Friday 29 July 2016

"AI" ĐÃ CHIẾM ĐẤT CỦA DÒNG PHAOLÔ HÀ NỘI ? (Huyền Trang - GNsP)





Huyền Trang, GNsP
Đăng ngày 29.07.2016 - 2:33pm

GNsP (29.07.2016) – Vào chiều ngày 28.07.2016, Ủy ban Nhân dân (UBND) Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội quyết định “dừng thi công xây dựng” công trình do bà Hương Ly làm chủ đầu tư, tại số nhà 5A-5B thuộc quyền quản lý và sở hữu của Dòng Phaolô Hà Nội. Đây được xem là một bước thắng lợi của quý Soeur Dòng Phaolô và bà con Giáo dân.

Quý Soeur Dòng Phaolô và bà con Giáo dân đọc kinh trên khu đất bị cưỡng chiếm và xây dựng công trình trái phép.

Tại quyết định số 406/TB-UBND do ông Phó Chủ tịch Phạm Sơn Hà ký còn cho biết, thời gian tạm “dừng thi công xây dựng” công trình để “giải quyết khiếu nại” của Dòng Phaolô về “giấy phép xây dựng số 174/GPXD ngày 30.10.2015 đã cấp cho bà Trần Hương Ly tại địa chỉ số 5A-5B phố Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội”. Trong khi đó, khu đất mà bà Hương Ly có “giấy phép xây dựng” thuộc quyền quản lý và sở hữu của Dòng Phaolô từ trước năm 1954.

Tại Điều 18 Nghị định số 64/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Việc xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, xây dựng sai với giấy phép được cấp, xây dựng không đúng với quy hoạch xây dựng…” thì cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi/hủy giấy phép xây dựng trái luật này.

Vậy “ai” đã chiếm đoạt đất thuộc quyền quản lý và sở hữu của Dòng Phaolô Hà Nội? “Ai” đã bán/giao/chuyển nhượng khu đất này cho bà Hương Ly? “Ai” đã cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư – là bà Hương Ly? “Ai” đã chà đạp lên Luật pháp để phớt lờ tiếng kêu than của các sơ Dòng Phaolô trong suốt tháng qua?…

Nhà cầm quyền cộng sản – là câu trả lời duy nhất cho một loạt các câu hỏi được nêu ra ở trên. Nếu như giới chức thượng tôn pháp luật, tôn trọng tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân, tôn trọng quyền sở hữu hợp pháp tài sản của các tổ chức, tôn giáo, cá nhân… được quy định rõ trong Luật pháp thì chắc chắn đã không xảy ra vụ việc “tranh chấp” không đáng có này.

Bởi lẽ, khu đất số nhà 5A-5B phố Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội – thuộc quyền quản lý và sở hữu của Dòng Phaolô Hà Nội – bị nhà cầm quyền cưỡng chiếm. Nếu như bà Hương Ly đã bỏ tiền ra mua từ nhà cầm quyền, hoặc từ những người do nhà nước bán/giao/chuyển nhượng trước đây, sau đó nhà cầm quyền đã chứng nhận “quyền sở hữu hợp pháp” cho bà trên mảnh đất này, để hợp thức hóa quyền sở hữu theo Luật định. Sau đó, nhà cầm quyền lại tiếp tục cấp “giấy phép xây dựng” cho bà Ly, để thi công công trình xây dựng trên mảnh đất đó. Rõ ràng, nhà cầm quyền Hà Nội chính là “thủ phạm” đã lấy tài sản của Dòng Phaolô Hà Nội đem bán cho người khác để thu lợi nhuận. Sau đó,  hợp thức hóa tài sản “cướp”, bán trái phép… bằng giấy tờ do chính nhà cầm quyền chứng nhận, cấp phép. Nói một cách nào đó, Dòng Phaolô Hà Nội và bà chủ đầu tư Hương Ly – nếu như bà đầu tư ngay tình – thì cũng chỉ là “nạn nhân” của kẻ “cướp” nhà-đất có hệ thống này.

Vì vậy, vấn đề ở đây là yêu cầu nhà cầm quyền phải trả lại tài sản cho Dòng Phaolô Hà Nội và bồi thường thiệt hại, trả lại tiền “đầu tư” cho chủ đầu tư là bà Hương Ly. Có như thế vụ việc mới thực sự được giải quyết rốt ráo. Còn quyết định “dừng thi công xây dựng” của UBND Quận Hoàn Kiếm chỉ là hình thức “mị dân” trước sự cương quyết đi đến cùng của các sơ Dòng Phaolô Hà Nội, như lời bộc bạch của sơ Cecilia Phạm Dương Quỳnh nói trước các viên chức nhà nước vào chiều ngày 28.07.2016 rằng: “Ngày hôm nay, dù tôi có phải chết thì ngày mai sẽ có Soeur khác đứng tại đây và nói với các ông như vậy.”

Bà chủ đầu tư Hương Ly rồi đây cũng sẽ phải “khiếu nại” rằng, tài sản tôi mua, được nhà cầm quyền công nhận, cấp phép thế thì tại sao lại bắt tôi “dừng thi công”. Ai sẽ bồi thường thiệt hại cho tôi? Chính chính sách “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý – nhưng thực chất quản lý bằng chính sách “chiếm, thu hồi, giải tỏa…” – đã gây ra vòng luẩn quẩn này!

Huyền Trang, GNsP

Quyết định số 406/TB-UBND :







No comments:

Post a Comment

View My Stats