Thursday 28 July 2016

ÂM NHẠC & CHÍNH TRỊ - PHẦN 1 : ĐẠI HỘI ĐẢNG CỘNG HÒA (Hoài Hương - VOA)





29.07.2016

Âm nhạc là một yếu tố không thể thiếu trong các cuộc tụ họp, ngay cả các cuộc tập hợp chính trị. Mới đây trong Đại Hội Toàn quốc Đảng Dân Chủ của Hoa Kỳ, ca sĩ Paul Simon, nổi danh trong tư cách là một thành viên của đôi song ca Simon & Garfunkel vang bóng một thời, đã lên sân khấu trình bày nhạc phẩm “Bridge Over Troubled Waters”, một trong những top hit và cũng là tác phẩm cuối cùng trước khi cặp song ca Simon & Garfunkel chia tay.

Về phía Đảng Cộng Hòa, âm nhạc cũng được sử dụng rộng rãi trong chiến dịch vận động chính trị, kể cả nhạc khúc Nessun Dorma- một tác phẩm của nhạc sĩ Giacomo Puccini do danh ca Luciano Pavarotti trình bày.


Bản nhạc Nessun Dorma, nguyên gốc tiếng Ý có nghĩa là “không ai đi ngủ”, kết thúc với điệp khúc “At dawn, I will win! I will win! I will win!”- xin tạm dịch tới hừng đông, tôi sẽ thắng, tôi sẽ thắng, tôi sẽ thắng!

Có lẽ chính nhờ điệp khúc này mà nó đã được chọn để được phát đi phát lại trong các cuộc tập hợp chính trị của trùm bất động sản Donald Trump, người mới được Đảng Cộng Hòa đề cử đại diện cho đảng ra dự tranh để giành chiếc ghế Tổng Thống Mỹ. Nhưng hãng tin Reuters hôm 21/7 vừa qua tường thuật rằng gia đình của cố danh ca Pavarotti ở Ý, đã lên tiếng phản đối và yêu cầu ngưng sử dụng giọng ca của Pavarotti trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump.

Tuyên bố của gia đình Pavarotti có đoạn viết:

“Trong tư cách là những thành viên trong gia đình trực hệ của ca sĩ Pavarotti, chúng tôi muốn nhắc nhở rằng những giá trị về tình huynh đệ và tình đoàn kết mà Luciano Pavarotti sinh thời thường thể hiện trong suốt sự nghiệp nghệ thuật của ông Hòan toàn không phù hợp với thế giới quan của ứng cử viên Donald Trump.”

Nessun Dorma là bản nhạc được đài BBC dùng làm nhạc mở đầu cho các chương trình World Cup tổ chức ở Ý năm 1990, giúp nhạc phẩm này trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Bản nhạc cũng trở thành nhạc phẩm biểu tượng cho giọng ca vàng Pavarotti, giúp đưa ông lên đài danh vọng và trở thành một trong những danh ca opera ‘được ngưỡng mộ nhất trong mọi thời đại’.

Thành công lại tiếp nối thành công với buổi Hòa nhạc Three Tenors tuyệt vời khi Pavarotti xuất hiện cùng với hai giọng nam cao nổi danh không kém, là Placido Domingo và Jose Carreras, dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Zubin Mehta.

Dĩa nhạc thâu âm buổi Hòa nhạc Three Tenors trở thành album classic bán chạy nhất ở mọi thời đại. Dấu ấn không thể quên trong buổi Hòa nhạc là phần trình diễn nhạc khúc “O Sole Mio” do Pavarotti trình bày với sự phụ họa của hai tenor Domingo và Carreras. Phần trình diễn đó đã trở thành thời khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử Hòa nhạc opera hiện đại.

Danh ca Luciano Pavarotti qua đời vì bệnh ung thư tuyến tuỵ vào năm 2007. Là một tenor- giọng nam cao, sự nghiệp âm nhạc của Pavarotti khởi sự vào năm 1961 ở Ý và khép lại với buổi trình diễn cuối cùng khi ông trình bày nhạc phẩm “Nessun dorma” tại Thế vận hội Mùa Đông 2006 ở Turin.

Ngoài âm nhạc, Pavarotti được biết đến nhiều về những hoạt động từ thiện của ông để phục vụ những người tỵ nạn và Hội Chữ Thập đỏ quốc tế cùng nhiều hội từ thiện khác. Ông từng là bạn thân của Công nương Diana xứ Wales và đã tích cực tham gia công tác gây quỹ để dọn sạch mìn bẫy của công nương Diana trên khắp thế giới. Năm 1998, ông được cử làm Sứ giả Hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Người thân của danh ca Pavarotti đã viện các hoạt động từ thiện và những lý tưởng cao cả của Pavarotti để phản đối việc sử dụng giọng ca của nghệ sĩ quá cố này trong các chiến dịch vận động tranh cử của ông Donald Trump.

Nhưng gia đình ông Pavarotti không phải là bên duy nhất phản đối chiến dịch vận động cho ông Trump sử dụng âm nhạc của họ mà không được phép. Ngoài gia đình Pavarotti, còn một số ban nhạc, ca sĩ và nghệ sĩ khác cũng bày tỏ bất bình về việc ứng viên Tổng Thống Đảng Cộng Hòa dùng âm nhạc của họ trong các mít tinh chính trị của ông Trump. Trong đó có ban nhạc Rolling Stones, ban nhạc rock R.E.M, ca sĩ Adele và một số nghệ sĩ khác cũng đưa ra yêu cầu này, viện các lý do tương tự như những lý do của gia đình Pavarotti.

Ảnh tư liệu - Ban nhạc The Beatles trình diễn trong chương trình "Ed Sullivan Show" của đài CBS ở New York, ngày 9 tháng 2 năm 1964.

Những người thừa kế gia tài của George Harrison, một trong tứ quái trong ban nhạc huyền thoại The Beatles của Anh, cũng khiếu nại về việc nhạc của George Harisson bị sử dụng trái phép tại đại hội Đảng Cộng Hòa ở Cleveland.

Gia đình Harrison mới đây đã dùng mạng Twitter để phản đối việc chiến dịch vận động cho ông Trump sử dụng bài “Here Comes the Sun” để giới thiệu ái nữ của ông Trump, Ivanka, trước khi cô lên phát biểu. Họ viết: “hành động đó gây phẫn nộ vì nó đi ngược lại với ý muốn của gia đình George Harrison.”

Ca sĩ nhạc rock Paul Rodgers cũng than phiền về việc bản nhạc “All Right Now” của ông được phát đi vào lúc cao điểm trong bài diễn văn của ông Trump. Và sớm hơn trong đại hội Đảng Cộng Hòa, ban nhạc Queen phản đối việc sử dụng bản nhạc hit "We Are the Champions" do Freddie Mercury sáng tác trong một lần xuất hiện của ông Trump tại đại hội. “We are the Champions” được ban nhạc Queen thu âm và biểu diễn, là một trong những bản nhạc hay nhất của ban và trở thành ca khúc ưa chuộng được trình bày để mừng chiến thắng, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao.

--------------------------

XEM THÊM :

Michael Cooper  -  The New York Times
DCVOnline
Posted on July 26, 2016 by editor — 0 Comments





No comments:

Post a Comment

View My Stats