Kami
Wed, 05/02/2012 - 13:32 — Kami
Một vài năm gần đây, thỉnh thoảng truyền
thông ở Việt nam lại rộ lên các tin tức về sửa đổi Hiến pháp khiến cho không ít
người khấp khởi mừng thầm và hy vọng chính trị, kinh tế và xã hội ở Việt nam sẽ
có sự thay đổi. Nhưng những tin túc này chỉ rộ lên rồi lại chìm xuống sau khi
mấy ông lãnh đạo về hưu "chém gió' khi trả lời phỏng vấn của báo chí nhằm
tạo hy vọng cho người dân. Sự việc này diễn ra lặp đi lặp lại năm lần, bảy lượt
để rồi vẫn đâu vào đấy, khiến không ít người vốn nuôi hy vọng đã phải nghi ngờ
là chính quyền đang diễn trò.
Cá nhân tôi thì không mấy lạc quan hay tin
tưởng về cái trò bịp bợm này, vì nếu nghĩ đến tận gốc của vấn đề là: đảng CSVN có chịu từ bỏ quyền lãnh đạo nhà nước và xã hội như quy định
của điều 4 Hiến pháp hay không? Thì dễ có câu trả lời, con nếu không
thì đâu vẫn hoàn đấy, vì dẫu có thành lập Uỷ ban Sửa đổi Hiến pháp thì chắc
chắn Uỷ ban này cũng chịu sự chỉ đạo của Bộ Chính trị đảng CSVN. Và khi bản Dự
thảo Hiến pháp sửa đổi thông qua Quốc hội phê chuẩn, thì lại đến câu hỏi Quốc hội Việt nam là của ai? Điều này không nói thì ai cũng
rõ. Tóm lại một khi còn tiếp tục việc bầu cử đại biểu nhân dân vào Quốc hội cơ
quan Lập hiến vẫn theo kiểu công thức đảng cử dân bầu thì không bao giờ có sự
thay đổi đối với chính trị ở Việt nam.
Từ vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang.
Mấy ngày qua sự việc tỉnh Hưng Yên ngày
24.4.2012 đã huy động lực lượng công an gồm hàng ngàn cảnh sát cơ động, giao
thông, học viên các trường nghiệp vụ cùng các lực lượng an ninh, dân phòng kết
hợp với đám xã hội đen tổ chức cưỡng chế 5,8 ha đất của 166 hộ nông dân tại xã
Xuân Quan, huyện Văn Giang. Đây là phần diện tích nằm trong tổng số 72 ha sẽ
giao đợt hai cho chủ đầu tư Công ty Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng làm
chủ đầu tư để tiến hành xây dựng khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang
(Ecopark).
Những ai đã từng là những người lính khi
xem các hình ảnh của cuộc cưỡng chế này đều gợi lại cho họ những ngày máu lửa
của cuộc chiến tranh năm xưa, khi một lực lượng vũ trang hùng hậu tiến hành càn
quét những xóm thôn của những người nông dân hiền lành, cần cù vì bất kỳ mục
đích gì. Những hình ảnh trong khói súng bắn lựu đạn cay hay hình ảnh cả chục
cảnh sát “nhân dân” trong và ngoài sắc phục dùng dùi cui đánh hội đồng một
người nông dân nằm lăn ra với tay không một tấc vũ khí nhưng vẫn kiên quyết hy
vọng giữ lại mảnh đất vốn là tài sản của họ mà ông cha họ để lại. Điều đáng
buồn là tại sao một chính quyền nhà nước nhân danh nhà nước Xã hội chủ nghĩa,
với khẩu hiệu của dân, do dân và vì dân lại sử dụng dùng lực lượng vũ trang của
nhân dân để cướp đất của dân cho một tổ chức kinh tế tư nhân Công ty Cổ phần
đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) là đối tác của Savills,
một tập đoàn bất động sản hàng đầu cũng của Anh đã có mặt tại
Việt Nam từ thập niên 1990. Mà mục đích tất cả cuối cùng là ăp cướp tài
sản ruộng đất của nông dân nhằm phục vụ cho một đối tượng khách hàng
thuộc giai cấp giàu có đang lên tại Việt Nam, nhấn mạnh vào các nhu
cầu hướng ngoại của họ như mua “hàng hiệu đẳng cấp, nhu cầu giải
trí ẩm thực”?
Đồng ý Việt nam là một quốc gia đang phát
triển, do đó việc đô thị hóa các vùng ven đô như các xã Xuân Quan, Phụng Công,
Cửu Cao và các xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang là vấn
đề cần thiết. Vì tính trên bản đồ, có thể thấy thị trấn Văn Giang chỉ
cách hồ Gươm khoảng 12 km trong khi điểm gần nhất của huyện này là
điểm đầu của khu đô thị Ecopark cũng chỉ cách hồ Gươm khoảng 9 km theo
đường chim bay. Với các cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy và Vĩnh Tuy giai đoạn
2 đang xây dựng, khoảng cách từ Văn Giang về Hà Nội đã và đang được
rút ngắn đáng kể so với trước đây. Song việc cưỡng chế đất đai ở Văn
Giang không đúng nguyên tắc, đó là “chỉ có những dự án phục vụ quốc
phòng an ninh,.. nhà nước mới thu hồi đất.” và “Những dự án không
thuộc nhóm này, như dự án Ecopark thì Nhà nước không thu hồi đất, mà
chỉ đứng ra làm trọng tài để nhà đầu tư thỏa thuận với dân”. Qua vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở Văn
Giang cho thấy chính quyền nhà nước không làm đúng vai trò trọng tài và bảo vệ
lợi ích hợp pháp của người nông dân. Điều đó cho thấy ở Việt nam, pháp luật
đã bị một số quan chức thuộc các nhóm lợi ích nhân danh nhà nước sẵn sàng bóp
méo để trục lợi. Đó cũng là lý do vì sao người ta đã quyết liệt cưỡng chế nông
dân Văn Giang đến như vậy? Trong khi giá đền bù đất cho nông dân Văn Giang chỉ
ở mức bình quân khoảng 100.000 đ/m2, nhưng khi giá bán căn hộ của các nhà tư
bản là 20.000.000đ/m2, còn biệt thự và nhà phố là 45.000.000đ/m2.
Điều này quả không ngoa khi trong bộ Tư
bản, Marx từng trích dẫn lời nói sau đây của nhà hoạt động công đoàn người Anh
T. J. Dunning: “Với một lợi nhuận thích đáng thì tư bản trở nên can đảm.
Được bảo đảm 10% lợi nhuận thì người ta có thể dùng tư bản vào đâu cũng được,
được 20% thì nó hoạt bát hẳn lên, được 50% thì nó trở nên thật sự táo bạo, được
100% thì nó chà đạp lên mọi luật lệ của loài người, được 300% thì không còn tội
ác nào là nó không dám phạm, dù có nguy cơ bị treo cổ”(*). Điều đó cho thấy
chuyện chính quyền sử dụng một lực lượng vũ trang, mà theo thông tin lan truyền
trên mạng cho biết chính quyền đã huy động một lực lượng lên đến 3.000 cảnh sát
mặc đồng phục lẫn thường phục, dân phòng, nhân viên trật tự mang băng đỏ cùng
nhiều xe ủi, sử dụng cả hơi cay để tấn công vào những người dân nằm vạ nằm vật
trên đồng để bám trụ giữ đất khi tổ chức cưỡng chế ở xã Xuân Quang – huyện Văn
Giang là điều cũng dễ hiểu.
Đến những phát biểu của bà ĐBQH Hoàng Yến
Cách đây mấy ngày trên trang Financial Times có
bài viết “Đại Gia Việt Nam đụng độ với
đảng” của nhà báo Ben Bland bình luận về sự kiện bà ĐBQH Đặng Thị Hoàng Yến
sẽ có nhiều khả năng bị bãi nhiệm trong kỳ họp Quốc hội lần tới. Theo bài báo
cho biết bà Yến có thể từng thành công trong việc xây dựng nên một gia đình
giàu có nhất Việt Nam nhưng nhà doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến luôn biết rằng bước
vào thế giới tối tăm của nền chính trị cao cấp trong một nhà nước độc tài độc
đảng là một canh bạc. Cũng theo bản báo cho biết, điều đáng chú ý là trong một
cuộc phỏng vấn thực hiện tại tầng kinh doanh trên cùng của khách sạn Melia ở Hà
Nội trước đó không lâu, bà Yến đã nói với tờ FP (Financial Times) rằng “Trước
khi quyết định tham gia vào Quốc hội, tôi đã biết rằng trong trường hợp xấu
nhất, họ có thể tìm một cách nào đó để đuổi tôi ra” và “Tôi đã sẵn sàng
cho điều đó”.
Nhắc đến phát biểu của bà bà ĐBQH Đặng Thị
Hoàng Yến cũng phải nhắc lại Điều 6 Chương I Hiến pháp Nước CH XHCN Việt nam có
ghi rõ “Nhân dân làm chủ nhà nước bằng cách sử dụng quyền lực Nhà nước thông
qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân là những cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện
vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân”,
và Điêu 97 Chương VI “Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện
vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà
còn đại diện cho nhân dân cả nước.” Điều đó cho thấy Quốc hội Việt nam, cơ
quan quyền lực cao nhất của nhà nước CH XHCN Việt nam, do cử tri bầu ra chỉ là
trò bịp bợm và trá hình. Mà trên thực tế Quốc hội và các ĐBQH là các tổ chức
của đảng CSVN, do đảng CSVN và vì đảng CSVN. Bằng chứng như bà ĐBQH Đặng Thị
Hoàng Yến đã nói “Trước khi quyết định tham gia vào Quốc hội, tôi đã biết rằng
trong trường hợp xấu nhất, họ có thể tìm một cách nào đó để đuổi tôi ra” và
“Tôi đã sẵn sàng cho điều đó”.
Xin
hỏi họ ở đây bà ĐBQH Đặng Thị Hoàng Yến ám chỉ là ai, cá nhân hay tổ chức nào? Nếu không là đảng CSVN đã công khai cướp quyền làm chủ
của người dân về tay họ trong một thời gian quá dài. Điều này chỉ có thể xảy ra
ở thể chế dân chủ nghị viện mà các chính quyền nhà nước là chính quyền độc tài
hay các chính quyền nhân danh cộng sản để có quyền làm được điều đó. Nhất là ở
Việt nam, trong một nhà nước theo chế độ kinh tế thị trường theo định hướng
XHCN thì là cơ hội vàng cho các thế lực kinh tế liên kết với thế lực chính trị
liên tục sửa Luật đất đai, Luật về sử dụng tài nguyên khoáng sản… để họ dễ bề
nhân danh nhà nước cấp phép cho các cá nhân và tổ chức tiến hành chiếm đoạt đất
đai, tài nguyên thiên nhiên để làm giầu một cách nhanh chóng thông qua việc
chuyển nhượng đất đai, khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ bằng
nhiều thủ đoạn. Điều đó
cho thấy việc đảng CSVN giả danh nhân dân để dựng lên cái gọi là Quốc hội – cơ
quan Lập pháp là một hành động cực kỳ nguy hiểm cho đời sống xã hội trước mắt
và trong tương lai.
Sự hạn chế về sự hiểu biết vấn đề Dân chủ
của người dân
Ở Việt nam hiện nay, không chỉ ở các phương
tiện truyền thông đại chúng của nhà nước luôn ra rả, mà bất kỳ ở đâu khi bạn
bước chân ra đường đều thấy nhan nhản các baner với khẩu hiệu “Đảng lãnh
đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Ở đây không nói tới sự vô lý
trong nội dung của cái khẩu hiệu này là nhân dân làm chủ nhưng cái quyền lãnh
đạo và quản lý lại trao cho thằng khác. Mà ở đây muốn nói cụm từ Nhân dân làm
chủ đơn giản chính là từ Dân chủ mà nhiều người cho rằng là vấn đề nhạy cảm
phải tránh đụng tới mà họ không biết rằng Hiến pháp – Luật pháp cao nhất của
Nhà nước CH XHCN Việt nam đã khẳng định quyền làm chủ của người dân. Nhưng từ Dân chủ lâu nay đã bị
truyền thông nhà nước cố tình xuyên tạc để biến nó thành một từ để dành những
kẻ bị coi là phản động chống lại chính quyền, có nghĩa là chứng tỏ chính quyền ở Việt nam hiện nay là chính quyền phi dân chủ nếu
không muốn nói một cách chính xác là chính quyền độc tài toàn trị và phản động.
Một thực tế hiện nay, ở Việt nam rất ít
người hiểu đúng về khái niệm Dân chủ kể cả thành phần trí thức có điều kiện
tiếp cận với các luồng thông tin. Hầu hết họ đều hiểu Dân chủ chỉ đơn giản có
nghĩa là người dân thực sự dùng quyền cử tri của mình để lựa chọn các đại biểu
đại diện cho mình vào làm việc trong cơ quan Lập pháp trong một cuộc bầu cử tự
do, công bằng, đa đảng chính trị tham gia… Nếu chỉ suy nghĩ đơn giản như vậy
thì cử tri chỉ phát huy quyền làm chủ của mình trong thời gian từ 2-3 phút
trong mỗi nhiệm kỳ bầu cử 5 năm khi đi bỏ phiếu bầu chọn lựa ĐBQH. Đây là những
suy nghĩ sai lầm rất cơ bản, mà vấn đề Dân chủ phải được hiểu đồng nghĩa với
những đại biểu của nhân dân phải thực sự của nhân dân bầu ra, để thay mặt nhân
dân trong công việc của cơ quan lập pháp và bảo vệ quyền lợi chính đáng của
người dân. Như trong việc quản lý đất đai và tài nguyên thiên nhiên của quốc
gia thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý cũng là một trong những ví dụ
thiết thực.
Đất đai, rừng núi, sông hồ, nguồn nước, tài
nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa và vùng trời, phần
vốn và tài sản do Nhà nước đầu tư vào các xí nghiệp, công trình thuộc các ngành
và lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học, kỹ thuật, ngoại giao, quốc
phòng, an ninh cùng các tài sản khác mà pháp luật quy định là của Nhà nước, đều
thuộc sở hữu toàn dân (Điều 17 – Chương I, Hiến pháp 1992). Và về đất đai thì
quyền sử dụng đất của người dân được ghi trong Hiến pháp: Nhà nước giao đất cho
các tổ chức và cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài (Điều 18 – Chương I, Hiến pháp 1992).
Nhưng trên thực tế chúng ta thấy một số kẻ đã giàu lên nhanh chóng thông qua sự
liên kết của những nhóm quyền lực kinh tế kết hợp với quyền lực chính trị để
mang lại những khoản lợi nhuận kếch xù, mau lẹ và dễ dàng bằng đất đai hay tài
nguyên thiên nhiên. Bằng các hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất rừng, đất có
các mỏ khoáng sản hay bằng các dự án bất động sản như khu đô thị Ecopark – Văn
Giang là một ví dụ. Để rồi đền bù cho dân 1 để rồi bán thu lãi gấp hàng trăm
lần. Các khoản thu nhập bất minh đó chảy vào túi những ai hẳn ai ai cũng rõ, vì
thế việc chính quyền tỉnh Hưng Yên huy động hàng ngàn công an trang bị võ trang
đến tận răng, đánh đập những người nông dân chủ đất, cày xới mổ mả tổ tiên của
họ để ăn cướp đất vì quyền lợi của một nhóm nhỏ những cá nhân và các ông chủ
người Việt và tư bản nước ngoài. Nếu không có sự chống lưng của
một nhóm lãnh đạo cao cấp của đảng CSVN và chính quyền của họ, thì liệu sự việc
trên có thể diễn ra công khai giữa thanh thiên bạch nhật ở Văn Giang một nơi
cách trung tâm thủ đô Hà nội không quá 10 km được hay không?
Trở lại vấn đề đại biểu của nhân dân (ĐBQH)
trong cơ quan Lập pháp – Quốc hội, trong một cuộc bầu cử trung thực, công bằng
và bình đăng có nhiều đảng phái tham gia thì một điều chắc chắn cử tri sẽ không
bao giờ lựa chọn các đại biểu đi ngược lại quyền lợi trực tiếp của họ. Cử tri
nông dân sẽ dứt khoát không lựa chọn đại biểu của họ là những người ủng hộ việc
cướp đất của nông dân giao cho các ông chủ tư bản, cử tri là công nhân sẽ dứt
khoát không lựa chọn đại biểu của họ là những người ủng hộ việc chống công nhân
đình công đòi hỏi quyền lợi của người lao động, cử tri là thương nhân hay người
buôn bán sẽ không lựa chọn đại biểu của họ là những người ủng hộ nền kinh tế
không có sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh hay kinh tế tư bản thân hữu v.v…
Kết
Nhiều người trong số bạn bè tôi trước đây
vẫn cổ súy và bảo lưu ý kiến ủng hộ cho chế độ độc đảng ở Việt nam, vì theo họ
có dân chủ đa đảng sẽ dẫn tới tình trạng xã hội hỗn loạn. Sở dĩ như vậy cũng
bởi họ nhìn nhận hai chữ dân chủ chỉ đơn giản là có đa đảng chính trị trong
Quốc hội, mà bản thân họ không thấy hết vai trò của việc có đa đảng chính trị
ngoài tác dụng kích thích sự cạnh tranh giữa các đảng chính trị mà mục tiêu cao
nhất là để phục vụ và vì nhân dân, những người dùng lá phiếu đưa họ vào Quốc
hội. Mà cái đó nó còn là phương tiện và công cụ hữu hiệu của người dân trong
việc kiểm tra và điều chỉnh công việc lập pháp của các đại biểu Quốc hội nhằm
giảm thiểu sự lạm dụng quyền lực của các nhóm lợi ích trong việc ban hành các
văn bản pháp luật mang tính trục lợi cho nhóm lợi ích của họ.
Nhưng đến nay, qua các sự việc Tiên Lãng,
Văn Giang hay sự giàu lên nhanh chóng đến khó hiểu của một số cá nhân cấu kết
với các quan chức nhà nước thì họ đã hiểu rằng nếu có đa đảng chính trị thì
chắc chắn sau sự kiện cưỡng chế trái pháp luật ở Tiên lãng, phe đối lập và báo
chí sẽ không để yên cho xảy ra vụ cưỡng chế ở Văn Giang ngày 24.4.2012. Đó là
điều chắc chắn. Đơn giản vì chính đảng cầm quyền nếu chỉ vì lợi ích nhóm đi
ngược lại lợi ích của nhân dân thì trong kỳ bầu cử sau không ai sẽ lựa chọn họ,
đó là một thử thách của những người lãnh đạo chính đảng cầm quyền. Họ sẽ phải
đắn đo, thận trọng trong việc lựa chọn giữa các lợi ích của nhân dân và của cá
nhân trong khi ra các quyết định, nhất là khi họ đang chịu áp lực nặng nề của
phe đối lập, truyền thông và dư luận xã hội.
Đơn giản vì trong xã hội dân chủ thì người
dân làm chủ đất nước, làm chủ xã hội và làm chủ ngay chính bản thân mình. Còn
các nhà lãnh đạo hay các chính trị gia luôn luôn thực sự là những kẻ tôi tớ
trung thành của nhân dân với nghĩa vụ phụng sự nhân dân hết mình.
Hà nội, ngày 02 tháng 5 năm 2012
© Kami
————
Chú thích:
* Các Mác, Tư bản, tập I, quyển I, phần 2, Chương XXIV, Nxb Tiến bộ – Mat-xcơ-va, Nxb Sự Thật – Hà nội, 1984, tr. 315, chú thích số 250.
* Các Mác, Tư bản, tập I, quyển I, phần 2, Chương XXIV, Nxb Tiến bộ – Mat-xcơ-va, Nxb Sự Thật – Hà nội, 1984, tr. 315, chú thích số 250.
————————
* Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA
* Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA
.
.
.
No comments:
Post a Comment