Monday 25 February 2013

GIẪM ĐẠP LÊN NHAU ĐỂ "CẦU THĂNG QUAN TIẾN CHỨC" (Người Việt)




Sunday, February 24, 2013 5:32:36 PM

NAM ÐỊNH (NV) - Hàng ngàn người đến đền Trần ở thành phố Nam Ðịnh như một tục lệ mới rộ lên những năm gần đây để xin “ấn” tức một tờ giấy màu vàng trên có một số chữ nho hình một cái triện mà người ta tin sẽ giúp thăng quan tiến chức.

6 giờ sáng nay, đền Trần bắt đầu phát ấn. Nhưng để có được một lá ấn, người dân phải trả ít nhất 15,000 đồng và theo quy định mỗi người chỉ được mua 1-2 lá. (Hình: VNExpress)

Ðền Trần là nơi thờ các vua nhà Trần và các quan của triều đình nằm ở con đường có tên là Trần Thừa thuộc phường Lộc Vượng, thành phố Nam Ðịnh, sát với quốc lộ 10.

Hàng năm, một lễ hội kéo dài 3 ngày được tổ chức bắt đầu từ giờ tý (giữa đêm) ngày 13 đến ngày 15 Tháng Giêng âm lịch, mở đầu bằng lễ “khai ấn.”

Mấy năm qua, lượng người háo hức đến xin ấn vô cùng đông đảo, thậm chí phải chen lấn, giành giật vô cùng hỗn độn. Người ta tin rằng cái tờ ấn đó đem đến thăng quan tiến chức. Trước kia thì tờ ấn phát không nhưng năm nay tin tức cho hay được bán với giá 15,000 đồng (hay khoảng 71 xu Mỹ). Quy định đặt ra là mỗi người chỉ được mua một tới hai tờ nhưng có người mua được cả xấp rồi bán lại cho những người ở vòng ngoài, không chen vào nổi.

“Hàng ngàn du khách thập phương đã chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để mua bằng được cánh ấn lộc, tạo nên một khung cảnh hết sức hỗn độn, xô bồ tại Ðền Trần,” theo sự tường thuật của báo Người Lao Ðộng.

Tuy thông báo của ban tổ chức, đến 7 giờ sáng 24 Tháng Hai mới tiến hành phát ấn nhưng ngay từ 3 giờ sáng, hàng nghìn người đã xếp hàng ở khu vực 3 nhà Giải Vũ, nơi sẽ tiến hành phát ấn. Ở khắp nơi trong khu vực Ðền Trần, hàng trăm người ngủ vạ vật để chờ trời sáng, theo NLÐ kể.

Trong khi nhiều người phải chen lấn trong đền mua với giá chính thức, thì ở ngoài cổng đền Trần, nhiều người khác đã mua lại tờ ấn với giá là 50,000 đồng đến 100,000 đồng (tức khoảng $2.38 đến $4.76).

Thay vì đúng 7 giờ sáng mới phát ấn, “nhưng do lượng người đổ về quá đông, ban tổ chức đã phải quyết định tiến hành phát ấn cho nhân dân vào lúc 6 giờ 15.”

Tuy nhiên, những người vô tổ chức cũng nhiều không kém. Cả ba khu vực phát ấn là Giải Vũ, Thiên Trường và Bố Trạch đều có hiện tượng trèo qua đầu người khác để xông vào đòi mua ấn trước. (Hình: VNExpress)

“Lập tức, các khu nhà Giải Vũ náo loạn bởi vì tình trạng hàng nghìn người đùn đẩy, chen lấn với mong muốn lấy được cánh ấn đầu tiên. Nhiều người trèo cả lên đầu người khác, tiếng la thét khắp nơi, có nhiều phụ nữ, bà già bị xô đẩy xuống đất ngã dúi dụi,” báo Người Lao Ðộng kể.

Trong cảnh chen lấn lộn xộn ấy, nhiều người đã bị mất cắp, rạch túi, mất tiền mất đồ đạc và nhất là mất những tờ ấn cố công đến lấy.

Có 50,000 tờ ấn được phát ra.

Trước cả sự lộn xộn giành giật mua tờ ấn, khi cửa đền bắt đầu mở cho mọi người ùa vào lúc nửa đêm thì cảnh hỗn loạn “như những năm trước” đã bắt đầu.

Khi lễ rước kiệu các vua Trần diễn ra quanh đền, “Người đi lễ ném tiền vào kiệu, tranh nhau nhặt tiền, đứng trên cửu đỉnh, hòm công đức, bờ tường của đền... Một số cánh cửa của đền bị phá hỏng, rơi rụng. Ðồ lễ trong đền bị người dân lao vào cướp.” báo Tiền Phong kể.

Chữ gì được khắc trên bản ấn?

Theo lời giải thích của Thạc Sĩ Phạm Văn Ánh, một chuyên viên Hán học thuộc Viện Văn Học, trên tờ Thanh Niên, “Các bản ấn năm 2010 chính giữa có bốn chữ ‘Trần miếu tự điển,’ nghĩa là: ‘Ðiển lễ tế tự ở miếu Trần,’ viền phía dưới khắc bốn chữ ‘Tích phúc vô cương,’ nghĩa là ‘Ban phúc vô bờ.’ Tuy nhiên, chữ ‘cương’ (trong ‘Tích phúc vô cương’), phần bên phải khắc thiếu hẳn một nét ‘nhất,’ phần bên trái khắc thiếu hẳn bộ ‘thổ.’ Cho nên ‘Tích phúc vô cương’ nghĩa là ‘ban phúc vô bờ’ thành “tích phúc vô cường,’ nghĩa là ‘ban phúc không mạnh’ (!).”

Thanh niên đứng bên phải đang bán lại một số ấn cậu vừa mua được. (Hình: VNExpress)

Theo ông Ánh, bản ấn năm 2011 đã có đủ nét “Tích phúc vô cương” ở viền, nhưng những nét đậm lại bị mảnh và ngắn lại.

Vẫn theo nhận xét của ông, “Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định việc đóng, phát ấn ở đền Trần không thấy sử sách nào ghi lại cả. Kiểu đóng ấn ra giấy, hay vải phát, bán cho nhiều vạn người chỉ diễn ra ở đền Trần Nam Ðịnh trong thời gian gần đây thôi. Cứ cho là quả ấn xịn đi, là loại ‘ấn báu,’ ‘ấn vua ban’ (như quảng bá), là tục từ xưa đi, nhưng nếu vậy, chắc chắn nó cũng chỉ khuôn trong phạm vi hẹp mà thôi. Người ta làm ra cái ấn là để đóng vào chiếu lệnh, bằng sắc, công văn, sách vở, tác phẩm... Có ai làm ra cái ấn để đóng suông vào cái chả có nội dung gì. Lại còn từ ‘lá ấn,’ ‘ấn lộc’ tôi thấy nó rất lạ tai! Ngày xưa có ai nói đến từ ấn lộc, ấn vua ban không? Có bao giờ đem ‘ấn vua ban,’ đóng phát, bán cho hàng nhiều vạn người không? Ngay thời loạn, thời mạt cũng chưa thấy sử sách ghi nhận có chuyện đó.”

Ông Trung cùng vợ từ TP HCM ra đây xin ấn. Vợ ông bị rạch túi trong đám đông và may mắn không bị mất tiền, chỉ mất cuộn ấn mới xin được. (Hình: VNExpres)





No comments:

Post a Comment

View My Stats