Saturday 2 February 2013

THẾ CỦA QUỐC TỊCH MỸ (Vi Anh - Việt Báo)




02/02/2013

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân thoát khỏi ngục tù CS, trở về Mỹ ngày 30/01/2013. Một người Việt được tự do là mừng cho một người. Một nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ,nhân quyền VN thoát khỏi ngục tù CS là một niềm vui lớn cho người Việt còn nghĩ đến vận mạng nước nhà đang nằm trong gọng kềm CS, cho công cuộc đấu tranh và cho chánh nghĩa tự do, dân chủ, nhân quyền VN.

Trường hợp Tiến sĩ Nguyễn quốc Quân, một người Mỹ gốc Việt, một công dân Hoa kỳ, một nhà tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN, được phóng thích một cách bất ngờ còn nói lên cái thế quốc tịch Mỹ của người Mỹ gốc Việt hiện chiếm hơn phân nửa dân số người Việt hải ngoại. Cái thế công dân Mỹ gốc Việt, cái uy của quốc tịch Mỹ là lợi thế, lợi khí an toàn và hữu hiệu cho công cuộc đấu tranh cho tựdo, dân chủ, nhân quyền VN, ngay trong chế độ CSVN. Và người Mỹ gốc Việt vận dụng rất thành công.

Cùng bị cáo buộc tội âm mưu lật đổ chánh quyền mà 14 đồng bào Công Giáo ở Thanh Hoá, công dân của chế độ CSVN bị CSVN kêu án tổng cộng 83 năm tù cộng với mấy chục năm quản chế. Còn Ts Nguyễn quốc Quân công dân Mỹ bị cáo buộc tội khủng bố rồi sau đổi tội danh thành âm mưu lật đổ chánh quyền lại được phóng thích chỉ sau 9 tháng điều tra xét hỏi ở trại tạm giam.

Với quan điểm lập trường “địch và ta” của CSVN, theo tinh thần Nghị Quyết 36 của Bộ Chánh Trị CSVN, người như Ts Nguyễn quốc Quân là “lực lượng thù địch” số 1 của CSVN.

Ts Quân là một người Mỹ gốc Việt thuộc một đảng chánh trị có chủ trương đưa cán bộ về nước ”bám thắt lưng địch mà đánh”, với chiến lược, chiến thuật tuy ôn hoà, bất bạo động, tuy dùng quyền lực mềm tự do, dân chủ, nhân quyền rất êm nhưng vô cùng thấm. Nó thấm tận tâm can tì phế thận của CSVN. CS sợ như thí sinh sợ phạm húy trường thi, không dám nói tên mà nói trại ra là “diễn biến hoà bình”.

CSVN quá sợ nên rất thù đảng Việt Tân, chụp cho cái mũ là “khủng bố”, dù Đảng Việt Tân là một chánh đảng có trụ sở ở Mỹ là quốc gia lãnh đạo cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu; nên chẳng con ma nào kể cả con ma “khỉ đít đỏ” cũng không tin sự cáo buộc vô căn, vô lý này của CSVN.

Cái thế công dân Mỹ đã làm cho CSVN rất bối rối, mất bình tĩnh, tiền hậu bất nhứt trong khi giải quyết vấn đề bắt bớ, giam cầm TS Quân. Công an CSVN ban đầu buộc tội khủng bố, rồi đổi tội danh âm mưu lật đổ chánh quyền. Rồi toà án CSVN công khai tuyên bố ngày giờ đăng đường xét xử rồi bất thần hoãn, lại hoãn vô hạn định, rồi bất ngờ phóng thích, cho trở về Mỹ ngay. Vì vấn đề mặt mũi, Đảng Nhà Nước CSVN lại làm một chuyện ruồi bu, kiến đậu nữa. “Báo đài” của Đảng Nhà Nước CSVN nói, đương sự “nhận tội” và nhà nước “khoan hồng”, nhưng giấu đầu lòiđuôi nói “trục xuất” về Mỹ.

