BIỂU TÌNH CHỐNG GIẶC ! (NHỠ GIẶC NÓ CÁU NÓ ĐÁNH CHO THÌ SAO !). KHÔNG ĐƯỢC NÓI XẤU GIẶC ! (SỢ GIẶC NÓ BỰC NÓ ĐÁNH CHO THÌ CHẾT !). PHẢI BÍ MẬT KO TƯỞNG NIỆM CÔNG KHAI NHỮNG NGƯỜI ĐÃ HY SINH KHI CHỐNG GIẶC ( SỢ GIẶC NÓ GIẬN)”.
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Cảm nhận Việt Nam (ĐCV). Lưu Nguyễn Đạt: “anh bán đảo biển sâu và tổ quốc/ từng cột ranh từng núi tản đồi nghiêng/ từng ngọn suối hoang mang nay bắc thuộc/ nhưng không sao bán nổi cả linh thiêng/ anh bán đứng bao nhiêu thế hệ Việt/ bằng hận thù và lừa lọc u mê/ bằng doạ nạt từ đỉnh cao đảng phiệt/ khiến toàn dân chậm tiến mãi lết lê”.
- Tứ trụ độc tài: khủng bố, vơ vét, ngu dân, mua chuộc (Zetamu). = >
- Hành động! Hành động! Hành động! (DLB). Một bài viết công phu về những phương pháp hành động bất bạo động.
- Trưng cầu dân ý (Trương Nhân Tuấn). “… các cuộc ‘trưng cầu dân ý’ ở VN hầu hết đều là ‘thủ thuật chính trị’. Nếu nó được tổ chức, như để ‘toàn dân phúc quyết hiến pháp’, cũng sẽ là một thủ thuật chính trị… Nhưng một cuộc ‘trưng cầu dân ý’ sẽ vô cùng cần thiết, nếu nó được tổ chức hiện nay để biết ý nguyện của 90 triệu người dân VN về hai vấn đề chính: 1/ người dân VN có đồng ý tiếp tục chế độ ‘xã hội chủ nghĩa’ hay ‘pháp quyền xã hội chủ nghĩa’ nữa hay không ? 2/ có đồng ý đảng CSVN tiếp tục là ‘giai cấp tiên phong của cả dân tộc Việt Nam, là lực lượng lãnh đạo nhà nước’ hay không?”.
- Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Nỗi sợ hãi sự chuyên chế của đa số (Đông A). “… tôi nghĩ rằng yêu sách về phúc quyết Hiến pháp và những yêu sách khác về Hiến pháp chỉ là những phép thử, bước tập dượt cho tương lai.”
Nhân nhắc lại vấn đề “phúc quyết Hiến pháp” mà sáng qua chúng tôi cũng đã điểm một bài của bà Phạm Thị Hoài trên blog Phạm Hồng Sơn và bình luận về mấy lời của chủ blog, xin được nhắc lại cho rõ một điều với một vài độc giả đã có sự nhầm lẫn. Đó là chúng tôi mới chỉ bình về lời phi lộ của PHS liên quan tới lối dùng chữ nghĩa lập lờ, mà chưa bình về bài viết của PTH.
Về bài của PTH, xin trao đổi chung cùng một số ý kiến của độc giả theo xu hướng nghi ngờ hết thảy cuộc gọi là “sửa đổi Hiến pháp” lần này (để muốn sẽ … không làm gì cả?): sự nghi ngờ thái độ của những người cầm quyền thì hầu như ai ai cũng rõ, suốt bao nhiêu năm nay, đâu phải chờ tới những “cảnh giác” tương tự. Có điều, đấu tranh cho dân chủ không phải chuyện một sớm một chiều, cũng không thể tin ở những thái độ nóng nảy chỉ bằng những lời chỉ trích cùng lối bất chấp tất cả để quay lưng … không làm gì, không đưa ra bất cứ một phương pháp rõ ràng nào.
Đó không phải là thái độ có trách nhiệm, thậm chí còn dễ lẫn lộn với những chiêu thức tinh vi của giới bảo thủ trong hệ thống chính trị, luôn muốn giảm nhẹ ảnh hưởng, bôi đen bất cứ nỗ lực nào nhằm đem lại tri thức, tập dượt dân chủ, động viên tinh thần dấn thân ở người dân. Đó là chưa nói tới việc, chính trong hệ thống chính trị cũng luôn luôn có mặt rất nhiều nhân tố tích cực, mong muốn cải tổ, họ rất cần được khích lệ, được bảo vệ và chia sẻ. Hay trong những bài báo, những tờ báo của nhà nước, cũng luôn có ít nhiều những cố gắng nho nhỏ, hàng ngày của những nhà báo, nhà nghiên cứu muốn đem tới chút ít kiến thức cho người dân, gắng thuyết phục đôi ba người trong giới cầm quyền còn đang do dự, … họ đâu phải là thứ mà có thể dùng ba lời lẽ khinh khi của PTH để đánh giá được.
Một chi tiết nhỏ trong bài viết của PTH, rằng ở Đức không có “trưng cầu dân ý”, hay được “hỏi ý kiến” cho sửa đổi Hiến pháp. Xin thưa không phải chỉ Đức, cách đây 226 năm, để hình thành nên bản Hiến pháp đầu tiên của nhân loại, được coi là tiêu biểu nhất cho tới nay, 55 vị đại diện của nước Mỹ đã họp lại hàng tháng trời, không cho báo chí tham dự. Người ta không cần trưng cầu dân ý, là bởi các vị đại diện đó là những con người ưu tú, thực sự nói lên tiếng nói của dân, được đưa lên, được đại diện cho dân qua những thủ tục dân chủ. Còn một khi người dân không có được những người đại diện thực sự của mình, thì họ buộc phải đòi có quyền trực tiếp qua trưng cầu dân ý là vậy. Ngây thơ tới độ không hiểu điều sơ đẳng đó hay sao? Còn để có được một cuộc trưng cầu dân ý trung thực, công bằng, đâu phải ngồi một chỗ để mong nó ở trên trời rơi xuống, mà sẽ còn vô vàn việc cần phải làm và phải tranh đấu, nhích lên từng bước một. Mơ một đêm thức dậy cho ta nền dân chủ đích thực ư?
- Sinh viên và cựu sinh viên Luật kiến nghị sửa đổi Hiến Pháp (RFA). “Vấn đề chính trị tại Việt Nam dường như là vấn đề riêng của Đảng Cộng sản, không phải là vấn đề của người dân, của đất nước nữa; cho nên việc đưa ra kiến nghị của 72 nhân sĩ trí thức, hay kiến nghị của các bạn sinh viên và cựu sinh viên luật này sẽ tạo ra một sinh hoạt chính trị, tạo ra một tâm lý rằng đã đến lúc mọi người dân phải quan tâm đến vấn đề chính trị của đất nước, vì đó là quyền lợi của họ”.
- Có thật ông Chủ tịch Quốc hội đi công du hai tỉnh “quê hương cách mạng” suốt mấy ngày nay là để vận động Tạo điều kiện để nhân dân góp ý Hiến pháp (PLTP) hay là ngược lại? Vụ này xin sẽ có vài thông tin và bàn luận sau.
- Mời xem lại: Tướng Giáp 3 lần can gián chủ trương khai thác bauxite Tây Nguyên (Trương Duy Nhất). Nói thêm: bức thư thứ ba của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần đầu tiên được đăng trên trang Ba Sàm, do một nhà báo cung cấp. Còn một nhà báo khác, TBT Đại Đoàn Kết Lý Tiến Dũng thì lại bị mất chức, mà nghe nói một phần do đã cho đăng một trong ba bức thư của Đại tướng. - Tư liệu liên quan đến bản Kiến Nghị 2009 (4) (BoxitVN).
- LẠ ĐÉO GÌ (FB Lưu Gia Lạc/ Thùy Linh). “Người ta nhìn thấy khả năng xuất chúng gì ở Y, đảng dựa vào cái gì để bồi dưỡng, hun đúc…lăng sê Y lên đến chức tể tướng triều đình? Ở đời này không hẳn kẻ cầm dao giết trâu đã phải là đồ tể? Nếu có thể được phải lôi cổ đàn đàn lũ lũ những thằng, những chính đảng nào đã nhào nặn ra cái thằng người cầm dao kia mới phải, mới đúng đạo của đất trời!
- VỤ VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG MẠO KHÊ: Công chức không được góp vốn lập văn phòng công chứng (PLTP).
- TP.HCM: 30% công ty Luật không có doanh thu (SGTT). “Hiện cả nước có khoảng 8.000 luật sư và vai trò của các luật sư trong việc tham gia phản biện chính sách, cải cách tư pháp, xây dựng pháp lý… còn khá mờ nhạt”.
- HOÀNG HỮU PHƯỚC CHỬI TIỀN NHÂN VIỆT? (Nguyễn Quang Vinh). Mời xem lại: Ông Hoàng Hữu Phước còn viết ‘tiền nhân Việt… ngu xuẩn’ (VNN). – Ông Nghi ‘tâm thần’ Hoàng Hữu Phước còn viết ‘tiền nhân Việt… ngu xuẩn’ (VLB). Hơi đâu mà trách mấy người tâm thần. À, mà bị tâm thần làm sao làm đại biểu Quốc hội được? Hổng lẽ Quốc hội Việt Nam là nơi dành cho những người bệnh tâm thần? - ‘Ông nghị’ Hoàng Hữu Phước thóa mạ ‘tiền nhân Việt’ là ‘ngu xuẩn’?! (PT). - Chuyện mẹ con GS Ngô Bảo Châu và việc “uốn lưỡi” của ĐB Phước (GDVN).
- Đặc sản cướp, gia vị chửi (Đào Tuấn). “Thô lỗ là gì? Là câu chuyện ‘bún mắng cháo chửi ốc lắm mồm’, nó truyền thống đến nỗi đôi khi chúng ta quên mất rằng đang phải chịu nhục vì miếng ăn”.
- NỮ TRUNG TÁ HOA KỲ GỐC VIỆT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chuyên đề Mậu Thân – Bài 5 – Phỏng vấn Gs Lê Văn Hảo (DLB). – Chuyên đề Mậu Thân – Bài 6 – Việt cộng là aiChuyên đề Mậu Thân – Bài 7 – “Khi năm Tuất đến, Huế vẫn còn khóc cho Tết năm Thân…” (DLB). – LÊ PHONG LAN, KẺ THỎA DÂM TRÊN NHỮNG OAN HỒN XỨ HUẾ (Quỳnh Trâm). – Xin đừng gọi “em” bằng… chiến tranh chống Mỹ (DLB). “Như vậy thì rõ ràng: các anh chống đồng bào Miền Nam trước khi ‘chống Mỹ’. Rõ ràng Mỹ chỉ là kẻ đến sau bộ đội cụ Hồ trong cuộc đời em’.”
- Tấm Gương Do Thái (Hàn Lệ Nhân) (Thông Luận). “… trên mảnh đất nhỏ bé mới hồi sinh này, nhất định không thể hiện hữu thứ đảng phái vô sĩ đến mức dám viện dẫn ‘công lao lịch sử’ – nhưng lờ tịt những tội ác trời than, những sai lầm đất oán – để khư khư độc tôn tự tung tự tác, đão điên xứ sở như đã và đang xảy ra ở nước ta!
- Chiếc cầu Định Mệnh (8) (Nguyễn Thế Thịnh).
- Vụ thử hạt nhân Bắc Triều Tiên làm thay đổi thế cân bằng tại châu Á (RFI). “Giải trừ hạt nhân không phải là chuyện dễ làm như mục đích ấn định ban đầu khi tiến hành các vòng đàm phán sáu bên vào năm 2002. Mà giờ đây phải làm sao ngăn chặn sự phát triển các khả năng hạt nhân cũng như việc xuất khẩu vũ khí hạt nhân của quốc gia ra các nước khác”. - Bắc Triều Tiên: BTT khen thưởng 11.000 người tham gia chương trình hạt nhân (RFI). - Bắc Triều Tiên cảnh báo quân đội Mỹ về cuộc tập trận với miền Nam (VOA). “nếu phía các ông khởi động một cuộc chiến tranh xâm lược bằng cách tổ chức diễn tập vô ý thức vào thời điểm nhạy cảm này, ngay sau đó, số phận của các ông từng giờ một sẽ giống như sợi chỉ mành treo chuông.” - Lãnh đạo Triều Tiên: Vụ nổ hạt nhân là cái tát vào mặt Mỹ! (GDVN). - Kim Jong-un trao tặng súng, ống nhòm (ĐV). - Cách nào khả thi nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên? (DT).
11h25’:
13h45′:
- Thơ: TỪ CUỘC CHIẾN TRANH KIA (Thái Bá Tân).
- Ngày thơ Việt Nam năm Quý Tị – nhạt như nước ốc (Người Buôn Gió). “Nghe phong phanh hình như nội dung thơ về chủ quyền, biển đảo có nhiều hơn và cụ thể hơn. Nhưng do sợ ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế giữa ta và nước bạn anh em, nên phải lược bỏ đi nhiều phần. Bởi thế ngày thơ nham nhở, nhạt toét vì dở dang. Lần sau cứ ca ngợi Đảng và Hồ Chí Minh cho nó lành, đỡ bị cắt xén bất ngờ khiến chương trình lỡ dở chữa cháy không kịp thành vớ vẩn hơn cả gánh hát rong”. – Hà Nội Đã Thuần Phục Bắc Triều! (DĐCN).
- Lincoln và bên thắng cuộc (Alan Phan). “Bản chất nhân hậu, lương thiện, tôn trọng luật pháp và đặt lợi ích quốc gia trên quyền lợi cá nhân đã biến Lincoln thành một vị Tổng Thống vĩ đại của nước Mỹ. Cùng với các thận cần như Tướng Grant, các Bộ Trưởng Seward, Stanton…họ đã thay đổi định mệnh của xứ Mỹ. Chỉ 25 năm sau, mọi thành kiến, thù hận về cuộc nội chiến đã được xóa bỏ trong lòng người dân Mỹ. Giữa hai bên, phe thắng cuộc và thua cuộc, những rào cản pháp lý hay xã hội không cón hiện diện… Tôi nói với người bạn Nhật, ‘nếu chúng tôi có một lãnh tụ như Lincoln 150 năm trước, lịch sử Việt Nam sẽ thay đổi nhiều’. Anh bạn cười, ‘Lúc đó, chúng tôi phải xếp hàng chờ qua Việt Nam để học hỏi các anh’.”
- Đẩy nợ về tương lai (TBKTSG). – Võ Đắc Danh: MỘT PHÁT HIỆN MỚI VỀ SƠN TINH-THỦY TINH (Ba Sàm). “Sơn Tinh đã móc nối với Thủy Tinh để lập dự án nhằm rút ruột công trình. Tất cả các công ty, tổng công ty, các tập đoàn thi công các công trình hầu hết là sân sau của Sơn Tinh được giao cho Thủy Tinh nắm quyền cai quản… Giá mỗi dặm đường cao tốc của nước Kiệu là 80 ngàn lạng thì Sơn Tinh kê lên cho Thủy Tinh thi công là 250 ngàn lạng. Lại còn gian dối, những công trình bê tông thay vì đúc bằng cốt thép thì Sơn Tinh lại cho đúc bằng . . . cốt tre tầm vông. Đặc biệt một vài nơi đúc bằng cốt … mía”.
- Ù cái đã (NNVN).
- NỮ TRUNG TÁ HOA KỲ GỐC VIỆT (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:

KINH TẾ

- ‘Phá’ giá đồng Việt Nam: Cân nhắc chọn phương án lợi nhất (ĐV). - Phỏng vấn PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia: Tỉ giá không nên đuổi theo thị trường (NLĐ).
- Những nghi án trốn thuế: Voi đã chui lọt lỗ kim (TN).
- Đô thị và 1.001 dịch vụ mới lạ – Kỳ 8: Biến tấu cà phê Sài Gòn (TT). - Trung Nguyên sắp mở quán cà phê ở Mỹ (NLĐ).
- Sữa lại tăng giá (SGTT). “Lý do tăng giá là: chi phí đầu vào như: giá nhân công, giá điện, vận chuyển tăng, giá sữa thế giới tăng…”
13h45′:
- Thu mua tạm trữ lúa, gạo: Thực tế cần nhiều, chỉ tiêu quá ít! (NNVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hãy chấm dứt “nhà nước hóa”, căn nguyên tệ nạn đầy dẫy các lễ hội, để Trả lễ hội truyền thống cho người dân (PLTP). TS NGUYỄN MINH HÒA: “Quan chức dự lễ: Tăng phần “quốc”, giảm phần “gia””.
