Friday 4 May 2012

TRẤN ÁP NGƯỜI DÂN CHỈ CHỨNG TỎ LÀ CHÍNH QUYỀN ĐANG RẤT YẾU & SỢ DÂN (Lê Hiếu Đằng / Thụy My - RFI)




Thy My   -   RFI
Thứ sáu 04 Tháng Năm 2012

Theo ông Lê Hiếu Đng, thì vic trn áp ch chng t rng chính quyn đang rt yếu và rt s dân, ông đ ngh chính ph cn đi thoi công khai, minh bch trước dân. Lòng dân không an s gây mt n đnh xã hi, hơn na Vit Nam đang cn tranh th s ng h ca quc tế trước s chèn ép ca Trung Quc ti Bin Đông.

S kin chính quyn huyn Văn Giang, tnh Hưng Yên huy đng mt lc lượng công an hùng hu đ cưỡng chế đt đai ca nông dân cho d án Ecopark hôm 24/04/2012 cho đến nay vn còn gây chn đng dư lun.
RFI đã trao đi vi lut gia Lê Hiếu Đng, nguyên Phó ch tch Mt trn T quc Vit Nam ti Thành ph H Chí Minh.

Nghe (15:38)  :  Luật gia Lê Hiếu Đằng


RFI : Kính chào ông Lê Hiếu Đng. Thưa ông, theo dõi nhng s kin Văn Giang va qua, ông có nhn xét như thế nào ?

Ông Lê Hiếu Đng  : Sau v Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng, Hi Phòng ri thì bn thân tôi cũng như nhiu người khác nghĩ là chính ph s t đó rút ra bài hc kinh nghim đ có cách x s khôn khéo hơn và hp lòng dân hơn, đi vi nhng v gii ta đn bù đang din ra trên các min đt nước Vit Nam.

Ngay mt s tnh min nam thì gii ta đn bù cũng là mt vn đ rt bc xúc ca nông dân. Mà tôi cho nguyên nhân chính là vic Hiến pháp quy đnh quyn s hu đt đai là s hu toàn dân, s hu nhà nước là không hp lý. Vì vy cn phi công nhn quyn s hu rung đt ca người dân, nht là trong sa đi Hiến pháp thi gian ti. Bi vì đây là l hng pháp lý hết sc ln, đ các cp chính quyn có th tùy tin gii ta ly đt ca dân.

Nhưng chúng tôi không ng sau v Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng, Hi Phòng li xy ra v Văn Giang Hưng Yên, trên quy mô hết sc ln. Bi vì chính ph đã huy đng mt lc lượng mà báo chí gi là « l phi » ca nhà nước cũng phi tha nhn là c mt ngàn quân, k c công an ca B Công an phi hp vi tnh, huyn đ mà gn như là đi dp lon. Và chúng tôi cũng xem các video clip thì khói bay mù mt, tiếng n ri tiếng khóc ca người dân, ri hình nh đn khói đ gii tán người dân

Có th nói cái hình nh này gây mt chn đng rt ln. Bi vì các v lãnh đo chúng ta thường nói đây là nhà nước ca dân, do dân, vì dân, nhưng mà li đi dùng nhng bin pháp trn áp, đàn áp mnh tay nhng người dân tay không.

Tôi đt trường hp nếu đó là v con, gia đình ca các v lãnh đo đó đã tng đ máu, đ m hôi đ có miếng đt đó, ngày nay b người ta đến cướp, hoc là dưới danh nghĩa gii ta đn bù bng mt cái giá r mt, thì các v đó s hành x như thế nào ?

Ví d ch Văn Giang thì d án Ecopark là d án kinh tế du lch hết sc ln, nhưng đn bù theo báo chí nói giá chính thc là 135.000 đng/m2 đt. Và nếu người dân nào đi sm thì ch đu tư thưởng thêm 35.000 đng na. Có nghĩa là tt c cng hai khon li là 170.000 đng/m2. Nhưng khi làm xong khu này thì bán ra vi giá rt là cao, chênh lch giá rt ln.

L ra nhà nước vi tư cách nhà nước ca dân, do dân thì ch làm trung gian thôi. Bi đây là d án kinh tế, do đó thun mua va bán. Phi đ cho ch đu tư thương lượng trc tiếp vi người dân, trên cơ s tính đúng tính đ và có lãi, thì phi chp nhn mt cái giá theo giá th trường và hp lý, người dân chp nhn được. Bi vì khi mà gii ta đn bù, ngoài giá tr đt đai ra, thì cái thit hi vô hình là nơi sinh hot, làm ăn, ri vn đ hc hành ca con cái rt ln, nhưng mà đn bù vi cái giá r mt như vy thì làm sao người dân không phn n.

RFI : Thưa ông, như vy ông cho là chính quyn nên đng ngoài, ch không nên huy đng lc lượng an ninh đ cưỡng chế người dân phi giao đt cho nhà đu tư ?

Ông Lê Hiếu Đng  : L ra đng trước phn ng ca người dân thì chính ph phi cho người xung tìm hiu xem nguyn vng ca dân như thế nào, và quyết đnh ca Th tướng như vy đã hp lý chưa, đ có th thay đi. Ch không phi li đi xua hàng ngàn quân như vy đ đàn áp người dân. Tôi cho rng đây là bin pháp hết sc tàn nhn và vô nhân đo. Và nó nói lên rng không phi chính quyn ca dân do dân, mà ngược li đây là chính quyn đi đàn áp dân. Đ làm gì ? Vì sao li làm nhng vic như vy ?

Mt trong nhng nguyên nhân mà ai cũng có th nói được : phía sau hành đng này là áp lc ca các tp đoàn li ích. Ch nhà nước mà vô tư, khách quan, thì không th hành đng như vy được. Ch có là vì li ích ca cá nhân nào đó, hoc ca mt nhóm nào đó, thy đây là mt d án đem li món li hết sc béo b, nên bt chp dư lun đ cương quyết thu hi cho được. Đó là mt vn đ khut tt, rt là m ám mà người dân có quyn đt câu hi. Đây là câu hi mà chính quyn trung ương phi tr li cho dân rõ.

My ngày nay chúng tôi Thành ph H Chí Minh, khi gp bn bè, tiếp xúc vi người dân thì ai cũng phn n v vic đó… Ngoài ra mt xã ngoi ô Hà Ni, c ngàn người dân đến bao vây tr s y ban nhân dân xã, đòi cán b xã phi tr li đt vì đã thu hi đt vi giá r mt, và tham nhũng. Cũng như Bình Đnh, dân người ta đã chn quc l 1, đ ngh phi bo v rng phòng h, làm tc nghn giao thông trong my tiếng đng h lin.

Có th nói là hàng lot phn ng ca người dân trước nhng vic làm sai trái, hoàn toàn ngược li vi li ích ca người dân, ca chính quyn như vy, thì chúng ta có quyn đt câu hi vì sao. Tôi đ ngh chính ph cn phi có đi thoi công khai minh bch trước dân v vn đ này.

Thm chí đi vi mt s nhân sĩ trí thc đã có ý kiến, hay là các nhà báo đã đt vn đ, thì có dám đi thoi gii thích hay không ? Hay là gi mt thái đ im lng. Mt s im lng mà trước đây Tng bí thư Nguyn Văn Linh nói rng rt là đáng s. C im lng, làm càn ba bt chp dư lun, trong khi dư lun sôi sc lên án nhng vic đó.
Thì tôi cho đó là cái nguy cơ bt n đnh chính tr, ch không đâu hết. Cũng không phi là din biến hòa bình hay k thù, k xu nào. Mà có hai nguy cơ ln là k thù phương Bc, tc là bn bành trướng Bc Kinh. Và nguy cơ ni xâm tc là bn tham nhũng, cái bn vì li ích ca tp đoàn, li ích nhóm mà làm nhng hành đng hết sc có hi cho dân, làm dân bt bình. Đó là nhng nguy cơ bùng n bt n đnh chính tr.

Mà tôi thy là sau v Đoàn Văn Vươn thì hàng lot nông dân kéo v Hà Ni phn đi, tp trung ti 46 Tràng Thi là tr s ca y ban trung ương Mt trn T quc Vit Nam. Thì đng và nhà nước Vit Nam phi suy nghĩ ch. Và phi chm dt ngay nhng hành đng đàn áp dân như vy.

RFI : Thưa ông, có l tâm lý bt bình trong dân chúng không ch nhng v cưỡng chế đt mà còn nhng hình thc thiếu dân ch khác ?

Ông Lê Hiếu Đng  : Ngoài ra tôi thy là trên mt mt trn khác, ngoài vic đi vi nông dân như vy, thì đi vi nhân sĩ trí thc, nhà nước cũng có nhng vic làm hết sc đc đoán. Ví d như đã ch th cho t Sài Gòn Tiếp Th - dường như không có văn bn, ch nói ming thôi là b mc nói v triết hc ca anh Bùi Văn Nam Sơn vào s th Tư hàng tun. Hay là trong chương trình Hi sách thành ph có giao lưu gia mt s tác gi vi người đc thì cũng phi b. Hoc cm đoán ch cà phê ca anh Dương Th, quán AMY ca anh Cao Lp, không cho nhng sinh hot văn hóa văn ngh trong đó.

Nhng vic làm đó chng t điu gì ? Không phi chng t là chính quyn mnh, mà là chính quyn hin nay đang rt yếu và s dân. S t nông dân, công nhân cho đến nhân sĩ trí thc và văn ngh sĩ. Như vy chính quyn đó là chính quyn gì ?

Vi xu thế tiến b hin nay, ví d Miến Đin hin nay thay đi rt đáng mng, ti sao Vit Nam không thy đó là mt bài hc ? Báo chí Vit Nam tôi thy bun cười là nêu trường hp Miến Đin rt là phn khi, nhưng không thy rng đt nước Vit Nam thì mt cái cnh hoàn toàn ngược li vi Miến Đin. Đó là đi ngược li trào lưu tiến b ca xã hi, đi ngược li nhng cam kết khi Vit Nam gia nhp WTO hay nhng đnh chế quc tế khác. Đng v mt đi ni hay đi ngoi đu là không có li, va mt lòng dân trong nước, va mt s ng h ca quc tế.

Hin nay chúng ta cn có s ng h ca quc tế trong vic đu tranh vi Trung Quc v vn đ Bin Đông. Vì vy cn phi hòa mình vào trong dòng chy hin nay v tiến b xã hi, v môi trường, và nht là v nhng quyn t do dân ch ca người dân, ch không th nào đi ngược li xu thế này.

Và nói theo kiu mt người lãnh đo là bn khuyên ta không được Âu hóa. Bn nào ? Nó ngược đãi ngư dân mình hàng ngày hàng gi. Vi li nói như vy thì chúng ta thy không còn t trng dân tc na, vi cách hành x như vy thì chính quyn s ngày càng mt lòng dân. Và đó là nguy cơ mt n đnh chính tr ch không phi đâu c. T bn thân các v gây khó cho các v, gây nên nguy cơ mt lòng dân ngày càng nghiêm trng.

RFI: Có l lòng dân cũng không yên trước nhng bt công xã hi ?

Ông Lê Hiếu Đng  : Gn đây dư lun cũng rt bt bình trước hin tượng con cái mt s v lãnh đo, tài năng thì chưa thy thi th gì, nhưng do là con các v lãnh đo cao cp trong chính ph, trong đng nên được ct nhc lên nhng v trí cao trong chính quyn. Ví d t mt phó giám đc ca mt trường, chưa kinh qua công tác chính quyn mt ngày nào, nhưng bây gi lên làm Th trưởng. Hay có v có cô con gái bây gi thâu tóm mi ngân hàng vào tay mình. Có v con gái mình mi có 24 tui thôi mà cho làm ch tch hi đng qun tr mt đơn v kinh tế ln. Đó là nhng điu mà các v lãnh đo cn phi thn trng.

Vit Nam đnh chế chính tr không to công bng cho tt c nhng thanh niên, nhng người có tài, nhng nhân tài ca đt nước có th có nhng cương v trong b máy chính quyn, mà thường thường da vào lý lch, vào « con ông cháu cha ». Mt đ ngh mà ngay t thi Th tướng Võ Văn Kit đã có đưa ra là vn đ thi các chc danh, cho đến nay vn chưa làm.

Con đường tiến thân ca thanh niên Vit Nam hin nay là gì ? Hoc là anh v phường. Có mt s thanh niên thi rt đi hc, v phường công tác ri được kết np đng, lên làm bí thư phường ri lên qun, lên thành ph. Hin nay các lãnh đo ca thành ph đi khái là đi theo con đường này. Hoc là con đường như bên Trung Quc thường nói là « thái t phái », tc là con ông cháu cha.

Như vy là không công bng. Nhng thanh niên có tài, nếu không vào đng, không phi là con ông cháu cha, thì tương lai ca h như thế nào ?

Chính vì vy mà chính quyn chúng ta s dn dn đưa nhng k cơ hi vào trong chính quyn. Và như vy, đâu có phc v lý tưởng vì li ích ca người dân. Và nói như ch tch H Chí Minh, đâu phi là công bc dân ? Mà khi h vào chính quyn, là vi ý đ bng cương v đó s làm giàu. Do đó mà ngay Quc hi, trong nhng phiên hp trước cũng cnh báo vn đ mua quan bán tước rt d.

Hin tượng đưa con cái mình vào nhng v trí rt cao mà không trên cơ s năng lc gì c, cũng là mt cái nguy cơ rt ln : Mt nước ! Như chúng ta thy Trung Quc, v Bc Hy Lai - con ca Bc Nht Ba cũng đang làm chn đng xã hi Trung Quc. Vit Nam, nếu c không to điu kin công bng cho tt c mi người có th tiến thân, thì có th xy ra nhng v Bc Hy Lai Vit Nam.

Cng vi các bt bình trong dân qua nhng v biu tình ca nông dân, đình công ca công nhân, bt bình ca nhân sĩ trí thc trước s ngăn cm sinh hot, phát biu mt cách có trách nhim trên nhng din đàn công khai, trên các phương tin công khaiTt c nhng bt bình đó s gây mt n đnh chính tr ln.

Ngay c báo chí hin nay, ví d đi vi v Văn Giang mt s t báo có nêu, nhưng bây gi duy nht ch có báo Người Cao Tui nhn đnh rng đó là vic làm trái lut. Còn các báo khác ngay c đưa tin mt cách khách quan cũng không dám. Ví d báo Sài Gòn Tiếp Th đưa tin là huy đng mt ngàn công an thì cũng b g xung ri.
Tt c nhng cái đó đi ngược li quyn dân ch t do ca người dân. Nói như ch tch H Chí Minh, nếu mt đt nước đc lp nhưng dân không có cơm ăn áo mc, không có dân ch t do, thì cái đc lp đó cũng chng nghĩa lý gì.

RFI : Có v tình hình này là bế tc, khi chính quyn dùng lc lượng mnh như vy đ cưỡng chế mà báo chí không lên tiếng na, Mt trn T quc, Quc hi cũng không

Ông Lê Hiếu Đng  : Tôi nghĩ không phi bế tc đâu, mà vic làm đó s to nguy cơ làm cho người dân càng bt bình hơn na. Ví d trong v Văn Giang thì mt s đa phương khác cũng đ v ng h, hay Hà Ni, nông dân Hà Ni ngày càng tp trung đông hơn na. Cái hình nh làm tôi rt cm đng là bà Hin Đc, mt người già c như vy đến ng h nông dân Văn Giang, và bà phát biu nhng câu rt cm đng.

Thì tôi nghĩ trong các tng lp khác ca Vit Nam dn dn ri cũng có nhng vic làm ng h. Riêng tôi, Thành ph H Chí Minh thì anh em cũng bàn bc vi nhau, làm sao mình cũng phi có đng thái gì. Bi vì nói tht, bn thân tôi thy rt là xu h, rt là nhc nhã, nếu mình không làm gì đ ng h người dân đang phi đu tranh trong mt tương quan lc lượng như vy, không có mt tc st, không mt phương tin gì trong tay, trước lc lượng đàn áp rt đông đo.

Trước đây s anh em sinh viên hc sinh chúng tôi chng M rt là rõ ràng. Nhưng nay cái đau ca chúng tôi là sau khi đã đu tranh vì đc lp cho đt nước, thì chúng tôi nghĩ rng s xây dng mt chế đ xã hi tt đp hơn. Nhưng không ng ngày nay li xy ra nhng s kin rt là đau lòng.

Trước đây chúng tôi biu tình chng Trung Quc, nhưng chc chn ri cũng s có mt thái đ nào đi vi nhng vic đàn áp người dân trong nước. Tôi nghĩ đó là trách nhim ca nhng người hin nay đang có nhng suy nghĩ, đang đt li ích dân tc, li ích đt nước lên trên, phi bo v cho được quyn và li ích chính đáng ca người dân mà lut pháp đã công nhn.

Chúng tôi rt là đau xót và cũng rt ân hn là, cho đến gi vn chưa làm được gì trước tình hình hin nay.

RFI : Xin rt cm ơn lut gia Lê Hiếu Đng, nguyên Phó ch tch Mt trn T quc Vit Nam ti Thành ph H Chí Minh.

--------------------------------

Cùng tác giả :

Thư anh Lê Hiếu Đằng (gửi GS Nguyễn Huệ Chi và BBT Bauxite Việt Nam)5/5/2012


.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats