Saturday 2 February 2013

THÊM 6 CA SĨ HẢI NGOẠI BỊ CẤM HÁT Ở VIỆT NAM (Người Việt Online)




Friday, February 01, 2013 6:12:47 PM

Ngừng cấp phép phát hành ‘Táo Quân 2013’

VIỆT NAM (NV) - Sau Tuấn Vũ và Thanh Tuyền, thêm sáu ca sĩ ở hải ngoại bị đưa vào danh sách đề nghị cấm trình diễn tại Việt Nam. Theo Sở Văn Hóa và Du Lịch Sài Gòn, sáu ca sĩ này gồm Gia Huy, Mạnh Ðình, Quang Minh, Hồng Ðào, Hoàng Anh Thư và Hà Thanh Xuân.

Tin này được ông Võ Trọng Nam, phó giám đốc Sở Văn Hóa và Du Lịch Sài Gòn xác nhận chiều ngày 31 tháng 1.
Ông này cho biết đã gửi công văn đề nghị Cục Quản Lý Biểu Diễn thuộc Bộ Văn Hóa không cấp giấy phép trình diễn tại Việt Nam đối với các ca sĩ nêu trên. Lý do chính của sự “trừng phạt” này, theo ông Võ Trọng Nam, vì các ca sĩ trên tham dự chương trình nhạc hội 71 của Trung Tâm Asia tổ chức tại California, Hoa Kỳ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nhân, trưởng phòng Quản Lý Cục Nghệ Thuật-Biểu Diễn cho hay, sẽ chuyển đến cấp thẩm quyền xem xét để có hình thức “xử lý cụ thể” khi nhận được công văn của ông Võ Trọng Nam.

Ông này cũng nói rằng Cục của ông “tạo điều kiện để nghệ sĩ hải ngoại về Việt Nam trình diễn, tham gia hoạt động văn hóa-nghệ thuật phục vụ nhân dân; nhưng cũng cương quyết không cấp phép cho các nghệ sĩ có hành vi chống đối, bêu xấu Việt Nam, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhà nước Việt Nam.”

Tin báo mạng VietMamNet nói rằng, ca sĩ Hoàng Anh Thư và Hà Thanh Xuân - mà Sở Văn Hóa Sài Gòn đang “thẩm định thân thế,” đã định cư ở Hoa Kỳ hai năm nay. VietNamNet cũng cho rằng, hai ca sĩ này đã gia nhập Trung Tâm Asia từ tháng 5 năm 2010.

Cũng theo VietNamNet, ca sĩ Thanh Tuyền bị cấm hát tại Việt Nam là một sự kiện trễ tràng. Trước đó, ngày 21 tháng 12, 2012, bà đã kịp tổ chức “liveshow kỷ niệm 50 năm âm nhạc và cuộc đời” tại Hà Nội. Báo này cho rằng ca sĩ Thanh Tuyền đã có “một đêm trình diễn ‘cháy hết mình’ trước hàng trăm khán giả yêu nhạc tại Hà Nội.”

Ðồng thời với sự kiện gây chú ý của dư luận nói trên, Cục Nghệ Thuật-Biểu Diễn Việt Nam cũng đã quyết định không cấp phép phát hành đĩa “Táo Quân 2013,” đồng thời với việc đòi Ðài Truyền Hình Việt Nam, đơn vị tổ chức show diễn phải giải trình.

Trước đó, ông trưởng phòng Quản Lý của Cục Nghệ Thuật-Biểu Diễn đã lên án gay gắt nội dung “Táo Quân 2013” vì có những màn “tung hứng phản cảm.” Màn “phản cảm” này, theo ông trưởng phòng Nguyễn Thành Nhân, chẳng hạn như để “hai nhân vật Nam Tào-Bắc Ðẩu nắn bóp nhau, rồi nói về chuyện nội y, phẫu thuật thẩm mỹ,” v.v...
Tuy nhiên, theo dư luận, vấn đề chính khiến chương trình “Táo Quân 2013” bị cấm có thể vì các màn trình diễn chỉ trích sâu cay những điều tệ hại tại Việt Nam, từ giáo dục nát bét, cho đến giao thông mục ruỗng...(PL)






No comments:

Post a Comment

View My Stats