Monday 25 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 24-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 24-7-2016
.
  • Máy bay Trung Quốc bắn tên lửa trên Biển Đông(VOA)Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV mới đây đưa hình ảnh máy bay chiến đấu bay lượn và bắn tên lửa trên vùng biển đang có tranh chấp tại Biển Đông. Đây là những hình ảnh trong cuộc tập trận diễn ra từ thứ Ba (19/7) đến thứ Năm (21/7) trên Biển Đông, được cho là nằm trong kế hoạch tập luyện hàng năm của Không quân Hải quân Trung Quốc. Trước đó TQ đã bác bỏ phán quyết của Toà Trọng tài LHQ công nhận chủ quyền của Philippines tại bãi Cỏ Rong (Trường Sa), một bãi cạn nằm trong vùng 85 hải lý tính từ bờ biển của nước này. TQ tuyên bố chủ quyền gần như bao trọn Biển Đông, nhưng tuyên bố này lại chồng lấn lên tuyên bố của Brunei, Malaysia, Phillipines, Đài Loan và Việt Nam.
  • Biển Đông : Cam Bốt lại bị tố cáo cản trở đồng thuận trong ASEAN (RFI) - Vào lúc các ngoại trưởng 10 quốc gia trong ASEAN đang tề tựu về Vientiane, thủ đô Lào, để tham gia Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49, sẽ chính thức khai mạc vào ngày mai, 24/07/2016, Cam Bốt vừa bị tố cáo là đã một mình đứng ra chống lại mọi ý muốn đề cập đến Biển Đông trong các văn kiện của toàn khối. Phnom Penh một lần nữa chứng tỏ vai trò nước tiếp tay cho Trung Quốc.
  • Đừng yêu nước theo phong trào (VOA) - Đừng để ngọn lửa yêu nước bùng lên với những phong trào rầm rộ hôm nay, nhưng lập tức vụt tắt vào ngày mai
  • Khi ngư dân chuyển nghề (RFA) - Biển chết, nhiều ngư dân đánh bắt gần bờ chuyển nghề. Đi một đêm trên đất Đồng Hới, Quảng Bình, có thể bắt gặp rất nhiều người đi hát rong để bán kẹo kéo, những người mẹ bồng con đi ăn xin, những em bé bán kẹo cao su, vé số, những ông chạy xe ôm, những người nhanh chân hơn một chút thì trốn sang Trung Quốc làm thuê…
  • Ninh Thuận: Chìm bè bán hải sản, hai người thiệt mạng (RFA) - Một bè bán hải sản bị chìm khiến hai người chết, ba người bị thương nặng. Con số người chết và bị thương này được xem là may mắn khi chiếc bè bán hải sản bị hơn 300 người cùng lúc chen lấn để chọn mua hải sản khiến chiếc bè không chịu nổi sức nặng và chìm sau đó.
  • Tranh giả, vấn đề của người giàu? (RFA) - Ngay sau khi cuộc triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu” được mở ra tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố từ ngày 10 tháng đến 21tháng 7, đã dấy lên một sự cố chấn động cho nền mỹ thuật Việt Nam.
  • Về cội, về cùng cát bụi (VOA) - Chết đi, thân xác con người dù ở đâu thì cũng trở về cùng cát bụi. Còn hồn về đâu nào ai biết được.
  • Cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ đến Trung Quốc (RFI) - Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ tới Trung Quốc trong chuyến công du ba ngày, từ ngày mai 24/07 đến 27/07/2016. Bà Susan Rice là lãnh đạo cao cấp nhất của Hoa Kỳ tới Trung Quốc kể từ sau phán quyết của Tòa Trọng Tài, bác bỏ tham vọng chủ quyền « lịch sử » của Trung Quốc tại Biển Đông, ngày 12/07.
  • Quân khu miền Nam Trung Quốc phô trương vũ khí mới (RFI) - Theo hãng tin Ấn Độ PTI, ngày 22/07/2016, Bộ chỉ huy Khu quân sự chiến lược miền Nam Trung Quốc vào hôm qua đã phô trương một loạt vũ khí mới, trong đó có cả các loại tên lửa tầm xa. Đây là một động thái rõ ràng nhắm mục đích thị uy, vì cùng một lúc, nhiều lãnh đạo cao cấp đã kêu gọi quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye ra phán quyết bác bỏ « quyền lịch sử » của Trung Quốc ở Biển Đông.
  • Trung Quốc: Chính quyền Hà Bắc xả lũ không báo cho dân (RFA) - Sự phẫn nộ bùng lên dữ dội của người dân Hình Đài tỉnh Hà Bắc Trung Quốc khi chính quyền tại đây xả lũ không thông báo cho dân chúng biết để chuẩn bị khiến hàng chục người thiệt mạng cùng hàng trăm người khác bị thương và mất tích vẫn chưa tìm ra.
  • Nice, « thủ đô » của Hồi giáo cực đoan (RFI) - Tuần báo L’Express gọi Nice là cái ổ hay « thủ đô » của Hồi giáo cực đoan. Trên tổng số 1400 người Pháp hoặc người sống ở Pháp có tên trong danh sách « có liên hệ với Hồi Giáo cực đoan » năm 2015, có tới 10% sống tại vùng Alpes-Maritimes.
  • Pháp tăng cường pháo binh cho Irak chống Daech (RFI) - Sau các hành vi khủng bố tại Pháp, mà lực lượng thánh chiến Daech nhận là thủ phạm, đặc biệt là vụ xẩy ra tại Nice đã làm 84 người chết, tổng thống François Hollande vào hôm qua, 22/07/2016, đã loan báo tăng cường lực lượng tham gia chiến dịch chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Irak và Syria. Một trong những biện pháp cụ thể là cung cấp phương tiện pháo binh cho quân đội chính phủ Irak.
  • Paris tăng cường tối đa an ninh để đón Vòng Đua Nước Pháp (RFI) - Vào ngày mai, 24/07/2016, cuộc đua xe đạp vòng quanh nước Pháp Tour de France sẽ về đấu chặng cuối tại Paris, trên đại lộ Champs-Elysées. Trong bối cảnh hiểm họa khủng bố vẫn rình rập, Tòa đô chính Paris vào hôm nay đã loan báo áp dụng một hệ thống bảo đảm an ninh nghiêm ngặt.
  • Đức : 9 người chết trong một vụ nổ súng tại Munich (RFI) - Hôm qua 22/07/2016, một vụ nổ súng đã xảy ra tại một khu thương mại thành phố Munich, Đức, làm 9 người chết. Hiện chưa rõ động cơ vụ giết người. Nước Đức bàng hoàng, bởi chỉ trước đó ít hôm đã có một vụ tấn công bằng rìu cũng tại bang Bayer.
  • Mỹ : Bà Clinton chọn ông Tim Kaine làm ứng viên phó tổng thống (RFI) - Chỉ ít ngày trước khi diễn ra Đại Hội đảng Dân Chủ, hôm qua, 22/07/2016, ứng viên cho chức tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố nghị sĩ Tim Kaine, cựu thống đốc tiểu bang Virginia, một thành viên tích cực của đảng Dân Chủ sẽ là ứng viên phó tổng thống trong liên danh tranh cử của mình trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
  • Tổng thống Mexico đi thăm Mỹ (VOA) - Tổng thống Barack Obama đã tiếp Tổng thống Enrique Peña Nieto trong ngày 22/7 nhân chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Mexico tới Tòa Bạch Ốc kể từ tháng 1 năm nay

--------------------------------

Posted on 24/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 24 tháng 7, 2016


  • Nhân chi sơ tính bản gì? (TBKTSG 23-7-16) -- Bài Nguyễn Thị Hậu
  • Tâm thức hậu hiện đại với bản thể văn hóa dân tộc trong tiểu thuyết Việt Nam hiện đại (VHNA 21-7-16)
  • Một khía cạnh khác của Marguerite Duras (tác giả cuốn "Người Tình"): The Political as Personal(WSJ 22-7-16) -- "Marguerite Duras là một người cộng sản không tin rằng công sản là có thể" !! Nhận định thú vị: "Marguerite Duras was probably the 20th century’s greatest writer on the subject of desire, in part because she never wrote about desire alone. In her most famous works, the theme of romanticdesire always contends with questions of race, politics, religion or madness—whether the stylized politics of “Hiroshima Mon Amour,” (1960) the racial dynamics of “The Lover,” (1984) or the psychological turmoil of “The Ravishing of Lol Stein” (1964)."
  • Nghệ thuật dịch tiểu thuyết nước ngoài: The subtle art of translating foreign fiction (Guardian 24-7-16) -- Kinh nghiệm của 6 dịch giả hàng đầu.  Các dịch giả Việt Nam nên đọc! 






No comments:

Post a Comment

View My Stats