Saturday 2 February 2013

DÂN HỒNG KÔNG BIỂU LỘ TÂM TRẠNG OÁN HƠN CHẾ ĐỘ BẮC KINH (Tú Anh - RFI)




Tú Anh – RFI
Thứ bảy 02 Tháng Hai 2013

Phong trào tranh đu bo v t do dân ch ti Hng Kông s dng mt biu tượng « hoài c » không ng. Hình nh lá c Liên Hip Anh pht phi trong các cuc xung đường lên án lãnh đo đa phương làm « tay sai » cho Bc Kinh đã hin th tâm lý bt mãn cao đ ca người dân đi vi đng Cng sn Trung Quc.

16 năm sau ngày Luân Đôn trao tr Hng Kông cho Bc Kinh, tình trng « đng sàng d mng » gia người dân đa phương và chính quyn Hoa Lc ngày càng l rõ. Trong nhng tháng gn đây ti Hng Kông thường xuyên xy ra nhng cuc biu tình khng l vi hàng chc ngàn hay hàng trăm ngàn người tham d chng ch tch hành pháp Lương Chn Anh.

Nhân vt này b xem là người ca Bc Kinh, được bu lên hi tháng 7 năm ngoái qua mt hi đng thân Trung Quc gm 1200 đi c tri. Trong các cuc biu tình, lá c nn xanh dương trên góc có thêm hình quc k Liên Hip Anh chen vào các biu ng đ kích Trung Quc. Sáng kiến này xut phát t mt nhóm tr mang cái tên rt biu tượng : « Chúng tôi là người Hng Kông, không phi là người Trung Quc ».

Tht ra, t khi Hng Kông được tr v Trung Quc, tt c các lãnh đo đa phương đu được « đèn xanh » ca Bc Kinh t Đng Kiến Hoa, Tăng Âm Quyn đến Lương Chn Anh k t tháng 7/2012 .

Vn đ là các ban lãnh đo này thay vì bo v quyn li công dân ca mình thì h li đi phc v chính sách Trung Quc. Vi phm cam kết tôn trng quy chế t tr đc bit, chính quyn Trung Quc liên tc đưa nhng bin pháp gii hn quyn công dân và các quyn t do cơ bn nht trong mt xã hi dân ch nhưng ln nào cũng tht bi trước phn ng mnh ca xã hi công dân.

Dưới thi Đng Kiến Hoa, d lut « chng khuynh đo chính tr » gii hn các quyn t do báo chí, ngôn lun, hi hp mà người dân Hng Kông được hưởng trong chế đ thuc đa đã b hơn 500.000 người xung đường chng đi vào lúc phong trào lên cao đim. Hai hôm sau, 05/09/2003, d lut này b rút li.

Không riêng gì đi lp chính tr, các tng lp công dân Hng Kông t cáo điu mà h gi là « âm mưu áp đt chế đ đc tài ti Hng Kông theo khuôn kh Hoa lc ».

Vào cui nhim k ca Tăng Âm Quyn, Trung Quc đưa ra mt kế hoch tinh vi hơn nhm vào gii tr : đó là chương trình « công dân giáo dc » được nhà nước mô t là hun đúc tinh thn yêu nước cho hc sinh qua kiến thc lch s Trung Hoa.

Tuy nhiên người dân Hng Kông t cáo đây là mt chương trình nhi s chính tr trá hình nhm vinh danh đng Cng sn Trung Quc. Nhng giai đon đen ti nht ca chính quyn Mao Trch Đông t chính sách ci cách rung đt, đánh tư sn, cách mng văn hóa x t, ci to tùy tin, gây nn đói làm hơn 30 triu nn nhân t vong và gn nht là v thm sát Thiên An Môn đu không được đ cp đến.

Trước làn sóng biu tình, tuyt thc phn đi, trước ngày tu trường niên khóa 2012-2013, tân lãnh đo Lương Chn Anh phi hy b d án « công dân giáo dc » này.

Tuy nhiên gii phân tích đt câu hi là ti sao người dân Hng Kông mang c Anh trong các cuc biu tình chng Trung Quc ? Phi chăng đây là tín hiu mang màu sc « phn Thanh phc Minh » mà mt b phn người Trung Hoa yêu nước trong « Thiên đa hi » đã s dng đ huy đng dân chúng chng li chính quyn Mãn Thanh ?

Sáng lp viên nhóm « Chúng tôi là người Hng Kông, không phi là người Trung Quc », mt thanh niên 26 tui tên Danny Chan gii thích : « tình hình Hng Kông mi ngày mi xu đi k t khi Trung Quc can thip vào ». Chim đu đàn ca phong trào 30.000 thành viên trên mng xã hi nhn mnh đến « tình trng sinh hot kinh tế khó khăn, giá nhà đt đt đ nht thế gii, di dân Hoa Lc tràn ngp Hng Kông đ hưởng an sinh xã hi trong lúc phân hóa giàu nghèo càng ngày càng sâu đm » là nguyên nhân làm dân Hng Kông bt bình Trung Quc ch không phi vì mun tr li thi thuc đa.

S kin mt phn công lun quay v quá kh cho thy người dân tuyt vng vi chế đ hin nay và không có nim tin tương lai. Lãnh đo Liên đoàn Dân ch Xã hi Hông Kông, Lương Quc Hùng, nhc li thi thuc đa người dân Hông Kông cũng b thiếu t do, dân ch.

Mãi đến thp niên 1980, khi Luân Đôn ci cách tht s thì xã hi mi trong sch và chinh phc được s mến m ca dân chúng . Nhà chính tr này cho rng ông « hiu ti sao công lun Hng Kông ước mơ v quá kh » nhưng tương lai ca Hng Kông là xây dng mt chế đ dân ch đúng nghĩa đ thay thế gung máy thân Trung Quc hin nay.




No comments:

Post a Comment

View My Stats