- Hoàng Hữu Đản: Cơ sở cảm hứng của thơ ca trữ tình phương Đông (Trần Nhương).
- Truyện ma: HOÀNG NGỌC LIÊN : SEN VÀNG LÃNG ĐÃNG (Sơn Trung).
- PHÓ BAN TƯ VẤN ĐẠO ĐỨC VPF NGUYỄN VĂN VINH: “Kết quả đã đúng như cảnh báo!” (PLTP).
- Nạn cá độ dàn xếp tỉ số : Căn bệnh ung thư trong bóng đá (RFI). “Các tổ chức tội phạm cá độ xuyên quốc gia thu lợi từ việc thao túng các trận đấu khoảng trên 15 tỉ đô la. Lợi nhuận khổng lồ này cho thấy cuộc đấu tranh với nạn cá độ dàn xếp tỉ số trong bóng đá còn khó khăn và phức tạp”.
13h45′:
- NGƯỜI LỚN VÀ TRẺ CON (Truyện ngắn hay).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- GS Dương Trung Quốc: ‘Viết SGK không thể cảm tính’ (VNN). - Làm sao để học sinh “mê” môn Văn? (Soha). Phải cải cách, đảo ngược lại, qua giáo khoa, lối dạy, chấm điểm, thi cử, từ chỗ áp đặt thẩm mỹ sang khơi gợi, tự do cảm thụ.
- Mai Thục: CHỮ VIỆT CỔ (Bùi Văn Bồng).
13h45′:
20h30′:
- Phỏng vấn GS.TSKH Ngô Việt Trung: Các nhà khoa học đang bị lãng quên? (KT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Miễn phí dịch vụ để khuyến khích người dân hỏa táng (DT). Tốt! Đất chật người đông như ở VN, ai mất cũng muốn xây mồ mả cho thật to, mai sau con cháu lấy đâu mà sống? Hãy xem “bọn Tây”, ngay cả cái chết của họ cũng mang lại lợi ích cho người sống, nhiều người trước khi mất đã dặn người thân rằng, thay vì bỏ tiền mua vòng hoa phúng điếu họ, hãy viết chi phiếu gửi đến một tổ chức từ thiện. Một việc làm nhỏ cho thấy cái tầm của họ không nhỏ.
- Quảng Trị: Bùng phát dịch tai xanh ở lợn (DV). - Bài toán xử lý rác cho TPHCM (NLĐ). Ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS, giới thiệu phân compost vừa được sản xuất thử nghiệm =>
- Tỉ phú Ấn Độ trích 2,3 tỉ đô la để làm từ thiện (RFI). “Ông dành hơn 2 tỉ đô la Mỹ cho việc tuyển dụng các thầy cô giáo và xây trường học cho các thế hệ tương lai”.
13h45′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Cựu Tổng thống Đài Loan bị lãnh thêm 18 tháng tù (RFI). “Vào tháng 12/2012 ông Trần Thủy Biển đã bị kết tội nhận hối lộ của các doanh nhân trong một vụ sáp nhập tài chính lớn… Tối cao Pháp viện Đài Loan kéo dài án tù của cựu Tổng thống họ Trần… ông Trần Thủy Biển, 62 tuổi phải ngồi tù đến 20 năm”.
- Đối lập Venezuela muốn có thông tin về sức khỏe của ông Chavez (VOA). – TIN ĐƯỢC KHÔNG: NĂM GIỜ “LÀM VIỆC” VỚI HUGO CHAVEZ ? (TSYG). “Từ khi ông Chavez bất ngờ trở về từ Cuba vào lúc 2h30 sáng thứ hai 18-2 đến nay, không ai được nhìn thấy hoặc nghe giọng nói của ông. Ngày hôm qua, tại tiển sảnh của bệnh viện cùng một số quan chức, Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ông ta đã làm việc trong ba phiên họp khoảng 5 giờ với Tổng thống Hugo Chavez trong phòng làm việc của ông ta ở bệnh viện quân đội, để giải quyết các vấn đề kinh tế, an ninh và chính sách nhà nước”.
13h45′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 24-01-2013
* RFI: 24-02-2013






No comments:

Post a Comment

View My Stats