Saturday 2 February 2013

ỦY BAN BẢO VỆ NHÀ BÁO - CPJ LÊN ÁN VỤ BẮT GIỮ BLOGGER LÊ ANH HÙNG (Thanh Phương - RFI)




Thứ bảy 02 Tháng Hai 2013

Hôm qua, 01/02/2013, y ban Bo v Nhà báo ( CPJ ) đã ra mt thông cáo ti Bangkok lên án Vit Nam v v bt gi blogger đc lp Lê Anh Hùng, đưa v giam trong mt tri tâm thn. T chc CPJ kêu gi chính quyn Hà Ni tr t do ngay lp tc cho anh Hùng và nhng nhà báo khác đang b giam gi vi nhng ti danh « ngy to ».

Trong thông cáo nói trên, CPJ nhc li là sáu nhân viên an ninh đã bt gi blogger Lê Anh Hùng ngày 24/01 ti thành ph Hưng Yên, min Bc Vit Nam, ly c là đ hi v nhng vn đ liên quan đến giy tm trú. Anh Hùng b đưa v Trung tâm Bo tr Xã hi s 2, mt tri tâm thn Hà Ni. Sau đó giám đc trung tâm này nói rng anh Hùng đã b đưa vào đây theo yêu cu ca m anh và anh không được phép gp ai vào thăm.

Nhưng trong mt tuyên b đưa ra ngày 30/01, Đài Quan sát bo v các Nhà bo v Nhân quyn, mt nhóm quy t Liên Đoàn Quc tế Nhân quyn (FIDH), T chc Thế gii Chng Tra Tn (OMCT) và y ban Bo v Quyn Làm Người Vit Nam, có tr s ti Pháp, khng đnh là m ca blogger Lê Anh Hùng không h yêu cu đưa con vào tâm thn.

Bn tuyên b nói trên cũng cho biết là trước khi b bt, anh Hùng đã thường xuyên b công an sách nhiu, tra hi và đe da, lý do là vì blogger này đã viết nhiu bài trên mng t cáo nn tham nhũng ca các quan chc cao cp và nn lm quyn trong Đng Cng sn.

Đi din khu vc Đông Nam Á ca y ban Bo v Nhà báo Shawn Crispin tuyên b : « V bt giam anh Lê Anh Hùng cho thy các quan chc nay tr nên nhy cm như thế nào đi vi nhng li ch trích trên mng. Thay vì dp tt tiếng nói bt đng chính kiến trên mng, chính quyn Vit Nam nên lng nghe ni bt mãn ngày càng tăng đi vi chế đ, được bày t trên các trang blog đc lp. »

Trong bn thông cáo hôm qua, CPI nhc li là ngày 09/01/2013 va qua, năm blogger đc lp Vit Nam đã b kết án t 3 đến 13 năm tù vi ti danh liên quan đến an ninh quc gia, do nhng bài viết ch trích được đăng trên mng. Vit Nam hin đang giam gi 14 nhà báo, đưa nước này tr thành quc gia đng hàng th sáu trong s các nước giam gi phóng viên nhiu nht thế gii.


---------------------------------------


VỤ LÊ ANH HÙNG


















No comments:

Post a Comment

View My Stats