Wednesday 27 July 2016

CLINTON - SANDERS NHẤT QUYẾT GIỮ TÒA BẠCH ỐC (Nguyễn Văn Khanh)





July 26, 2016
.
Niềm vui của các đảng viên Dân Chủ dự đại hội sau khi bà Clinton chính thức được đề cử. (Hình: Getty Images)
.
Khoảng 4 giờ 50 phút (EST) chiều Thứ Ba (26 Tháng Bảy 2016), Dân Biểu John Lewis được mời lên diễn đàn để đọc bài diễn văn ngắn giới thiệu người ông và các đại biểu tin sẽ được cử tri tín nhiệm, trao phó trách nhiệm lãnh đạo nước Mỹ cho nhiệm kỳ 4 năm sắp tới.

Trong bài diễn văn vỏn vẹn chỉ chừng 5 phút đồng hồ, vị dân cử Dân Chủ của tiểu bang Georgia -đồng thời cũng là một trong những khuôn mặt tiêu biểu cho cuộc tranh đấu dân quyền Hoa Kỳ – ca ngợi nước Mỹ là một quốc gia tiến bộ, đảng Dân Chủ cũng là một đảng tiến bộ, “chúng ta không ngừng tiến về phía trước.”

Bằng chứng được vị dân biểu nổi tiếng trong đảng đưa ra “hồi 2008, chúng ta đã chọn một ứng cử viên da đen là ông Barack Obama ra tranh cử và đắc cử, chẳng những thế Tổng Thống Obama còn đắc cử 2 nhiệm kỳ liên tiếp. “Lần này,” ông bảo thêm, “chúng ta sẽ chọn bà Hillary Clinton là người phụ nữ đầu tiên đại diện cho đảng, và bà Clinton sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.”

Mười phút đồng hồ sau đó, cuộc kiểm phiếu bắt đầu, đại diện từng tiểu bang lần lượt loan báo số phiếu đại biểu dành cho 2 ứng cử viên của vòng sơ bộ là bà Hillary Clinton và Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders. Kết quả: bà Clinton được đa số phiếu, chính thức trở thành người phụ nữ đầu tiên ra tranh cử tổng thống với tư cách đại diện cho một trong hai đảng chính trị lớn nhất của quốc gia. Hình ảnh mọi người khó có thể quên là cảnh ông Sanders đứng lên, dõng dạc nói, “Thưa bà thư ký đại hội, tôi xin được đề nghị toàn thể đại hội cùng tín nhiệm bà Clinton trong vai trò đại diện cho đảng để tranh chức tổng thống Hoa Kỳ.” Lời yêu cầu này được mọi người tán thành, đúng với mục đích đã được đặt ra: phải đoàn kết, không chấp nhận rạn nứt hay chia rẽ.

Việc Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders yêu cầu đại hội đồng tâm ủng hộ bà Clinton làm mọi người nhớ lại hình ảnh 8 năm trước đây ở Denver, Colorado, bà Clinton cũng làm điều tương tự, xin nhường tất cả số phiếu đại biểu ủng hộ bà cho đối thủ chính trị Barack Obama. Trong bài phát biểu ngắn đọc trước đại hội, bà nhấn mạnh nước Mỹ là quốc gia “mọi người đều có cơ hội, kể cả cơ hội làm tổng thống” và kết thúc bằng câu “không có lý do gì để chúng ta phải chia rẽ, trong khi tất cả chúng ta đều muốn người lãnh đạo đất nước phải là người của đảng Dân Chủ.” Ðó cũng là điều được ông Bernie nói đến trong bài phát biểu đọc ngày khai mạc Ðại Hội. “Ngay tức khắc, ngay lúc này,” ông nói, “điều chúng ta phải làm là thắng (ứng cử viên Cộng Hòa) Donald Trump, chúng ta phải ủng hộ bà Clinton, bà Clinton phải là tân tổng thống Hoa Kỳ.”

“Ðoàn kết chưa có nghĩa là sẽ chiến thắng, nhưng chia rẽ thì rất dễ đi đến thất bại,” bà Jane Williams, một nhà phân tích độc lập nói với các nhà báo ngay sau khi bà Clinton hội đủ số phiếu để ra tranh cử với tư cách ứng cử viên của đảng Dân Chủ. “Trong nửa thế kỷ qua, đảng Dân Chủ bị rạn nứt ở đại hội 1968, 1972 và 1980, kết quả họ thua cả 3 lần. Bên Cộng Hòa cũng thế, không đoàn kết được với nhau ở đại hội 1964, 1976 và 1992, kết quả họ thất bại cả lần đó.” Vì thế, bà Willaims bảo thêm “đảng Dân Chủ biết cuộc đua còn dài, còn nhiều khó khăn, phải dành mọi thuận lợi cho bà Clinton.”

Theo ông Robby Mook, thành viên ban tham mưu vận động tranh cử cho bà Clinton, “chúng tôi không muốn thấy cảnh đổ vỡ của đảng Cộng Hòa xảy ra ở Ðại Hội,” nhắc lại chuyện Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz được mời làm diễn giả “nhưng không lên tiếng ủng hộ ông Trump, lại còn kêu gọi cử tri trong đảng bỏ phiếu cho lương tâm của mình.” Cũng ở Ðại Hội Cộng Hòa mới kết thúc ở Cleveland, Ohio, hôm Thứ Năm tuần trước, “ông chủ nhà là Thống Ðốc Cộng Hòa John Kasich từ chối tham dự, ông Thị Trưởng Oklahoma City được mời nói chuyện, sau đó lại bảo với người quen là ông dự định bỏ phiếu cho ứng cử viên độc lập Gary Johnson chứ không bỏ phiếu cho ông Trump.”

Rất tiếc, một số không ít người từng vận động và bỏ phiếu cho Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders không nghĩ như vậy. Ngay sau khi cuộc kiểm phiếu hoàn tất, hơn 100 đại biểu ủng hộ ông Sanders cùng nhau rời hội trường, ra ngồi biểu tình ngay gần khu vực dành cho báo chí.

Một người trong đám cho hay đến từ California, “để cất tiếng nói ủng hộ ông Sanders cho tới khi đại hội kết thúc.” Lý do? “Ông Sanders là người xứng đáng đại diện đảng, ông Sanders thắng ông Trump rất dễ dàng, trong khi bà Clinton bị quá nhiều tai tiếng, đã chắc thắng cử vào Tháng Mười Một tới đây.”

Một người khác cũng trong nhóm nói tiếp, “Chúng tôi mừng khi thấy bà Clinton là nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên của đảng, nhưng điều chúng tôi mong muốn là đảng phải thắng cử, người chắc chắn đem lại chiến thắng cho đảng chính là ông Sanders chứ không phải bà Clinton.”

Ðiều đó không khiến cho ban tham mưu của bà Clinton lo lắng. Theo nhận xét của bà Patsy Keever, chủ tịch Ðảng Bộ Dân Chủ tiểu bang North Carolina, “mọi người biết họ đến đây vì bà Clinton và họ sẽ rời đây để cùng vận động cho bà Clinton, ai cũng biết phe ông Sanders có điều ấm ức, nhưng cuối cùng họ sẽ ủng hộ bà Clinton,” nhấn mạnh “ông Trump bảo nước Mỹ đang chia rẽ, chúng tôi muốn mọi người thấy đảng Dân Chủ không chia rẽ, bà Clinton sẽ là vị tổng thống của đoàn kết và của mọi người.”

------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats