Posted by basamvietnam on 20/02/2013
Thư ngỏ
Hà Nội, ngày 19-02-2013
Kính gửi
- Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa
Việt Nam,
- Toàn thể Bộ Chính trị và Ban Chấp hành
Trung ương Đảng Cộng Sản Việt nam,
- Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa
Việt Nam
Kính thưa,
Tôi là Nguyễn Trung, 78 tuổi, trú tại 10(60A)
ngõ 45A, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. Với tư cách là một
trong những người tham gia Kiến nghị của 72 nhân sỹ trí thức về việc sửa đổi
Hiến pháp [1] (gọi tắt: Kiến nghị 72), xin
được phép trình bầy một số suy nghĩ của tôi liên quan đến việc sửa đổi Hiến
pháp đang được lấy ý kiến nhân dân cả nước
Một là, tôi nghĩ rằng sau 37 năm độc lập thống nhất, lần đầu
tiên đất nước lại đứng trước nhiều nguy cơ lớn. Đó là:
- Cuộc khủng hoảng toàn diện kinh tế, chính
trị, xã hội, văn hóa hiện nay đất nước đang lâm vào khoảng một thập kỷ nay trầm
trọng đến mức đe dọa sự mất còn chế độ chính trị và Đảng Cộng Sản Việt Nam
(ĐCSVN). Điều này cũng có nghĩa cuộc khủng hoảng này đe dọa nghiêm trọng sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng đã phải báo cáo tình hình này trước cả nước tại Hội nghị
Trung ương 4 khóa XI, Bộ Chính trị nhận trách nhiệm về mình và đã xin lỗi trước
cả nước và toàn Đảng.
- Chủ nghĩa thực dân mới siêu cường Đại Hán
đang trở thành vấn đề của cả thế giới – đặc biệt là đối với khu vực Biển Đông,
uy hiếp trực tiếp các nước tại đây; đồng thời căng thẳng đang leo thang với
nguy cơ có thể xảy ra chiến tranh trên Biển Đông. Sự lũng đoạn của Trung Quốc
đối với các nước láng giềng – đặc biệt ở Đông Nam Á – đã tới mức nguy hiểm,
trong đó có Việt Nam với tính cách là chướng ngại vật tự nhiên đầu tiên mà
Trung Quốc nhất thiết phải khuất phục trên đường vươn ra đại dương. Cần nhìn
thẳng vào sự thật là sự lũng đoạn mọi mặt của Trung Quốc hiện nay trên thực tế
đã đặt Việt Nam lọt thỏm vào vòng kiềm tỏa nhiều mặt của Trung Quốc. Không ít ý
kiến trong nhân dân cho rằng về nhiều mặt Việt Nam trên thực tế đã trở thành
một chư hầu kiểu mới của chủ nghĩa thực dân mới siêu cường Đại Hán.
- Hệ thống chính trị của Việt Nam có quá
nhiều bất cập để có thể cùng một lúc giải quyết 3 vấn đề lớn nóng bỏng đang đặt
ra cho đất nước: (1)cần ổn định kinh tế để tìm đường đi vào một thời kỳ phát
triển mới, nhưng hiện nay vẫn chưa có kế sách khả thi nào, nguy cơ kinh tế rơi
xuống đáy sâu hơn nữa vẫn là thường trực; (2)chế độ chính trị tha hóa và quá
yếu kém; tình hình đã đến mức vô hiệu hóa nhiều nỗ lực cứu chữa đã bỏ ra, tiếp
tục kìm hãm sự phát triển của đất nước; trong khi đó hệ thống chính trị vẫn tiếp
tục lún sâu hơn nữa vào độc tài toàn trị, để xảy tay có thể dẫn đến đổ vỡ;
(3)đất nước vừa cần một sức mạnh bên trong làm nền tảng cho chính sách đối
ngoại, vừa cần một đường lối đối ngoại độc lập tự chủ để đứng vững được trong
tình hình căng thẳng và rất nhạy cảm hiện nay – đặc biệt là trên Biển Đông;
song hiện nay cả hai đòi hỏi này cho mặt trận đối ngoại đều chưa có.
Có thể nói, những yếu kém của đất nước trong
bối cảnh mới của tình hình quốc tế và khu vực – nhất là hiện tượng leo thang
gây căng thẳng của Trung Quốc, đặc biệt là trên Biển Đông – đang uy hiếp nghiêm
trọng độc lập chủ quyền và kìm hãm sự phát triển của đất nước ta.
Hai là toàn bộ tình hình nêu trên đã được hàng nghìn ý kiến
cảnh báo trong những kỳ chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ X và lần thứ XI
của ĐCSVN, rất tiếc rằng không được lãnh đạo lắng nghe và tiếp thu.
Trong những ý kiến cảnh báo ấy, ý kiến quan
trọng nhất là nhận định cho rằng nguyên nhân cơ bản của tình hình đất nước hiện
nay là sự tha hóa và bất cập của toàn bộ hệ thống chính trị, bắt đầu từ Đảng. Nhận
định này kết luận: Tình hình đòi hỏi phải thực hiện một cuộc cải cách chính trị
triệt để và toàn diện để mở lối ra cho đất nước. Song trong thực tế,
đòi hỏi vô cùng quan trọng này chẳng những bị gạt đi, mà toàn bộ hệ thống chính
trị của đất nước trong gần một thập kỷ vừa qua ngày càng tiếp tục lún sâu vào
bảo thủ, giáo điều, quan liêu; tệ nạn tiêu cực và tham nhũng ngày càng nặng;
các quyền tự do dân chủ của nhân dân ngày càng bị xâm phạm. Chính thực trạng
này là nguyên nhân gốc làm cho những năm vừa qua là thời kỳ phát triển xấu
nhất, nguy hiểm nhất trong suốt 37 năm độc lập đầu tiên của đất nước.
Nói riêng về ĐCSVN, những năm vừa qua cũng là
thời kỳ quyền lực Đảng phạm nhiều sai lầm và có nhiều hiện tượng hư hỏng, suy
đồi chính trị và đạo đức nhất kể từ khi thành lập.
Ba là, Hội nghị Trung ương 4 khóa XI đã phần nào
nhận ra thực trạng nguy hiểm nêu trên của đất nước và của Đảng, nhưng lại bất
cập không dám nhìn thẳng vào toàn bộ sự thật, do đó chưa nhìn ra được nguyên
nhân gốc là lỗi của hệ thống chính trị và của những quan điểm sai lầm của Đảng
trong đường lối chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước.
Với cách nhìn sự thật phiến diện như vậy, Hội
nghị Trung ương 4 lấy tự phê bình và phê bình kiểm điểm cá nhân là phương thức
giải quyết mọi sai lầm và yếu kém hay là bước đột phá đầu tiên; trong khi đó
tiếp tục giữ nguyên và xiết chặt hơn nữa hệ thống chính trị theo hướng tăng
cường “đảng hóa”, với mục đích tăng cường khả năng đối phó của Đảng với sự bất
bình chính đáng đang ngày càng tăng trong nhân dân về mọi vấn đề của đất nước.
Điển hình nhất của tình trạng “xiết” này là những hiện tượng: tăng cường “19
điều cấm trong Đảng”, sự kìm kẹp chưa từng thấy đối với trên 700 báo chí các
loại của hệ thống chính trị (được gọi là báo chí “lề phải”), xuất hiện cái gọi
là “đội ngũ dư luận viên” chưa hề có ở một quốc gia dân chủ nào, thẳng tay trấn
áp đối với những người bất đồng chính kiến và đối với những cuộc biểu tình của
nhân dân bảo vệ biển đảo của tổ quốc… v… v…
Cũng với cách nhìn sự thật theo kiểu tránh né
nguyên nhân gốc như vậy. Hội nghị Trung ương 5 và 6 sau đó lấy chống tham nhũng
là mặt trận chính. Quyết định này sai lầm ở chỗ (a)chủ yếu nhằm vào xử lý vụ
việc, chứ không phải nhằm vào sửa lỗi hệ thống là chính, (b)đặt vấn đề chống tham
nhũng lên trên mọi vấn đề cấp bách khác quan trọng hơn nhiều, nghĩa là rất cảm
tính và thiên lệch – ví dụ như vấn đề ổn định kinh tế vỹ mô, trả lại các quyền
tự do dân chủ của dân để thực hiện được chủ quyền của nhân dân cho phát huy sức
mạnh nội lực, vấn đề tạo ra sự công khai minh bạch trong đời sống mọi mặt của
đất nước, đòi hỏi trả lại vai trò phải có cho nhà nước pháp quyền để cả nước –
bao gồm cả Đảng – phải tuân thủ pháp luật… Với 2 sai lầm lớn như vậy trong việc
đặt ra vấn đề chống tham nhũng, lại thực hiện trong tình trạng Đảng và toàn bộ
hệ thống chính trị có quá nhiều tiêu cực và yếu kém, nên đến nay kết quả thực
hiện các nghị quyết của các Hội nghị Trung ương 4, 5, 6 liên quan đến chủ đề
này có nhiều biến tướng rất đáng lo ngại, đến nay có thể nói là thất bại. Chính
đồng chí Tổng bí thư không dưới một lần gián tiếp nhưng đã phải công khai thừa
nhận như vậy.
Hơn nữa, trong khi tập trung mũi nhọn vào
chống tham nhũng một cách phiến diện như vậy, đã xảy ra một số sự việc, một số
phát ngôn rất thiếu cân nhắc, thiếu trách nhiệm (đôi khi có cả thứ ngôn ngữ
mang đặc tính “anh chị”) của một số người có trọng trách… Những
hiện tượng này hình như cho thấy câu chuyện đang diễn ra không phải chỉ có việc
chống tham nhũng, mà còn là biểu hiện bên trong của những động cơ, những hiện
tượng “đánh nhau”, “đối phó với nhau”… không thèm đếm xỉa đến tác động như thế
nào đối với kỷ cương, sự uy nghiêm và mối an/nguy của quốc gia. Những hiện
tượng này hoàn toàn không được phép xảy ra với những chính khách chân chính!
Qua các Hội nghi Trung ương 4, 5 và 6, quyền
lực của Đảng đang tự mình tiếp tục làm mất thêm uy tín của Đảng và gây thêm
nhiều khó khăn nguy hiểm cho đất nước. Đơn giản bởi lẽ “nhóm” nào thắng thì đất
nước cũng thua; vì hệ thống chính trị có quá nhiều sai lầm và quyền lực của nó
vẫn được bảo toàn nguyên vẹn, thậm chí đang được “xiết” thêm. Trong khi đó trí
tuệ và nguồn lực mọi mặt của đất nước không được tập trung vào xử lý những vất
đề cấp bách nhất của đất nước; xảy ra quá nhiều hiện tượng “vạch áo cho người
xem lưng” làm ảnh hưởng đến an ninh và thể diện quốc gia. Toàn bộ tình hình
nhạy cảm này chỉ tăng thêm cơ hội cho sự lũng đoạn của Trung Quốc…
Tình hình mọi mặt hiện nay của đất nước đã đi
tới thời điểm không thể trì hoãn cuộc cải cách chính trị toàn diện. Bối cảnh
quốc tế vừa đòi hỏi, thách thức, cũng vừa tạo ra những thuận lợi chưa từng có
cho một cuộc cải cách chính trị để xây dựng nên một thể chế chính trị dân chủ
cho Việt Nam. Đất nước ta hiện nay lại đang đứng trước yêu cầu bức thiết phải
sửa đổi Hiến pháp và thực tế đang cho thấy Hiến pháp 1992 dù sửa thế nào cũng
không thể đáp ứng những đòi hỏi phát triển mới của đất nước; vì những lẽ này,
xây dựng một Hiến pháp mới phù hợp là bước khởi đầu đúng đắn cho tiến hành cải
cách chính trị.
Bốn là, tôi xin trình bầy một số điểm chính về cải cách chính
trị, với tất cả mong muốn thiết tha ĐCSVN không được trốn tránh – (1)vì lẽ:
Đảng nợ nhân dân nhiệm vụ lịch sử sau khi đất nước đã được độc lập thống nhất,
đó là xây dựng một thể chế chính trị dân chủ để thực hiện những quyền và hạnh
phúc của nhân dân như đã ghi trong Tuyên Ngôn Độc Lập 02-09-1945; và (2)còn vì
lẽ: ĐCSVN cần tranh thủ cơ hội cuối cùng này để tự giải phóng
chính mình khỏi sự nô lệ của quyền lực, giành lại vai trò lãnh đạo dựa vào tính
tiền phong chiến đấu của mình như ĐCSVN đã từng có một thời trong cộng đồng dân
tộc suốt giai đoạn kháng chiến cứu nước, để trên cơ sở này phấn đấu trở thành
đảng cầm quyền trong hệ thống nhà nước pháp quyền dân chủ.
Dưới đây là một số ý kiến cụ thể:
1.
Kết thúc Hội nghị Trung ương 6, Bộ Chính trị
đã nhận lỗi trước nhân dân và trước toàn Đảng về trách nhiệm đã để cho đất nước
gặp nhiều khó khăn và lâm vào hoàn cảnh bị uy hiếp như hôm nay, đã tự giác
tuyên bố sẵn sàng nhận kỷ luật của Đảng. Cá nhân tôi đánh giá cao việc nhận lỗi
này. Tuy nhiên, tôi xin đề nghị Bộ Chính trị tự đặt ra cho mình mức kỷ
luật là: Toàn thể Bộ Chính trị khóa XI hết nhiệm kỳ này sẽ thôi không tham gia
vào bất kỳ cấp ủy nào của Đảng dù ở địa phương hay trung ương.
Toàn thể Bộ Chính trị khóa XI cam kết trước
cả nước và toàn Đảng sẽ dẹp hết sang một bên mọi khúc mắc riêng tư với nhau,
một lòng cùng nhau trong suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ khóa Đại hội XI
này đem tất cả tinh thần và nghị lực với ý thức trách nhiệm cao nhất phát huy
trí tuệ cả nước và toàn Đảng để
(a)tháo gỡ những khó khăn cấp bách nhất,
(b)thực hiện thắng lợi giai đọan đầu của cuộc
cải cách chính trị;
(c)xây dựng được Hiến pháp mới và thiết lập
được thể chế của nhà nước pháp quyền dân chủ.
2.
Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN khóa XI cũng
phải cùng chịu trách nhiệm với Bộ Chính trị khóa XI về tình hình đất nước hiện
nay, cần nhận lỗi trước toàn dân và toàn Đảng. Với tinh thần này, và đồng thời
đáp ứng yêu cầu đem lại cho Đảng sức sống mới, toàn thể các đảng viên đã tham
gia 2 khóa là ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng sẽ thôi không tham gia vào
danh sách bầu cử hay tự ứng cử vào BCHTƯ khóa XII nữa; và từ đây trở đi hình
thành nguyên tắc không đảng viên nào được tham gia BCHTƯ quá 2 nhiệm kỳ, xóa bỏ
hẳn cái “lệ” sống lâu lên lão làng. Từ đây tạo cơ hội thay đổi
hoàn toàn việc tổ chức và xây dựng Đảng cho đúng với đòi hỏi phấn đấu trở thành
đảng cầm quyền trong một thể chế chính trị dân chủ của nhà nước
pháp quyền.
3.
Bộ Chính trị khóa XI huy động trí tuệ cả nước
và tận dụng kinh nghiệm các nước đi trước cũng như khai thác mọi thành quả của
văn minh nhân loại, phát huy bằng được chủ quyền và quyền năng của nhân dân,
dấy lên tinh thần đoàn kết – hòa giải dân tộc, cùng nhau xây dựng thành công
Hiến pháp mới cho một nước Việt Nam là tổ quốc muôn vàn yêu quý và là quê hương
độc lập – tự do – hạnh phúc của mọi người dân Việt Nam. Nước ta
sẽ cùng dấn thân với cả loài người tiến bộ cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác,
phát triển, tất cả cho con người và vì quyền con người.
Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ căn cứ vào Hiến
pháp mới do dân định này, để xây dựng và tổ chức lại đảng mình, để có được khả
năng, ảnh hưởng và vai trò lãnh đạo trong xã hội dân sự, để từ đó phấn đấu được
nhân dân lựa chọn (qua bầu cử trung thực) làm đảng cầm quyền theo những đòi hỏi
và quy định của nhà nước pháp quyền (đặc biệt là những quy định về tự do bầu
cử, tự do ứng cử và về sự tuyển chọn công chức của nhà nước pháp quyền).
Hiến pháp mẫu 2013 kèm theo Kiến
nghị 72 rất đáng được đưa ra thảo luận rộng rãi trong nhân dân; cần
khuyến khích có thêm một vài hiến pháp mẫu như thế và trao đổi công khai mọi ý
kiến đóng góp khác nhau cho vấn đề Hiến pháp để nhân dân dễ so sánh, đối
chứng.., qua đó tối ưu hóa sự lựa chọn của nhân dân.
Xin lưu ý: Chủ quyền tối cao của quốc gia
thuộc về nhân dân, kể cả ĐCSVN cũng phải phục tùng và tuân thủ; vai trò lãnh
đạo của ĐCSVN phải được thể hiện ở chỗ tạo mọi điều kiện để nhân dân thực hiện
đầy đủ chủ quyền này. Đảng phải coi nội dung lãnh đạo như thế là nhiệm vụ tối cao
và thiêng liêng nhất của mình trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
4.
Đề
nghị Quốc Hội, Bộ Chính trị và Chính phủ giao nhiệm vụ cho trên 700 báo chí của
toàn bộ hệ thống chính trị tìm hiểu, nắm vững những kiến thức tiên tiến nhất
của văn minh thế giới về hiến pháp, nhằm tổ chức học tập và quảng bá rộng rãi
trong cả nước và trong toàn Đảng những kiến thức mới về xây dựng một chế độ
chính trị dân chủ dựa trên kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền, xã hội dân
sự. Toàn bộ nguồn lực trí tuệ của cả nước cần được huy động cho việc nâng cao
dân trí, nâng cao khả năng của nhân dân thực hiện chủ quyền của mình đối với
đất nước và đối với chế độ chính trị, cổ vũ nhân dân tham gia xây dựng Hiến
pháp mới, coi đây là nhiệm vụ đầu tiên đặt nền móng cho toàn bộ quá trình cải
cách chính trị của đất nước.
Đồng thời Quốc hội, Bộ Chính trị và Chính phủ
thả hết những người bất đồng chính kiến đang bị tù tội, chỉ thị cho các cấp và
các địa phương phải tôn trọng mọi quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Quyền tự
do báo chí, tự do ngôn luận và sự công khai minh bạch phải được bảo đảm trong
mọi lĩnh vực của đời sống đất nước.
Cải cách chính trị cần được xem là một quá
trình thường trực, lâu dài, để luôn luôn đổi mới, và cần được tiến hành song
song – vừa là cứu cánh, vừa là tiền đề – với sự nghiệp canh tân đất nước.
5.
Đề nghị Quốc hội, Bộ Chính trị và Chính phủ
huy động trí tuệ cả nước, đăc biệt là cố sao mời gọi được trí tuệ của các trí
thức có tầm nhìn và tâm huyết với đất nước, hình thành một chiến lược
tổng thể và thiết kế các bước đi của một cuộc cải cách chính trị triệt để, nhằm
thay đổi đất nước toàn diện và sâu sắc, sao cho quá trình cải cách này diễn ra
một cách hòa bình, hài hòa, kinh tế ổn định và có hướng phát triển mới, đồng
thời tiếp tục nâng cao vị thế đối ngoại của đất nước. Rất đáng tham
khảo kinh nghiệm của Myanmar cho cuộc cải cách chính trị này ở nước ta – đặc
biệt là những kinh nghiệm về phát huy chất xám của trí thức, kinh nghiệm thiết
kế trình tự và tiến độ rất hợp lý các bước đi, sự lồng ghép các bước đi… trong
quá trình thực hiện dân chủ, để vừa giữ được ổn định, vừa từng bước tháo gỡ khó
khăn và phát triển kinh tế, tiến hành được cải cách hệ thống nhà nước pháp
quyền, đồng thời nâng cao vị thế quốc tế để gìn giữ an ninh quốc gia.
Trong cải cách, cũng như trong khắc phục
những sai lầm trên mọi phương diện kinh tế và chính trị, cần chú trọng quan tâm
đến khắc phuc những lỗi hệ thống và những yếu kém vỹ mô là chủ yếu; cố gắng
thực hiện tối đa nguyên tắc khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, không
hồi tố; đồng thời nỗ lực hết mức thực hiện hòa giải, cố tránh hết sức có thể
việc hình sự hóa các vấn đề… Tất cả nhằm giảm xuống mức thấp nhất mọi tổn thất
và đổ vỡ mới, phòng ngừa phát sinh những rạn nứt mới có thể xảy ra trong quá
trình cải cách, đồng thời nhờ đó có thể tạo ra sự tin cậy nhau và đồng tâm hiệp
lực hướng về phía trước, phát huy tối đa mọi khả năng và nguồn lực cho việc mau
chóng chuyển đất nước đi vào thời kỳ phát triển mới.
Hòa giải, khép lại quá khứ, không ngoái lại
quá khứ, không hồi tố, tránh hết mức có thể việc hình sự hóa – đấy là cách mở
lối thoát cho những vấn đề bế tắc hay có thể gây xung đột lớn trong quá trình
cải cách, để vĩnh viễn khép lại quá khứ, để giảm xuống mức thấp nhất mọi tổn
thất, để bảo tồn và chắt chiu mọi nguồn lực cho nhiệm vụ mở ra một giai đoạn
phát triển mới của đất nước. Riêng những vấn đề liên quan đến ruộng đất, cần
được giải quyết trên cơ sở ưu tiên lợi ích của nông dân.
Toàn bộ bộ máy nhà nước và các lực lượng vũ
trang cần được giữ nguyên trong quá trình cải cách để bảo đảm sự vận hành liên
tục và thông suốt mọi hoạt động của quốc gia, điều duy nhất phải thay đổi là
toàn bộ bộ máy nhà nước và các lực lượng vũ trang từ nay chịu sự điều hành của
Hiến pháp và các cơ quan hiến định.
Xây phải được đặt ở vị trí quan trọng hơn chống như
trình bầy trên trong cải cách chính trị chính là với ý nghĩa: thỏa hiệp chấp
nhận sự (đã) trả giá cho thời kỳ phát triển của chủ nghĩa tư bản hoang dã vừa
qua, để từ đây chấm dứt thời kỳ này, để hòa bình và sớm chuyển nhanh một cách
hài hòa sang thể chế mới, thời kỳ phát triển mới[2].
Xin lưu ý: Chính
quyền của tổng thống Myanmar Thein Sein trong vòng 20 tháng đã hoàn thành được
cả 3 việc khó tương tự như ở nước ta là: (1)cải cách chính trị, (2)ổn định và
phát triển kinh tế, (3)nâng cao vị thế quốc tế của quốc gia. Đáng chú ý là việc
chuyển đổi chính quyền quân phiệt độc tài Myanmar sang thể chế chính trị của
nhà nước pháp quyền dân chủ, không tốn một phát súng, không mất một nhân mạng.
Nguyên nhân thành công chủ yếu là những người nắm quyền lực cao nhất của đất
nước này đã thấy được sự cần thiết và đồng lòng nhất trí tiến hành cuộc cải
cách có ý nghĩa sống còn này, huy động được chất xám trong lòng dân tộc theo
tinh thần hòa giải cho sự thành công của cải cách. Đấy chính là một cuộc cải
cách chính trị tử trên xuống và thành công ngoạn mục, mặc dù đấy mới chỉ là
những bước đi đầu tiên trên con đường vạn dặm để tiến tới một Myanmar phát
triển.
Nhân đây xin cảnh báo: “Đục nước béo cò”,
“cướp cờ”, “nguy cơ xuất hiện Lê Chiêu Thống đời mới”
(ví dụ nhân danh bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN…) luôn luôn là những thủ đoạn
các con buôn cơ hội đủ mọi chủng loại, dù là trong nước hay nước ngoài, thường
xử dụng để kiếm lợi trên tổn thất và xương máu của đất nước ta vào lúc đất nước
ta thực hiện bước ngoặt đi vào cải cách. Mong trí tuệ cả nước đừng bao giờ mất
cảnh giác!
Tôi xin nhấn mạnh, việc sửa đổi/soạn thảo
Hiến pháp mới nhất thiết phải được coi là bước mở đầu và là nền tảng cho toàn
bộ quá trình tiến hành cải cách chính trị và cải cách ĐCSVN. Không cải
cách chế độ chính trị và hệ thống nhà nước hiện hành, không cải cách và tổ chức
lại ĐCSVN, Hiến pháp được sửa đổi hay Hiến pháp mới dù được viết hay như thế
nào cũng sẽ là vô nghĩa, thậm chí sẽ chỉ càng gây thêm hiểm họa mới cho đất
nước.
Kính thưa Quốc hội, Bộ Chính trị và Chính
phủ,
Khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ và
vượt lên nỗi sợ, quyết tâm dựa hẳn vào dân, lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay
ngồi lại với nhau thì hoàn toàn có thể cùng nhau hội đủ mọi điều kiện trong tay
thực hiện thắng lợi một cuộc cải cách chính trị từ trên xuống để đổi đời đất nước
và đổi đời chính ĐCSVN trong hòa bình, mở đầu bằng xây dựng một Hiến pháp mới.
Chắc chắn cả nước sẽ một lòng sắt đá với tinh thần Diên Hồng đứng đằng sau một
quyết định hòa bình đổi đời như thế của lãnh đạo Đảng và Nhà nước! Như thế có
gì mà sợ? Chỉ ở Việt Nam mới có tình huống này. Diễn tiến của lịch sử Việt Nam
khách quan tạo ra như vậy. Càng để muộn, cơ hội này có nguy cơ lại vuột đi, như
ba lần cơ hội lớn đã vuột đi trong gần bốn thập kỷ vừa qua[3].
Xin cứ ngẫm mà xem, trên cả thế giới này, chỉ
một mình Việt Nam mới có những điều kiện đặc thù lịch sử dành cho ĐCSVN khả
năng thực hiện một kịch bản hòa bình đổi đời như thế, nhất thiết lãnh đạo Đảng
và Nhà nước hiện nay phải có tâm và đủ bản lĩnh nắm lấy! Đó cũng là kịch bản
tối ưu duy nhất, đáng mong muốn nhất cho đất nước và kế thừa được truyền thống
vinh quang trước đây của ĐCSVN, là trách nhiệm không thể thoái thác của ĐCSVN
trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước. Ở các nước khác mà như ta hiện nay
sẽ khó có chuyện này, chí ít thì cũng đã phải xảy ra vài ba cuộc “mùa xuân Ả
Rập” rồi!.. Tuy nhiên cũng phải nhắc nhở: Sự chịu đựng của nhân dân ta đang ở
mức báo động đỏ.
Nếu lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay bạc
nhược bỏ lỡ kịch bản hòa bình đổi đời này, một kịch bản sụp đổ như ở Liên Xô
vào lúc nào đó, sớm muộn sẽ xảy ra ở nước ta, do chế độ chính trị đang ngày
càng mục nát bên trong và không đương đầu nổi những thách thức quyết liệt từ
bên ngoài. Khác chăng so với Liên Xô hồi ấy là: Ở Việt Nam sẽ rất hỗn loạn và
đẫm máu.
Trong cuộc chiến tranh 17-02-1979, Trung Quốc
trong cùng một giờ đã cho khoảng nửa triệu quân ào ạt tấn công toàn bộ tuyến
biên giới phía Bắc nước ta; sự việc này cho thấy: Một khi xảy ra sụp đổ chế độ
chính trị như thế ở Việt Nam, không loại trừ xuất hiện tình huống vì bất kể lý
do gì, quân đội Trung Quốc lúc nào đó sẽ can thiệp… Đất nước ta sẽ đi về đâu?..
Thế rồi sẽ làm sao tránh khỏi nguy cơ vấn đề Biển Đông là chuyện đã rồi như
Hoàng Sa?!.. Vân vân và vân vân…
Sự nghiệp đất nước độc lập thống nhất phải hy
sinh chiến đấu nhiều thế hệ mới giành được làm sao có thể bảo toàn nếu cứ kéo
dài mãi tình trạng đất nước èo uột, lệ thuộc như hiện nay?! Lấy gì giữ vững sự
toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia trong tình hình mới? Giữ đại cục mà
nhiều yếu kém thế này liệu đất nước có được yên? Giữ đại cục đến mức nào thì là
sự đầu hàng trá hình?..
Câu chuyện ngày càng rõ: Ngày nay giữ nước phải có toàn dân tộc và cả thế
giới, chứ không phải là giữ Đảng như đang là đảng hiện nay! Ngày nay giữ
nước, đất nước càng phải mau chóng trở thành một quốc gia phát triển!
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cần nghiêm túc nghĩ
lại tất cả! Dứt khoát cần thông qua cải cách chính trị xốc toàn dân tộc đứng
dậy phát triển đất nước bền vững, xây dựng Việt Nam là một thành trì bất khả
xâm phạm, cùng với cả thế giới gìn giữ hòa bình.
Bí quyết thành công của Cách mạng Việt Nam
là: Tinh thần yêu nước Việt Nam đã từng đủ bản lĩnh giương cao ngọn cờ dân tộc
dân chủ làm nên Cách mạng Tháng Tám và hoàn thành sự nghiệp giải phóng đất
nước, giành lại độc lập thống nhất cho Tổ quốc, tranh thủ được sự hậu thuẫn của
cả thế giới cho sự nghiệp vẻ vang này, và đồng thời đã xác lập được cho quốc gia
vị trí quan trọng trên trường quốc tế.
Trước những thách thức mới quyết liệt từ bên
ngoài, trước những đòi hỏi phát triển của đất nước trong thời kỳ mới, hơn bao
giờ hết Việt Nam cần tiếp tục giương cao ngọn cờ dân tộc – dân chủ với trí tuệ
mới, để xây dựng được đất nước độc lập – tự do – hạnh phúc, để có
thể dấn thân cùng đi với cả thế giới. Tinh thần này cần trở thành linh hồn cho
một Hiến pháp mới của đất nước bây giờ và mãi mãi về sau.
Bốn cuộc chiến tranh trong vòng một đời
người, và biết bao nhiêu thương đau đến hôm nay đất nước vẫn đang còn phải chịu
đựng, như thế là quá nhiều rồi! Mà đến hôm nay đất nước vẫn chưa ra khỏi cái
nghèo và lạc hậu, có nhiều mặt tiếp tục lạc lõng! Tôi không thể chấp nhận nhân
dân ta, đất nước ta lúc nào đó lại một lần nữa sẽ phải trầm luân trong một cuộc
bể dâu mới đẫm máu.
Vì vậy tôi cho rằng phải thông qua hòa giải
dân tộc để thực hiện cải cách toàn diện, nhờ đó thực hiện sự nghiệp canh tân
đổi đời đất nước đến nay vẫn bị bỏ lỡ. Tiến bộ của văn minh nhân loại, của khoa
học kỹ thuật và công nghệ, toàn cầu hóa ở nấc thang hiện tại.., tất cả vừa tạo
cơ hội, vừa thách thức nước ta phải lựa chọn con đường của phát triển, bắt đầu
từ thực hiện tự do, dân chủ.
Đúng ra phải nói thật với nhau cải cách chính
trị đã để muộn mất 37 năm rồi – ngay sau khi đất nước độc lập thống nhất, chí
ít là muộn 23 năm nay rồi – ngay sau khi chiến tranh lạnh kết thúc và Việt Nam
hoàn toàn có thể đứng trên hai chân của mình! Không thể để muộn hơn nữa!
Chính sự chậm trễ này là nguyên nhân gốc làm
cho đất nước độc lập mà nhân dân vẫn chưa có tự do, lối ra cho cuộc khủng hoảng
đất nước đang lâm vào chưa rõ, mục tiêu cơ bản trở thành một nước công nghiệp
hóa theo hướng hiện đại vào năm 2020 trở thành ảo tưởng.
Chính sự chậm trễ này khiến cho đất nước đang
lâm vào tình trạng bị động chiến lược đầy nguy hiểm: Chưa có một tầm nhìn, một
lời giải nào thuyết phục cho những thách thức kinh tế và chính trị, đối nội và
đối ngoại đất nước đang phải đối mặt trong bối cảnh siêu cường đang lên Trung
Quốc trở thành vấn đề của cả thế giới mà Việt Nam ở vào vị trí địa lý tự nhiên,
vị trí địa kinh tế và địa chính trị cực kỳ nhậy cảm.
Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước bây giờ
đòi hỏi hơn bao giờ hết phải có toàn dân tộc và cả thế giới, sự chậm trễ này
chưa giúp chúng ta trả lời làm như thế nào?!
Vì những lẽ trên, cải cách hệ thống chính trị
của đất nước trở thành chuyện sống còn. Đòi hỏi xây dựng Hiến pháp mới đang cho
đất nước một cơ hội.
Không có một thế lực nào bên trong hoặc bên
ngoài có thể cấm nước ta đi vào một cuộc cải cách chính trị triệt để và toàn
diện như thế, chỉ có sự tha hóa của hệ thống chính trị và tình trạng kìm hãm
không dám thức tỉnh sự giác ngộ của nhân dân đang cản trở đất nước tiến hành
nhiệm vụ này. Tự nhận về mình vai trò lãnh đạo, tại sao ĐCSVN không dám đứng
lên tiền phong chiến đấu khắc phục hai trở lực này?
Tuy nhiên, mười bạn của tôi hôm nay, thì có
đến chín người nói đòi hỏi ở ĐCSVN hiện nay, đòi hỏi chế độ chính
trị này tự mình đổi đời bây giờ là điều không thể. Không ít bạn bè chí cốt và
người thân trong nhà mắng tôi tư duy cải cách như thế là kẻ ngu trung, quở
trách tôi sao không để cho ngôi nhà đã mục nát sụp đổ quách đi cho nhanh, kéo
dài sự đau khổ của đất nước làm gì!?.. Vậy chỉ còn cách những người lãnh đạo
Đảng và Nhà nước hiện nay hạ quyết tâm vượt qua điều không thể này.
Tôi nghĩ lãnh đạo Đảng và Nhà nước đang đứng
trước cơ hội và có trách nhiệm ràng buộc khởi xướng cuộc cải cách chính trị hòa
bình đổi đời đất nước và đổi đời chính bản thân ĐCSVN, bắt đầu từ xây dựng một
Hiến pháp mới. Hoặc là để vuột mất cơ hội này và mắc tội đối với đất nước? Tôi
không thay đổi được suy nghĩ của mình.
Kính thư,
Nguyễn Trung, 10 (60A) ngõ 45 A phố Võng Thị, Phường Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà
Nội, Đt. 04 38363036
[1] Xin gọi tắt là Kiến nghị
72, ngày 04-02-2013 đã được trao chính thức cho Ủy ban Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp.
[2] Tham khảo thêm: Nguyễn Trung,
tiểu thuyết “Lũ”
[3] (1)Cơ hội thực hiện hòa giải
và thống nhất dân tộc ngay sau 30-04-1975; (2)Cơ hội độc lập đi với cả thế giới
sau khi LXĐÂ sụp đổ; (3)Cơ hội đẩy nhanh quá trình bình thường hóa quan hệ với
Mỹ, gia nhập ASEAN và gia nhập WTO.
No comments:
Post a Comment