Friday, 29 July 2016

SÂN BAY NỘI BÀI & TÂN SƠN NHẤT BỊ ÙN TẮC VÌ BỊ TIN TẶC TẤN CÔNG (VnExpress)





VnExpress
Thứ sáu, 29/7/2016 | 19:52 GMT+7

Trước mỗi quầy làm thủ tục, cả trăm người xếp hàng hai, hàng ba chờ đến lượt. Phải chờ đợi lâu, nhiều người lên tiếng phàn nàn và được lực lượng an ninh đến giải thích.


Hành khách xếp hàng dày đặc làm thủ tục tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quốc Thắng

Sau khi hệ thống thông báo bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị tin tặc tấn công lúc 16h ngày 29/7, nhà chức trách đã tắt hệ thống mạng nội bộ khiến khâu làm thủ tục bay bị đình trệ, ùn ứ hành khách.

19h, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) dày đặc người xếp hàng chờ đợi tại khu vực check-in, vẻ sốt ruột. Hàng chục dòng người xếp hàng chen chúc chờ được làm thủ tục. Nhiều người vì chờ đợi quá lâu đã ngồi bệt xuống đất.

Tất cả ghế chờ tại sân bay không còn chỗ trống. Tại các cửa ra vào khu vực làm thủ tục, lực lượng an ninh sân bay xuất hiện dày đặc. Hàng khách phải trình vé hoặc mã code mới được vào trong. Loa sân bay thông báo về sự cố kỹ thuật và mong hành khách thông cảm.

Chị Vy (25 tuổi) cho biết đã chờ suốt 2 tiếng nhưng vẫn chưa đến lượt làm thủ tục, trong khi chuyến bay của chị theo lịch trình ra Hà Nội chỉ còn 20 phút. "Họ nói hệ thống kỹ thuật bị trục trặc, yêu cầu chúng tôi chờ đợi tiếp, có gì sẽ thông báo", chị này nói.

Người phụ nữ trung niên dắt con trai tỏ thái độ bực dọc, liên tục gọi điện thoại cho người thân rồi quay sang trách móc phía sân bay, yêu cầu phải đổi chuyến. Khá nhiều nhân viên sân bay đến những nơi có hành khách đông nhất hỏi thông tin chuyến bay, đồng thời hướng dẫn di chuyển đến những cửa làm thủ tục khác vừa được tăng viện.

Bảng điện tử bị tắt. Ảnh: Bá Đô.

20h, tại nhà ga T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội), khu vực làm thủ tục của Vietnam Airline tất cả màn hình điện tử đã bị tắt, trở nên tối thui. Các loa thông báo điện tử cũng không hoạt động. Trước các quầy làm thủ tục, hành khách xếp hàng dài vài chục mét với lỉnh kỉnh hành lý, gương mặt mệt mỏi.

Anh Võ Chí Thành ở TP HCM cho biết, đến Nội Bài lúc 19h30 và bất ngờ khi thấy hành khách dồn ứ ở khu vực làm thủ tục. "Theo lịch chỉ còn 15 phút nữa máy bay cất cánh, mà tôi vẫn phải chờ đợi vài chục người nữa làm thủ tục mới đến lượt mình. Thế này chắc chắn là chậm chuyến rồi", anh Thành nói.

Hành Khách Hải Linh theo lịch bay lúc 8h cho hay, có mặt tại Nội Bài lúc 18h, khu vực làm thủ tục đông bất thường, màn hình các khu vực check in sẫm xịt, không có bất cứ thông báo nào được phát trên loa.

"Thay vào đó nhân viên hàng không ra tận khu vực xếp hàng để thông báo chuyến bay sắp khởi hành", anh nói và cho biết thêm, nhân viên mặc sắc phục an ninh xuất hiện nhiều, bộ đàm cầm tay đi lại thỉnh thoảng trấn an hành khách.

Do lượng hành khách dồn chuyến quá lớn nên các khu vực ăn nhanh cũng đông hơn bình thường. Tuy nhiên không có bát cứ sự lộn xộn nào. "Đa phần mọi người đều bình tĩnh. Có phụ nữ dắt theo 2 con nhỏ nhưng cũng không dùng quyền ưu tiên", anh Linh nói.

Video: Hành khách ùn ứ tại sân bay Nội bài.

Tại sân bay Phú Quốc (Kiên Giang)gần 16h hệ thống mạng nội bộ bị rớt trong vài phút, chứ không xuất hiện các hình ảnh, thông tin sai lệch về biển đảo, cũng như không có âm thanh lạ nào phát ra. 

"Ngay lúc đó lực lượng quản trị mạng của sân bay nhanh chóng chuyển sang hệ thống nội bộ và nhanh chóng khắc phục được sự cố. Thời điểm đó có 5-6 chuyến bay nhưng mọi hoạt động vẫn đảm bảo. Hiện tại sân bay hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn", ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết.

Nhà chức trách cho biết, tin tặc nước ngoài tấn công hệ thống thông báo bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, buộc phải đóng toàn bộ hệ thống mạng nội bộ của sân bay để ngăn chặn tin tặc chèn nội dung xuyên tạc. Các quầy check-in điện tử chuyển sang làm thủ tục bay bằng tay. 

Do khâu làm thủ tục chậm nên mỗi chuyến bay tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang bị chậm giờ khởi hành từ khoảng 30 đến 50 phút.

Các nhân viên sân bay phải làm thủ tục hàng không bằng thủ công, toàn bộ màn hình, mạng nội bộ đã bị tắt. Ảnh:Hùng Sơn. 

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress, đại diện hãng hàng không Jestar cho biết, việc hệ thống thông tin ở các sân bay không ảnh hưởng nhiều đến việc làm thủ tục cho hành khách. "Các hãng hàng không đều có các phương án trong trường hợp bị mất điện hay nghẽn mạng, thậm chí mỗi hãng đều có hệ thống check in riêng, nên sự cố chiều nay hầu như không ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục của hành khách", ông này nói.

Một lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc thông tin, hiện nay phía sân bay Nội Bài và hãng hàng không đã tăng cường người, trang thiết bị thông báo bay đến hành khách. Hệ thống loa sân bay đều đã được thay thế bằng loa tay để thông báo cho hành khách ra cửa máy bay. Sân bay Nội Bài đang nỗ lực để hành khách đảm bảo thời gian làm thủ tục bay, không để chuyến bay bị chậm chễ.

Theo đại diện Vietnam Airlines, khoảng 16h ngày 29/7, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Đến 17h45, hệ thống đã được khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. Các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát.

Vietnam Airlines đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác bình thường.

Ùn tắc hành khách tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Việt Dũng

Nhóm phóng viên

*Tiếp tục cập nhật.

-------------------------------

Tiền Phong
18:06 ngày 29 tháng 07 năm 2016

TPO - Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, đang điều tra các “tín hiệu lạ“ bằng tiếng Anh, tiếng Trung chèn bất thường vào hệ thống thông báo tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Chiều nay, 29/7, trên mạng otofun lan truyền clip ghi lại hình ảnh và âm thanh bằng tiếng Anh (có nội dung liên quan đến quan hệ Việt Nam, Trung Quốc và Philippines) và kèm những tiếng cười hết sức bất thường. Người đưa clip lên mạng còn mô tả bằng lời cảnh nhân viên kỹ thuật tại Cảng Hàng không Nội Bài vội vàng chạy tắt hệ thống loa và màn hình thông báo các chuyến bay.

Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo cảng vụ hàng không miền Bắc xác nhận đã kiểm tra và phát hiện có việc các màn hình thông báo các chuyến bay tại khu vực nhà ga nội địa có hiện tượng các dòng chữ Trung Quốc chèn lên màn hình. 

“Hiện chúng tôi đang gấp rút kiểm tra lại hệ thống; trong đó sẽ kiểm tra hệ thống âm thanh có bị chèn sóng hay không” – vị lãnh đạo này cho hay.

Trước đó, hiện tượng chèn sóng tiếng Trung đã xuất hiện tại một số địa phương; gần đây nhất là đài truyền thanh tại Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng GĐ Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam (đơn vị chủ quản hệ thống sân bay toàn quốc) cho hay, ngoài sân bây Nội Bài, sự cố tương tự cũng xảy ra tại Sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Thậm chí tại Sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống làm thủ tục bay còn bị can thiệp, khiến phải chuyển sang làm thủ tục bằng tay. "Harker tấn công hệ thông nhưng hiện tại đã cơ bản khắc phục dần. Các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra"- ông Hùng nói.

Ngoài hai sân bay, trang web của Hàng hàng không Vietnam Airlines cũng bị harker đổi giao diện chiều nay nhưng đã khắc phục.

 Đại diện Cục Hàng không cho hay Bộ Công an đã vào cuộc, không thông tin chi tiết sự việc.
Đến khoảng 17h30, website của Việt Nam Airlines ở địa chỉ trên đã trở về giao diện bình thường. Tuy nhiên, tên miền phụ http://glp.vietnamairlines.com/ cho thấy trang web vẫn bị hack.

Vietnam Airlines cho hay trang mạng chính thức của họ đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Tới 17h45 đã được khôi phục và đang được kiểm soát chặt chẽ, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của hãng hàng không này cũng được cô lập và kiểm soát. 

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, tin tặc chỉ xâm nhập được vào giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Hệ thống điều hành bay, an ninh của các sân bay này vẫn hoạt động bình thường.

Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc, với các thông tin mà hacker đăng tải, có khả năng nhóm tin tặc này đã truy cập thành công vào hệ thống khách hàng của Việt Nam Airlines. Để hạn chế tác động, ông khuyến cáo người dùng có tài khoản Golden Lotus cần đổi mật khẩu ngay lập tức.

Bộ Giao thông đã yêu cầu Bộ Công an phối hợp điều tra, làm rõ nguyên nhân.
(Theo VnExpress)
Sỹ Lực



No comments:

Post a Comment

View My Stats