Monday 23 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 22-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 22-5-2016
.
·         Mật vụ bắn người vũ trang ngoài Nhà Trắng (BBC) - Mật vụ Mỹ bắn trọng thương một người mang vũ khí bên ngoài Nhà Trắng, các quan chức Mỹ cho hay.
·         Áo: Ứng viên cực hữu nhiều khả năng đắc cử tổng thống (RFI) - Ngày mai, 22/05/2016, cử tri Áo sẽ bỏ phiếu vòng hai bầu cử tổng thống. Trong vòng một, ứng cử viên cực hữu Norbert Hofer đã về đầu với 35% phiếu, vượt xa đối thủ, cựu lãnh đạo đảng Xanh, Alexander Van der Bellen. Trong khi chờ đợi bỏ phiếu, nhiều người xuống đường mít-tinh phản đối.
·         Các nước thành viên thảo luận trước thềm Hội nghị G7 (RFA) - Sau hai ngày thảo luận trước Hội nghị thượng đỉnh các nước G7 để chuẩn bị cho hội nghị chính thức từ ngày 26 đến 28 tháng này tại Ise-Shima, các Bộ trưởng tài chánh và Thống đốc ngân hàng của 7 nước gồm Mỹ, Nhật, Anh, Đức, Pháp, Ý và Canada tỏ ra quan ngại trên rất nhiều vấn đề trong đó nổi bật nhất là việc trưng cầu dân ý của Anh tách ra khỏi liên minh EU.
·         G7 : Anh rời châu Âu sẽ là « cú sốc » với kinh tế toàn cầu (RFI) - Nguy cơ Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu bao trùm hội nghị bộ trưởng Tài Chính khối G7 tại Nhật Bản, kết thúc hôm nay, 21/05/2016. Thông cáo của hội nghị ghi rõ : việc Anh Quốc rời châu Âu sẽ là một « cú sốc ».
·         G-7: Chi tiêu của người tiêu thụ ở mức thấp (VOA) - Các nhà lãnh đạo tài chính của Khối G 7 nhóm họp tại Nhật Bản cho biết những người tiêu thụ trên khắp thế giới đang giữ tiền chứ không muốn chi tiêu
·         Venezuela đang trên bờ vực sụp đổ (RFA) - Venezuela đang trên bờ vực thẳm sụp đổ. Đó là nhận định của hầu hết chuyên gia kinh tế thế giới về quốc gia theo đuổi Chủ nghĩa xã hội này.
·         Gia đình nạn nhân vụ MH17 kiện Putin (BBC) - Gia đình các nạn nhân chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines kiện Nga và Tổng thống Putin lên Tòa Nhân quyền Châu Âu.
·         Tìm thấy 'mảnh vỡ' của phi cơ Ai Cập (BBC) - Quân đội Ai Cập công bố hình ảnh các đồ vật tìm thấy ở Địa Trung Hải, được cho là từ chiếc phi cơ Airbus 320 bị rơi.
·         MS804: Khói trong máy bay EgyptAir trước khi rơi (RFI) - Các nhà điều tra của Cục Hàng không Dân dụng Pháp hôm nay 21/05/2016, xác nhận là trước khi chiếc Airbus A320 của hãng EgyptAir mất liên lạc và bị rơi trên biển Địa Trung Hải, các dữ liệu phát tự động từ máy bay ( ACARS ) đã báo động có khói trong máy bay này.
·         Syria: Hoa Kỳ loại trừ khả năng không kích chung với Nga (RFI) - Hoa Kỳ loại trừ khả năng mở các cuộc không kích chung với Nga ở Syria, nhưng đang thảo luận với Matxcơva về những phương cách bảo đảm cho lệnh ngưng bắn được tôn trọng nghiêm chỉnh hơn.
·         Mêhicô chấp nhận nộp trùm ma túy El Chapo cho Mỹ (RFI) - Sau nhiều tháng phản đối, cuối cùng, ngày 20/05/2016, chính quyền Mêhicô đã chấp nhận cho Hoa Kỳ dẫn độ trùm ma túy nổi tiếng Joaquin Guzman, có biệt danh « El Chapo ». "Bố già" El Chapo bị bắt hồi tháng Giêng 2016, sáu tháng sau cuộc vượt ngục. Ngoại trưởng Mêhicô đã chấp nhận cho dẫn độ El Chapo sang Mỹ, sau khi Hoa Kỳ cam đoan không áp dụng án tử hình đối với tù nhân này.
·         Ông Trump công kích bà Clinton về vấn đề súng ống (VOA) - Ông Trump đã công kích bà Clinton về các vấn đề liên quan tới súng ống sau khi nhận được sự ủng hộ của NRA, hiệp hội hàng đầu của phe bênh vực quyền sở hữu súng
·         Biển Đông : Trung Quốc "khoe" được hơn 40 nước ủng hộ (RFI) - Vài tuần trước khi Tòa Án Trọng Tài Thường Trực có trụ sở tại La Haye, ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, Bắc Kinh gia tăng nỗ lực ngoại giao nhằm tìm kiếm hậu thuẫn quốc tế. Hôm qua, 20/05/2016, bộ Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố nước này đã nhận được sự ủng hộ của hơn 40 quốc gia trong hồ sơ Biển Đông.
·         Việt Nam: Nhân sĩ trí thức đòi Nhà nước kiện Trung Quốc về Biển Đông (RFI) - Trong một bức thư đề ngày 30/04/2016 gởi các lãnh đạo Nhà nước Việt Nam, nhưng chỉ mới được công bố hôm qua, 20/05, khoảng hơn 50 nhân sĩ trí thức hàng đầu yêu cầu chính thức khởi kiện Trung Quốc trên vấn đề chủ quyền Biển Đông.
·         Mỹ và Việt Nam bàn chuyện đặt thiết bị quân sự ở Đà Nẵng (VOA) - Washington và Hà Nội đang thương thảo việc đặt các thiết bị quân sự ở Đà Nẵng, thành phố chiến lược nằm cách không xa biển Đông.
·         Washington và Hà Nội thảo luận việc đặt thiết bị quân sự Mỹ ở Việt Nam (RFI) - Theo nguồn tin báo chí Anh, lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh Việt Nam, Washington thương lượng với Hà Nội về việc đặt các thiết bị quân sự của Mỹ tại Việt Nam.
·         Bầu cử Việt Nam: Kẻ hờ hững, người tẩy chay (VOA) - Một số trí thức bày tỏ trên mạng những ‘lời tâm huyết’ và bức xúc về cuộc tổng tuyển cử bầu Đại biểu Quốc hội khóa 14 và Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021
·         Không biết không bầu (BoxitVN) - Chu Hảo - Những lần bầu cử Quốc hội trước đây tôi thật sự thờ ơ, có lý do để vắng mặt hoặc nhờ người bỏ giùm, như một sự thường tình đối với một bộ phận không nhỏ tầng lớp xã hội được coi là “trí thức”. Chỉ vì thấy nó hình thức, vô tích sự; chứ chưa có ý thức rõ rệt về Dân chủ, Quyền con người và Quyền công dân như vài chục năm gần đây. Bạn bè bảo thế là thuộc loại “ngu lâu”. Đành vậy! Thế ...
·         5 năm nhìn lại vụ án rải truyền đơn tẩy chay bầu cử (RFA) - 5 năm trước, tại thành phố Vinh, Nghệ An chính quyền Việt Nam đã mở phiên tòa xét xử vụ án rải truyền đơn tẩy chay Bầu cử quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp. Những người trong vụ án đó nói gì sau 5 năm nhìn lại?
·         “Người việt nam hèn hạ” - Một đoản văn làm sôi mạng xã hội (RFA) - Trang mạng xã hội lại một lần nữa dậy sóng bởi bài viết ngắn của một cô gái rất trẻ nói về thực trạng đời sống xã hội cũng như tâm tính, văn hóa, thói quen ứng xử của người Việt Nam mà dưới ánh mắt của cô nó đáng được gọi là hèn hạ cùng với hai chữ Việt Nam không được viết hoa.
·         Tình trạng kiểm duyệt thông tin trước kỳ bầu cử Quốc Hội XIV (RFA) - Cứ 5 năm một lần, kỳ bầu cử đại biểu Quốc Hội XIV và hội đồng Nhân Dân các cấp cấp lại diễn ra. Trong kỳ bầu cử nhiệm kỳ 2016 – 2021 phía chính quyền Việt Nam đã làm gì và phản ứng của người dân ra sao?
·         ‘Việt Nam không quay lưng lại với Trung Quốc, dù gần Mỹ’ (VOA) - Đó là nhận định của một tờ báo có tư tưởng dân tộc cực đoan của Trung Quốc về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Barack Obama.
·         'Việt Nam thả cha Lý chiều lòng Obama' (BBC) - Chính quyền VN thả Linh mục Nguyễn Văn Lý vài tháng trước khi mãn hạn tù là để 'chiều lòng Obama', theo ông Đặng Xương Hùng.
·         Hình ảnh tư liệu phiên xử LM Nguyễn Văn Lý (BBC) - Linh mục Nguyễn Văn Lý ra tù vài ngày trước khi Tổng thống Obama tới Việt Nam, sau phiên xử năm 2007 bị nhiều tổ chức lên án.
·         Cá chết trắng kênh ở Sài Gòn: Cần dùng 'thiết quân luật'! (VOA) - Nhiều năm trước, người ta nghe đến Nhiêu Lộc-Thị Nghè thì bịt tai bịt mũi vì mùi hôi thối của nguồn nước bị ô nhiễm
·         Dân Hà Nội nói gì về chuyến thăm Obama? (BBC) - Phỏng vấn ngắn với người dân Hà Nội và ca sỹ Mai Khôi về chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ ở Việt Nam sắp tới.
·         Người dân Việt Nam hào hứng chờ đón TT Obama (VOA) - Nhiều người trong thành phố bày tỏ sự quan tâm lớn đến chuyến thăm cũng như hy vọng nhờ sự kiện này mà quan hệ hai nước sẽ phát triển hơn nữa
·         'Tôi hoan nghênh chuyến thăm Obama' (BBC) - Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam sẽ đánh dấu phát triển mới trong quan hệ Mỹ - Việt, theo Tiến sỹ Nguyễn Quang A.
·         'Obama không bận tâm chính trị nhất thời' (BBC) - Tổng thống Obama, người sắp tới Việt Nam không 'bận tâm chính trị nhất thời' và mà sẽ đặt nền tảng lâu dài cho quan hệ Mỹ - Việt.
·         Các thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu TT Obama đòi Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm (VOA) - Các thượng nghị sĩ Mỹ nói Việt Nam đang giam cầm hơn 100 tù nhân lương tâm và TT Obama nên gây sức ép để đòi Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho họ
·         DB Capuano trả lời RFA về thư yêu cầu Tổng thống Obama can thiệp cho HT Thích Quảng Độ (RFA) - Hôm 17 tháng 5 vừa qua, hai Thượng Nghị sĩ và 6 Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ đồng ký tên trong bức thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama yêu cầu Tổng thống can thiệp trả tự do cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ nhân chuyến viếng thăm Việt Nam.
·         Nhân quyền VN ‘đặt Obama vào thế khó’ (BBC) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ở trong thế khó xử vì nhân quyền là vấn đề mấu chốt quyết định mức độ quan hệ Việt Mỹ.
·         CPJ kêu gọi TT Obama ưu tiên nhấn mạnh tự do báo chí khi thăm Việt Nam (VOA) - Trong thư, CPJ kêu gọi ông Obama hãy ‘nhấn mạnh rằng quan hệ ngoại giao và kinh tế gần gũi hơn với Hoa Kỳ phải đi kèm với việc tôn trọng tự do báo chí hơn tại Việt Nam’
·         Việt Nam chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Barack Obama (RFA) - Có ít nhất 27 con đường, tuyến phố sẽ bị cấm khi Tổng thống Barack Obama tới Hà Nội cùng hàng ngàn vị khách có quốc tịch Mỹ. Làm cách nào giữ cho người dân không nổi cuồng đối với vị tổng thống này đang là đề tài thời sự nhất trong nước.
·         Lịch trình của Tổng thống Obama ở VN (BBC) - Nhà Trắng đã tiết lộ lịch trình của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam.
·         Mỹ là 'nhà của nhiều nhân vật bất đồng' (BBC) - T.S Nguyễn Ngọc Trường cho rằng Hoa Kỳ là nơi nhiều nhân vật bất đồng chính kiến của nhiều nước chọn tới, không riêng người Việt Nam.
·         Cần dự kiến trường hợp xấu nhất (BoxitVN) - Bùi Tín - Tổng thống Hoa Kỳ vẫy chào từ Air Force One. Lẽ ra ngay từ nay Bộ Chính trị đã phải có những tín hiệu tích cực và thuận lợi cho cuộc đi thăm chính thức của Tổng thống Barack Obama sắp đến. Lẽ ra Bộ Chính trị đã phải thỏa mãn yêu cầu của phía Hoa Kỳ trao trả tự do cho Nhà báo Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh và Luật sư Nguyễn Văn Đài cùng các tù nhân chính trị khác. Nhưng họ vẫn không động tĩnh hay ...
·         Biển bị đầu độc. Báo chí cũng bị đầu độc (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - 1. Chủ nhật 15.5.2016. Sài Gòn đã vào mùa mưa nhưng chưa có một trận mưa ra hồn. Mọi năm, đầu tháng năm đã có trận mưa tiền trạm của mùa mưa, một trận mưa thật đĩnh đạc, đàng hoàng. Vòm trời như một vòi sen khổng lồ xối nước tắm gội cây cối, tắm gội đường phố, cuốn đi hết oi bức, ngột ngạt, bụi bặm của sáu tháng mùa khô nắng đốt và bụi thốc. Để đất trời mát mẻ, sảng khoái bước vào mùa mát ...
·         THƯ GỬI TỔNG THỐNG HOA KỲ (BoxitVN) - Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20.5.2016

Kính gửi Ngài Tổng thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ Barack Obama

Thưa Ngài,

Chúng tôi rất vinh dự và có trách nhiệm gửi thư trực tiếp đến Ngài Tổng thống qua Tổng Lãnh sự Quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh để bày tỏ ý kiến và nguyện vọng của chúng tôi, một nhóm trí thức, nhân sĩ Sài Gòn nhân chuyến thăm của Ngài đến Việt Nam và sẽ thăm thành phố Hồ Chí Minh.

Với lòng kính trọng và tin tưởng, chúng ...
·         Tuyên bố phản đối An ninh TV, VTV vu cáo người yêu nước / A Statement of Protest against Public Security Television and Vietnam Television concerning their fabrications aimed at patriotic people (BoxitVN) - Chúng tôi những người ký tên dưới đây gồm:

- Những tổ chức, cá nhân bị nêu tên trong chương trình An ninh TV của Truyền hình Công an Nhân dân ngày 15/5/2016, được VTV và các đài truyền hình của nhà nước phát tán rộng rãi, được đưa lên youtube cùng ngày tại địa chỉ sau: https://www.youtube.com/watch?v=z21qc8X3MJc

- Những nạn nhân, những người quan tâm lo lắng đến thảm họa môi trường ở Miền Trung Việt Nam và những người đã xuống đường biểu tình cũng như bằng nhiều cách ...
·         Thư gửi Lãnh đạo Nhà nước Việt Nam / Letter to Leaders of Vietnam’s Government(BoxitVN) - Ngày 20 tháng 5 năm 2016

Công bố

Ngày 30 tháng 4 vừa qua, 54 trí thức, nhân sĩ ở trong nước và ở nước ngoài đã gửi đến các nhà lãnh đạo cao nhất của Nhà nước Việt Nam bức thư nêu giải pháp cần thiết và khả thi theo luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông. Cuối danh sách những người ký thư, có ghi địa chỉ của tôi là nơi nhận phản hồi.

Trong thời gian gần đây, nhiều ...
·         Cuộc đời tình cảm của Má Bảy Phùng Há (RFA) - Nếu như cuộc đời tình cảm của Nữ Hoàng sân khấu Thanh Nga đã tách rời với nghệ thuật, còn Má Bảy thì cuộc đời tình cảm lại đi đôi với nghệ thuật.
·         Người tị nạn Việt Nam thành triệu phú nhờ tái chế rác thải (VOA) - Ông David nói rằng chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện dễ dàng hơn để đầu tư ở đó, khuyến khích một số Việt kiều bắt đầu những dự án mới ở quê nhà
·         Cách Mạng Văn Hóa Trung Quốc : Nửa thế kỷ cấm kỵ (RFI) - Đáng chú ý nhất trong tuần này trên các tuần báo Pháp có lẽ là loạt bài về Trung Quốc trên tờ Courrier International ra ngày 19/05/2016 trong hồ sơ mang chủ đề : « Cách Mạng Văn Hóa 50 năm cấm kỵ tại Trung Quốc », tựa thứ nhất ngay trên trang bìa. Trên 6 trang, tuần báo Pháp đã trích đăng nhận định của cả báo giấy lẫn báo mạng ở Hồng Kông và Trung Quốc, nhìn lại thảm kịch khởi sự cách nay đúng 50 năm mà có giả thiết cho là đã khiến 20 triệu người chết !
·         Tổng thống Mỹ lên đường đi thăm Châu Á (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay rời Washington để thực hiện chuyến công du kéo dài một tuần tới hai quốc gia Á Châu
·         Đài Loan: Ông Mã Anh Cửu đối diện nhiều đơn kiện tập thể (RFA) - Hàng chục lá đơn kiện tập thể nguyên Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã được mở ra sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông hết hiệu lực.
·         Trung Quốc cảnh báo sẽ cắt đứt quan hệ với Đài Loan (RFA) - Bắc Kinh cảnh báo Tổng thống mới của Đài Loan rằng sẽ cắt đứt quan hệ với đảo quốc này nếu Đài Bắc tiếp tục quan điểm không chấp nhận “một nước Trung Quốc”.
·         Bắc Kinh cảnh cáo tân tổng thống Đài Loan (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc hôm nay, 21/05/2016, Bắc Kinh cảnh cáo là sẽ cắt đứt mọi liên lạc chính thức với Đài Loan nếu tân tổng thống Thái Anh Văn ( Tsai Ing Wen ) không ủng hộ nguyên tắc “một nước Trung Quốc duy nhất”.
·         Liên hoan Cannes 2016 : Phim Trung Quốc hoàn toàn vắng bóng (RFI) - Ngôn ngữ điện ảnh Trung Quốc đang nghèo đi. Các nhà làm phim Trung Quốc mãi chạy theo thị hiếu của khán giả mà lơ là khía cạnh nghệ thuật. Trên đây là nhận định của đạo diễn Giả Chương Kha (Jia Zhang Ke). Một sự kiện hiếm có : phim Trung Quốc hoàn toàn vắng mặt ở tất cả các hạng mục của Liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes lần thứ 69.
·         Trung Quốc bắt giữ 135 người mua bán vắc xin trái phép (RFA) - Trung Quốc bắt giữ 135 người tại 22 tỉnh với cáo buộc mua bán trái phép vắc xin, trong vụ bê bối mới nhất khi niềm tin của công chúng Trung Quốc xuống thấp vì an toàn dược phẩm.
·         Philippines : Một tân thị trưởng sẽ thưởng cảnh sát bắn hạ tội phạm (RFI) - Ngay sau khi thị trưởng Davao với những lời tuyên bố gây sốc đắc cử tổng thống Philippines, thị trưởng tương lai của một thành phố lớn khác của quốc gia quần đảo này thông báo sẽ thưởng tiền cho cảnh sát nào « tiêu diệt được tội phạm ». Tuyên bố nói trên một lần nữa khiến giới bảo vệ nhân quyền hết sức lo ngại trước tương lai của nhà nước pháp quyền tại Philippines.
·         Đức vua Thái Lan đang điều trị chứng có nước trong não (RFA) - Đức vua Thái Lan, Bhumibol Adulyadej, đang điều trị chứng có nước trong não và được rút các chất lỏng dư thừa để ráo nước, Hoàng gia Thái Lan cho biết trong một tuyên bố vào cuối thứ Sáu vừa qua.
·         Bangladesh: Cuồng phong, lở đất làm 6 người chết (RFA) - Cuồng phong tấn công vào bờ biển Bangladesh giết chết 6 người và làm hàng trăm ngàn người khác phải rời bỏ nhà cửa của họ để đi lánh nạn.
·         Hàng vạn người Bangladesh di tản vì bão Roanu (VOA) - Bão Roanu ập vào duyên hải Bangladesh chiều thứ 7 giờ địa phương với sức gió khoảng 80 kilo mét giờ, hàng vạn người đã di tản và đến tá túc ở hơn 2.000 nơi tạm trú
·         Nữ ứng cử viên tổng thống Peru bị điều tra về cáo giác rửa tiền (VOA) - Các công tố viên ở Peru đã bắt đầu một cuộc điều tra về cáo giác rửa tiền chống lạ ứng cử viên tổng thống Keiko Fujimori và chồng của bà
·         Thủ tướng Iraq lên án việc người biểu tình xông vào Khu vực Quốc tế (VOA) - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lên án những hành động của người biểu tình ở Baghdad khi họ xông vào Khu vực Quốc tế, nơi toạ lạc của các toà nhà chính phủ
·         Đoàn xe NATO bị Taliban tấn công gần Kabul (VOA) - Liên minh do NATO lãnh đạo ở Afghanistan cho biết một kẻ nổ bom tự sát đã tấn công một trong các chiếc xe của họ nhưng không gây thương vong cho binh sĩ liên minh
·         Phim Elvis & Nixon: Vua nhạc Rock Elvis Presley gặp Tổng Thống Nixon (VOA) - Bức ảnh Elvis Presley chụp chung với Tổng Thống Mỹ Richard Nixon cách đây gần nửa thế kỷ bây giờ là một trong những tấm ảnh thế kỷ 20 được biết đến nhiều nhất

--------------------------------

Posted on 22/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------










No comments:

Post a Comment

View My Stats