Tuesday 22 May 2012

TRẦN QUANG THÀNH & TÂM TRẠNG CẢM XÚC CỦA ÔNG (Black Raccoon - Tiền Vệ)




22.05.2012

Luật sư Trần Quang Thành trong cuộc họp báo tại new York

Phải chăng, trong một xã hội hung ác và giả trá, một người mù, một người nhãn quan không bị nhuộm đỏ, lại chính là một người còn đủ thiên lương nhất?


Trần Quang Thành 陳光誠 (Chen Guangcheng)
Chen is “in a very fragile emotional state,” Cohen said. “You have to understand the enormous pressures in which he's been living and recently operating. And it got to be too much.”

Jerome Cohen, một người bạn rất gần gũi của Trần Quang Thành đã nói như vậy, khi biết được ông ta có quyết định rời toà Đại Sứ Mỹ để đi bệnh viện chữa trị vết thương, rồi sau đó thay đổi ngay ý kiến là muốn đi Mỹ. Cohen chính là giáo sư luật của Đại Học New York, nơi Trần Quang Thành được mời sang như một visiting scholar. Cohen cũng là người cố vấn cho Thành suốt thời gian ông ở trong toà Đại Sứ Mỹ.

Tại sao dân Mỹ, giới trí thức, hâm mộ ông Trần Quang Thành? Vì ông Thành có những hoạt động và đức tính mà không phải ai cũng đễ dàng có được:

- Một người mù từ nhỏ, tự học luật, không qua trường lớp. Có kiến thức như một luật sư.
- Hành nghề tự do, không thuộc tổ chức luật sư của Đảng, để giúp đỡ dân chúng chống lại những bất công về pháp lý tại Trung Quốc.
- Chịu tù tội và bị đàn áp, bị khủng bố, bị quản thúc tại gia.
- Dám phiêu lưu, qua sự hỗ trợ của bạn bè, vào toà Đại Sứ Mỹ xin trú ngụ và xin được giúp đỡ.
- Chân thành nói lên suy nghĩ của mình.

Ngoài ra, tính cách và tâm tư tình cảm của Trần Quang Thành rất nhân bản, gần như khác biệt với số đông trí thức của xã hội Trung Quốc Cộng Sản. Như Cohen nhận xét: Trần Quang Thành đang ở trong trạng thái xúc động mạnh - “fragile emotional state”. Dưới mắt nhiều người, dường như Trần Quang Thành bồng bột, dễ tin, thay đổi. Theo tui, chính vì vậy, người Mỹ cảm phục ông ta.

Tình cảm thì nói chung là thiên tính bẩm nhiên của con người. Tuy nhiên, nếu tình cảm nuông chiều thành ra yếu đuối dễ bị lợi dụng. Tình cảm giả tạo trở thành robots. Tình cảm che lấp, bị hướng dẫn thì trở thành tàn ác v.v... Tỉ như một cô gái bị thằng vũ phu đánh đập te tua nhưng vẫn phục tòng và “yêu” nó (có lẽ là do cái mùi hương “ấn tượng” của nó chăng?). Gọi là tình cảm bệnh hoạn và yếu đuối.

Thật ra, đọc về Trần Quang Thành là tìm hiểu một câu chuyện và sự kiện đầy đủ. Ông Thành có tri thức, có bản lĩnh, có đấu tranh, có bị tù đày, và dám phiêu lưu mạo hiểm. Về mặt tình cảm, ông ta lại rất chân thành trong suy nghĩ và biểu lộ của mình. Tui nghĩ, những cái đó khiến cho dân Trung Quốc nói riêng và dân khắp nơi nói chung, cảm phục. Ông ta có thể rất tình cảm. Nhưng đồng thời rất dứt khoát khi cảm thấy tình cảm của mình bị lợi dụng hay bị phản bội. Cái đáng nể của Trần Quang Thành là chỗ đó.

-------------------------------



------------------

Bài liên quan:

19.02.2012

06.02.2012

05.02.2012


03.02.2012



02.02.2012

01.02.2012


31.01.2012

29.01.2012


27.01.2012

26.01.2012

23.01.2012

14.02.2000



No comments:

Post a Comment

View My Stats