Sunday 10 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 9-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 9-7-2016
.
  • Tình hình biển Đông diễn biến khó lường (RFA) - Bài xã luận đăng tải trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ không lùi bước ở Biển Đông, và sẽ có phản ứng mạnh mẽ nếu chính phủ Philippines tiếp tục có những hành động gây thêm căng thẳng trong khu vực tranh chấp chủ quyền.
  • Báo Trung Quốc kêu gọi « không từ bỏ chủ quyền » tại Biển Đông (RFI) - Bắc Kinh sẽ « không lui một bước » tại Biển Đông. Trên đây là bình luận của Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan tuyên truyền của phe diều hâu trong bối cảnh hải quân Mỹ tuần tra gần những đảo nhân tạo của Trung Quốc và trước ngày Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye ra phán quyết về đơn kiện của Philippines.
  • Bữa cơm người Việt mùa biển chết (RFA) - Thảm họa môi trường biển ở miền Trung không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về môi trường và kinh tế, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và bữa ăn của hàng chục triệu người VN.
  • Sự thật giật mình (RFA) - Báo chí Việt Nam tiếp tục có nhiều tin bài về thảm họa môi trường biển miền Trung do Formosa Hà Tĩnh gây ra. Dư luận chung hướng tới việc phải làm rõ trách nhiệm từ đầu của chính quyền để tránh những thảm họa như thế tái diễn.
  • Hậu Formosa: Để tạo áp lực mạnh đối với chính quyền cần phải làm gì? (BoxitVN) - Kami - Sau khi Chính phủ Việt Nam đã công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm họa môi trường 4 tỉnh Bắc Trung bộ và đại diện Tập đoàn Formosa đã thừa nhận và cam kết bồi thường các thiệt hại với mức 500 triệu USD – khoảng 11.000 tỷ VNĐ. Nếu biết rằng mức thống kê thiệt hại ban đầu của riêng một tỉnh Quảng bình đã vào khoảng 4.000 tỷ đồng, thì sẽ thấy mức bồi thường của Formosa quá thấp so với thiệt hại thực tế. ...
  • Người Việt hải ngoại nghĩ gì về việc bồi thường của Formosa? (RFA) - Sau khi Việt Nam chính thức loan báo 500 triệu đô la mà tập đoàn Formosa đồng ý bồi thường cho ngư dân 4 tỉnh miềnTrung, hầu hết suy nghĩ của người Việt ở hải ngoại là so sánh, cân nhắc vì sao tiền bồi thường lại khiêm tốn đến vậy khi mà hệ lụy của thảm họa môi trường này có thể kéo dài nhiều chục năm về sau.
  • Giáo dân Cồn Sẻ đụng độ với công an (RFA) - "Dân đánh công an, công an đánh dân. Tôi sợ dẫn đến hậu quả không hay nên cũng có mặt với bà con. Tôi khuyên bà con đấu tranh trong sự ôn hòa. Nếu có đấu tranh xuống đường thì đừng làm những điều vượt quá sự ôn hòa. Nhưng mà dân không kiềm chế được bức xúc nên dẫn đến chuyện đó."
  • Quảng Bình: CA đàn áp đẫm máu cuộc biểu tình lớn chống Formosa (BoxitVN) - CTV Danlambao - Chèn video vào đây: https://youtu.be/trbXRxbT0oc. Sáng ngày 7/7/2016, hơn 3 ngàn người dân thuộc Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã bất ngờ xuống đường biểu tình chống Formosa, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phải từ chức. Bắt đầu từ 9 giờ sáng, đoàn biểu tình tuần hành ôn hoà tiến về Uỷ ban nhân dân huyện Quảng Trạch để nêu nguyện vọng chính đáng. Họ vừa đi vừa hô vang các khẩu hiệu bảo ...
  • Bà nghị sĩ và Tập đoàn Formosa (BoxitVN) - Mai Thái Lĩnh - Bài viết sau đây của Nhà nghiên cứu Mai Thái Lĩnh, bằng những sự kiện được mô tả chi tiết sẽ cho chúng ta thấy rõ lai lịch và “thành tích” của Tập đoàn siêu hạng Formosa trước khi đầu tư vào Việt Nam: - Formosa đã bị tai tiếng rất nhiều vì tội phạm hủy hoại môi trường; - Ngay ở Đài Loan đã nổ ra những cuộc phản đối Formosa dữ dội, ngoài việc bắt đền tiền đã khởi kiện và yêu cầu đóng cửa; - Sự phản đối ...
  • Quả bom Formosa: Cái giá của vô cảm & vô minh (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Sau những tai họa giáng xuống đầu người dân mấy tỉnh miền Trung, xã hội Việt Nam lại càng phân hóa. Thay vì trên dưới một lòng để chung sức đối phó với thảm họa môi trường và đe dọa chủ quyền, để chống tham nhũng và cải cách thể chế, thì khủng hoảng lòng tin vẫn là vấn đề nhức nhối. Tuy quả bom nổ chậm Formosa đã được tháo ngòi, nhưng khối thuốc nổ vẫn còn đó. Người dân trong vùng bị nạn vẫn “sống trong ...
  • Formosa Hà Tĩnh: phát thải “siêu độc”, quản lý “chưa tiên liệu”? (BoxitVN) - Đăng Nguyễn - (TBKTSG) – Trả lời báo chí tại cuộc họp báo ngày 30-6-2016, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà nói rằng: “Về quy chuẩn môi trường, trước đây vì nhiều lý do nên một số ngành ô nhiễm được ưu tiên. Ví dụ trong ngành luyện kim, luyện thép… nếu để tiêu chuẩn cao sẽ khó khả thi nên phải hạ thấp hơn chuẩn bình thường để ngành đó tồn tại, phát triển” (VnExpress). Vậy “trước đây”, hay nói đúng hơn là cho đến ...
  • Lời ngỏ gửi lãnh đạo Tập đoàn Formosa: Sao các người nham hiểm và tàn độc với dân tộc và đất nước ta như vậy? (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Nhân dân Việt Nam ta, đặc biệt là ngư dân Hà Tĩnh, chẳng đợi đến buổi họp báo Chính phủ chiều 30/6/2016 mới biết thủ phạm gây ra thảm hoạ cá chết, biển chết ở biển miền Trung, mà ngay từ đầu tháng 4/2016, họ đã xác định chính các ngươi là nguyên nhân và thủ ác của thảm hoạ này! Người dân còn khẳng định cá chết suốt dọc trên 200km bờ biển 4 tỉnh miền Trung không chỉ là cái đích mà nhà ngươi nhằm đến, ...
  • Vụ Formosa: 'Không nên đàn áp dân' (BBC) - Ý kiến nói trong lúc xử lý hậu quả vụ thảm họa môi trường do Formosa gây ra, chính quyền Việt Nam không nên 'nặng tay' với người dân.
  • Tàu lạ, du lịch lạ và băng rôn… lạ! (BoxitVN) - Phan Thanh Nghiên - Thời gian gần đây, báo chí đã phản ánh tình trạng hướng dẫn viên (HDV) Trung cộng hoạt động “chui” ở một số điểm du lịch tại Việt Nam. Hoạt động của những người này thực chất giống với những dư luận viên, những tên gián điệp trá hình dưới vỏ bọc HDV du lịch. Chúng xuyên tạc lịch sử, bóp méo sự thật về chủ quyền Việt Nam. Thậm chí còn ngang ngược rêu rao rằng Việt Nam vốn được tách ra từ Trung Quốc. Hôm nay, đọc ...
  • Cá chết và Đảng Cộng sản Việt Nam (VOA) - Vụ cá chết dọc theo các tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam đã được giải quyết khá nhanh, tuy nhiên, đó chỉ là cách giải quyết giữa nhà nước Việt Nam với tập đoàn Formosa
  • Chỉ số lạm phát liên tục tăng trong năm 2016 (RFA) - Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2016 dự kiến từ 6.2 đến 6.3% trong khi chỉ số lạm phát tăng liên tục trong 5 tháng qua khiến chính phủ lo ngại sẽ khó giữ được mức lạm phát ở mức 5%.
  • Trao đổi thư tín ngày 08.07.2016 (RFA) - “Giờ chuyển đổi nghề chúng tôi chả biết chuyển đổi nghề chi cả, tốt nhất là chính quyền làm lại môi trường sạch cho chúng tôi để chúng tôi có nghề nghiệp làm ăn.”-Một ngư dân
  • Tác hại tàn phá của El Nino kéo dài (VOA) - Chu kỳ khí hậu gọi là El Nino gây hạn hán và lũ lụt nghiêm trọng tại Đông và Nam Phi đã kết thúc, nhưng tác hại tàn phá của hiện tượng này vẫn tiếp diễn
  • Mỹ-Hàn triển khai hệ thống THAAD (BBC) - Hoa Kỳ và Nam Hàn vừa thống nhất triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gây tranh cãi nhằm đối phó với các đe dọa từ Bắc Hàn.
  • Mỹ-Hàn đồng thuận quyết định triển khai THAAD (RFI) - Bộ Quốc Phòng Mỹ và Hàn Quốc, hôm nay, 08/07/2016, ra thông cáo chung cho biết hai bên đồng thuận quyết định triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Ngay lập tức, Trung Quốc và Nga đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
  • Chính sách tấn công tội phạm của Tổng thống Philippines bị lên án (RFA) - Tổ Chức Luật Sư Nhân Quyền Philippines lên tiếng phản đối Tân Tổng thống Rodrigo Duterte, nói rằng nhà lãnh đạo Phi đã đi quá đà, vượt quyền hạn của luật pháp khi công khai kêu gọi tự động giết những kẻ phạm pháp, khiến tình trạng nổ súng giết người gia tăng đến mức đáng lo ngại.
  • Thượng đỉnh NATO tại Vacxava : Nga là mối bận tâm (RFI) - Hôm nay, 08/07/2016, các nước trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương -NATO - họp thượng đỉnh tại Vacxava. NATO sẽ tăng cường ở phía đông nhằm đối trọng với Nga sau vụ sáp nhập Crimée. Thượng đỉnh NATO được tổ chức ở Vacxava, nơi ký kết liên minh quân sự của khối Xô Viết năm 1955, mang ý nghĩa biểu tượng.
  • NATO-Nga : «Hành lang Suwalki», tử huyệt vùng Baltic (RFI) - Một trong những mục tiêu chính của thượng đỉnh khối NATO diễn ra trong hai ngày, 08 và 09/07/2016, tại Vacxava, thủ đô Ba Lan, là tăng cường khả năng phòng thủ của Liên minh Bắc Đại Tây Dương trước đe dọa từ Nga. Trên thực địa, điều khiến lãnh đạo quân sự các nước phương Tây đặc biệt lo ngại là Nga có thể sử dụng « hành lang Suwalki », một địa bàn hiểm yếu nằm giữa Ba Lan và các tiểu quốc vùng Baltic để tách lìa khối nước này với phần còn lại của NATO.
  • NATO : Những kỳ vọng vào hội nghị thượng đỉnh Vacxava (RFI) - Ba chủ đề chính được nhiều nhật báo Pháp ngày hôm nay quan tâm là hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vacxava, Brexit và trận bán kết bóng đá giữa hai đội Pháp và Đức. Ngoài ra, cũng có một số chủ đề đáng chú ý khác như hai nữ ứng viên vào vị trí thủ tướng Anh, Cựu thủ tướng Anh Tony Blair trong cuộc điều tra về cuộc chiến tranh Iraq, Thủ tướng Pháp hứa hẹn giảm thuế để thu hút đầu tư tài chính, Ngân hàng Trung ương Châu Âu thay đổi chính sách sau Brexit.
  • Năm cảnh sát Mỹ bị bắn chết ở Dallas (RFI) - Hôm qua 07/07/2016, vào lúc cuối cuộc tuần hành ở Dallas phản đối các hành vi bạo lực của cảnh sát bắn chết hai người da đen, thì những kẻ bắn tỉa núp trên các tòa nhà đã bắn vào lực lượng an ninh. Năm cảnh sát đã tử thương và 6 người khác bị thương.
  • Euro 2016 : Hạ đương kim vô địch thế giới Đức, Pháp vào chung kết (RFI) - Đội tuyển Pháp tối qua, 07/07/2016, đã lập chiến công lịch sử, đánh bại đương kim vô địch thế giới Đức bằng tỷ số 2-0 trong trận bán kết đầy khó khăn để bước vào trận chung kết gặp Bồ Đào Nha, ngày Chủ nhật tới (10/07) tại sân vận động Stade de France.
  • Antoine Griezmann, ngôi sao bình dị của đội tuyển Pháp (RFI) - Nước Pháp có thần tượng mới : Antoine Griezmann, người đã hạ cỗ xe tăng Đức 2-0 đêm qua 07/07/2016, kết thúc nửa thế kỷ thống trị của đội tuyển luôn chiến thắng đội chủ nhà trong những trận đấu loại.
  • Anh quốc sẽ có một nữ thủ tướng (RFI) - Tại Anh quốc, một phụ nữ sẽ lên thay thủ tướng đã từ chức David Cameron. Sau vòng hai cuộc bầu cử nội bộ lựa chọn lãnh đạo đảng Bảo Thủ, vào hôm qua, 07/07/2016, hai chính trị gia phái yếu vào chung cuộc: Đó là các bà Theresa May và Andrea Leadson. Lãnh đạo đảng cầm quyền sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng.
  • Geneva, thành phố quốc tế (BBC) - Điều gì khiến Geneva của Thụy Sỹ trở thành một thành phố thu hút đông đảo người ngoại quốc và có mức sống đắt đỏ?

--------------------------------

Posted on 09/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 9 tháng 7, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats