Sunday 1 May 2016

VTV THÔNG BÁO CÔNG AN BẮT 2 NGƯỜI HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN (Dân Luận)





01/05/2016

Thời sự VTV 20h ngày 1/5/2016 vừa phát thông tin 2 người hoạt động nhân quyền là Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn bị bắt giữ khi đi về các tỉnh bị thiệt hại vì đợt cá chết để tìm hiểu thông tin.

VTV cũng cho biết ông Tam là thành viên của phong trào Con đường VN và ông Chu Mạnh Sơn có liên hệ với Việt Tân.

Đài này dẫn lời cơ quan an ninh cáo buộc 2 người hoạt động nhân quyền này nhận tiền của các tổ chức nước ngoài đến những nơi thiệt hại để ghi hình nhằm phát tán trên các trang mạng để kích động người dân.

"Theo nguồn tin của Vntinnhanh, Cơ quan an ninh vừa tạm giữ 2 đối tượng có liên quan đến các hoạt động thu thập hình ảnh, để kích động nhân dân gây rối loạn an ninh trật tự trong vụ việc cá chết ở miền Trung.

Cơ quan công an cho biết hai đối tượng này thu thập hình ảnh trên Internet nhằm phát tán, kích động người dân."

Ngày 30/4/2016, Phong trào Con Đường Việt Nam phát đi thông báo rằng một thành viên của Phong trào là Trương Minh Tam mất tích. Thời điểm cuối cùng còn kết nối được với anh là hồi 19:25p ngày 28/04/2016 tại Hà Tĩnh.

Được biết, anh rời Kỳ Anh, Hà Tĩnh trên chiếc taxi và bắt xe khách với dự tính trở về Hà Nội cùng ngày. 15h13p ngày 29/4, số điện thoại của anh Tam có gọi về số máy của chị gái, nhưng chị Ngà không kịp nghe máy. Đến bây giờ vẫn chưa có thêm tin tức gì về anh.
Trước khi ghé Hà Tĩnh, anh Tam xuất hiện ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình để thực hiên phóng sự phỏng vấn hiệu trưởng & học sinh Trường THCS Vũ Tiến, Vũ Thư, Thái Bình từ tối 23/4 đến ngày trưa 24/4/2016. Sau đó về lại Hà Nam, Hà Nội.

Cả 2 ông Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn từng là Tù nhân lương tâm bị bắt vì các hoạt động ôn hòa của mình.

Phóng sự ông Trương Minh Tam thực hiện tại Vũng Áng:
Tam Trương Minh  Published on Apr 27, 2016


------------------------------


Sáng nay (1/5/2016) tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Thi (sinh năm 1960) đã bị công an phường Chính Gián - quận Thanh Khê đánh và kẹp cổ bắt lên xe đưa đi, khi ông đang cùng bà con tuần hành vì môi trường ở công viên 29/3.

Ông Thi là ba của blogger, nhà hoạt động xã hội Nguyễn Anh Tuấn (Nguyen Anh Tuan). Những ngày qua, Tuấn ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh, tham gia trực tiếp vào các hoạt động thiện nguyện hỗ trợ cho người dân địa phương trước thảm họa môi trường biển Vũng Áng. Đồng thời, Tuấn đưa tin, phỏng vấn, viết bài rất tích cực về vụ ô nhiễm trên diện rộng này, cũng như góp nhiều ý kiến vào vấn đề xây dựng chính sách và quản trị nhà nước.

Từ khoảng giữa tuần trước, Tuấn đã bị hàng chục nhân viên an ninh theo dõi rất chặt và bị đe dọa đến mức phải tạm lánh vào một nhà thờ trong khu vực.

Hiện tại, lực lượng an ninh vẫn đang bao vây nhà thờ này. Có cảm giác là họ đang rất muốn dùng lại kịch bản cũ đối với Tuấn, kịch bản của vụ án năm 2014 khi an ninh gán cho ba blogger Nguyễn Nam Trung (tức Trung Nghĩa), Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, kích động dân chúng biểu tình trong bạo loạn Vũng Áng.
Do người dân địa phương cũng như nhà thờ bảo vệ Tuấn rất mạnh mẽ, không có cách nào ập vào bên trong để bắt Tuấn đi được, chính quyền đã chơi chiêu “bắt cha để khủng bố con”.

Cả công an quận Thanh Khê (số điện thoại liên lạc (0511) 3 723688) lẫn công an phường Chính Gián ((0511) 3 649660) đều chối, nói rằng họ không bắt giữ ai từ sáng tới giờ.

Được biết, từ khoảng 6h sáng nay, công an đã vây chặt các lối vào công viên 23/9. Cuộc tuần hành bị phá rất sớm. Công an còn đánh thêm các sinh viên đi lẻ trên đường họ trở về nhà. Nhiều người bị bắt rải rác về các đồn.

* * *
Trên trang cá nhân của mình, Nguyễn Anh Tuấn viết: "Rất nhiều cái bẫy được giăng ra để đổ toàn bộ trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương vào những phiên toà chóng vánh của Điều 258 'Lợi dụng các 'quyền tự do dân chủ' cho những người lạ mặt từ địa phương khác đến. Rủi ro là nhãn tiền như vậy các bạn có sợ không? (Dành cho các bạn mới quen đang hỏi ý kiến mình về việc vào Kỳ Anh, Quảng Bình ngay bây giờ?)
Cơ mà những chỗ như thế, bạn không vào thì ai vào?".

Nếu các bạn đồng ý với Tuấn, nếu các bạn muốn ủng hộ thế hệ trẻ tham gia vào các hoạt động xã hội vì cộng đồng, hãy gọi điện/ đến gặp trực tiếp các cơ quan công an ở TP. Đà Nẵng để chất vấn họ rằng:

- Vì sao bắt giữ trái pháp luật ông Nguyễn Văn Thi?

- Bắt giữ một người đang tuần hành vì môi trường, có phải họ đang muốn tiếp tay cho những hành động đầu độc và phá hoại môi trường?

- Vì sao họ thù ghét thanh niên tham gia hoạt động xã hội đến thế?

- Vì sao họ chống lại việc người dân lên tiếng biểu đạt quan điểm đến thế? 

- v.v.

--------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats