Tuesday 26 February 2013

VÌ NGƯỜI TA CẦN ÁNH MẶT TRỜI (thơ Nguyễn Đắc Kiên)





Đây là mt bài thơ ca nhà báo Nguyn Đc Kiên, trong tp thơ Nhng s không vòng trng

tôi chưa thy mt đêm nào dài thế,
b
n ngàn năm, gi li ngót trăm năm.
h
ết phong kiến đc tài, đến lũ bch tuc thc dân,
h
ết quân, hết vương, đến lũ tưng thn ch nghĩa.

bao thế h siết rên trong gng km nô l.
chuyên ch
ế dã man đc rng chí con ngưi.
cha tôi, ông tôi, bao th
ế h ng vùi.
tôi chưa th
y mt đêm nào dài thế.

không ánh mt tri, bóng ti chí tôn,
lũ qu
ám tha cơ toàn tr,
kh
ng b dã man, reo rc nhng kinh hoàng,
bi
ến l sng thành châm ngôn “mày phi s”.

mày phi s mày ơi mày phi s,
s
na đi có s mãi đưc không,
c
t ty mc rng ri trí óc cũng ti đen,
mày l
i đ ra lũ cháu con “biết s”.

bao thế h đã ngm ngùi mc n,
lũ chúng ta l
nào li mc n mai sau,
còn ch
n ch gì mà không tnh dy mau,
s
ng cho xng danh xưng con ngưi trên mt đt.

tôi chưa thy mt đêm nào dài thế,
cũng chưa th
y có ngày mai nào không th.
vì ngư
i ta cn ánh mt tri,
t
nh dy đi lũ chúng ta ơi!

hà ni, 25.2.2012
——–

Đây là chia s ca nhà báo  Nguyn Đc Kiên trên facebook:

Gi tt c các bn. Đu tiên cho tôi xin li vì đã không th tr li mi comment và tin nhn ca các bn. Tôi c gng đ add tt c mi ngưi, hy vng là có đ thi gian. Dù có chuyn gì xy ra, tôi ch mong các bn hiu cho mt điu, tôi không mun là anh hùng, không mun là thn tưng. Nưc ta đã có nhiu anh hùng, nhiu thánh thn quá ri. Tôi s. Tôi ch nghĩ rng, khi đt nưc ta có t do, dân ch, các bn s thy rng, các bài viết ca tôi là rt bình thưng, nó tht s bình thưng, không có gì to tát c. Tôi cũng xin các bn đng nng li phê phán Báo Gia đình & Xã hi nơi tôi đã làm vic, tôi hiu và tôn trng quyết đnh ca lãnh đo báo. Nếu cương v ca h, có th tôi cũng phi làm thế. Tôi hiu là mi th còn chưa bt đu. Cu chúc an lành cho tt c chúng ta.




---------------------------------







1 comment:

View My Stats