Tuesday 26 July 2016

ĐÔI ĐIỀU VỀ DONALD TRUMP (Đào Như)





26/07/2016

Donald Trump vừa kết thúc đai hội đảng Cộng Hòa tối thứ Năm, 21-7-2016 với diễn văn bốc lửa dài hơn 4000 từ. Trong suốt hơn 1 giờ Donald Trump không ngừng nung nấu chí khí yêu nước của người Mỹ với phương châm Nước Mỹ trước hết- Nước Mỹ phải hùng cường trở lại.

Ông lẫn lộn và ngộ nhận lòng yêu nước với bài ngoại. Vô tình ông hô hào chủ nghĩa Chauvin và kỳ thị chủng tộc trong xã hội Mỹ. Thật sai lầm khi ông nghĩ rằng nước Mỹ tự nó vẫn tồn tại và phát triển không cần đến thế giới bên ngoài.

Donald Trump không đủ trí năng để ý thức rằng Thế giới hiện tại là “Thế giới cộng sinh-Thế giới Toàn cầu Hóa”. Con người, các quốc gia, dù lớn hay nhỏ đều cần phải hợp tác với nhau trong tinh thần bình đẳng, tự do cạnh tranh, và chia sẻ cũng như hưởng thụ lợi nhuận theo khả năng của mình làm ra của cải vật chất. Mặc dầu chủ nghĩa Toàn Cầu Hóa tự thân nó cũng có những nhược điểm, nhưng tựu trung nó thúc đẩy nhân loại theo đuổi “nền kinh tế Tự do-Thương mại Tư do và Con người Tự do” là 3 yếu tố cần thiết để phát tiển thế giới hiện tại trên cả phương diện chính trị, kinh tế và nhân văn.

Vào thời điểm của thế kỷ XXI cả nhân loại đang tiến vào cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ IV với Trí thông nhân tạo, Robot, Nano, mạng Internet….Sẽ có công nhân robot, sẽ có manager robot…và những managers robot cũng sẽ có những staffs robot, vận hành những nhà máy, những cơ xưởng, xí nghiệp, công nghệ, một cách chính xác và đúng định hướng yêu cầu…Chắc chắn sẽ có robot là phi hành gia không gian đưa nhân loại lên tận các hành tinh xa xôi. Trí tuệ con người và tiến bộ xã hội hiện đại sẽ tiến theo cấp số nhân, 5 lần hơn, 10 lần hơn, 100 lần hơn chớ không còn tiến theo cấp số cộng ở cuối thế kỷ XX nữa….Mọi giới tuyến sẽ bị xóa nhòa. Những sản phẩm của các quốc gia di chuyển qua biên giới của các quốc khác một cách tự do và ngược lại, trong một chế độ Toàn cầu Tự do Mậu dịch-Global Free Trade Agreement-GFTA.

Tìm đến và mở rông thị trường market access để tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu là tiêu chí hàng đầu của những nhà lãnh kinh tế của mọi quốc gia. Trong khi Donald Trump lại ngớ ngẩn hô hào Bảo vệ Mậu dịch, lên tiếng chỉ trích Hiệp định Mậu dịch Tự do xuyên Thái Bình Dương-TPP- và chế độ Tự do Mậu dịch tại Bắc Mỹ- North America Free Trade Agreement-NAFTA.

Cả nhân loại hôm nay ngồi chung một chiếc thuyền cùng nhau san sẻ một vận mệnh chung. Mọi kế hoạch kinh tế hoặc chính trị của mọi chính phủ của mọi quốc gia đều làm việc với tịnh thần team work cùng hợp tác cùng chia sẻ vinh dự, lợi ích cũng như trách nhiệm chung.

Sau khi vẽ lên một bức tranh phong cảnh xã hội, kinh tế, chính trị, vô cùng thê thảm của nước Mỹ một cách thái quá, khiến người nghe ai cũng thấy lo ngại cho một nước Mỹ của chúng ta hoàn toàn đổ nát và hỗn loạn, Donald Trump khoe mẽ lớn tiếng tự cho mình là người duy nhất nắm chắc và thấu hiểu căn nguyên của sự đổ nát của nước Mỹ. Do đó và ông ta là người duy nhất và chỉ có một mình ông thôi là người có thể cải thiện tinh trạng đổ nát của nước Mỹ. Một khi ông bước vào Nhà Trắng (nghĩa là nếu ông đắc cử tổng thống Mỹ) mọi trật tự an ninh sẽ được vãn hồi ngay lâp tức… Đến đây chúng ta thấy tư duy lãnh đạo của Donald Trump đã quá lạc hậu, tự phủ cho mình cái hào quang của kẻ độc tài đẳng cắp như những tên trùm fascist, Hitler, Mussolini, những tên trùm cộng sản Staline, Mao Trạch Đông… nếu chúng ta không muốn nói lập luận của Donald Trump mị dân một cách quá lộ liễu do sự thiếu hiểu biết của ông.

Trong thực tế, Donald Trump không đủ khả năng để thể hiện giấc mơ trở thành một kẻ độc tài đẳng cắp. Donald Trump chỉ là nạn nhân của hội chứng tự suy tôn mình một cách thái quá-narcissistic syndromes-ông tự gán ghép cho mình những phẩm chất ưu việt mà đích thực bản thân ông không thể có được. Một lần nữa ông cũng chỉ là nạn nhân của hội chứng hoang tưởng-delusional disorders syndromes.

Điều tôi muốn nói bạn có thể trở nên vĩ đại khi bạn chấp nhận những điều bình thường, hoàn tất công việc của bạn đang làm một cách bình thường với kết quả bình thường. Và chắc chắn rằng bạn không bao giờ trở nên vĩ đại khi bạn tự gán ghép cho mình những phẩm chất ưu việt mà bạn đích thực không có được. Donald Trump là một trường hợp như bạn thấy đó./.

Đào Như

Thetrongdao2000@yahoo.com
Oak park,Illinois,USA
July 24th 2016

GHI CHÚ NGUỒN :

Tất cả dữ kiện trong bài viết trên đều dựa trên thông tin của bài diễn văn bế mạc đại hội đảng Công Hòa của Donald Trump:

Text of Donald Trumps Speech to the GOP Convention
https://www.yahoo.com/news/text-donald-trumps-speech-gop-convention-032438322--election.html





No comments:

Post a Comment

View My Stats