Báo chí quốc tế, báo chí VN hải ngoại và truyển thông ngoài luồng của người dân Việt trong nước đều cười ngạo cái trò hề rẻ tiền của CSVN. Lý trí và luận lý cho thấy nếu thực sự Ts Quân “nhận tội”, nhà nước “khoan hồng” thì hà cớ gì CSVN phải sợ mà trục xuất TS ngay sau khi trả tự do. Tại sao CS không dùng Ts trong việc tuyên truyền cho chế độ là khoan hồng. Già sử TS Quân có yếu bóng vía “nhận tội”, thì hà cớ gì Ts lại chịu biệt giam 9 tháng, mà không nhận trướcđể được khoan hồng thả ra cho khoẻ thân. Ts Quân là một người già dặn kinh nghiệm CS, thuộc một chánh đảng dám xông vào bám thắt lưng địch mà đánh thì đâu có yếu bóng vía như vậy bao giờ. Người trí thức đấu tranh, người có đảng tịch cao như Ts Quân dám làm là dám chịu, sẵn sàng vào tù ra khám, kiên cường giữkhí tiết của một nhà cách mạng.

Kể cả Bà Quân, một phụ nữ lúc nào cũng bình tĩnh, kiên cường khi lên Quốc Hội, Bộ Ngoại Giao, nhờ can thiệp và đòi công lý cho chồng, cũng như khi trả lời phỏng vấn với truyển thông quốc tế.

Chính cái thế công dân Mỹ, chính cái uy của quốc tịch Mỹ, hay nói một cách khác chính chánh quyền Mỹ của dân, do dân, vì dân đã bảo vệ công dân Mỹ, đã can thiệp trực tiếp hay gián tiếp, đã áp lực công khai hay ngấm ngầm khiến CS VN phải thả Ts Quân.

Ủy Ban Quốc Hội của Mỹ đã hơn một lần mở cuộc điều trần, chất vấn, khuyến cáo Thứ Trưởng Ngoại Giao, hỏi coi Toà Đại sứ, Tổng Lãnh sự Mỹ ở VN có đi thăm TS Quân, Bộ Ngoại Giao có cử người gặp phu nhân của TS Quân ở Mỹ chưa.

Cả chục dân biểu hơn một lần chánh thức gởi văn thư cho Bộ Ngoại Giao, Phủ Tổng Thống yêu cầu can thiệp cho những nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó thường nhắc đến Ts Quân một cách quan tâm đặc biệt.

Còn Toà Đại sứ hay Tổng Lãnh sự Mỹ ở VN hàng tháng có cử người vô tận khám viếng thăm Ts Quân. Mọi biến chuyển về sức khoẻ tinh thần và vật chất của Ts, nhà ngoại giao Mỹ đều có cho Bà Quân ở Mỹ biết.

Sứ quán của Mỹ ở VN cũng có liên lạc với luật sư nhiệm cách bảo vệ cho Ts Quân khi ra toà.

Sứ quán và nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc hết sức chuyên nghiệp và tận tâm, không khoa trương mà rất hữu hiệu. Xem các cuộc phỏng vấn của các nhà báo trong vụ Ts Quân được phóng thích trở về Mỹ, cho thấy nhân viên ngoại giao Mỹ có liên quan trong vụ Ts Quân chỉ cho luật sư nhiệm cách biện hộ cho Ts Quân biết Ts Quân được trả tự do khi máy bay của Ts Quân rời khỏi không phận của VN. Và Bà Ts Quân cũng thế, ngoại giao Mỹ thông báo đúng lúc CSVN không còn có thể gây khó khăn gì cho Ts Quân nữa. Bà Quân được thông báo cụ thể giờ Ts Quân đổi máy bay ở Đài Loan để nói chuyện với chồng.

Chánh quyền của dân, do dân vì dân Mỹ, cấp trung ương cũng theo dõi sát và công khai và chánh thức bày tỏ niềm vui khi công dân Mỹ trở về Mỹ. Xin lấy tin của Pháp ít chủ quan hơn trong chuyện của Mỹ. Tin thông tấn xã Pháp AFP, từ Hà nội phát ngôn viên Toà Đại sứ Mỹ ở Hà Nội, Christopher Hodges, cho biết là phía Mỹcảm thấy “khích lệ” trước việc Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân được phóng thích. Từ Washington DC, bà Victoria Nuland, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ trong cuộc tiếp xúc với báo chí xác định đối với chính quyền Hoa Kỳ, “không có một ưu tiên nào cao hơn sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ ở ngoại quốc”. Hoa Kỳ cảm thấy “hài lòng về việc công dân Mỹ Richard Nguyễn được trả tự do”, và đấy là một “tin vui”.

Đúng là một tin hết sức vui đối với người Mỹ gốc Việt. Một nhà đấu tranh cho tựdo, dân chủ, nhân quyển VN thoát khỏi ngục tù CS về với gia đình, cộng đồng, đoàn thể trong những ngày Tết cỗ truyển của dân tộc Việt./.(Vi Anh)

------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats